Day 6 : The Down Under Trip – 15 วันรอบเกาะใต้ New Zealand

วันที่หก Te Anau-Milford Sound – Te Anau

วันนี้ อิฉันนับว่าเป็นไฮไลต์ของการเดินทางในครั้งนี้เลยค่ะ จากที่เราขับรถผ่าน
Southern Scenic Route และตื่นตาตื่นใจกันยังไม่หาย การเดินทางในวันนี้ทำให้
พวกเรา Surprise กันมากเ พราะมันยังสามารถสวยมากขึ้นไปได้อีกอ้ะ

เราตื่นกันแต่เช้า 6 โมง ตั้งใจว่าจะเริ่มเดินทางกันตั้งแต่ 7 โมง เพราะจากที่เคยหา
ข้อมูลมาหลายคนบอกว่าถึงMilford Sound จะไม่ได้อยู่ห่างจาก Te Anau มาก
เท่าไหร่ (ระยะทางแค่ 122 กิโล เท่านั้น) แต่การเดินทางจริง ๆ อาจใช้เวลาถึง 4
หรือ 5 ชั่วโมง เนื่องจากมันมีที่สวย ๆ ให้แวะเต็มไปหมด

เราตัดสินใจที่จะไม่จอง Trip เรือที่ Milford Sound เอาไว้ล่วงหน้า เนื่องจากถาม
มาจากเจ้าของ Motel แล้ว เค้าว่าไม่ต้องจองหรอก ตอนนี้มีบริษัทเรือมาเปิดแข่ง
ขันกันอยู่ตั้ง 4-5 เจ้า ไปถึงแล้วค่อยจองที่ก็ได้ จะได้ไม่ต้องรีบร้อนเพื่อให้ไปให้
ทัน

เราออกเดินทางกัน 7 โมงครึ่ง ที่นี่อากาศหนาวจริง ๆ ค่ะ ต้องมาเปิดฮีทเตอร์ที่รถ
ไว้พักนึงเพื่อให้น้ำแข็งที่กระจกละลายไปบ้าง น้ำแข็งนี่ร่วงเป็นกำ ๆ เลยเชียว เรา
ไปแวะปั๊มน้ำมันเพื่อเติมลมยางที่เมื่อวานเห็นมันฟีบ ๆ ปรากฏว่ามันฟีบลงไป
มากกว่าที่คิดแฮะ เลยต้องรอพนักงานมาซ่อมตอน 8 โมง ทำเสร็จประมาณ 9
โมง เสียเงินค่าซ่อมยางไป 42 NZD ซึ่งเราไปเคลมบริษัทรถเช่าทีหลัง (แต่มีเคือง
เหมือนกันค่ะ บริษัทรถเช่าทำไมไม่เช็คให้เรียบร้อยก่อนนะ เราเจอแจ๊ดพอท ทั้ง
แอร์ทั้งยางเลย)

ระหว่างรอซ่อมยาง เรามานั่งกิน Subway ปั๊มน้ำมันกับ Subway ที่นี่ เป็นสาขาที่
สวยที่สุดในโลกแล้วหล่ะมั๋ง คุณสามีไม่ยอมกินข้าวเช้า บอกยังไม่หิว แต่อิฉันสั่ง
แซนวิชกินค่ะ

นั่งเก๊กไม่กิน แล้วจะเสียใจ

และแล้ว 9 โมง เราก็เริ่มออกเดินทางกัน ขับออกนอกเมืองมาได้นิดเดียวเท่านั้น
เราก็โดนวิวทะเลสาบมาหยุดให้ลงไปถ่ายรูป อันนี้เป็นวิวของทะเลสาบ Te Anau

ระหว่างทางจะมีที่ให้หยุดแวะมากมายเลย

แค่วิวที่ เราขับรถมุ่งหน้าไป Milford Sound นี่ก็สวยงามจนพูดไม่ถูกแล้วค่ะ

หยุดแวะกันเรื่อย ๆ

เจอป้ายที่ไหน เราหยุดที่นั่น

จุดแวะยอดนิยมของชาวไทย Mirror Lake เดินเข้าไปจากถนนแค่ 5 นาที วันนี้
น้ำไม่ค่อยนิ่งเลย เจอกรุ๊ปทัวร์ไทย และญี่ปุ่นลงไปถ่ายรูปกันใหญ่เลยค่ะ ที่ ๆ
เราแวะจอดหลาย ๆ ที่ตลอดทางก็เจอกับกรุ๊ปทัวร์นี้อยู่บ้าง แต่เท่าที่เห็นเค้าแวะ
จอดกันไม่กี่จุด เห็นแล้วเสียดายแทนค่ะ บางที่ที่สวยมาก ๆ กรุ๊ปทัวร์ก็คงไม่มี
โอกาสได้ลงมาดู

Lake Gunn

ยังคงแวะหยุดถ่ายรูปตลอดทาง

เจอเจ้านี่ด้วย นกเคีย นกแก้วป่า ไม่กลัวคนเลย เอ๊ะ..หรือมันเห็นอิฉันเป็นสัตว์
เหมือนมันหว่า... วันนี้ เพิ่งเห็นตัวเป็น ๆ ครั้งแรก ตื่นเต้นค่ะ แต่วันหลัง ๆ นี่ ไป
ไหนก็เจอ ยิ่งที่ Fox Glacier มันคงอยู่กันเป็นฝูงอ้ะค่ะ เยอะแยะเลย ชอบลงมา
เจ๋ออยู่ใกล้ ๆ คน ชอบแกะขอบยางกระจกรถด้วย..

