ให้ปากกามันพาไป ให้หัวใจมันขีดเขียน
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
26 มิถุนายน 2554
 
All Blogs
 
วันสุนทรภู่ของไอติม ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๔


น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักท่านสุนทรภู่ ผู้รจนานิทานคำกลอนที่ยาวที่สุดในประเทศไทย อันคุณงามความดีและความสามารถของท่านนั้นสามารถหาอ่านได้ตามตำรา หรือเว็บไซต์ต่างๆมากมายเหลือจะคณานับ ผลงานของท่านก็มีตีพิมพ์อยู่ในทั่วทุกแห่งหน (ที่มันยอดเยี่ยมก็คือ ไม่มีลิขสิทธิ์แล้วด้วย) ป่วยการที่ผมจะเขียนถึงเรื่องเหล่านี้ให้ซ้ำซากและซำซ้อน

เมื่อสมัยครั้งกระโน้น ถึงวันสุนทรภู่ทีไร ผมก็มีหน้าที่แต่งโคลงแต่งกลอนสดุดีท่านสุนทรภู่อยู่เป็นประจำ มีอยู่ปีหนึ่งถึงกับเป็นตัวแทนไปยืนอ่านคำประพันธ์ของตัวเองหน้าเสาธงกันเลยทีเดียว บางปีกก็เคยเข้าประกวดแต่งกลอน ได้รางวัลติดไม่ติดมือมาก็มี ที่ขาดไม่ได้ก็คืองานแต่งกลอนให้เพื่อนๆเพื่อทำงานส่งอาจารย์ในวิชาภาษาไทย วันสุนทรภู่จึงเป็นวันสำคัญวันหนึ่งที่ผมมีความทรงจำอยู่มากมาย แม้ในบางครั้งผมก็เบื่อกับการแต่งกลอนซ้ำๆ เนื้อหาก็เดิมๆผมก็ยังคงรู้สึกอยู่ดีว่าเป็นการท้าทายความสามารถว่าผมจะแต่งกลอนสดุดีท่านสุนทรภู่ได้กี่บทและใช้คำประพันธ์กี่แบบไม่ให้ซ้ำกัน และที่สำคัญ ไม่ให้อาจารย์จับได้ว่าผมเป็นคนแต่งเองทั้งหมดนั่นแหละ แต่พอผมโตขึ้นจนผ่านพ้นช่วงวัยแสนสุขนั้นมา วันสุมนทรภู่ก็กลับกลายเป็นวันธรรมดาๆอีกวันหนึ่งของผมไป

จวบจนกระทั่งวันนี้ เมื่อผมเห็นข้อความเล็กๆในสถานะเฟซบุคของเพื่อน แค่ประโยคสั้นๆว่า “วันนี้เป็นวันสุนทรภู่” ผมก็เกิดความรู้สึกโหยหาอดีตอยากจับปากกาขึ้นมาขีดเขียนอะไรสักอย่าง ผมไม่เคยกล้าเรียกสิ่งที่ผมเขียนว่า “บทกวี” เพราะมันตื้นเขินเหลือเกิน หยาบเหลือเกิน และอ่อนด้อยเหลือเกินกว่าจะเรียกมันว่าเป็นบทกวีได้ ถึงแม้กระนั้น ตัวของผมในตอนนี้ อย่าว่าแต่บทกวีเลย แม้คำประพันธ์หรือร้อยกรองห่วยๆสักบท ผมก็ไม่สามารถเขียนมันออกมาได้

หรือทั้งหมดนี้มันเป็นการแลกเปลี่ยนกับการที่ผมจะทำตามความฝันของตัวเอง ผมอยากถามตัวเองว่า เราจำเป็นต้องทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างขนาดนั้นจริงๆหรือ เราต้องทุ่มเทชีวิตขนาดนี้จริงๆหรือ แล้วถ้าวันหนึ่งเราเดินไปถึงจุดหมายที่ต้องการ แต่หันกลับมามองข้างหลังแล้วมันไม่มีอะไรเหลือ เราจะภาคภูมิใจในทางเดินนั้นจริงๆหรือ

ผมตอบตัวเองไม่ได้



Create Date : 26 มิถุนายน 2554
Last Update : 26 มิถุนายน 2554 10:24:28 น. 6 comments
Counter : 581 Pageviews.

 
สวัสดีน้องไอติม
พอได้อ่านบล็อกน้องไอติมวันนี้เลยหวนคิดถึงเรื่องวัยเรียนขึ้นมาเหมือนกัน
เพราะวันสุนทรภู่ทีไรก็มีกิจกรรมเหมือนน้องไอติมเลย
แต่ตั้งแต่เข้ามาวิทยาลัยจนเรียนจบก็ไม่ได้ทำกิจรรมแบบนั้นอีก


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 26 มิถุนายน 2554 เวลา:19:55:16 น.  

 
แต่เพื่อนๆของผมยังแต่งคำประพันธ์สดุดีท่านสุนทรภู่อยู่เลยนะครับ


โดย: คนคนนี้ มีความเหงาเป็นเพื่อน วันที่: 27 มิถุนายน 2554 เวลา:15:37:32 น.  

 
คำถามที่คุณหมอตั้งขึ้นเพื่อถามตัวเอง สองมองเห็นเป็นบทกวีบทนึง

คุณหมออ่านแล้วอาจจะคิดว่า ยัยคนนี้มั่วแล้ว (^^!!)

แต่..สองก็เป็นผู้ชมนะคะ ตัวศิลปินเองแม้ไม่เชื่อ แต่ก็ควรจะรับฟังไว้สักหน่อย


อืม..จะว่าไป..ติ่งหูของคุณหมอก็ยังอยู่ดีนี่นา. (^___^)


โดย: อาร์ลาฟองค์ วันที่: 27 มิถุนายน 2554 เวลา:22:50:03 น.  

 
ขอบคุณพี่มัยครับ
ว่าแต่ ติ่งหู ของคุณอาร์ลาฟองนี่อะไรกันเนี่ย งงครับ อิอิ


โดย: คนคนนี้ มีความเหงาเป็นเพื่อน วันที่: 29 มิถุนายน 2554 เวลา:21:28:26 น.  

 
หง่ะ.


โดย: อาร์ลาฟองค์ วันที่: 29 มิถุนายน 2554 เวลา:22:10:14 น.  

 
ตอนเราอยู่ม.สอง เราเคยวาดรูปเหตุการณ์ในวรรณคดีของสุนทรภู่ให้ลูกพี่ลูกน้องที่อยู่ม.สามส่งครู ปรากฏว่าได้ที่หนึ่ง ทีนี้เราเลยต้องรับผิดชอบงานศิลปะเกือบตลอดทั้งชีวิตมัธยมต้นของมัน โชคดีที่ตอนม.สี่มันย้ายโรงเรียน

:))))


โดย: manissa_miow IP: 124.121.78.48 วันที่: 9 สิงหาคม 2554 เวลา:21:35:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนคนนี้ มีความเหงาเป็นเพื่อน
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




ดูเผินเผินเหมือนบ้าปัญญาอ่อน
ดูนานนานแล้วหลอนคล้ายคล้ายผี
ดูดูไปเหมือนว่าไม่มีดี
ดูอีกทีดู"................"

เติมเองตามใจชอบเลยครับ
Friends' blogs
[Add คนคนนี้ มีความเหงาเป็นเพื่อน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.