คิดไปเขียนไปตามสไตส์...แม่บุญ.....
Welcome to my little world .....

Metz...หนึ่งในเมืองที่น่าเที่ยวของ ...ฝรั่งเศส 2

เช้าวันต่อมา...แม่บุญตื่นแต่เช้า มาดูที่หน้าต่างเห็นนกบินมาเกาะกิ่งไม้สวยจังจนต้องถ่ายภาพไว้ เราลงไปกินอาหารเช้าที่มีให้เลือกไม่มากนัก ราคาที่พักที่ยุโรปนอกจากจะแพงแล้ว อาหารเช้ายังไม่เร้าใจเหมือนเมืองไทย แล้วอย่างนี้จะไม่ให้คิดถึงบ้านได้ยังไง

วันนี้เราตั้งใจจะไปดู Centre Pompido กัน หากอยากจะเดินชมเมืองไปเรื่อย ๆ ก็ใช้เวลาประมาณเกือบชั่วโมง ตกลงนั่งรถเมล์เล็กกันดีกว่า รถเมล์เมืองนี้น่ารักมาก แต่ละสายจะมีสีแตกต่าง เหลือง แดง เขียว ชมพู เป็นสีสันของเมือง แถมยังมีรถเมล์เล็กที่วิ่งไปตามซอกซอยเล็ก ๆ ได้ เราไม่รู้หรอก รีเชฟชั่นเขาแนะนำ คงเพราะเห็นว่าสูงอายุกันทั้งคณะ..คงกลัวจะหมดแรงข้าวต้มกันก่อน อิ อิ

เดินออกจากโรงแรมที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ข้ามสะพานไปหน่อยก็เจอป้ายรถเมล์นับว่าสะดวกมาก ๆ ในการไปไหน ๆ รถที่ขับมาก็ไม่ต้องใช้ประหยัดค่าน้ำมันได้อีก เรานั่งรถชมเมืองไปในตัวเพราะเขาขับเข้าซอยเล็กซอยน้อย จริง ๆ แล้วมีรถไฟเล็กชมเมือง แต่ให้บริการเฉพาะหน้าร้อน ขืนนั่งตอนนี้ก็แข็งกันไปหมดพอดี เพราะเป็นรถแบบเปิดรอบด้านกับลมหนาวที่เริ่มพัดพามาเยือน ...

มาถึงที่หมาย ถ่ายรูปกันหลายรูปแล้วก็เข้าไปภายใน จ่ายค่าเข้าชมคนละ ๗ ยูโร ด้านล่าง...เป็นนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติภาพเขียนในโรงละครที่ Picasso วาดไว้

แม่บุญไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยต้องขออภัยที่ไม่สามารถนำมาอธิบายได้อย่างกระจ่าง ได้แต่เดินดูไปเรื่อย ๆ สนใจอันไหนก็ดูนานหน่อยเท่านั้นเอง เห็นฝรั่งบางคนตั้งหน้าตั้งตาอ่าน ๆ ๆ ๆ แบบเจาะลึกถึงเสาเข็ม...นับถือ..

ออกจากที่นี่ขึ้นไปชั้นสอง ..คราวนี้เจอห้องกว้างใหญ่ แสดงผลงานการวาดรูปทรงเลขาคณิตลงบนฝนังอาคารต่าง ๆ ของศิลปินที่ชื่อ...ชื่อ Sol Lewitt เป็นชาวอเมริกัน ไม่อธิบายแล้วนะ เอาภาพที่เขาเขียนอธิบายไว้มาให้ดูกันเลย...

แรก ๆ ที่เห็นไกล ๆ นึกว่าฝนังสีขาวธรรมดา ที่ไหนได้มันต้องเข้าไปดูใกล้ ๆ แบบจะ ๆ ถึงจะเห็นลายดินสอ...

