กุ้ยหลินในฤดูหนาว

        สุขสันต์วันปีใหม่ (จีน) ค่ะ



 เพื่อให้เข้ากับเทศกาล เราจะ blog เรื่องทริปกุ้ยหลินที่เราไปเที่ยวช่วงปีใหม่ (สากล) ที่ผ่านมานะค่ะ



ปีนี้ขอให้เฮงๆทุกคนนะค่ะ


          เราเคยไปประเทศจีนหลายครั้ง แต่กุ้ยหลินก็หลุดพ้นเรดาร์ทุกที ทั้งๆที่เมื่อก่อนกุ้ยหลินเคยเป็นจุดหมายยอดนิยมของคนไทย แต่ในที่สุดเราก็ได้มาเที่ยวกุ้ยหลินแบบไม่ได้ตั้งใจ ตอนแรกเราคิดว่าจะเก็บตัวช่วงวันหยุดยาวปีใหม่เพราะวันลาของเราก็เหลือจุ๋มจิ๋มแล้ว แต่สุดท้ายเราก็โดนเพื่อนกล่อมมาเที่ยวเมืองจีนอีกครั้งจนได้ ^^




       เราพบว่าฤดูหนาวที่กุ้ยหลินมีฝนตกปรอยๆและหมอกขาวๆ ภูเขาที่มีต้นไม้เขียวจากรูปใน web ท่องเที่ยวกลายเป็นเงาตะคุ่มๆ เราได้ล่องแม่น้ำหลีเจียงจากเมืองหยังซั่ว ซึ่งเขาว่าเป็นบริเวณที่สวยเหมาะกับการชมภูเขาที่หนึ่ง แต่ลองเปรียบเทียบภาพจากทริปเราเทียบกับทริปคนอื่นนะค่ะ




หมอกเยอะจังเลย........



ตอนเช้าล่องเรือที่หยังซั่วก็ยังเห็นแต่หมอก!




        ถึงแม้จะ fail กับภูเขา โชคดีที่กุ้ยหลินมีถ้ำให้เที่ยวชมหลายแห่ง ทำให้ลูกทัวร์ลืมอากาศมัวซัวได้พักหนึ่ง อากาศในถ้ำยังอุ่นกว่าข้างนอกด้วย วันแรกโปรแกรมก็พาเที่ยวถ้ำขลุ่ยอ้อเพราะวันนั้นกุ้ยหลินมีฝนตกปรอยๆพอดี มีการฉายแสงสีต่างๆไปที่หินงอกหินย้อย ทำให้น่าตื่นตาถึงแม้จะดูผิดธรรมชาติไปบ้างค่ะ




เงาสะท้อนของน้ำที่พื้นถ้ำ ในถ้ำก็ไม่มีลมค่ะ ภาพถ่ายออกมาสวยเชียว ;-)



อีกมุมหนึ่งในถ้ำขลุ่ยอ้อค่ะ


ถ้ำที่ 2 ที่เราไปชื่อถ้ำเทียนกงที่เมืองลี่เจียงวาน เป็นถ้ำเล็กๆที่มีการฉายไฟสีต่างๆเหมือนกับถ้ำขลุ่ยอ้อ




ถ้ำสุดท้ายที่ไปชื่อถ้ำชวนซาน ถ้ำนี้พิเศษตรงที่มีหินงอกที่เหมือนรากไม้งอกจากบนหลังคาถ้ำด้วย





หินย้อยที่ถ้ำชวนซานดูเหมือนขนมปุยฝ้ายจริงๆ


        เที่ยวกุ้ยหลินหน้าหนาวก็ยังมีข้อดีอยู่บ้างเหมือนกันเพราะใบเมเปิ้ลกับใบแปะก้วยกำลังเปลี่ยนสีพอดี ทำให้วันที่ไปเที่ยวสวนสาธารณะเจ็ดดาว ทุกคนตื่นเต้นกับต้นแปะก้วยกระจุกหนึ่ง ถึงแม้บางต้นแทบจะไม่มีใบเหลือเลย แต่ก็ยังหลายต้นก็มีใบไม้สีเหลืองติดอยู่ และที่สำคัญคือพื้นดินเหมือนพรมสีเหลือง ทำให้แต่ละคนมีท่า action แปลกๆ (ถ่ายรูป!!) เราคิดว่าไกด์ท้องถิ่นคงเซ็งน่าดู เขาตั้งใจพามาชมวัดซีเซี่ย แต่พวกเราแทบไม่ค่อยสนใจวัดเท่าไร





เจอต้นแปะก้วยสวยแบบนี้ ไม่ถ่ายรูปก็ให้รู้ไป!!! (ก็พวกเราเห็นวัดจนเบื่อแล้ว ^^)


 พอไปถึงเขาอูฐในสวนเดียวกัน ตรงนั้นก็มีต้นเมเปิ้ลที่ใบไม้กำลังเปลี่ยนสีหลายต้น ดูเหมือนคนจะถ่ายรูปเขาอูฐไม่กี่นาที แต่ตั้งหน้าตั้งตาถ่ายรูปกับต้นเมเปิ้ลเป็นสิบๆนาทีค่ะ :-)




