Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2554
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
28 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 
"เอาแต่ใจ" กับ "เป็นตัวของตัวเอง" "รู้จักปรับตัว" กับ "ไม่เป็นตัวของตัวเอง"

"เอาแต่ใจ" กับ "เป็นตัวของตัวเอง" ต่างกันอย่างไร ?

เส้นทาง "เอาแต่ใจ" มักมีจุดเริ่มต้นที่ "อารมณ์"
อารมณ์...ที่เรามักอ้างด้วยคำว่า "เหตุผลส่วนตัว"
"เหตุผลส่วนตัวของมึง ที่กูไม่เห็นว่ามันมีเหตุผลตรงไหน ?"
เราแอบได้ยินคำนี้ เป็นเหตุผลที่เราสร้างขึ้นมาเอง
ไม่มีใครเข้าใจ และดูไร้เหตุผลในสายตาคนอื่น

เส้นทาง "เป็นตัวของตัวเอง" มักมีจุดเริ่มต้นที่ "เหตุผล"
เหตุผล...ที่เป็นเหตุเป็นผล
ผ่านการคิด ไตร่ตรองอย่างรอบคอบแล้ว
แม้เป็นเหตุผลที่แตกต่างจากความคิดคนอื่น
แต่ก็ไม่ได้ดูไร้เหตุผลในสายตาคนอื่น

"เป็นตัวของตัวเอง" เพราะ "คิดต่างจากคนอื่น"
"เอาแต่ใจ" เพราะ "คิดเข้าข้างตัวเอง"
เราจึงมักเห็น "คนเอาแต่ใจ" ใส่อารมณ์ และขาดคนยอมรับ
แต่สำหรับ "คนที่เป็นตัวของตัวเอง" กลับยืนนิ่งสงบ
และสร้างการยอมรับได้ในภายหลัง
"ดื้อ" กับ "มุ่งมั่น" ใกล้กันแค่ไหนเราก็รู้ !

"รู้จักปรับตัว" กับ "ไม่เป็นตัวของตัวเอง" ล่ะ ต่างกันยังไง ?

เมื่อเพิ่มคำว่า "ไม่" กับ "เป็นตัวของตัวเอง"
กลับให้ความรู้สึกด้านลบ
เหมือนชีวิตดูเอียง ๆ เหวี่ยงไปเหวี่ยงมาก หาศูนย์ถ่วงไม่เจอ
ความต่างระหว่าง "รู้จักปรับตัว" กับ "ไม่เป็นตัวของตัวเอง"
อยู่ที่คำ ๆ เดียวคือ "ความคิด"
ทั้ง ๆ ที่ทั้งสองคำ...เป็นการทำเพื่อตัวเองเหมือนกัน
เรา "รู้จักปรับตัว" นั่นหมายถึง...
เรารู้จักคิด ปรับ เปลี่ยน เพื่อนำสิ่งดี ๆ มาให้ตัวเอง
แต่สำหรับคนที่ "ไม่เป็นตัวของตัวเอง" มักเป็นคนที่ไม่อยากคิดเอง
ความคิดเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจากเหตุจูงใจ
เราใช้คนอื่นมาเปลี่ยนตัวเราเอง
จนสุดท้าย...เราก็หาตัวเราเองไม่เจอ ไม่รู้หายหัวไปไหนซะแล้ว !

แต่ "การรู้จักปรับตัว"
เราได้ชักพาตัวตนไปด้วยในทุกขณะ
เป็นการยินยอมพร้อมใจทั้งทางร่างกายและจิตวิญญาณ
จุดยืนยังอยู่...แม้ทิศทางจะเปลี่ยนไป

การเดินทางไปสู่เป้าหมาย...เราเปลี่ยนเส้นทางได้
แต่หากเราวิ่งไปวิ่งมา...ไปตามทางที่ใครว่าดี !
ในไม่ช้าเราก็ย่อมหมดแรง
และพอหมดแรงทีไร...
ก็ต้องมานั่งคิดใหม่ว่า...ชีวิตจะไปทางไหนต่อ ?
แล้วเราจะต้องคิดแบบนี้...อีกกี่ครั้ง ?


Create Date : 28 กรกฎาคม 2554
Last Update : 28 กรกฎาคม 2554 16:27:00 น. 0 comments
Counter : 348 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ครั้งหนึ่งเราเคยรักกัน
Location :
ปราจีนบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ชีวิตดั่ง เรือน้อย ล่องลอยอยู่
ต้องต่อสู้ แรงลม ประสมคลื่น
ต้องอดทน หวานสู้อม ขมสู้กลืน
ต้องทนฝืน ยิ้มได้ เมื่อภัยมา.
Friends' blogs
[Add ครั้งหนึ่งเราเคยรักกัน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.