ใกล้ถึงเต็มทีแล้ว วิวภูเขาหิมะชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ มันเป็นไปได้ยังไงนี่ ที่หลังจากที่
เราเพิ่งจะ Wow ไปกับวิว ๆ หนึ่ง แต่พอเลี้ยวไปเจออีกวิว ดันเป็นวิวที่สวยขึ้นไป
อีก..ดิฉันรู้สึกอย่างนี้ตลอดเวลาที่อยู่ที่นิวซีแลนด์เลยค่ะ

ขับผ่านอุโมงค์ Homer อุโมงค์นี้น่ากลัวทีเดียวเชียวค่ะ มืดและยาวเหมือนจะไม่มีที่
สิ้นสุดเลย ทางแถวนี้ เค้าห้ามจอดรถลงมาถ่ายรูปแล้ว หลังจากออกจากอุโมงค์นี้
ไปแล้วทางเริ่มชันและเป็นโค้งหักศอก ต้องขับช้า ๆ และระมัดระวังมาก ๆ สาธุ
ดิฉันดีใจจริง ๆ ที่ซ่อมยางรถมาแล้ว

และแล้ว เราก็มาถึง Milford Sound วันที่ไปคนไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ เราเริ่มหิวกัน
แล้ว ตั้งใจว่าจะไปหาอะไรทานกันก่อนลงเรือ แต่.....มิมีร้านอาหารค่ะ เค้าบอกว่า
มีชากาแฟเสริฟบนเรือ

ท่าเรือก่อนจะลงเรือ ขอเตือนนะคะ มีแมลงอะไรก็ไม่รู้ คล้าย ๆ ยุง เต็มไปหมด
เลย มันกัดด้วยหล่ะค่ะ ต้องหลบเข้ามานั่งข้างใน แหม..ตั้งใจว่าจะนั่งโรแมนติค
(แบบหิว ๆ) อยู่ข้างนอกซะหน่อย มันล้วงเข้าไปกัดขาคุณฝาชีอิฉันซะลายพร้อย
อิฉันโดนบ้างเล็กน้อย เข้าใจว่าอิฉันคงจะเหม็นสำหรับมัน

อันนี้ ขึ้นมาบนเรือแล้ว บนเรือเรามีมาเป็นกรุ๊ปอีก 10 กว่าคน ซึ่งเค้ามีไกด์หอบ
หิ้ว lunch box มาแจก อิฉันกะสามีนั่งตาปริบ ๆ หิวกันอยู่ 2 คน แต่บนเรือเค้ามีชา
กาแฟ และซุปให้ดื่มฟรี เราเลยไปเติมซุปคนละ 3 ถ้วย

เราใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงบนเรือ โดยออกไปถึงทะเล Tasman ภูเขารอบ ๆ
อลังการมาก ๆ มีน้ำตกสายจิ่ว ๆ หลายสายอยู่รอบ ๆ

จะมีน้ำตกเป็นสาย ๆอยู่เป็นหย่อม ๆ สวยงามมากค่ะ มีแมวน้ำอาศัยอยู่แถว ๆ นั้น
ด้วย วันที่ไปเห็นนอนเป็นก้อนดำ ๆ กันอยู่ไม่กี่ตัว

เจอน้ำตกนี่ระวังนะคะ เพราะ คนขับเรือเค้าจะพาเราเข้าไปดูใกล้มาก จนหนีไม่ทัน
เปียกกันหมดเลยค่ะ อิฉันเหมือนเคยอ่านเจอกระทู้มาว่ามันจะเปียก พอเค้าพา
เรือพุ่งหน้าเข้าไปใกล้น้ำตก อิฉันเลยวิ่งแน่บเข้ามาหลบข้างใน แล้วเรียกคุณสามี
เข้ามาด้วย แต่อีตานี่ดื้อ ไม่ยอมเข้ามา เลยเปียกหมดเลย... สมน้ำหน้า…

หลังจากเปียกมะล่อกมะแล่กกันหมดแล้ว ทุกคนก็เข้ามานั่งหลบหนาวกันข้างใน
เรือ....

