กรกฏาคม 2556

 
1
2
3
4
5
6
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
**self talk** คุยกับตนเองเพื่อการเปลี่ยนแปลง
"As I hear myself talk, I learn what I believe"  
Smiley
Smiley   เพราะคนเราเชื่อตนเองมากกว่าเชื่อคนอื่น แต่มักถูกคนอื่นหลอกเพราะมัวแต่ไปฟังคนอื่นไม่ค่อยได้ฟังตนเอง  เป็นปัญหาที่พบเจอซ้ำๆในสังคมเรา เพียงแต่ต่างกรรมต่างวาระกันไป ทั้งหลอกเขาบ้าง ถูกเขาหลอกบ้าง ต่างก็เจ็บปวดหัวใจไปตามๆกัน  แต่กลับกันเวลาถูกใครเขาเตือนว่ากำลังถูกหลอกกลับเชื่อตนเองว่าที่เขาพูดน่ะไม่จริง  ตราบจนเวลาผ่านไปหรือความจริงปรากฏเราจึงมาถึงบางอ้อว่าถ้าเราฟังตนเองมากขึ้น เชื่อที่ตนเองรู้สึกก็คงไม่ถูกหลอกSmiley Smiley Smiley
Smiley
Smiley
Smiley แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเรา ขอเพียงเราตั้งสติ  เดินถอยออกห่างจากสถานการณ์สักนิด  เพื่อให้ฝุ่นที่ตลบอบอวลอยู่สงบลง  เราจะมองเห็นเหตุการณ์ชัดเจนขึ้น และตระหนักได้ว่าเกิดอะไรกับตนเอง Smiley Smiley Smiley
Smiley
Smiley
Smiley   โดยส่วนตัวใช้วิธีคุยกับตนเอง- talk to myself ในแต่ละวัน เพื่อสรุปกับตนเองว่าแต่ละวันเราทำอะไรไปบ้าง  มีหลายอย่างไหมที่เหตุการณ์พาไปหรือเราต้องไหลลื่นไปกับกระแส หรือใครที่กำลังบงการเราอยู่ เรากำลังรู้สึกอย่างไรอยู่  เพื่อเป็นการเรียกสติกลับคืนมา และปรับจูนความรู้สึกให้เข้าสู่สมดุลให้ได้โดยเร็วที่สุด  ลดการตกค้างของอารมณ์ที่อาจจะนำเราไปสู่ภาวะจิตตกเรื้อรังโดยไม่รู้ตัวSmiley Smiley Smiley
Smiley
Smiley
Smiley  หลายๆครั้งเราใช้การสวดมนต์เพื่อให้อยู่กับตัวเองให้ได้ จิตไม่ไปฟุ้งอยู่ภายนอกมากจนควบคุมไม่อยู่ ครั้งที่หนักที่สุดครั้งนึง คือ ลูกแมวเราถูกหมาหน้าบ้านกัดตายต่อหน้าโดยเราไปช่วยไม่ได้ เราช็อคจนต้องใช้ยาคลายเครียดก่อนนอนอยู่3วันเพื่อให้หลับได้  ลดความเจ็บปวดทางใจที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงให้ผ่อนคลายลงบ้าง  ก่อนจะเยียวยาจิตใจตัวเองSmileySmileySmiley

Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley
Smiley
Smiley
Smiley เมื่อไม่กี่วันมานี้เราได้ไปรับฟังบรรยายของผู้รู้ท่านหนึ่ง ก็ยิ่งช่วยตอกย้ำว่าสิ่งที่เราใช้มาตลอดนั้นได้ผล  มีคนอื่นๆใช้ในการช่วยเหลือจูงใจให้คนปรับพฤติกรรมตนเองได้จริง Smiley Smiley
Smiley
Smiley
Smiley หลายๆครั้งที่ไม่สบายใจ บอกใครไม่ได้ ปรึกษาใครไม่เป็นที่เราทำได้ก็คือการส่งจดหมาย(e-mail)หาตัวเอง  บรรยายความทุกข์ใจอย่างเต็มที่ให้โล่งใจก่อน เมื่อมาเปิดอ่านอย่างละเอียดถี่ถ้วนและวางใจให้เป็นกลาง เราก็จะมองเห็นความทุกข์ใจตนเอง ได้ยินสิ่งที่ตนเองพูด และตระหนักรู้ว่าปัญหาของเราคืออะไร Smiley Smiley
Smiley
Smiley
Smiley การตระหนักว่าตนเองมีปัญหาอะไร - problem recognition เป็นการจุดประกายในใจเราให้ตื่นรู้  ตื่นตัว (เลิกเซ่อเสียที) เป็นการยอมรับกับตนเองว่าเป็นความจริงที่ต้องเผชิญ  หนีไม่ได้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถเผชิญปัญหาได้อย่างแท้จริง ไม่โทษคนอื่น แต่ก็ไม่โทษตนเองSmiley Smiley
Smiley
Smiley
Smiley การconcernในปัญหานั้นเป็นขั้นตอนที่สำคัญ เพราะแม้ว่าเราจะรู้ว่ามีปัญหาแต่เราไม่ได้ให้น้ำหนักกับมัน การจะใช้สติปัญญาเพื่อจัดการกับปัญหานั้นๆก็คงไม่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง บางคนอาจพอใจเพียงแค่เป็น"หนอนในกองอึ"อยู่ต่อไป Smiley Smiley
Smiley
Smiley
Smiley เมื่อไหร่ที่เราไม่ยอมจำนนต่อปัญหาและหาทางแก้ไข อาจจะแค่เริ่มจากลองผิดลองถูก ก็บ่งบอกถึงความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลง -intention to change บางทีก็ต้องบอกตัวเองว่า "เอาวะ ทำเท่านี้ก่อน" (บางทีตอนที่self talk นั้นก็อาจหมดแรงจากความเศร้าซึมเสียใจ) ก็ต้องให้เวลาตนเองบ้าง Smiley Smiley SmileySmiley
Smiley
Smiley
Smiley ความคิดเชิงบวกเป็นสิ่งจำเป็น เพราะมันจะเป็นรอกที่ช่วยลากจูงเราขึ้นจากหุบเหวแห่งปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลายๆคนก้าวไม่พ้นเพราะจำนนไปเสียก่อน ไม่กล้าเปลี่ยนแปลง กลัวในความไม่เคยชิน ดังนั้น optimism for change จึงเป็นมาตรการให้สลัดพ้นความเคยชินกับปัญหาเก่าๆ  สามารถจัดการกับปัญหาและก้าวพ้นมันไปได้ (ถึงแม้จะสะบักสะบอมไปบ้างก็เหอะนะ ยังไงก็ผ่านไปได้น่า)Smiley Smiley

ส่วนตัวเราจะคุยกับตัวเองหลังจากที่เลิกงาน  ช่วงที่เดินออกกำลังกาย/ปั่นจักรยานบริเวณหน้าศาลากลาง เอ่อ ไม่ได้พูดคนเดียวนะคะ  เด๋วจะหาว่าเราบ้าไปซะแล้ว  การคุยแบบนี้ทำให้เราได้รู้จักตัวตนของเราอย่างแท้จริง  ตัวตนที่ไม่ได้เป็นอย่างที่ใครเขาอยากให้เราเป็น หรืออย่างที่เราอยากเป็น/คิดไปเองว่าเราเป็น



Create Date : 13 กรกฎาคม 2556
Last Update : 22 กรกฎาคม 2556 18:55:03 น.
Counter : 2244 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Chompoopoo
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]