I AM SOMEONE
<<
ตุลาคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
24 ตุลาคม 2556

ลูกสาวของแม่ (4)

ตอนที่ 4 (ลูกเล่า)

ฉันใช้เวลาเรียนปริญญาตรีเท่าๆกับเพื่อนๆคือ 4 ปี จบมาเกรดเฉลี่ยก็พอไปวัดไปวากับเขาได้ ทุกคนในครอบครัวมางานรับปริญญาของฉัน แต่หลังจากนั้นไม่นานทุกคนก็ต้องกลุ้มใจอีกครั้ง เพราะฉันตกงาน

ยุคของไอเอ็มเอฟเข้ามาบริหารการเงินของประเทศพอดิบพอดี ฉันก็เลยตกเป็นเหยื่อของยุคนั้นไปโดยปริยาย ช่วงแรกฉันยังไม่เข้าใจวิกฤตินี้เท่าไรนัก อุดมการณ์ก็สะสมไว้มากจึงคิดไปว่าตัวเองจะต้องทำงานที่อยากทำเท่านั้น กระทั่งสามเดือนผ่านพ้นไป ฉันก็ยังตกงาน

แม่พยายามหางานให้ฉันสารพัด ทั้งงานราษฎร์และงานหลวง แต่ฉันก็ปฏิเสธมาตลอด เพราะคิดว่ามันไม่เหนือบ่ากว่าแรงเสียหน่อย แต่สุดท้ายฉันก็ต้องพึ่งแม่อยู่ดี เขาให้ฉันไปสมัครงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวของหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง ซึ่งมีบัณฑิตตกงานอย่างฉันจำนวนเกือบพันชีวิตเข้ามาสมัครแข่งขัน

แต่อัศจรรย์มีจริง ฉันได้เข้าไปนั่งอยู่ในจำนวน 60 คนที่คัดมาจากคนเกือบพันคน จะมาเก่งก็คงไม่ใช่แต่บังเอิญมากกว่า เพราะไม่ได้ทดสอบความสามารถใดๆนอกจากการสัมภาษณ์อย่างเดียวเท่านั้น ฉันก็งงเหมือนกัน

1 ปีที่ฉันทำงานอยู่ที่นั่น ฉันได้เพื่อนแต่ฉันไม่ได้รู้สึกสนุกกับงานประเภทนี้แม้แต่น้อย แต่กลับสร้างความภูมิใจให้แก่ครอบครัวมาก เพราะอย่างน้อยฉันก็ไม่ใช่คนที่ตกงาน

จนวันหนึ่งฉันได้ก่อคดีเช่นเดียวกับหลายๆคนก่อไว้ก็คือการเซ็นชื่อเข้างานแทนเพื่อน เรารักกันมากตกลงกันว่าใครมาก่อนก็เซ็นให้ด้วย เพราะพวกเราเป็นแค่ลูกจ้างชั่วคราว ดังนั้นจึงเป็นเป้าสายตาของข้าราชการที่มีหน้าที่สอดส่องอยู่แล้ว จับได้ก็มี จับไม่ได้ก็มี โดนด่าโดนทำทัณฑ์บนกันตามระเบียบ แต่ก็ยังไม่มีใครเข็ดหลาบ

และวันที่เกิดเหตุก็เป็นหน้าที่ของฉันเอง ฉันเซ็นชื่อให้พร้อมกันถึงสามคน เนื่องจากวันนั้นตื่นมาทำงานเช้าเป็นพิเศษ ในที่สุดก็โดนจับได้คาหนังคาเขา ฉันถูกทำทัณฑ์บนทันที แต่ด้วยความละอายใจอย่างที่สุดที่ทำให้เพื่อนที่ฉันเซ็นชื่อให้เดือดร้อนไปด้วย ฉันร้องไห้และขอโทษเขา และจึงตัดสินใจลาออกในสิ้นเดือนนั้น ทั้งที่เพื่อนๆคัดค้านและหัวหน้างานฉีกใบลาออกทิ้งแล้วก็ตาม แต่ฉันรู้สึกผิดเกินกว่าที่จะให้อภัยตัวเองได้

เหตุผลของการลาออกที่แท้จริงรู้กันเฉพาะคนที่ทำงานเท่านั้น แต่ไม่ได้ไปถึงที่บ้าน วันที่ตัดสินใจเขียนใบลาออกนั้น ฉันได้โทรศัพท์ไปหาแม่ บอกเขาว่าฉันเบื่องานที่นี่เต็มทนแล้ว อยากจะเรียนต่อปริญญาโท ทั้งที่จริงใจฉันไม่ได้ใฝ่ฝันที่จะเรียนต่อสักเท่าไรนัก บอกตรงๆว่าขี้เกียจเรียนเต็มทน แต่หาข้ออ้างที่ดีกว่านี้ไม่ได้แล้วต่างหาก

เมื่อแม่ได้ฟังเหตุผลของฉัน เขาไม่พูดอะไร ได้แต่บอกว่าถ้าทนไม่ไหวก็ออก ฉันรู้ว่าแม่เสียใจไม่น้อยที่ฉันทำแบบนี้ เพราะเขากำลังหวังอยู่ลึกๆว่าฉันจะได้เป็นข้าราชการเข้าสักวัน



Create Date : 24 ตุลาคม 2556
Last Update : 24 ตุลาคม 2556 22:12:30 น. 0 comments
Counter : 1066 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]