มหาสมุทรที่ยิ่งใหญ่ได้ เพราะอยู่ต่ำกว่าแม่น้ำทั้งหลาย.....................

ภาพที่แสดงถึงตัวตนสี่ภาพ....Tag จากพี่กะว่าก๋า





Tag จากพี่กะว่าก๋า

กติกา



1. โพสภาพ คนละไม่เกิน 4 ภาพ

ที่คิดว่า มันนำเสนอ ถึงความเป็น " ตัวตน " ของน้าได้ดีที่สุด

ไม่จำเป็นว่า ต้องเป็นภาพ ที่สวย หรือ คิดว่าดีที่สุดนะครับ

แค่ " รู้สึก " ว่า .. เนี่ยแหละ ที่เป็นเราแบบที่ไม่ต้องมีคำบรรยายกำกับ


แต่ คิดว่า " รู้สึกได้ถึง " ครับ



2. ส่งต่อไปยังน้าๆ ที่เพื่อนๆอยากรู้จัก 3 Login
(ขึ้นต้นด้วยคำว่า น้า ตามธรรมเนียมห้องกล้องเน้อ)














งั้นขอตอบ Tag ของพี่ก๋าด้วยภาพสี่ภาพเหล่านี้ครับ













ภาพที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของผมภาพแรกคือภาพในหนังสือเล่มนี้ครับ


เป็นภาพของผมที่ถ่ายตอนเรียนอยู่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
(ถ่ายเมื่อสิบปีก่อนครับ สมัยนั้นยังใช้ฟิล์มกันอยู่เลยครับ)


ตอนนั้นผมบ้านนอกมากๆ
กล้องของตัวเองก็ไม่มี(ไม่มีตังค์ซื้อ)

เผอิญรู้จักกับชาวอเมริกาสองคนตอนที่ผมเรียนวิชา Community Medicine
ชื่อ Sharon และ Kathleen
ตอนนั้นผมยังไม่รู้หลักการถ่ายภาพ ไม่รู้จักหลักการวัดแสงมากมายนัก
แต่เค้าก็อธิบายให้ผมรู้หลักการคร่าวๆ

มีวันนึงเค้าชวนผมไปพม่า เพื่อไปทำโปรเจคถ่ายทำภาพยนต์สารคดี
เค้าถ่ายวิดีโอ ส่วนกล้อง EOS 50E ของเค้า เค้ายกให้ผมถ่าย ทั้งๆที่ผมไม่คุ้นกับกล้อง
เรากังวลมาก เกรงว่าเราจะทำงานของเค้าเสียหาย

เค้าเลยบอกว่า...

"ถ่ายอะไรก็ได้ ที่เราคิดว่าสวย ไม่ต้องกังวลว่าคนอื่นจะตำหนิภาพที่เราถ่ายออกมา
เพราะถ้าเราทำมันด้วยความชอบ และมีใจรักแล้ว ภาพที่ออกมาจะออกมาสวยงามแน่นอน"



ผมส่งภาพไปที่นิตยสาร Exposure สองภาพ
ในคอลัมภ์ "เกือบจะดี"

ซึ่งส่งภาพเด็กชาวอาข่า ที่ถ่ายตอนไปพม่าครั้งนั้น กับอีกภาพเป็นภาพสะพานเปรมฯ
ที่ผมถ่ายทีหลังตอนซื้อกล้องเป็นของตัวเองอีกสองปีถัดมา
และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นให้ผมสนใจในการถ่ายภาพอย่างจริงจัง

เพราะผมคิดว่าผมมีความสุขในการมองผ่านช่อง View finder
เวลาที่ผมถ่ายรูป ผมจะเกิดความสงบ และสุขใจอย่างประหลาด












ภาพนี้แค่ต้องการจะสื่อว่า
ผมเป็นคนที่ไม่ชอบการถูกจำกัดเสรีภาพ

อยู่ไหนไม่ค่อยได้นาน
คงประมาณว่าขี้เบื่อง่ายด้วยแหละครับ

อยากออกไปสู่โลกกว้างทุกๆวัน(ถ้ามีโอกาส)

