Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2550
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
16 พฤศจิกายน 2550
 
All Blogs
 
MaeHianai = แม่เหียะใน

MaeHianai = แม่เหียะใน

เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ท่ามกลางธรรมชาติอันสดชื่น มีอายุเกิดมาไม่ต่ำกว่าร้อยปี
อยู่ภายใต้พื้นที่ การปกครองของหมู่ที่ 3 ต.แม่เหียะ อำเภอเมือง เชียงใหม่
(ห่างจากตัวเมืองประมาณ 15 กม. อยู่ด้านหลังงานราชพฤกษ์ และสวนสัตว์
ไนท์ซาฟารีที่โด่งดัง)่ มีหลักครุฑปักโดยรอบ รวมทั้งหลักเขตตามมติ 30 มิถุนา 41

มีพื้นที่ประมาณ 580 ไร่เศษ ประชาชนเป็นคนไทยร้อยเปอร์เซ็นต์ มีบัตรประจำตัว
สำเนาทะเบียนบ้าน บางแห่งมีโฉนดและนส.3 พื้นที่หมู่บ้านถูกประกาศทับโดย อุทยานฯ

เป็นหมู่บ้านเดียวใน ต.แม่เหียะ ที่ไม่มีไฟฟ้า และสาธารณูปโภคของรัฐ

ประชากรมี 70 กว่าหลังคาเรือน อ่านภาษาไทยได้ ร้องเพลงชาติไทยเป็น
และเขียนภาษาไทยได้ทุกคน

คนเหล่านี้ไม่ได้เกิดมา ผิดที่ ผิดเวลา ผิดโอกาส แต่เขาเกิดมาเพื่อดูแลทรัพยากร(ป่า,น้ำ)
ของเขา และของอีกหลายคนที่เข้ามาแสวงหาประโยชน์ ....และตามฤดูกาล

หลายคนกำลังศึกษา และบางคนก็จบปริญญามาก็มี มันจึงพิสูจน์ได้ว่า ถึงจะอยู่ในมุมหนึ่ง
ของสังคม ที่ถูกปิดโดยกฎระเบียบของรัฐ แต่เขาก็ไม่เคยทอดทิ้งโอกาศทางการศึกษา

ชุมชนเช่นหมู่บ้านแม่เหียะในของเรา ยังมีอีกหลายแห่ง ในเขตพื้นที่อุทยาน ฯ
มีหลายเรื่องที่เราอยากบอกกับสังคม ว่า เราไม่ใช่ผู้สร้างปัญหา แต่ขบวนการ
ของรัฐสร้างปัญหาให้เรา และยังไม่ยอมแก้ให้เสร็จ

แต่เราจะขอพิสูจน์ว่า เราก็คือผู้อนุรักษ์ทรัพย์กร ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าท่านผู้ใดเลย

นับร้อยฝาย เพื่อถวายแด่พระองค์ท่าน ที่ได้เกิดในพื้นที่บ้านแม่เหียะใน ฯ
ภายใต้การสนับสนุนขององค์กรเอกชน (โรตารี่) โดยคุณชนะ เอกอิสรกุล
ในโครงการโรตารี่สร้างฝายถวายในหลวง (Check Dam Project Rotary 336Ri.)
ได้ทำให้เรารู้จักคำว่าเพื่อนผู้อยู่ในอุดมการณ์เดียวกันกับเรา
เขามาจากหลายแห่งในประเทศ และต่างประทศ หลากหลายหน่วยงาน หลากหลายสถาบัน
แม่เหียะใน จึงเป็นมติอีกมติหนึ่งของคนเหล่านั้นไปแล้ว แม่เหียะใน กำลังพิสูจน์ตัวเอง
ว่าเราเป็นคนอีกกลุ่มหนึ่งที่สามารถดูแลทรัพยากรของเราได้เอง

21NOV 2007
เกือบ 200 คน ที่เข้ามาร่วมงานเปิดตัวหนังสือ "กินอาหารบ้านฉัน"
พวกเราต้องขอขอบคุณทุกท่านด้วยใจจริงที่สนใจบ้านของเรา













Create Date : 16 พฤศจิกายน 2550
Last Update : 22 ธันวาคม 2550 23:47:29 น. 0 comments
Counter : 1207 Pageviews.

cha_6649
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




บ้านแม่เหียะใน
Friends' blogs
[Add cha_6649's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.