Welcome to Mae Pari's World
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2549
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
3 ธันวาคม 2549
 
All Blogs
 

เดือนที่ 3 ตุลา 46 - แม่ต้องกลับไปทำงานแล้วนะ

เอาล่ะค่ะ ... หลังจากได้ลิ้มลองรสชาดของการเป็น "แม่บ้าน" อยู่บ้านเลี้ยงลูกแบบ full-time มาเป็นเวลา 2 เดือนกว่า ๆ เกือบ ๆ 3 เดือน

ด้วยสภาพยายเพิ้งแบบนี้





แม่ก็ต้องค่อย ๆ พาตัวเองกลับเข้าสู่สภาพความเป็นจริง .. นั่นคือ .. การเตรียมตัวกลับไปทำงาน

อย่างแรกคือ ... เตรียม stock น้ำนมแม่

เรื่องนี้แม่พลาดจริง ๆ คือ แทนที่จะเตรียม stock ไว้ตั้งกะหนูเล็ก ๆ แม่ก็ไม่ทำ ฝึกบีบนมจากเต้าอยู่แหละ พอบีบไม่ได้ (ก็คุณตาตุ้ยบอกว่า การบีบนมจะดีกว่าการปั๊มนม เพราะโอกาสปนเปื้อนน้อยมาก) แม่ก็พยายาม ๆๆ สู้ ๆๆ แต่ไม่สำเร็จ ไม่เห็นจะบีบได้เลย สุดท้าย ... แม่ก็เลยตัดสินใจว่า ปั๊มก็ปั๊ม (วะ)

แต่กว่าจะตัดสินใจได้น่ะสิ ร่างกายแม่ในการสร้างน้ำนมน่ะมันอยู่ตัวเท่าที่หนูกินซะแล้ว

ลูกตาวกินนมค่อนข้างน้อย คือ กินข้างเดียวประมาณ 10 นาที ก็เลิกแล้ว (แต่ก็กินบ่อยใช้ได้เลยนะ ทุก 2 ชั่วโมง) ครั้นพอแม่จะพยายามให้หนูกินเยอะ ๆๆๆ จะได้กินห่างออก ผลก็คือ หนูอ๊อกออกมาทู้กทีเลย จนสุดท้ายแม่ต้องระวังไม่ให้กลายเป็น overfeeding ไปแทน

แล้วพอหนูกินน้อย กินทีละข้าง แล้วแม่ไม่ได้บีบน้ำนมออกเลย (แอบขี้เกียจเล็กน้อย) ต่อมา ร่างกายก็เลยไม่สร้างทั้งสองข้างพร้อมกัน สร้างทีละข้าง ปริมาณน้ำนมที่แม่มีในเดือนที่ย่างเดือนที่ 3 เลยมีแค่ "พอดี ๆ" กับความต้องการของหนู

ทำ stock ได้ไม่เยอะ แค่วันต่อวันเอง

แล้วแม่ก็ปั๊มไม่ค่อยจะได้ด้วย .. เครื่องปั๊มเล้ก ๆ ปั๊มก็ไม่ค่อยออก แม่เคยให้บริษัทเอาเครื่องปั๊มนมมาเสนอ เพราะเค้ามีแบบเช่าด้วย แต่พอดูแล้ว มันแพงน่ะ 6 เดือนน่ะ ราคาเท่ากับที่ซื้อเครื่องใหม่จากเมืองนอกเลยนะ

และแล้วก็มีอัศวินขี่ม้าขาว "ป้าโต้ง" นั่นเองจ้า .. ป้าโต้งอยู่เมกาและกะลังจะกลับมาเยี่ยมเมืองไทย ในเวลาที่เหมาะเหม็ง แม่เลยฝากให้หิ้วเครื่องปั๊มนมขนาดใหญ่ ใช้ดี ๆ ปั๊มได้ทีละ 2 ข้างพร้อมกันมาให้แม่ด้วย ราคาเท่ากับค่าเช่าเลยแหละ .. หนูต้องขอบคุณป้าโต้งด้วยนะ


ป้าโต้งและผองเพื่อนแม่เองจ้า


เรื่องต่อไปคือ ..ฝึกให้หนูกินนม(แม่)จากแก้ว

ก็แหม .. ทฤษฎีเค้าบอกไว้นี่นะว่า ไม่อยากให้เด็ก "ติดขวด" ซึ่งวิธีแก้ก็คือ ฝึกให้กินจากแก้ว แต่ก็ด้วยความที่เราไม่เคยฝึกให้ลูกกินแก้วแต่เล็ก..เล้ก (ก็อีกอะนะ ทฤษฎีบอกไว้เหมือนกันว่า เด็ก ๆ ควรจะดูดจากเต้าให้มากที่สุดเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำนมแยะ ๆ) แม่ก็เลยไม่เคยฝึกเลย

