กรกฏาคม 2555

1
2
3
4
5
6
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
7 กรกฏาคม 2555
All Blog
ดูแลจิตใจตัวเอง
เพลง ก้อนหิน ของโรส ศิรินทิพย์  เป็นเพลงที่ช่วยให้คนที่เศร้า เหงา ปวดใจ เสียใจเพราะถูกคนอื่นทำร้ายจิตใจได้นำมาใช้ในการเยียวยาจิตใจ เราเองก็ใช้บ่อยนะในการให้คำปรึกษาคนอื่น ก็เพียงแต่เราไม่ยอมให้ใครมาทำร้ายจิตใจ ก็คงจะไม่มีใครทำอะไรเราได้ ..แค่นั้น..ง่ายเนอะ
ลึกๆเรารู้แก่ใจดีว่ามันไม่ง่าย การที่คนเราจะก้าวผ่านความทุกข์ใจนั้น ไม่ง่ายเลย มันขึ้นอยู่กับต้นทุนของคนๆนั้นว่าเขาสะสมต้นทุนชีวิตอะไรไว้ เขาเป็นคนเข้มแข็งหรืออ่อนแอ คิดมากหรือไม่ค่อยเก็บอะไรมารกสมอง ฯลฯ บลา..บลา.. 
ความช่วยเหลือจากแหล่งอื่นๆอีกล่ะ สำคัญนะ ถ้าคนเราโดดเดี่ยว เกิดอะไรขึ้นก็เหมือนต้นไม้ที่เติบโตอย่างโดดเดี่ยวในทุ่งกว้าง สู้ลมฝนเพียงลำพัง ถ้าไม่แกร่งจริงก็รอดยาก แต่ถ้าเขามีคนรอบตัวคอยช่วยเหลือ แบ่งปันความสุขความทุกข์ ก็ทำให้ไม่ต้องแบกความทุกข์นั้นแต่เพียงลำพัง
..........แต่ทำไมเมื่อความทุกข์ใจนั้นมันเกิดกับเรา มันจึงหนักหนาสาหัสนัก ไม่ชินในการบอกใครๆ คุยกับตัวเองหลายสิบหลายร้อยรอบ ทำไมเราถึงให้โอกาสคนอื่นเข้ามาทำร้ายจิตใจเราได้  แล้วเราผิดอะไรเขาถึงต้องมาทำร้ายจิตใจเรา เราไปทำอะไรให้เขาเหรอ เขาถึงเจ็บแค้นเรา ทั้งๆที่เราก็อยู่ของเราดีๆ เพียงแค่เราไม่ตอบสนองความต้องการลึกๆในใจเขาสินะ เป็นเพราะเจตนาที่เข้ามาในชีวิตเราไม่ได้ดีจริงๆอย่างที่เขาบอกในตอนแรก...หรือว่า............ เวลาเปลี่ยน คนก็เลยเปลี่ยน
ตำราที่เราเรียนเขาบอกไว้ว่าเวลาคนเรามีทุกข์ใจที่ท่วมท้น  มันจะต้องการระบายออก เหมือนน้ำที่เต็มโอ่งจนล้น มันไม่มีที่ว่างเหลือไว้สำหรับบรรจุอะไรอีก ถ้ามีการระบายออกบ้างก็จะทำให้มีพื้นที่เหลือ  เหมือนจิตใจคนเราสินะ ถ้าได้ระบายออกบ้างก็จะช่วยทำให้พ้นที่สมองว่าง โล่งบ้าง มีพื้นที่สำหรับคิด วิเคราะห์ ตรึกตรอง อย่างมี...สติ
เราไม่รู้จะระบายที่ไหน การบันทึกคงเป็นวิธีที่เหมาะกับเรา
ตอนนี้ไม่อยากสนใจใคร่รู้หรอกว่าทำไมเขาถึงทำร้ายจิตใจเรา..ช่างมันเถอะนะ ถ้าคนเขาจะทำเขาก็ทำ เหมือนฝนมันจะตกมันก็ตก ไม่มีเหตุผล..
ที่สำคัญคือ เราต้องดูแลจิตใจเราให้แข็งแรงต่างหาก..มันจึงจะเป็นหนทางพ้นทุกข์ใจในครั้งนี้
ดูแลใจตัวเราด้วยตัวเราเอง




Create Date : 07 กรกฎาคม 2555
Last Update : 8 กรกฎาคม 2555 0:56:54 น.
Counter : 1282 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Chompoopoo
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]