ที่ใช้เขียนเป็นเส้นแบบต่าง ๆ เขามีวีดีโอ ตอนที่ช่างทั้งหลายมาลงมือ...เขียนเส้นต่าง ๆ เพราะศิลปินต้นแบบเขาเสียชีวิตไปนานแล้ว เพื่อนชี้ของเขาที่เคยทำงานด้วยกัน...เป็นคนมาอธิบายตั้งแต่ต้นจนจบว่า...ต้องทำอย่างไร ? จากนั้นนักวาด นักเขียนทั้งหลายก็ลงมือวาดกันตามคำบอกเล่า...ใช้เวลานานนนนน...มาก อยากให้มาเห็น ..เพราะหากแม่บุญต้องมานั่งวาดเส้นสายต่าง ๆ เหล่านี้ มันเหมือน..ทำสมาธิแบบสูงสุด เพราะจะไปสนใจอย่างอื่นไม่ได้เลย หากผิดไปต้องมาลบ มาทำใหม่ แต่ละเส้นห่างในระยะเท่ากันหมด วัดกันเซ็นต่อเซ็นเลยทีเดียว

ชั้นสาม...อันนี้น่าสนใจสำหรับผู้ชื่นชอบภาพขาวดำ แถมมีพิเศษคือ ห้องกว้างใหญ่นี้จะปิดไฟมืดสนิท เจ้าหน้าที่จะแจกไฟฉายเล็ก ๆ ให้คนละอัน มีหลากหลายสีเหมือนลูกกวาด น่ารักมาก จากนั้นก็เข้าไปข้างในจะเลี้ยวซ้ายหรือขวาก็ตามสบาย ภาพถ่ายขาวดำที่แขวนโชว์ เราต้องส่องไฟดู ได้อารมณ์ดีพิลึก ส่องกันไปเรื่อย ระหว่างนั้น หู...ก็จะได้ยินเสียงเหมือนในหมุนอะไรอยู่เรื่อย ๆ แต่ไม่รู้ว่าอะไร ? เดินดูไปเรื่อย ๆ ทำไมไฟฉายของแม่บุญมันเหมือนจะหมดไฟอยู่เรื่อย มิเชล...พบว่าข้าง ๆ มีที่หมุนต้องหมุนบั่นแตเตอรี่แล้วมันจะสว่างจ้า...อ้าว..แล้วก็ไม่บอก ปล่อยให้งมอยู่ได้ตั้งนาน พอดีมาเจอภาพเด็ด...ดูเอาเองในภาพ ไม่บรรยายหรอก เดี๋ยวจะหาว่า..ลามก..ดูให้มันเป็นศิลปะก็แล้วกัน อีกอย่าง...สิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นแล้ว ตั้งอยู่ และดับไป ไม่มีอะไรคงทน เนื้อหนังอันเต่งตึง สักวันก็จะเหี่ยวย่น...เหมือนกันหมด ดูไปก็ปลงไปด้วย จะได้ไม่ฟุ้งซ่าน...ส่วนมิเชลกับเพื่อนซี้เร่งหมุนแตเตอรี่กันใหญ่ ...ชอบใจ ..

เราออกจากที่นั่นเดินมาเรื่อย ๆ ไปดูสถานีรถไฟ มันใหญ่แบบทึบ ๆ ตัน ๆ เพราะสร้างด้วยหิน ดูแข็งแกร่งเหมือนทหารเยอรมัน...ว่าไปโน่น อันนี้ผู้สูงวัยที่มาด้วยเป็นคนพูดนะ

เดินมาขึ้นรถเมล์เล็กกลับเข้าไปในเมือง เขากำลังตั้งเต้นท์เนื่องในงานคริสมาต ที่กำลังจะมาถึง มีข้าวของมากมายหลากหลายขายเหมือนงานวัดบ้านเรา ที่แม่บุญชอบมาก ๆ เห็นจะเป็น...ไวน์แดงร้อน ๆ ต้มเสียควันหอมกรุ่น ได้สักแก้ว...หลับสบายนะ แล้วก็หาของกิน เป็นร้านขายแซนวิชเล็ก ๆ มีที่นั่งให้ด้วย เป็นที่ถูกใจของวัยชราเป็นอันมาก ว่าแล้วก็สั่งแซนวิช ตบท้ายด้วยกาแฟ นั่งละเลียดกันเพราะเหนื่อยจากการเดิน ..

