คิดไปเขียนไปตามสไตส์...แม่บุญ.....
Welcome to my little world .....

From Penang to Bangkok by train

๒๕ ม.ค

เช้านี้เราจะกลับกันแล้ว สองอาทิตย์เต็ม ๆ กับการเดินทางท่องเที่ยวประเทศมาเลเซีย หลังอาหารเช้า เราออกเดินเล่นรอบ ๆ โรงแรม ไปเดินอีกแห่งที่เรายังไม่ได้ไป อยู่ไม่ไกลจากจุดศูนย์กลาง แถมมีโรงแรมระดับห้าดาวตั้งอยู่ ไม่ไกล...มีบ้านแบบสมัยเก่า ทำเป็นเกสต์เฮ้าท์ ราคาไม่แพง แขกเต็ม...คิดในใจว่าหากได้มาอีก คงจะมาพักที่นี่แน่นอน แต่...เมื่อไหร่ ??

บ่ายโมงเรากลับไปเอากระเป๋า นั่งรถเมล์หน้าโรงแรมไปลงที่ท่าเรือ จ่ายเงินค่าเรือคนละ 1.20 ริงกิต แล้วก็เดินลากกระเป๋าขึ้นบันไดสูงชัน เดินข้ามสะพานลอย พอดีเจอชายสูงอายุชาวอังกฤษกับกระเป๋าใบใหญ่ มิเชลเลยอาสาช่วยยกเสียสองรอบ เล่นเอาหน้าแดงเพราะความหนัก และร้อน

ระหว่างรอรถไฟ...เสียเวลาสองชั่วโมง ได้ยินแล้วอ้าปากหวอ...ต้องนั่งรอที่นี่สามชั่วโมง...ทำไงได้ถ้ามันมาตรงเวลาจะเรียก..รถไฟ..ถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่างรึ..ออกไปหาอะไรกิน หมี่ผัด ตามเคย กินแล้วก้นั่งคุยกับฝรั่งชาวสวีเดนที่เดินทางทั่วประเทศไทย รู้จักทุกภาค เหนือ ใต้ ออก ตก เพราะรักเมืองไทยมาก คุยกันจนได้เวลารถมานั่นแหละ

บนรถ..เราได้ที่นั่งเดิม มีหนุ่มแขกมานั่งที่ของแม่บุญ ถามว่าจะไปลงที่ไหน แกบอกว่าที่หัวลำโพง เลยขอดูตั๋ว ซึ่งหากขึ้นที่บัตเตอร์เวอทจะไม่ระบุที่นั่ง เขาจะให้เจ้าหน้าที่บนรถจัดการเอง ที่นี่แม่บุญเลยบอกว่า ที่ตรงนี้เป็นที่ของฉัน ๆ จองมาแบบไปกลับ แกบอกว่า ไม่เป็นไร นั่งไปด้วยกันก็ได้ แม่บุญเลยต้องบอกอีกครั้งว่า คงไปไม่ได้หรอก เพราะกลางคืนเขาจะมาเปลี่ยนเป็นที่นอน และฉันก็คงไม่นอนไปกับเธอที่ไม่ใช่สามีฉันแน่นอน คราวนี้แขกเลยเผ่น...เพราะมิเชลยืนอยู่ข้างหน้า ..

เออเนาะ..คิดอะไรแบบง่าย ๆ นั่งไปสักพัก เด็กผู้หญิงลุกเปลี่ยนที่แล้วเอาไม้ที่เขาใช้กางเป็นที่วางสำหรับทานอาหารออกมาวางบนเบาะ ซึ่งมันมีตะขออาจจะทำให้เบาะขาดได้ แม่บุญเลยเดินไปบอกให้เอาเก็บที่เดิม เธอเถียงว่าเธอไม่ได้เป็นคนเอาออกมา แต่แม่บุญบอกว่าเธอต้องทำเพราะฉันเห็น นี่เป็นรถไฟของประเทศไทย ฉันเป็นคนไทย เธอเป็นผู้โดยสารเท่านั้น ฉันมาบ้านเธอ ฉันยังเคารพกฏบ้านเธอ ๆ ก็ต้องเคารพกฏบ้านฉันเหมือนกัน ตกลงสาวน้อยเลยต้องเก็บแบบกระฟัดกระเฟียดเล็กน้อยแล้วย้ายไปนั่งที่อื่น เจอคนรักชาติแรงอย่างแม่บุยเข้าเลยถอยดีกว่า...