และทะเล รวมไปถึงมหาสมุทรก็เป็นอะไรที่ผมคิดว่ามันยิ่งใหญ่
มีอะไรให้ค้นหาเยอะแยะมากมาย

ผมเลยชอบอยู่กับทะเล
เพราะเวลาที่ผมอยู่กับมันแล้ว มันทำให้ผมรู้สึกว่าผมมี"อิสรภาพ"












สักวันหนึ่ง

หากว่าผมหมดพันธะทุกอย่างแล้ว
ผมคงมีโอกาสได้เข้าสู่ร่มเงาของพระพุทธศาสนา

ได้มีโอกาสเรียนรู้หลักของการดำเนินชีวิตที่"สงบ" และเป็นทางไปสู่ความเป็นสุขที่ถาวร













ส่วนภาพนี้

ชอบ
.
.
.
.
.
ชอบโดยไม่มีเหตุผลครับ ^___^













 

Create Date : 08 มิถุนายน 2551
26 comments
Last Update : 23 สิงหาคม 2552 16:59:38 น.
Counter : 1019 Pageviews.

 

เจิมครับ...

ได้เจอตัวตนของคุณหมอ..ไม่เห็นเหมือนในภาพเลย

อิอิ...รูปภาพเทพมากๆ แต่ตัวตนจริงๆเนี่ย..เทพน้อย...
ถามพี่ต๊อกได้ใช่เปล่า...

ฝันดีครับคุณหมอ

 

โดย: Little Knight 8 มิถุนายน 2551 22:41:30 น.  

 

ชอบภาพที่ 3 อ่ะ มันโดนมั๊กๆ เลย (แบบพี่คนธรรมะธรรมโมหนะ ) เบสก็คงเห็นด้วยล่ะสิ

 

โดย: พี่รี่+ต๊อก 8 มิถุนายน 2551 22:41:50 น.  

 

สะท้อนอารมณ์ได้ยอดเยี่ยม ^^

 

โดย: iPONDG IP: 125.24.130.112 8 มิถุนายน 2551 22:44:17 น.  

 


แวะมาเจิมนะจ๊า..

ชอบ- ภาพเด็กน้อยชาวอาข่า..แววตาไร้เดียงสาจริงๆ
ให้ความรู้สึกแม้เราจะเติบโตมากเพียงใด
แต่กับโลกกว้างใหญ่ใบนี้เราก็ยังคง "ไม่เดียงสาพอ"..

 

โดย: สะพานไม้ 8 มิถุนายน 2551 22:45:36 น.  

 

ผมชอบที่หมอถ่ายรูปคู่กับสุนัขนะ (ถ้าบอกว่าหมาเดี๋ยวเรียกผิด)

มีอะไรผูกพันธ์ุกันเปล่า..
เรื่องชอบอิสระนั้นเห็นด้วยมากๆ

เที่ยวไปทำงานนอกคลีนิคไปเป็นงานประจำเปล่าครับ..

ชอบรูปแรกมากๆครับ..เพราะคุณหมอได้ลงหนังสือด้วย
แอบยืด..ด้วยคน....เพื่อนผมๆๆๆ

 

โดย: Little Knight 8 มิถุนายน 2551 22:46:58 น.  

 

รวดเร็วทันใจดีแท้

ดีนะครับ
เกือบจะปิดเครื่องแล้วครับ 5555


คุณหมอเริ่มต้นด้วย "ภาพถนน" จริงๆด้วย





ชอบรูปสุดท้ายครับ
โดยไม่ต้องมีเหตุผล
เพราะเหตุผล
อยู่ในภาพนั้นแล้ว



ขอบคุณครับสำหรับการร่วมตอบแถ่กกกกกก.....


 

โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) 8 มิถุนายน 2551 22:55:16 น.  

 

สวยจัง ชอบทุกรูปเลยคุณหมอกระเบน

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 8 มิถุนายน 2551 22:57:20 น.  

 

นสพ.ดภ...​ว้าว...
ประสบการณ์ยี่สิบกว่าปีนี่เอง...

มิน่า... ถ่ายรูปเก่งชะมัด...


ไม่เห็นเคยหยิบ Exposure เล่มนั้นมาโชว์ให้ดูเลย..