ออกจากร้านเลยเจรจากัน ให้ต่างคนต่างเดิน เพราะชอบกันคนละอย่างจะได้ไม่เสียเวลา พอแยกคู่กันแล้ว เดินเข้าไปในห้างใหญ่ แม่บุญกับมิเชลแยกกันอีกรอบ นัดเจอกันอีกทีหน้าห้าง หากไม่ใช้วิธีนี้ก้ไม่มีอิสระในการชม...เราทำกันจนชิน ตอนไปสวิสฯ กับเพื่อน ชอบกันคนละอย่าง ขอแยกทางแบบนี้แหละ ถูกตะหวาดเสียงเขียวเลย....แล้วใตรจะถ่ายรูปให้ฉันหล่ะ...? คราวนี้เข้าใจ โธ่ถัง...ไอ้เราชอบถ่ายแต่ภาพวิว ไม่ชอบองค์ประกอบที่เป็นตัวเอง เพราะอยากเก็บภาพสวย ๆ ไว้ดู ประเภทถ่ายภาพตัวเองเต็มจอ เห็นวิวนิดเดียว...ตั้งแต่ถ่ายภาพมา...มีไม่ถึง ๑๐ % มิเชลเองก็ไม่ชอบ หากบอกให้ถ่ายภาพแม่บุญกับวิว...แกจะบ่น...ว่าทำลายวิวสวย ๆ ของเขาหมด ...อ้าว...แล้วกันพูดแบบไม่รักษาน้ำใจกันมั่งเลยพ่อคุณ...

เรากลับไปที่โรงแรมหลังจากเดินกันจนหมดตามตรอกซอกซอย ไปพักยก เพราะมิเชลเจ็บเท้า แกจะได้นอนพักผ่อน ส่วนแม่บุญนั่งอ่านนิตยสารเกี่ยวกับการเดินทาง...โดยรถไฟ ระดับวีไอพีของประเทศต่าง ๆ ที่เป็นรถท่องเที่ยว ยืมมาจากเพื่อนของมิเชล อ่านไปร้องโอ้โหไป....กับราคาอันแพงระยับจับไม่ลง ชาติหน้าเกิดใหม่...ก้ไม่รู้จะมีเงินไปเที่ยวแบบนี้หรือเปล่า ?? เอาไว้หากมีโอกาสจะหาข้อมูลมาเล่าให้ฟัง

หกโมงครึ่ง...เราเดินไปหาร้านอาหารที่เล็งไว้แต่เมื่อวาน เพราะมีอาหารให้เลือกมากมาย ราคาปานกลาง โชคดีที่มาเร็ว เพราะคนเยอะมาก จริง ๆ ต้องจองไว้ พอดีมีที่ว่างให้เราสี่คนเลยได้กินกันอร่อยกับไส้กรอกสารพัดชนิด กินแกล้มกับกระหล่ำดอง อาหารหน้าหนาวอันขึ้นชื่อ ที่เบลเยี่ยมเราก็กินกันบ่อย ๆ เวลาคิดอะไรไม่ออก เพราะไม่ต้องทำอะไรมาก แค่เอามาอุ่นก็กินได้แล้ว ที่ว่าอย่างนั้นเพราะทุกอย่างขายเป็นชุด...จากนั้นก็เป็นการเดินย่อยอาหาร ดูบรรยากาศของการเริ่มงานคริสมาตที่ใกล้จะมาถึง มองไปเห็นชิงช้าสวรรค์....สวยงามมากกับแสงสีที่สาดส่อง พร้อม ๆ กับดวงจันทน์ที่โผล่หน้ามาให้เห็นด้วย อดคิดถึงตอนเป็นเด็ก เคยขึ้นเวลามีงานประจำปี นี่กี่ปีแล้วนะที่ไม่ได้นั่ง ??? ...ได้แต่มอง ถ่ายภาพ ...เก็บตังค์ไว้ดีกว่า..มันแพงน่ะ

เช้าวันต่อมา...หลังอาหารเช้า เราก็บึ่งรถกลับบ้าน เพื่อนของมิเชลขอให้เปลี่ยนเส้นทางกะว่าจะไปดู out let ขายเสื้อผ้ายี่ห้อดัง...ราคาโรงงาน โชคไม่ดีเพราะเขาปิดหมด ...ขับรถไปส่งเพื่อนถึงบ้าน เขาพาไปกินอาหารอิตาเลียน ร้านสวยมาก...แต่...ราคาปานกลาง ไม่แพงอย่างที่คิด เราสั่งอาหารกันคนละอย่าง ไวน์แดงอีกขวด อิ่มหน่ำสำราญแล้วก็กลับบ้านใครบ้านมัน เย็นนั้นเราสองคนไม่กินข้าวเย็น เพราะอาหารอิตาเลียนยังเต็มท้อง.....จบมินิทริป 3 day 2 nights ด้วยประการฉะนี้จ้า...