พอมาฝึกที .. ตอนนี้หนูเริ่ม "เป็นตัวของตัวเอง" มากขึ้นแล้ว ไม่ยอมแล้วล่ะ ไม่ยอมฟังอะไรแล้ว พอหิว แล้วป้อนจากแก้ว หนูก็ปัดสะบัดเลย คนป้อนทั้งคุณตา ทั้งป้าแป เหนื่อยไปตาม ๆ กัน สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ ป้าแปก็มือไม้สั่น กลัวทำหนูสำลัก

แม่โทร.ไปปรึกษาคลินิกนมแม่ เค้าก็บอก "วิธี" ให้ แต่พอเอาเข้าจริงมันไม่ได้นี่นา .. แม่เลยหอบเอาหนู หอบเอาป้าแป ไปที่คลินิกนมแม่ซะเลย ดูซิพี่ ๆ พยาบาลจะสามารถจัดการกับหนูได้มั้ย

สุดท้าย .. ไม่ได้คับผม

ต้องกินขวด (โอกาสสำลักน้อยสุด) .. แล้วเวลาที่หนูไม่เห็นแม่นะ หนูจะร้องนานมาก ๆๆๆๆ พี่ ๆ พยาบาล (ป้าธิดารัตน์ ใจดีมาก) ต้องไล่แม่ให้ออกให้พ้นสายตาของหนู เพื่อจะได้ฝึกให้หนูชินกับการกินนม(แม่)จากขวด เวลาที่แม่ออกไปทำงาน

หนูร้องจ๊าก ๆๆๆ แต่ก็ยอมกินไปนิดนึง ....

และแล้วก็ถึงเวลาที่แม่ต้องไปทำงาน ....

ช่วงอาทิตย์แรก .. แม่รีบกลับมาบ้าน ... ค่อย ๆ ฝึกให้หนูชินกับการไม่เห็นแม่ไง ไม่อยากหักดิบ พบว่า หนูไม่ค่อยจะกินนมเลย กินแค่ 1-2 oz แต่ปรึกษาคุณตาตุ้ยแล้ว บอกว่า ไม่เป็นไร เด็กปรับตัวเองได้ เพราะเค้าแค่รอแม่ ไม่อันตรายอะไร

แล้วพอหนูเห็นแม่นะ หนูก็จะดูด ๆๆๆๆๆ เหมือนชดเชยในสิ่งที่หนูขาดหายไปในช่วงกลางวัน แล้วตอนกลางคืนก็จะกิน ๆๆๆ ชดเชยเช่นเดียวกัน .. สรุปแล้ว หนูเป็นประเภท reverse cycle นั่นเอง คือกินกลางวันน้อย หันมากินกลางคืนแทน

อันนี้เป้นข้อเสียเนอะ .. เพราะถ้าหากว่า แม่มีโอกาสได้ลาหยุดงานนานกว่านี้ (อย่างน้อยก็ช่วงเลี้ยงนมแม่ล้วน 6 เดือนแรก) .. หนูก็คงไม่ต้องปรับตัวหนักหนาแบบนี้

แต่เราสองคนก็ผ่านไปด้วยดี .. มีคุณตายุทธบ่นบ้างเล็กน้อยว่า เห็นมั้นทฤษฎีน่ะมันใช้ไม่ได้เสมอไป เด็ก ๆ เค้าชินกับขวดมากกว่า ซึ่งแม่ก็เห็นด้วยนะ ไม่เฉพาะเด็กหรอก คนเลี้ยงเองก็สบายใจกว่าด้วยที่จะป้อนขวด เพราะโอกาสสำลักมันน้อยกว่าจริง ๆ สำหรับคนไม่ชำนาญ

พัฒนาการ (จะเรียกว่า "พัฒนา" ได้รึเปล่านะ) ของหนูอย่างนึงคือ หนูค้นพบ "นิ้วมือ" ตัวเอง พบว่า นิ้วโป้งของหนูอาหย่อยที่ซู้ดดดเลย แม่เห็นก็ไม่ได้ฝึกให้หนูไม่ดูดนิ้วตั้งแต่แรก (ก็เวลาหนูดูดนิ้ว หนูเงี้ยบบบเงียบน่ะ แล้วแถมยังสามารถใช้นิ้วโป้ง "บิ้ว'รมณ์" ตัวเองให้หลับได้ด้วย ... ยิ่งสบายแม่เข้าไปใหญ่ .. กว่าจะรู้ตัวอีกที .. หนูก็ "ติด" ซะแร้ว ... ขอโทษด้วยจ้า