อีกไม่นาน...คราวนี้มาแบบใหม่..เด็กหนุ่มสาวมาเลฯ ประมาณแปดคนขึ้นมาบนรถ หากเป็นผู้โดยสารธรรมดาเราคงไม่ได้สนใจมากนัก แต่...ข้าวของที่ขนกันมาราวกับจะย้ายบ้านเป็นการถาวร ไม่ว่าจะกระดิกน้ำ หม้อหุงข้าว น้ำเปล่า กะทะ กระดาษทิชชู หมอน ฟูก ผ้าห่ม ฯลฯ มิเชลอดถามไม่ได้ว่าจะขนของไปไหน พวกเขาบอกว่า เป็นโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างมาเลฯ กับชาวไทยภูเขาบนดอย...ที่จังหวัดเชียงใหม่ เลยต้องขนไปทั้งหมดนี้เพราะต้องไปอยู่สิบวัน และเคยไปมาแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง เล่นเอาแม่บุญอึ้ง...เพราะหากจะไปซื้อที่เมืองไทยมันก็ไม่แพงจนต้องขนเป็นบ้าหอบสมบัติแบบนี้

ต่อมา...เจ้าหน้าที่มาตรวจตั๋ว ของเราผ่านไปด้วยดี แต่..คณะศิลปินมาเลฯ ขึ้นตู้ผิด...ต้องย้ายไปตู้อื่น เห็นความลำบากในการขนย้ายและลำเลียงของทุกอย่างให้ลงตัวแล้ว ยังต้องเบียดกันนนอน เพราะที่นั่งสองที่เต็มไปด้วยข้าวของจนแทบไม่มีที่ว่าง นี่หากนั่งเครื่องบินจะขนได้ขนาดนี้ไหมหนอ ?? แล้วพวกเขาก็ขนย้ายกันไปอีกตู้...

เราสองคนแยกย้ายกันนอน แม่บุญนอนไม่หลับนั่งเปิดดูภาพถ่ายกว่าพันภาพที่ถ่ายมาคนเดียว จนดึกจึงได้เข้านอน รถมาถึงสถานีหัวหินตอน ๑๑ โมงเช้า ทันได้ถ่ายรูปหัวขบวนรถจักรที่มีตรา ภปร. จอดสงบนิ่งผ่านแดดผ่านฝน ...อดคิดในใจไม่ได้ว่า เป็นหัวรถจักรประวัติศาสตร์ ทำไมจึงไม่นำไปเก็บรักษาไว้ให้ดีกว่านี้ ...??? คำถามมากมายเกิดขึ้นในใจ โดยหาคำตอบไม่ได้

บ่ายสองโมงกว่าที่เรามาถึงสถานีรถไฟหัวลำโพง....และนั่งรถกลับบ้าน การเดินทางอันยาวนานสิ้นสุดลงอีกครั้ง กับความทรงจำมากมายในใจ แต่คงไม่ใช่การเดินทางครั้งสุดท้ายแน่นอน...ครั้งหน้า...ที่ไหน แล้วค่อยว่ากัน ??

อย่าลืมตามแม่บุญไปเที่ยวอีกนะคะ

Last Update : 7 ตุลาคม 2563 14:47:51 น. 18 comments

เจิม

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ วันที่: 21 เมษายน 2555 เวลา:3:02:12 น.

เห็นกองสมบัติแล้วยอมใจจังเลยค่ะ
ย้ายบ้านอายเลย

ฝันดีค่ะแม่บุญ

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ วันที่: 21 เมษายน 2555 เวลา:3:06:33 น.

ตามกลับบ้านมาด้วยค่ะ..เที่ยวเหนื่อยแล้ว พักผ่อนมาก ๆ นะคะ

โดย: simplyusana วันที่: 21 เมษายน 2555 เวลา:9:12:10 น.

ตามแม่บุญขึ้นรถไฟกลับเมืองไทยด้วยค่ะ
ไม่อยากค้างเติ่งอยู่ที่มาเลย์คนเดียวอิอิ
ที่เห็นนั่นสัมภาระของหนุ่มสาวแปดคนนั้นเหรอคะ
โอ้แม่เจ้า...ยังกะไปอยู่ถาวรเลยนะนั่น แม้แต่ที่นอนยังเอาไป...
สงสัยจังว่าคืนนั้นเค้าจะนอนกันยังงัยหนอ...

โดย: phunsud วันที่: 21 เมษายน 2555 เวลา:10:42:53 น.