Last Update : 7 ตุลาคม 2563 14:21:54 น.

เจิมมั๊ย

โดย: เนินน้ำ 1 ธันวาคม 2555 0:46:02 น.

ตามมาเที่ยวกับแม่บุญต่อค่ะ
อุตส่าห์เดินตามแม่บุญมาเพราะบอกว่ามีภาพเด็ด อิอิ ยังไม่เด็ดเท่าไหร่น๊า..เพราะเห็นแต่ตรูด +555

ภาพถ่ายตอนกลางคืนสวยดีค่ะ นานกี่ปีแล้วหนอที่ไม่ได้เที่ยวงานประจำปี

โดย: เนินน้ำ 1 ธันวาคม 2555 0:53:33 น.

เมื่อคืนมันง่วง ๆ น่ะค่ะ แถมมืดอีกต่างหากเลยมองไม่รู้เรื่อง
พอแม่บุญบอกพิกัดเลยกลับมาดูอีกรอบ มันก็ยังมืดอยู่แต่พอดูออก มีขัดใจแม่บุญเล็ก ๆ นะเนี่ย ทำไมไม่เร่งหมุนแบตเตอรี่ ห๊า...+555

โดย: เนินน้ำ 1 ธันวาคม 2555 8:20:54 น.

ตามมาเที่ยวค่ะ

โดย: never the last 1 ธันวาคม 2555 8:27:21 น.

อืม..เพิ่งรู้ว่ารูปแบบนั้นวาดยาก..เห็นมีแต่เส้น ๆ ..คนไม่มีหัวก็งี้ล่ะค่ะ

ห้องส่องไฟฉายน่าสนใจเหมือนกันค่ะ..แปลกดีนะคะ..

เรื่องถ่ายรูปคน..ดาวว่าฝรั่งนี่ไม่ค่อยชอบถ่ายรูปคนนะคะ..ถ่ายแต่วิว..คุณฝาชีข้าง ๆ นี่ก็เหมือนกันค่ะ..ขอให้ถ่ายรูปที แทบจะจะต้องกราบกราน

โดย: simplyusana 1 ธันวาคม 2555 9:52:50 น.

ตามไปเที่ยวชมด้วย ภาพสวย Like ครับ

โดย: **mp5** 1 ธันวาคม 2555 15:43:25 น.

Le Cathédrale de Metz ตอนกลางคืนสวยมากค่ะ

จะไปให้ได้ ไปตามความฝันของพี่คนที่เขาไม่อยู่แล้วน่ะค่ะ

ขอบคุณนะคะที่ไปเที่ยวที่สวยๆ ให้ดูกัน

โดย: Princessella 1 ธันวาคม 2555 21:34:15 น.

ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะพี่ไก่

บรรยากาศตอนกลางคืนของช่วงคริสมาสต์นี่สดใส่นะค่ะ แต่มันหนาวววววววววววววเท่านั้นเอง

ปล. รีบย้ายบ้านมาอยู่ใกล้ๆนะค่ะ ตอนนี้สามีเพื่อนที่นี่อ้วนเพราะขนมชลไปแล้วค่ะ 555

โดย: bear hunt 2 ธันวาคม 2555 0:47:46 น.

เป็นเมืองที่ผ่านเสมอเวลาลงฝรั่งเศสตอนใต้ค่ะพี่ไก่
ได้ไปเที่ยวช่วงนี้ ได้เห็นแสงสีคริสต์มาสด้วยนะ น่าอิจฉาจัง

ว่าแล้วก็คิดถึงปารีสปีที่แล้วไปช่วงหน้าหนาว สวยงามมากยามค่ำคืน...

โดย: kamaron 2 ธันวาคม 2555 4:11:24 น.

