Smile & Friendly
space
space
space
<<
เมษายน 2548
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
space
space
21 เมษายน 2548
space
space
space

ใกล้..ไกล
พระอยู่ที่ใจ

ทำอย่างไรเราจะได้ยึดหลักพระพุทธเจ้าไว้ในตัวเรา ซึ่งเราก็ไม่มีโอกาสจะได้เข้าวัดเพราะการงานหน้าที่ ภาระรับผิดชอบในครอบครัวมีมาก แต่ความเป็นจริงคนเราแม้จะอยู่ไกลวัดก็ตาม สำคัญอยู่ที่เราเข้าใจหลักชีวิตของเราว่าทำอย่างไร ตัวอยู่ไกลแต่ใจอยู่ใกล้
คนที่ตัวอยู่นอกวัดแต่ใจอยู่ในวัดนั่นนะทำอย่างไรก็ต้องมีคนมีเมตตา เป็นคนไม่โกรธ และชนะใจตัวเอง ไม่เบียดเบียนใคร สงเคราะห์ผู้อื่นเท่าที่เราจะสงเคราะห์ได้ตามฐานะที่เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์ร่วมโลกกัน คนที่ทำความดีได้ เขาเรียกคนใจมีศีล ใจมีสัจจะ เป็นคนไม่พูดจาโกหก ไม่หลอกลวง ไม่พูดจาหยาบคาย มีความสุภาพ อ่อนโยน ถือว่าใจใกล้วัดเป็นคนที่ไม่เอาเปรียบคนอื่น เสียสละเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ มีเมตตา


คนเราถ้ามีธรรมะ เรียกว่ามีพระอยู่ในใจ มีพระพุทธเจ้าอยู่ในใจ มีพระธรรมเจ้าอยู่ในใจ คอยตักเตือนสั่งสอนใจเรา มีพระอริยเจ้า คือเป็นผู้มีใจประเสริฐอยู่เหนือจิตใจมนุษย์ เป็นที่เสียสละสูงอันนี้ถือว่ามีพระอยู่ในใจแล้ว ถึงเราจะอยู่ห่างวัดแต่ขอให้ใจดี ให้นึกถึงเรื่องความดีของเราที่เราได้ทำทุกครั้งไป จะเป็นการให้ การเสียสละอะไรก็สุดแล้วแต่ ก็ถือว่าเป็นความดีที่เราทำไว้ การรวบรวมจิตใจเราให้สงบ ก็ถือว่าเป็นการระมัดระวังใจไม่ให้เกิดทุกข์ เรียกว่าเป็นคนชนะความโกรธได้ ถือว่าพระอยู่ในใจแล้ว



พระอยู่ที่การปฏิบัติ

คนเราเมื่อตกอยู่ในทาสของอารมณ์ มีความโกรธ ความเกลียด จิตใจว้าวุ่น ไม่เคยสงบ เป็นคนเจ้าอารมณ์ เมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว ถึงจะอยู่ในวัดก็ไม่มีความสุข ก็เหมือนคนอยู่นอกวัด ฉะนั้นธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า สอนให้เราเอาไปด้วย สอนให้เรากินเป็นสุขนอนเป็นสุข นั่งเป็นสุข ให้ตัดทุกข์ ฉะนั้นเราจะอยู่ที่ไหน เราก็เอาวัดไปด้วย เอาพระไปด้วย


เราต้องนึกว่า พระพุทธเจ้านั้นไม่ได้อยู่ที่วัด ไม่ได้อยู่ที่พระพุทธรูป พระธรรมคำสอนไม่ได้อยู่ที่ตู้พระไตรปิฎก พระสงฆ์ไม่ได้อยู่ที่วัด คุณธรรมของพระพุทธเจ้า คุณธรรมของพระสงฆ์นั้นอยู่ที่ผู้ปฏิบัติตาม ผู้ใดปฏิบัติตามคนนั้นชื่อว่าเข้าถึงพระรัตนตรัย เข้าถึงวัด เข้าถึงพระธรรม เข้าถึงศาสนาได้ คนถึงจะกินในวัด นอนในวัด แต่ไม่เคยปฏิบัติศีลเลย หรือว่าเป็นคนไม่มีวิปัสสนา คือไม่พิจารณา รู้จักละทุกข์ได้เลย เป็นคนเจ้าอารมณ์ อยู่ตลอดเวลา