ิอ่านสนุกตามเคย แม่บุญทำถูกต้องที่สุด
สิทธิ์เรา ได้ไง เน้อ

ทริปนี้ของแม่บุญ ทำให้นึกอยากเดินทางโดยรถไฟค่ะ
กำลังวางแผนทริปยาว ไม่รู้จะได้เลยเถิดไปถึงที่นี่ด้วยหรือเปล่า

ตามความคิดเอ้ ถ้ามาเที่ยวอียิปต์ด้วยตัวเอง
ต้องเตรียมใจเยอะ ๆ ค่ะ
คนที่นี่จ้องแต่จะโกงเราตลอด เที่ยว ๆ มานี่เหนื่อย
เป็นประเทศแรกที่นับถอยหลัง กลับบ้านค่ะ

โดย: ostojska วันที่: 21 เมษายน 2555 เวลา:18:44:25 น.

ตามแม่บุญมาเที่ยวค่ะ
แอบเก็บข้อมูล เพราะเริ่มติดใจการเดินทางท่องเที่ยวโดยรถไฟ :)

โดย: มิลเม วันที่: 21 เมษายน 2555 เวลา:22:09:06 น.

ตามเที่ยวซะเพลิน...

โดย: Ezy-SeaHill วันที่: 21 เมษายน 2555 เวลา:23:11:59 น.

ชาลีตามมาเที่ยวชมภาพบรรยากาศด้วยคนนะคะ ^^

โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 22 เมษายน 2555 เวลา:8:18:07 น.

มาแล้วค่ะแม่บุญ มาปิดทริปพอดีเลย ^^
คิดถึงเช่นกันค่ะ เสียดายเนาะแม่บุญกลับมาเราไม่ได้เจอกัน
แหม่มเองเพิ่งจะมีเวลาได้เข้าเนท

ทริปมาเลย์นั่งรถไฟอยากไปตั้งแต่ตอนสาวๆ แล้วแหละ
แต่ก็ไม่มีโอกาสสักที ไม่ได้ไปเองก็เดินเที่ยวตามแม่บุญก็ได้เนาะ
อ่านที่แม่บุญเล่าถึงอีตาแขกตี้นี่น่าตีหัวจัง พูดจาเอาแต่ได้
แม๊..ทำเนียนบอกมาได้ว่าไม่เป็นไรนั่งด้วยกันก็ได้
พูดยังกะเป็นที่ของตัวเองอย่างงั้นแหละ
เมื่อวานเข้ามาทีหนึ่งแล้วรูปไม่ขึ้น วันนี้เพิ่งมาเห็น
สัมภาระของหนุ่มสาว 8 คนที่แม่บุญว่า
สามารถมากเลย สงสัยว่าอีตอนลงจากรถไฟ
จะขนขึ้นรถต่อไปยังไง

เห็นแม่บุญอัพเรื่องอาหารไปด้วยแว๊บๆ
ต้องไปตามล่าอ่านด้วย ชอบอ่านเวลาแม่บุญเล่าเรื่องอาหาร
ว่าแล้วถ้าเป็นไปได้ แม่บุญเอาบล๊อกอัพเดทล่าสุดมาแปะ
ไว้ด้านข้างก็ดีนะคะ แควนคลับอย่างแหม่มที่นานๆ โผล่มาที
จะได้ตามไปอ่านไม่ตกหล่นค่ะ

ป.ล.ตกลงที่แม่บุญเคยว่าจะพิมพ์หนังสือ
ได้ฤกษ์ได้ยามหรือยังคะ พิมพ์ออกมาเมื่อไรก็อย่าลืมส่งข่าวเน้อ

โดย: narellan วันที่: 22 เมษายน 2555 เวลา:10:22:34 น.

อุตส่าห์ไปหา เลยเอาสะตอผัดกะปิกุ้งหมูสับมาฝากถึงที่ด้วยคะ

นัทหละชอบพี่ไก่จัง เที่ยวแบบนี้ อิจฉาอะ คนไม่มีลูกแบบนี้ก็ดีไปอย่างเนอะว่าเปล่า ของนัทจะไปไหน ต้องดูเลยมีไรให้ตัวป่วนดูบ้างเปล่า

ปล. เมื่อวันศุกร์ไปกินราดหน้าทะเลร้านพัทยามาคะ อร่อยดี และไม่หิวน้ำด้วย (แต่อร่อยจากที่ปรุงเองหรือเปล่าไม่รู้อะคะ แหะ ๆ) มาบรัสเซลล์อีกบอกนัทบ้างนะ อยากเจอคะ

โดย: We Are FroM BeLGiUM วันที่: 23 เมษายน 2555 เวลา:2:16:43 น.

เที่ยวทางรถไฟแบบแม่บุญแบนี้
เยี่ยมไปเลยค่ะ แอบมีทั้งจดทั้งจำไว้
เผื่อจะได้มีโอกาสบ้างค่ะ

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 23 เมษายน 2555 เวลา:22:07:44 น.

