Day 8 : The Down Under Trip – 15 วันรอบเกาะใต้ New Zealand

วันที่ 8 Queenstown-Arrow Town- Cromwell-Puzzle World-Wanaka

ตื่นมาตอน 7 โมงครึ่ง Queenstown ดูเป็นเมืองที่กระฉับกระเฉงกว่าเมือง
อื่น ๆ ที่ผ่านมา รถเริ่มวิ่ง คนเริ่มเดิน ถึงจะบางตา แต่ก็ดูคึกคักดีทีเดียว ทีแรก
ตั้งใจว่าจะเดินเล่น หาอะไรทำใน Queenstown อีกซักพัก พอสาย ๆ ค่อนเริ่ม
ออกเดินทาง แต่มาคิดดูแล้วเมื่อวานก็ดูรอบแล้วนี่หว่า ไอ้ที่น่าจะทำก็ทำหมด
แล้ว แต่ไม่ได้เล่นพวกบันจี้ Jet Over Shot อ่ะ หนาวจะตายชัก... (มานึกได้ที
หลัง กรี๊ด...ไม่ได้ไป Deer park Height นี่นา มานึกได้ตอนอยู่ Wanaka แล้ว

สรุปคือ เราเริ่มออกเดินทางจาก Queenstown มุ่งสู่ Wanaka ตอน 8 โมงครึ่ง
ขับมาประมาณครึ่งชั่วโมง มาเจอ Arrow Town ซึ่งตาม Itinerary เค้าไม่ได้มี
ให้แวะ (พลาดได้ไงหล่ะเนี่ย..) แต่ให้ขับอ้อมไปทาง Cromwell แล้วมุ่งสู่
Wanaka ซึ่งจะใช้เวลาขับรถประมาณ 2 ชั่วโมงเท่านั้น แต่พวกเราอยากแวะ
Arrow Town กัน เราไปถึงเช้าไปหน่อย ร้านค้าส่วนใหญ่ยังไม่เปิด แต่พวก
Café Bar และร้านอาหารเช้าเปิดกันแล้ว เข้าไปกินอาหารเช้าชุดใหญ่ ราคา 10
NZD อิ่มอร่อย.. หน้าร้านมีหมาดำตัวใหญ่ หน้าเหมือนหมาต้อนแกะ วิ่งหน้าตื่น
เลิ่กลั่กอยู่รอบร้าน นึกว่าเป็นหมาหลง ปรากฎว่าเป็นหมาของร้านข้างหลัง
มันชอบมาวิ่งรับแขกบ่อย ๆ

Arrow Town เหมือนเมืองคาวบอย

ถ้าไปฤดูที่ใบไม้เปลี่ยนสี คงจะสวยที่สุดเลย

อาหารเช้า

คุณสามีบอกว่าชอบ Arrow Town ที่สุด ใน Trip นี้ (แต่พอถึงเมืองถัด ๆ ไป
เธอก็เปลี่ยนใจไปชอบ Wanaka ที่สุด ชอบ Fox ที่สุด ชอบ Nelson ที่สุด นี่หล่ะ
ค่ะ คำพูดปู้จาย โลเลสิ้นดี..)

ที่นี่ เราแวะที่ I Site ด้วย เพราะ ตาม Itinerary เค้าให้เราไปเส้นทางนึงที่ผ่าน
Cromwell แต่พวกเราไปอ่านเจอว่ามันจะมีอีกทางเป็นเส้นทางลัด ไต่ขึ้นเขาไป
ทางขึ้นจะชันและค่อนข้างน่ากลัว แต่จะไปถึง Wanaka ได้เร็วกว่า และทางสวย
กว่ามาก เจ้าหน้าที่ I Site บอกว่า ใช่ สวยกว่ามาก แต่ทางชันต้องขับดี ๆ ช้า ๆ
Take your time ไม่เป็นไรหรอก ข้างบนจะมีที่จอดให้ดูวิว ค่อยจอดก็ได้ ข้างบน
จะเป็นพวกสกีรีสอร์ทซะส่วนใหญ่