 

โดย: namit 8 มิถุนายน 2551 23:13:31 น.  

 

ชอบประโยคที่เพื่อนพี่หมอบอกหน่ะค่ะ ถ่ายอะไรก็ได้ ที่คิดว่าสวย ถ้าเราชอบและมีใจรัก ภาพจะออกมาสวย...

ชอบภาพที่เอามาลงทุกภาพเลยค่ะ ต้องขอบคุณพี่ก๋าฯ ที่ tag พี่หมอด้วยสินะ

 

โดย: กวางตุ้งหวาน 9 มิถุนายน 2551 0:08:00 น.  

 

โหย..เท่ห์จัง เท่ห์จริง รูปเคยลงหนังสือด้วย ไม่เห็นเคยบอกกันเลยจะได้เอาไปโม้ต่อ อิอิ
ประสบการณ์มากมาย ทำให้พี่หมอเป็นยอดฝีมือนั้นเอง มันน่าปลื้มที่ได้รู้จักจริงๆเล้ย

 

โดย: ผีคิว IP: 125.24.119.7 9 มิถุนายน 2551 0:19:51 น.  

 

วิ้วๆ ได้ลงหนังสือด้วย ไม่เคยรู้
รูปสุดท้ายนี่อารมณ์make loveเลยนะครับ

 

โดย: แป๊กก 9 มิถุนายน 2551 3:36:34 น.  

 

ถ้าให้เลือกภาพในนี้ หนูก็ชอบภาพสุดท้ายเหมือนกัน ดูคลาสสิคดี

 

โดย: butbbj 9 มิถุนายน 2551 7:55:12 น.  

 

ปีที่รูปลงหนังสือหนะ หมดตังค์ไปหลายเลยอ่ะดิ มิหน้าล่ะถึงมีพฤติกรรการมส่งของใต้โต๊ะเสมอๆ ก็ยังสงสัยเลยนะว่าทำไมของหล่นอยู่ใต้โต๊ะบ่อยจัง

 

โดย: พี่รี่+ต๊อก 9 มิถุนายน 2551 8:19:23 น.  

 

ไปเดินเล่นกันต่อครับ...คุนหมอแมนต้า อิอิ มีพาดพิงด้วย



ที่หลายๆคนชอบภาพสุดท้าย..เพราะดูไม่ออกว่าใครเป็นใครอ่ะ

ปล.แอบไปเม้นท์ก่อนเราชวนได้ไง...

 

โดย: Little Knight 9 มิถุนายน 2551 8:57:39 น.  

 

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
เพิ่งแวะมาบล็อกนี้น่ะค่ะ

ดีใจค่ะ ที่ได้พบคนที่มีความสุขและสงบ
ในการใช้ชีวิต......

 

โดย: Minie' 9 มิถุนายน 2551 9:03:27 น.  

 

จุ๊ๆ อย่าเอ็ดไปเจ้าโบท

เดี๋ยวเค้ารู้หมดว่าในรูปนั้นเป็นใคร

อุตสาห์แอ๊บเนียน
ไปตัดผมคล้ายๆกันมาแล้วน่ะ

ยังดูออกอีก เหอๆ

 

โดย: Dr.Manta 9 มิถุนายน 2551 9:25:24 น.  

 

งดงามทุกรูปเลย เคยได้ลงหนังสือด้วย สุดยอดจริงๆ เดือนหน้าช่วงวันหยุดยาวมีโปรแกรมไปปีนคินาบาลูกับพี่หมอเจเอฟเคและเพื่อนๆ(ไปกันสิบคน) ไปกันไหมครับ

 

โดย: coming soon (The Yearling ) 9 มิถุนายน 2551 9:44:48 น.  

 

นานๆแวะมาที บล๊อกเธอช่างสวย (และโหลดนาน) จริงๆ

คิดถึงนะเบส

ไว้ว่างๆจะโทรไปนะ

(ถึงไม่ได้ถามก็อยากจะบอก ว่าชั้นสบายดี และโสดเหมือนเดิม)


 

โดย: ชั้นเอง....หนึ่ง IP: 212.140.133.126 9 มิถุนายน 2551 10:15:47 น.  