สวัสดีเช้าวันอังคารครับแม่บุญ

เป็นทริปที่เดินทางด้วยรถไฟที่น่าสนใจมากครับ
ผมเคยไปอยู่ที่ปีนังมา 6 สัปดาห์ (ได้ทุนไปฝึกอบรมที่ RECSAM)
นานหลายปีแล้ว ทำให้หวนคิดถึงความหลังครับ

ไม่ทราบว่าแม่บุญหาฟอนต์ที่ต้องการได้หรือยัง
ถ้ายังไม่ได้ รบกวนส่งข้อความไปบอกด้วยครับจะส่งมาให้ทางอีเมล์

โดย: ทองกาญจนา วันที่: 24 เมษายน 2555 เวลา:9:05:25 น.

ตามอ่านจนจบทุกตอนแล้วค่อยเม้นต์ค่ะ
น่าสนุกจัง ไปลุยๆ แบบนี้จริงๆ เป็นอะไรที่มันส์มาก
การเดินทางแบบนี้สามารถปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นได้นะคะ
ใครที่ชอบเดินทางแบบนี้เข้ามาหาข้อมูลในนี้ได้พอสมควรทีเดียว

แม่บุญสบายดีนะคะ
ทริปต่อไปจะไปลุยที่ไหนอีกคะ

โดย: PrettyNovember วันที่: 24 เมษายน 2555 เวลา:10:26:11 น.

แหม..ตามแม่บุญไปเที่ยวไม่เหนื่อยเลยสนุกดี..เขียนได้ดีมากเพื่อน
ขอชมจากใจจริงนะจ๊ะ..

โดย: จิตรา ไชยสงคราม IP: 49.48.143.144 วันที่: 3 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:46:24 น.

ผู้หญิงคนเดียว ไปรถไฟ ควรไหมคะ? อยากไปรถไฟมากกว่าเครื่องบินนะคะ

โดย: แจน IP: 110.49.248.50 วันที่: 18 พฤษภาคม 2555 เวลา:1:00:12 น.

แม่บุญ....เดินทางโดยรถไฟตั้งแต่อายุ ๑๕ คนเดียว..และไม่เคยกลัวเลย เพราะระมัดระวังตัวเองตลอด ต้องรู้จักตัวเองค่ะ เดินทางโดยเครื่องบิน รถทัวร์ ฯลฯ มีอันตรายทั้งนั้นค่ะ ทั้งจากบุคคลที่เราไม่รู้จัก หรืออุบัติเหตุ
เวลาดินทางคนเดียว...แม่บุญจะไม่ไปไหนคนเดียวในที่เปลี่ยว เวลามืดค่ำด้วย มันต้องลองค่ะ ...ไม่น่ากลัวหรอก ..หากมีเพื่อนไปสักคนจะได้มีคนถ่ายรูปให้ ชวนเพื่อนไปด้วยก็ได้ค่ะ หากกลัว

โดย: Maeboon วันที่: 18 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:46:34 น.

แวะมาเยี่ยมครับ

โดย: teayneverdie วันที่: 21 พฤษภาคม 2555 เวลา:1:07:29 น.

อ่านสนุกมากมายครับ
รักแม่บุญ อิอิ

โดย: atk IP: 101.108.154.27 วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:59:31 น.

Maeboon
กรุงเทพฯ Belgium

แม่บุญ..เป็นหญิงไทยอายุเลยวัยรุ่นไปไกล จับพลัดจับพลูได้สามีเป็นฝรั่งแล้วก็หอบผ้าตามกันไปอยู่เมืองนอกเมืองนา พอได้เวลาหยุดงานก็กระเตงกันไปเที่ยวตามประสาตายาย ไม่มีลูกกวนตัวกวนใจ แม่บุญนั้นชอบเขียน ชอบเล่า ชอบถ่ายรูป เป็นที่สุด จะเก็บไว้คนเดียวก็กระไรอยู่ เอามาแบ่งบันกันให้ลูก ๆ หลาน ๆ ได้อ่าน ได้ดูกันดีกว่า ส่วนฝีมือด้านอื่น ๆ นั้นก็พอจะมีอยู่บ้าง เช่น ทำอาหาร ก็เอามาแบ่งปันกันอีกนั่นแหละ ค่อย ๆ รู้จักกันไป รู้จักกันแล้วก็อย่าลืมเข้ามาคุยกันนะ

ปล....รูปภาพต่าง ๆ หากต้องการนำไปใช้ช่วยบอกที่มาที่ไปด้วยนะคะ เป็นการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งสังคมไทยเราค่อนข้างมองข้ามในเรื่องนี้ค่ะ

free counters
[Add Maeboon's blog to your web]