เราเลยตัดสินใจไต่หน้าผาไป โดยตัดใจจาก Cromwell ซะ (Cromwell เป็น
เมืองที่โด่งดังทางด้านผลไม้ จะมีร้านผลไม้เยอะ ราคาถูก ได้อ่านตามกระทู้
มาว่าช่วงฤดูผลไม้นะ ทั้งเมืองจะหอมอบอวลไปด้วยกลิ่นผลไม้) เพราะตอนที่
เราไปเป็นช่วงเริ่มฤดูใบไม้ผลิ ผลไม้ยังไม่ออก คิดว่าไปก็คงเจอแต่ร้านเปล่า ๆ

เส้นทางที่ว่านี่ ทางชันมากและหักศอกจริง ๆค่ะ ขับได้ความเร็วที่ 20-30 กิโล/
ชั่วโมงเท่านั้น ถนนแถบ Southern Scenic ที่ว่าแคบ ๆ และเลียบหน้าผาแล้ว
ยังไม่เท่ากับถนนเส้นนี้ แต่ผลตอบแทนก็คือวิวสวยสุดใจจริงๆ ทางจะชันและหัก
ศอกแค่ช่วงแรกเท่านั้น พอถึงยอดเขาแล้วจะมีจุดชมวิว หุบเขาตามเส้นทางนี้จะ
ใหญ่โตอลังการเป็นอันมาก

ขับไปเรื่อย ๆ วิวจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เป็นเยี่ยงนี้

ผ่าน Cardrona ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ มีอาคารไปรษณีย์และโรงแรมสมัยโบราณ
อยู่ น่าสนใจมาก เส้นทางนี้มีพวกนักปั่นจักรยานเยอะเหมือนกัน (ไม่รู้นึกไง..ทาง
ชันซะขนาดนี้ เห็นบางคนปั่นไม่ไหว ต้องลงจูงอ้ะค่ะ)

แป๊บเดียวก็ถึง Wanaka พอมาถึง คุณสามีอิฉันบอกว่า Wanaka เป็นเมืองที่เค้า
ชอบที่สุดใน Trip (แล้ว Arrow Town หล่ะ?)

Wanaka มีทะเลสาบสีฟ้าสวย ฉากหลังเป็นภูเขาหิมะ ตัวเมืองมีร้านอาหาร Café
ร้านขายของมากมาย มีร้านอาหารไทยด้วย เมืองนี้ดีจัง ไม่เจอพวกกรุ๊ปทัวร์ มี
ตลาดนัดด้วย ขายพวก Craft

ได้ที่พัก เป็น Bella Vista เพราะอ่านใน review หลายอันเห็นว่าเป็นที่พักที่ OK
ที่หนึ่ง แต่อิฉันไม่ชอบอ่ะค่ะ ห้องมันเล็กจิ๋ว ดูไปดูมา เอ๊..ไม่มี Microwave แฮะ
ยิ่งวันนี้ดันนึกอยากกินอาหารชุดแช่แข็งที่ซื้อมาจาก Super ซะด้วย เลยอดเลย..
ห้องพักเค้าเหมือนโรงแรมมากกว่า ไม่มีส่วนที่เป็นครัว ไม่มี Sink ล้างจาน ราคา
110 NZD อิฉันว่าไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไหร่

ขับรถออกนอกเมืองนิดเดียว ประมาณ 400 เมตร เพื่อไป Puzzle World ค่าเข้า
10 NZD มีแบ่งเป็น Zone ๆ สนุกดีค่ะ โซนแรกเป็นเขาวงกต ให้เดินหาทางออก
หาไม่เจออ่ะค่ะ ต้องโกงออกมาทางฉุกเฉิน ไม่รู้เรียกโกงหรือยอมแพ้อ้ะ.. โซนถัด
มาแบ่งเป็นห้อง ๆ มีห้องหลายแบบ มีแบบที่เดินเข้าไปแล้วต้องยืนแบบตัวเอียง ๆ
ไม่รู้เค้าทำไงเหมือนกัน

เขาวงกต

ห้องนี้ เค้าให้ดูโดยปิดตาข้างนึง รูปจะปูดออกมา เจ๋งดีค่ะ

ห้องนี้เข้าไป ยืนคนละฝั่ง จะดูตัวใหญ่คนเล็กคน

ชอบห้องนี้มาก ยืนลำบากจัง แทบกลิ้งออกไปเลยค่ะ

ห้องน้ำโรมัน มุมมหาชน..