 

ผมก็ทึ่งครับคุณหมอ

 

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) 9 มิถุนายน 2551 11:46:40 น.  

 

ภาพสุดท้าย..ใช่มาริโอ้..รึปล่าวคะ..อิอิ..

 

โดย: AB_PAE IP: 58.137.129.220 9 มิถุนายน 2551 12:46:54 น.  

 

เอากล้องมาส่องภาพด้วยนะครับคุณหมอ
ผมอยากเห็นไอเบอรี่ในมุมมองของคุณหมอครับ อิอิอิ



เสียดายช่วงที่คุณหมอมาผมคง
ไม่ได้ออกไปข้างนอกครับ มาดามอยู่ไฟ
และผมคงต้องอยู่เคียงข้างเธอครับ หุหุห

โอกาสถัดไปจองทั้งคุณหมอและพี่โบ๊ตไว้เลยครับ
จะเลี้ยงหนึ่งอิ่มแน่นอนครับ

 

โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) 9 มิถุนายน 2551 19:56:14 น.  

 

ตอนที่พี่เรียนนาห์อยู่ม.ปลายพอดีเลยนิ
เราคงเคยเดินผ่านกันบ้างแล้วล่ะ
เพราะตอนนั้นไปทัวร์ที่มอ.บ่อยๆ

เมื่อวานนั่งรถผ่านรู้สึกว่ามอ.เปลี่ยนไปเยอะเลย มีตึกเพิ่มขึ้นมากมาย
ตึกคณะทันตะก็สร้างเสร็จแล้ว ตึกเฉลิมพระเกียรติก็ใหม่เอี่ยม

ปกตินาห์จะนุ่งรถตู้จะไม่ผ่านหน้ามอ.ไง
เมื่อวานผ่านไปเลยแปลกตาไปเยอะ
ถ้าพี่ได้เห็นคงคิดเหมือนกัน

นาห์ชอบภาพที่สองค่ะ

 

โดย: มัยดีนาห์ 10 มิถุนายน 2551 10:43:08 น.  

 

ชอบรูปสุดท้ายอ่ะ

ศิลป์ดีครับ ด้อารมณ์ มากๆ

 

โดย: jone500 (max_pressure ) 10 มิถุนายน 2551 11:03:28 น.  

 

ชอบตรงนี้มากเลยหมอเบส ....


"ถ่ายอะไรก็ได้ ที่เราคิดว่าสวย ไม่ต้องกังวลว่าคนอื่นจะตำหนิภาพที่เราถ่ายออกมา
เพราะถ้าเราทำมันด้วยความชอบ และมีใจรักแล้ว ภาพที่ออกมาจะออกมาสวยงามแน่นอน"

ฟังแล้วมีกำลังใจจัง


เพิ่งทราบว่าหมอเบสเรียนมอ. สมัยก่อนก็ชอบนั่งรถไฟไปเยี่ยมเพื่อนที่เรียนที่นั่นบ่อยๆ นอนหอในมอ.นั่นแหล่ะ

ชอบรูปสุดท้ายเหมือนกัน และไม่มีเหตุผล รู้ว่าชอบบบบ จบ



 

โดย: มาเรีย ณ ไกลบ้าน 11 มิถุนายน 2551 0:47:54 น.  

 

+ ตามเข้ามาดูตัวตนของหมอเบสครับ (tag นี้ฮิตจังวุ้ย ช่วงนี้) ... ชอบภาพ 2 กับภาพ 4 ครับผม

 

โดย: บลูยอชท์ 11 มิถุนายน 2551 16:27:12 น.  

 

ทั้งสี่ภาพสื่อให้เห็นว่ารักเด็ก รักสัตว์ ชอบสีชมพู และสีฟ้าครับ 555+


อะล้อเล่น...


จริงๆ แล้วผมคิดว่าแฟนต้าอยากมีคนไว้รักและอยากที่จะถูกรัก
แต่ในขณะเดียวกันก็อยากอยู่คนเดียวและอยากเป็นอิสระ


ว่างั้นปะครับ

 

โดย: พลทหารไรอัน 13 มิถุนายน 2551 2:09:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Dr.Manta
Location :
เชียงราย Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 30 คน [?]




&key



Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
8 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Dr.Manta's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.