ไม่ใช่สำรับปัจจุบันจ้ะแม่บุญ
ช่วงสิ้นปีจะยุ่งยาก แล้วก็อยู่คนเดียวแบบที่บอก
เลยเอารูปเก่า ๆ มาทำบล็อกขัดตาทัพไปก่อนจ้ะ

โดย: เนินน้ำ 2 ธันวาคม 2555 8:19:00 น.

ตามคุณแม่บุญไปเที่ยวด้วยคนค่ะ

เมืองน่าร้ากก น่ารัก ชอบใจมากค่ะ

ขอบคุณนะคะ

โดย: วนานันทน์ (eat pray love ) 2 ธันวาคม 2555 15:21:29 น.

มาเที่ยวฝรั่งเศสด้วยค่ะ แม่บุญ

ดีจังเลยค่ะ แยกกันเที่ยวได้กับมิเชล ไม่มีงอน เดี๋ยววันหลังใช้มุขนี้กับเพื่อนบ้างค่ะ เพราะเราประเภทชอบถ่ายวิวอยู่แล้ว คนน่ะ เล็กน้อยค่ะ

ช่วงนี้ เริ่มมีไฟ ร้าน ตลาดคริสต์มาสให้ดูกันบ้างแล้วนะคะ

โดย: Sai Eeuu 2 ธันวาคม 2555 16:38:47 น.

ขอบคุณค่ะที่แม่บุญแวะไปเยี่ยมที่บล๊อค

ไอเดียแยกกันเดินนี่ก็ดีนะคะ
ไม่ต้องรอกันไปรอกันมา ถึงเวลาก็มาเจอกัน
ขำคุณมิเชล พูดซะเสียเซลฟ์เลยค่ะ
หาว่าทำลายวิวสวยๆ ซะงั้น

โดย: PrettyNovember 2 ธันวาคม 2555 21:43:34 น.

อุ้มขอตามมาเที่ยว
ขอตามมาชมความงามของเมืองด้วยคนนะคะ
แหล่มเลย

โดย: อุ้มสี 2 ธันวาคม 2555 23:37:43 น.

ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ
ที่สวิสหิมะลงอย่างหนักขาวไปหมดท้องฟ้าหาแดดไม่เจอ

ขอบคุณกับภาพสวยๆค่ะ

โดย: Willkommen 3 ธันวาคม 2555 0:00:00 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แม่บุญ

รูปสะพานกับนำพิราบสวยจังเลยครับพี่
เมืองนี้มีเสน่ห์มากเลยนะครับ
น่าใช้เวลาเดินเที่ยวสักสองวันครับ

โดย: กะว่าก๋า 3 ธันวาคม 2555 5:52:39 น.

สวัสดี เช้าวันจันทร์ค่ะ

โดย: never the last 3 ธันวาคม 2555 8:29:09 น.

ภาพตอนกลางคืนสวยเชียวค่ะแม่บุญ
ถ่ายรูปแบบนี้นอกจากกล้องแล้วก็ต้องมีฝีมือด้วยนะ
...อยู่ทางยุโรปนี่ดีจังนะคะ มีที่สวยๆ เที่ยวแยะเชียว

โดย: narellan 3 ธันวาคม 2555 10:07:22 น.

ถ่ายภาพมาสวย ๆ ทั้งนั้น ยังกะโปสการ์ดที่เขา
ถ่ายไว้ขาย

พูดถึงการถ่ายภาพ ผมมักจะถ่ายวิว มากกว่าภาพ
คน ถ้าเป็นภาพคนก็จะถ่ายตอนที่เขาไม่รู้ตัว

ผมว่าได้อารมณ์ดีด้วย

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 3 ธันวาคม 2555 15:24:52 น.

สวัสดีครับแม่บุญ

ตามมาเที่ยวเมือง Metz เมืองน่ารักของฝรั่งเศส

ปล.มีมะละกอปลูกเองมาฝากด้วยครับ

โดย: ทองกาญจนา 4 ธันวาคม 2555 15:33:17 น.

มาทักทายค่ะแม่บุญ
ช่วงสิ้นปีจะยุ่งมาก ๆ ค่ะ อาจจะมาหาช้าหน่อย
แต่ก็คิดถึงแม่บุญเสมอค่ะ
take care ด้วยนะคะ

โดย: เนินน้ำ 4 ธันวาคม 2555 22:22:37 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แม่บุญ

โดย: กะว่าก๋า 5 ธันวาคม 2555 6:35:47 น.