มุมมหาชนอีกอันหนึ่ง

ขับรถออกนอกเมืองไปอีกนิดนึง จะมี Toy and Automobile Museum เค้าเก็บ
ของเล่นสมัยโบราณ รถ เครื่องบิน จักรเย็บผ้า รถถัง เตารีด รถตัดหญ้า ไว้เป็น
โกดัง 4 โกดังใหญ่ ๆ โดยเก็บแยกไว้เป็นหมวดหมู่อย่างดี ค่าเข้า 8 NZD น่า
สนใจมากเลย ถึงอิฉันจะไม่ได้สนใจข้าวของพวกนี้เท่าไหร่ แต่พอเข้าไปดูแล้ว
รู้สึกชื่นชมคนเก็บมากเลยค่ะ ของบางอย่างถ้าไปอยู่ที่อื่น ก็เป็นได้แค่ขยะเก่า ๆ
ต้องเขวี้ยงทิ้ง แต่พอเค้าเก็บเป็น Collection กลับดูเป็นของมีมูลค่าขึ้นมา

กลับมา Wanaka เดินเล่นในเมืองอีกรอบ อากาศดีมาก นั่งกินอาหารกลางวันกัน
ข้างทะเลสาบ เป็นไก่ทอดกับ chips ค่ะ

ประมาณ 4 โมงเย็น ไป I site เพื่อจะหาอะไรทำช่วงเย็น ไม่มีไรทำเรยค่ะ....
เลยตัดสินใจขับรถไป Cromwell ที่ทีแรกตัดใจไปแล้ว ระยะทางแค่ 55
กิโลเมตร ขับรถเรื่อย ๆ ประมาณ 40 นาที ทางตรง ๆ และไม่ค่อยมีวิวอะไรมาก
สู้ทางเลียบเหวที่มาเมื่อเช้าไม่ได้ สำหรับอิฉัน Cromwell น่าเบื่อ ร้านค้าก็ปิดหมด
คงจะเป็นโชคร้ายของอิฉันเองที่มาช่วงที่ไม่ใช่หน้าผลไม้ เลยไปเดินดูเมืองเก่า
สำหรับอิฉันแล้ว Cromwell (ช่วงไม่มีผลไม้) ไม่คุ้มค่าที่จะขับรถไปดูอ่ะค่ะ ถ้าเป็น
ทางผ่านแล้วแวะก็ OK
แต่ไหน ๆ ก็มาแล้ว ก็แวะร้านผลไม้ซะหน่อย ก็มีผลไม้โหล ๆ อยู่นิดหน่อย
แอปเปิ้ล ลูกแพร์ โลละ 1 NZD มีสตรอเบอรี่ ลูกโต๊ โต แพ๊คละ 3 NZD (แต่แปะ
ป้ายว่าเป็นสตรอเบอรี่อเมริกาแฮะ พออิฉันกลับมาเมืองไทย มาเดิน Foodland
เจอสตรอเบอรี่นิวซีแลนด์วางขายอยู่อ้ะ มาอยู่ที่นี่กันหมดนี่เอง) กีวีถุงละประมาณ
10 ลูก ขาย 1 NZD ถูกมากเลยค่ะ

Cromwell ภาคบังคับ

เมืองเก่า Cromwell

Last Update : 12 มิถุนายน 2554 17:29:57 น. 1 comments

wanaka น่ากเที่ยวจริงๆ มาเก็บรายละเอียด

โดย: หลั่มหมั่นเหม่ง วันที่: 28 ธันวาคม 2550 เวลา:19:42:37 น.

คนดีผีคุ้ม
สมุทรปราการ Thailand

อิฉันทำรีวิวเพื่อที่จะเก็บบันทึกการเดินทางไว้เหมือนไดอารี่ เอาไว้มาดูอัลบั้มการท่องเที่ยวของตัวเองที่ผ่านมา ดังนั้น จึงมีรูปตัวเองและอาเฮียเยอะแยะ ไม่ได้เป็นรีวิวเพื่อแนะนำการท่องเที่ยวซักเท่าไหร่ แต่ถ้าใครผ่านไปผ่านมาและอาจได้ประโยชน์จากบล็อกบ้าง ก็นับเป็นโชคดีของอิฉันที่ยังอุตส่าห์มีอะไรมาแบ่งปันนะคะ
[Add คนดีผีคุ้ม's blog to your web]