อุปสรรคอันใหญ่หลวงของความสุขคือความคาดหวังที่จะมีความสุขมากเกินไป











บันทึก คำสอนของพ่อ


พ่อขอบอกแก่ลูกว่า........
ความโลภ แก้ปัญหาไม่ได้
ความโกรธ แก้ปัญหาไม่ได้
ความหลง แก้ปัญหาไม่ได้

ความพอ แก้ปัญหาได้ในความโลภ
ความเมตตา แก้ปัญหาในความโกรธ
ความมีสติ แก้ปัญหาในความหลงได้
มีธรรมะ แก้ปัญหาได้ทุกอย่าง ลูกจงวางใจ


ลูกรัก ....ในยามชีวิตไม่ราบรื่น ทำไมคนเราจึงมุมานะมากกว่ายามปกติ
เพราะอุปสรรคเป็นตัวยุให้เราฮึดสู้ ให้เราต้องระดมพลังกาย วาจา ใจ เพราะชีวิตคือการต่อสู้ ศัตรูคือยากำลัง


ลูกรัก ....ถ้าลูกกลัวตาย ต้องกลัวอย่างฉลาด คือลูกต้องพิจารณามรณานุสติ ทำความเข้าใจเรื่องความตายให้รู้ว่า
ความตายเป็นสิ่งที่แน่นอน ความตายจะมาเมื่อไหร่นั้นไม่แน่นอน ความตายไม่เคยส่งสัญญาณบอกเรา
ที่จริงแล้ว ทุกวันเวลา เราตายทุกวันอยู่แล้ว ท้ายที่สุด มีเพียงกุศลกรรมและอกุศลกรรมเท่านั้นที่จะติดตามเราไป
ลูกจงอย่ากลัวความทุกข์ จงยอมรับทุกข์และพิจารณามันอย่างเนืองๆ


ลูกรัก ....ศิลปแห่งการดำเนินชีวิต คือ เราต้องไม่ผูกติดกับความสุขในรูปแบบใดแบบหนึ่งโดยเฉพาะ แต่อยู่ที่การยินยอมให้ความสุขเปลี่ยนแปลงรูปแบบโดยเราไม่รู้สึกผิดหวังกับการเปลี่ยนแปลงนั้น สรุปก็คือ เราจะมีความสุขได้ก็ต่อเมื่อ เรารักตนเองโดยไม่หลงตนเอง เรารักผู้อื่นโดยไม่ครอบงำเขา


ลูกรัก....อุปสรรคอันใหญ่หลวงของความสุขคือความคาดหวังที่จะมีความสุขมากเกินไป....







บันทึก คำสอนของพ่อ

ลูกของพ่อ ในฐานะพ่อแม่และญาติในตระกูล เป็นธรรมดาเราย่อมหวังพึงพาอาศัยกันและกัน แต่ในฐานะนักบริหารและนักปกครองแล้ว การหวังพึงพาเพียงใคร คนใดคนหนึ่ง โดยไม่มีการสร้างตัวตายตัวแทน หรือโดยไม่มีทางออกของการทดแทนบุคลากร สิ่งนั้นเป็นความประมาทโดยแท้ของผู้บริหารและผู้ปกครอง ลูกจงจำไว้ ในชีวิตของเรา มีสุขทุกข์อยู่ด้วยกัน
อยู่ใกล้คนที่มีความสุข แก้ความเครียดได้
อยู่ใกล้คนที่มองโลกในแง่ดี แก้ความทุกข์ได้
อยู่ใกล้คนที่รักผู้อื่น แก้ความเหงาได้
อยู่ใกล้คนมีธรรมะ ลูกจะมีแต่ความสุข

ลูกรัก...คนเราเคยทำผิดพลาดด้วยกันทุกคน แต่เมื่อผิดแล้วต้องรับผิดและแก้ไขตัวเอง และการแก้ไขต้องแก้ไขด้วยการกระทำ ไม่ใช่แก้ตัวด้วยคำพูดว่าตนเองไม่ผิด หรือพูดว่าจะแก้ไข แต่ไม่กระทำ มันก็เปล่าประโยชน์

ลูกรัก...คนมั่งมีแล้ว ต้องนำทรัพย์นั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพราะทรัพย์มิใช่ของเราคนเดียว แต่เป็นของคนทั้งโลก เมื่อลูกมีมากแล้วไม่รู้จักพอ ถือว่าเป็นคนยากจน ตลอดกาล














free counters
Free counters




 

Create Date : 17 กันยายน 2554
1 comments
Last Update : 17 กันยายน 2554 21:05:24 น.
Counter : 1643 Pageviews.

 

บันทึก คำสอนของพ่อ #1,#2 https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=maewmong&group=509


บันทึก คำสอนของพ่อ #3 https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=maewmong&group=510

 

โดย: MM (ongchai_maewmong ) 17 กันยายน 2554 20:51:40 น.  


MM Story
Location :
Singapore / Bangkok / Sapporo - Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 33 คน [?]




free counters
New Comments
Group Blog
 
 
กันยายน 2554
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
17 กันยายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add MM Story's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.