เมื่อเป็นดังนั้นแล้วเราจะอยู่ในวัดเท่าไหร่เราก็ไม่ดับทุกข์เหมือนไม่ได้เข้าถึงพระพุทธเจ้า ฉะนั้นญาติโยมอย่างได้คิดว่าเราอยู่ไกลวัด เราเป็นชาวพุทธเราก็ต้องคิดว่าพระพุทธเจ้าอยู่ที่ผู้ปฏิบัติตามทำอย่างไรเราจะเป็นคนใจดีใจเย็น เป็นคนไม่โกรธ ที่เอาพระคล้องคอ แต่มีควาามโกรธมาก มีความอิจฉาริษยาเขามาก ถึงจะมีพระคล้องคออยู่แต่ใจเขาก็ไม่เป็นพระ แต่คนไม่มีพระคล้องคอเลยแต่เขานึกถึงพระอยู่เรื่อย คิดจะทำความดีอยู่เรื่อยไม่อาฆาตพยาบาทใคร เพราะทำใจดีได้ พระก็ปรากฏอยู่ในใจ

เก็บมาฝาก จากเวบค่ะ
บทความของคุณ rami_ta



Create Date : 21 เมษายน 2548
Last Update : 21 เมษายน 2548 20:48:37 น. 10 comments
Counter : 650 Pageviews.

 
ขอบคุณคะคุณแหม่ม...........


เรื่องราวดี ๆ แบบนี้ ทำเอาเราอ่านแล้วได้คิดอีกเยอะเลยค่ะ ทุกวันนี้ก็อยากจะทำแต่สิ่งดี ๆอยู่แล้วค่ะ จะพยายามไม่พลาดพลั้งทำให้ใครเดือดร้อน หรือทำสิ่งไม่ดี คิคิ

หลับฝันดีนะคะคุณแหม่ม


โดย: แม่โกลเด้นฯ วันที่: 21 เมษายน 2548 เวลา:21:04:45 น.  

 
หลับฝันดีนะจ๊ะ ขอบคุณทีแวะมาเยี่ยมเยียนจ๊ะ^__*


โดย: mam28 วันที่: 21 เมษายน 2548 เวลา:22:07:42 น.  

 
สาธุ ค่า

หนูจะหายไปทำความเพียรหลายวันนะ พี่แหม่มของหนู

คิดถึงหนู ก็ โทร. มาหาได้



โดย: แดดเช้า วันที่: 21 เมษายน 2548 เวลา:23:50:26 น.  

 
เป็นเรื่องราวที่ดีครับพี่


โดย: วายร้ายในใจคุณ วันที่: 23 เมษายน 2548 เวลา:23:25:39 น.  

 
สวัสดีพี่แหม่มคนสวย ไอ้ไอเจ้าเก่าเอง อิอิอิ


โดย: วันที่ฝนจาง วันที่: 24 เมษายน 2548 เวลา:22:35:08 น.  

 
อิอิ ไอมาวิ่งเล่นเหรอ


โดย: mam28 วันที่: 25 เมษายน 2548 เวลา:0:15:13 น.  

 
พระอยู่ที่ใจ
ขลังไม่ขลังก็ไม่ต้องห้อยคอ

บางคนเช่าพระเป็นหมื่นเป็นแสน
แต่เช่าบ้านอยู่

นานาจิตตังจริงจิ๊ง ...
แวะมาเยี่ยมและบ่นนิดหน่อยครับ :) ...


โดย: นายFee วันที่: 25 เมษายน 2548 เวลา:12:05:12 น.  

 
สาธุค่ะ
ขอบคุณค่ะสำหรับเรื่องดีๆแบบนี้
เข้ามาไม่ผิดหวังเลย
ปล.เจ้าของบล็อกสบายดีนะคะ


โดย: หมูน้อยหน้าใส วันที่: 25 เมษายน 2548 เวลา:16:41:29 น.  

 
สวัสดีจ๊ะ ^__^ สบายดีจ้ะ ดูแลสุขภาพด้วยนะจ๊ะ


โดย: mam28 วันที่: 25 เมษายน 2548 เวลา:20:47:14 น.  

 
หวัดดีจ้ะน้องแหม่มคิดถึงจ้ะ มารายงานตัวจ้ะ


โดย: พี่เจี้ยวค่ะ IP: 24.238.41.46 วันที่: 26 เมษายน 2548 เวลา:5:28:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

mam28
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนค่ะ
รอยยิ้มและมิตรภาพบนโลก cyber
และโลกแห่งความเป็นจริง
สามารถค้นพบได้เสมอหากเรา
ช่วยเหลือและร่วมกันแบ่งปัน
ให้แก่กันและกัน





ขอขอบคุณบทเพลง

จาก

เพื่อนสมาชิกเวบพลังจิต





















space
space
[Add mam28's blog to your web]
space
space
space
space
space