เค้าว่ากันว่ามาที่นี่มีโอกาสที่จะได้เห็นโลมาด้วย แต่เราออกมาพักใหญ่แล้ว ยังไม่
เห็นเลย ตอนที่ทุกคนเข้ามาหลบหนาวกันข้างในเรือแล้ว อิฉันซึ่งยึดที่นั่งในเรือ
ด้านหน้าสุด ดั๊นไปเห็นอะไรคล้าย ๆ หางโลมาโบกสะบัด จึงเผลอตะโกน (เบา
ๆ) “dolphin” แล้ววิ่งแน่บออกไป พอออกไปข้างนอกแล้ว มองหายังไงก็ไม่เจอ
ค่ะ … ทำเป็นมอง
หาแก้เขินอยู่แป๊บนึง ไม่เจอ...เลยจะหันกลับเข้ามาหลบหนาวข้างในต่อ ...พอหัน
กลับมาปรากฏว่า คนทั้งเรือเค้าวิ่งตามอิฉันออกมาดู Dolphin กันค่ะ ขอโทษน๊า....ไม่ได้ตั้งใจ
หลอกอ้ะ....

จบ Tripเรือแล้ว เราก็มุ่งหน้ากลับ Te Anau ระหว่างทางกลับก็ยังคงแวะอีกหลาย
จุดที่เราพลาดตอนขามา
เอ้อ..กรุณาอย่าลืมนะคะ ส้วมในป่า สยองขวัญเป็นอันมาก อิฉันหายอยากเข้าห้อง
น้ำเลยค่ะ แต่คุณสามีอยากลองของ ไปเข้ามาที่นึง พอออกมา บอกว่าทำเอาหาย
หิวเลย... ก่อนเริ่มเดินทาง ขอเตือนให้ทำธุระให้เรียบร้อยที่ท่าเรือค่ะ

ที่นี่เป็นจุดให้แวะอีกที่นึง ไม่อยากให้ใครพลาดเลยค่ะ The Chasm เดินไปกลับ
ประมาณ 20 นาที เป็นช่องเขาที่มองลงไปข้างล่างเห็นน้ำใสไหลแรงแบบกึก
ก้อง สวยงามแบบหวาดเสียวค่ะ

อันนี้ เป็นวิวที่ลงมาถ่ายงั้น ๆ ครือ.. ถ่ายแก้เขินอ้ะค่ะ เพราะอิฉันขับรถช้า บางที
คุณพี่เจ้าถิ่นเค้ามาแรง เลยหลบข้างทางให้เค้าไปก่อน ดูสิ แค่วิวแก้เขิน ยังสวยงามขนาดนี้

เรากลับเข้าเมือง Te Anau แวะซื้อของกันที่ Super market ซื้ออาหารมาตุนกัน
ใหญ่ เพราะกลัวอดตายกันเหมือนมื้อกลางวัน คิดว่ายังไงซะมีอาหารติดไว้ในรถ
บ้างก็ดีนะ
มื้อเย็นวันนี้ (จริง ๆ สำหรับคุณสามี เป็นมื้อรวมยอด เช้า-กลางวัน-เย็น) เราทาน
อาหารจีนกัน สั่งเป็นชุดสำหรับทาน 2 คน ราคา 44 NZD มีปอเปี๊ยะทอดกรอบ อร่อย ซุปปู+ข้าวโพด หน้าตาหยุมแหยะเล็กน้อย แต่อุ่นท้องดีมากค่ะ ข้าวผัด ไก่
ผัดผักและหมูเปรี้ยวหวาน(จานนี้เด็ดสุด เค้าเอาหมูมาชุบแป้งทอดได้กรอบและน้ำ
จิ้มเปรี้ยวหวานกำลังดี นึกถึงแล้วน้ำลายสอเลยค่ะ) ไอติม ฟรุตสลัด และกาแฟ

หลังอาหารเรามาเดินเล่นกันรอบ lake Te Anau ดูพระอาทิตย์ตก หนาวมาก ๆ แต่
ยังอุตส่าห์มีคนลงไปเล่นเซิร์ฟ ทำได้ไง? หนาวโค่ด ๆ ขนาดนี้ ตรูใส่ 4 ชั้นยังเกือบ
เอาชีวิตไม่รอด

Last Update : 12 มิถุนายน 2554 17:30:39 น. 1 comments

จบแล้วันที่หก มัน มัน มัน อ่านสนุก ไปวันที่เจ็ดแล้ว

โดย: หลั่มหมั่นเหม่ง วันที่: 26 ธันวาคม 2550 เวลา:15:51:35 น.

คนดีผีคุ้ม
สมุทรปราการ Thailand

อิฉันทำรีวิวเพื่อที่จะเก็บบันทึกการเดินทางไว้เหมือนไดอารี่ เอาไว้มาดูอัลบั้มการท่องเที่ยวของตัวเองที่ผ่านมา ดังนั้น จึงมีรูปตัวเองและอาเฮียเยอะแยะ ไม่ได้เป็นรีวิวเพื่อแนะนำการท่องเที่ยวซักเท่าไหร่ แต่ถ้าใครผ่านไปผ่านมาและอาจได้ประโยชน์จากบล็อกบ้าง ก็นับเป็นโชคดีของอิฉันที่ยังอุตส่าห์มีอะไรมาแบ่งปันนะคะ
[Add คนดีผีคุ้ม's blog to your web]