ขนาดคุณตาอุ้มอยู่ หนูยังดูดเลย


เดือนนี้หนูเริ่มตอบโต้ได้มากขึ้นอีกแล้ว คอแข็งแล้ว แข็งจนคุณตาสามารถ "เริ่ม" พาหนูเล่นโลดโผนได้แล้วด้วย



แล้วหนูก็ยัง "หน้าเป็น" มากขึ้น อารมณ์ดี น่าฟัดเป็นที่สุด ไม่ค่อยจะอยู่นิ่ง ๆ นี่แหละนะ .. เด็กนมแม่ ..




ถ่ายกะน้ากลม น้องรักของแม่



ของเล่น อภินันทนาการจากน้าตอง




แล้วที่แม่เคยเล่าให้หนูฟังว่า เพื่อนกลุ่มใหม่ของแม่ คือ กลุ่มที่เจอกันบนเนต .. ในเวบของบริษัทรักลูก .. หลังจากที่ค้นพบเวบบอร์ดนี้ แม่ก็จะได้ใช้ที่นี่ เป็นแหล่งข้อมูล แล้วก็มี "น้าป๊อบ" มาชักชวนแม่ ๆ บนบอร์ดตั้ง "บ้านนมแม่" ขึ้นมา มีสมาชิกเยอะแยะเลย ส่วนใหญ่ก็เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แต่ก็ไม่จำเป็นว่าต้องนมแม่นะ แม่บางคนถึงไม่ได้เลี้ยงนมแม่ก็เป็นสมาชิกได้จ้า

วัน ๆ เราก็จะคุย ๆๆ กันผ่านทางเนต ผ่านทางเวบบอร์ดนี่แหละ มีอะไรก็ปรึกษาหารือกัน บ่นให้กันฟัง ตามประสาคนมีลูกอ่อนเช่นเดียวกัน

วันดีคืนดีเราก็นัดเจอกัน .. นี่ไง นัดครั้งแรกของพวกที่ทำงานอยู่แถว ๆ สีลม


เสี่ยวหลงเปา - สีลม ..มีป้าก้อน ป้าเก๋ กะน้านาดา และพี่ทิม


พอปลาย ๆ เดือนแม่กะพ่อก็มีโอกาสได้พาหนูไป "เที่ยวทะเล" ครั้งแรก .. เพราะแม่ต้องไปทำงานต่างจังหวัด หนูเลยได้มีโอกาสเห็น และ "สัมผัส" ทราย ทะเล และน้ำสระ แต่พ่อกะแม่เห็นว่าหนูยังเล็กเกินไป เลยได้แค่ "สัมผัส" นะคะ .. ยังมะได้เล่นนน


โรงแรมชลจันทร์ .. พัทยา




ในห้องพัก..ลุงช้างใจดีให้เราได้อยู่ห้อง junior suite แทนลุงช้าง
แม่ขอ baby cot มาแต่ไม่ได้ให้หนูนอนหรอก เอามากันหนูตกเตียงเฉย ๆ


ในงานเลี้ยง รูปนี้มีอานิว กะ อาโอ



หลับปุ๋ยเลย
แม่ชอบเด็ก ๆ ตอนนอนมาก ๆ โดยเฉพาะท่านี้ .. ท่ากบ





 

Create Date : 03 ธันวาคม 2549
2 comments
Last Update : 1 พฤษภาคม 2550 2:03:05 น.
Counter : 1466 Pageviews.

 

ด้วยเพราะ มหัศจรรย์แห่ง นมแม่หรือเปล่าน๊า
ลูกตาว ถึงได้อารมณ์ดี ยิ้มแย้มตลอดเวลาเลย

 

โดย: 1girlshow 3 ธันวาคม 2549 22:18:27 น.  

 

คุณแม่สู้ สู้ ค่ะ ผ่านพ้นการให้นมแม่มาแล้ว ก็พยายามต่อไปค่ะ แต่ดีนะคะที่เค้าไม่ติดนมแม่มาก ชอบท่านอนท่ากบนี้จังเลยค่ะ

 

โดย: แม่น้องสองพี 4 ธันวาคม 2549 21:07:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


maepari
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add maepari's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.