อีกมุมหนึ่งตรงที่นั่งรอรถกับต้นเมเปิ้ลที่กำลังสวยได้ที่


       มาเที่ยวเมืองจีนกับทัวร์ถ้าไม่ได้เข้าร้านของรัฐบาลจีนก็คงจะไม่ใช่ทัวร์ ทริปนี้เป็นทริปแรกที่เราได้เก็บหมดทุกร้านทั้งร้านมีด, ร้านไข่มุก, ร้านไหม, ร้านชา แล้วก็ร้านยาบัวหิมะ ไปเที่ยวทริปอื่นยังไม่ได้เข้าครบแบบนี้เลย -__- เราเจอคนขายที่พูดไทยได้ที่ร้านยาซึ่งจำได้ว่าเคยเจอที่แชงกรีล่า 3 ปีก่อน (เขาพูดไทยเก่งขึ้น) แต่ที่พิเศษกว่าเมืองอื่นคือเราได้เข้าร้านโอทอปของกุ้ยหลินด้วย เป็นร้านขายยาที่ทำมาจากเปลือกแตงโม มีคนบอกว่ามีขายที่เยาวราช เราลองซื้อยาพ่นแก้เจ็บคอ 1 ขวด (แล้วก็ได้ใช้จริงๆ เราพาหวัดกลับมาเมืองไทยด้วย เลยลองใช้ยาพ่นแก้คอเจ็บ รสออกสมุนไพรขมๆ มันก็ช่วยให้หายเจ็บคอเหมือนกันนะค่ะ)


       พวกเราชอบเข้าร้านริมถนนในกุ้ยหลินกับหยังซั่วมากกว่าเข้าร้านของรัฐบาล บางร้านขายของฝากกระจุกกระจิก บางร้านขายเสื้อผ้าหน้าหนาวที่ราคาไม่แพง เรายังซื้อหมวกไหมพรมกับถุงมือมาใส่เล่นๆ บางคนก็ซื้อเสื้อโค้ทมาใส่เปลี่ยนเพื่อสร้างความแตกต่างในการถ่ายรูป (6 วันเราใส่เสื้อหนาว + หมวก + ผ้าพันคออันเดิมตลอด ความขี้เกียจแบกของมีมากกว่าความอยากสวย อิ อิ )





ร้านที่หยังซั่วที่แต่งหลังคาร้านได้น่ารักดีค่ะ



การไปกับทัวร์ก็ดีอย่างหนึ่งคือไม่ต้องคิดว่าจะกินอะไร เขาจัดมาให้แล้ว ทุกมื้อจะมีผัดผักหลายชนิด, ปลาน้ำจืดที่ก้างเยอะ, หมูสามชั้น, ไก่หรือเป็ด 1 ตัว แล้วก็พิเศษสำหรับทัวร์ไทยคือไข่เจียว คืนสุดท้ายพวกเราไปกินโจ๊กในร้านที่ไกด์แนะนำแถวๆถนนคนเดิน ปรากฎว่าเจอลูกทัวร์กลุ่มเดียวกันหลายคน เพราะทุกคนกำลังเบื่ออาหารจีนได้ที่ อย่างน้อยโจ๊กก็ไม่เลี่ยนเหมือนกับอาหารจีนที่กินกันมาติดๆกันหลายมื้อค่ะ ;-)




เสาวรสที่เมืองจีน ลูกละ 2 หยวน (ไม่น่าเชื่อว่าแพงกว่าเมืองไทยอีก)



โจ๊กหมูใส่ไข่เยี่ยวม้าชามใหญ่ยักษ์สำหรับผู้หิวโหยหลายคน



ร้านกาแฟที่เพื่อนเราว่า logo คล้ายๆ Starbucks


        เราคิดว่าถ้าใครมากุ้ยหลินเพื่อจะชมวิวภูเขาสวยๆ ไม่ควรมาเที่ยวที่นี่หน้าหนาวค่ะ พอเห็นทิวเขาจ้อยๆที่กุ้ยหลินเราก็อดคิดถึงเทือกเขาอลังการที่เคยไปเยี่ยมชมอย่างเทือกเขาหิมาลัยกับเทือกเขาร็อคกี้ไม่ได้ ถึงแม้ไม่ยิ่งใหญ่แบบนั้น แต่ภูเขาแถวนี้ก็มีเสน่ห์แบบเรียบๆอย่างที่กวีจีนบรรยายไว้จริงๆค่ะ :)






Free TextEditor




 

Create Date : 22 มกราคม 2555
2 comments
Last Update : 22 มกราคม 2555 23:28:48 น.
Counter : 5040 Pageviews.

 

แวะมาทักทายครับ ยังไม่เคยไปที่นี่เลย ขอเข้ามาตามบ้านนี้ไปเที่ยวก่อนแล้วกันนะครับ

 

โดย: กัปตันลูกชุบ 23 มกราคม 2555 8:10:20 น.  

 

อยากไปมากกุ้ยหลิน ถ้ามีแต่วิวคงไม่ได้ไปสักที เห็นแป๊ะก๊วยและเมเปิลเปลี่ยนสี เปลี่ยนความคิดเลยค่ะ อยากรู้ว่าไปเที่ยวหน้าหนาวในวันที่ เดือนอะไรค่ะ

 

โดย: mariabamboo 23 มกราคม 2555 20:34:14 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ปลาฝอยกุ้งกรอบ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




วิดวะผู้ทิ้งห้องครัวไปหลายสิบปีหลังทำกินงูๆปลาๆสมัยเรียน ตั้งแต่รู้จัก bloggang และมีน้องๆในบริษัทเต็มใจเป็นหนูทดลอง ทำให้เกิดแรงฮึดอีกครั้ง :-)
Group Blog
 
<<
มกราคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
22 มกราคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ปลาฝอยกุ้งกรอบ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.