ขอตามแม่บุญไปเที่ยวเมืองน่าเที่ยวของฝรั่งเศสด้วยคนค่ะ

นกพิราพนี่มีอยู่กันทุกประเทศทั่วโลกเลยนะคะ
ปรับตัวกับสภาพแวดล้อมได้เก่งจริง ๆ

แสงสีตอนกลางคืน สวยงามมากค่ะ
เห็นรูปแล้วอยากไปเที่ยวบ้างจัง

โดย: นางฟ้าของชาลี 5 ธันวาคม 2555 6:56:48 น.

มาแล้วค่ะแม่บุญขา
ตามมาเที่ยวต่อค่ะ
วันก่อนมาแล้วอ่านไปแค่ครึ่งทาง
หยุดไว้ตรงภาพเด็ดแล้วมีอันต้องไปทำอะไรไม่รู้
กลับมาอีกทีก็ได้เวลาปิดคอมฯซะแล้ว
เลยไม่ได้ดูต่อ แต่วันนี้เข้าอ่านต่อจนจบค่ะ
ชอบภาพถ่ายตอนกลางคืนจังค่ะ
ชิงช้ามาตั้ง 3 เครื่องเลยหรือคะ
แบบนี้จะเลือกนั่งอันไหนดีละคะนี่
ปล.แม่บุญขา ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ
อันนี้เป็นความรู้ใหม่จริงๆค่ะแม่บุญ
ดาไม่เคยแช่น้ำร้อนเลยค่ะ
แค่ล้างน้ำธรรมดาเท่่านั้นเองค่ะ
สวนมะพร้าวบ้านดาไม่มีวันเต็มค่ะ
ยังมีที่ว่างให้ปลูกอะไรต่อมิอะไรได้อีกเยอะเลยค่ะ อิอิ
ขอบคุณมากค่ะแม่บุญขา จุ๊ฟฟฟฟค่า

โดย: phunsud 5 ธันวาคม 2555 11:07:25 น.

ช่วงใกล้สินปี
หลายๆท่านก็จะยุ่ง
ผมเองก็ยุ่งกับการงานครับพี่แม่บุญ
ลูกค้าเยอะขึ้นเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า 5 ธันวาคม 2555 19:23:48 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แม่บุญ

โดย: กะว่าก๋า 6 ธันวาคม 2555 6:36:08 น.

อิอิ.. กินข้าวคนเดียว อร่อยมาก
ไม่มีตัวหารด้วยล่ะ

โดย: เนินน้ำ 6 ธันวาคม 2555 8:13:22 น.

ตามลิงก์มาค่ะ

รูปสวยมากๆค่ะ
โดยเฉพาะรูปกลางคืน
อ๋อเป็นคนกลัวหนาว กับไม่ชอบอยู่ข้างนอกบ้านตอนกลางคืน
เลยไม่มีโอกาสได้ถ่ายรูปบรรยากาศกลางคืนสวยๆอย่างนี้บ้างเลยค่ะ

ปีนี้ถ้ามีความกล้าและสุขภาพดีขึ้น
ว่าจะออกไปถ่ายรูปไฟคริสมาสต์บ้างค่ะ

โดย: little mouse in big apple 6 ธันวาคม 2555 23:44:50 น.

Maeboon
กรุงเทพฯ Belgium

แม่บุญ..เป็นหญิงไทยอายุเลยวัยรุ่นไปไกล จับพลัดจับพลูได้สามีเป็นฝรั่งแล้วก็หอบผ้าตามกันไปอยู่เมืองนอกเมืองนา พอได้เวลาหยุดงานก็กระเตงกันไปเที่ยวตามประสาตายาย ไม่มีลูกกวนตัวกวนใจ แม่บุญนั้นชอบเขียน ชอบเล่า ชอบถ่ายรูป เป็นที่สุด จะเก็บไว้คนเดียวก็กระไรอยู่ เอามาแบ่งบันกันให้ลูก ๆ หลาน ๆ ได้อ่าน ได้ดูกันดีกว่า ส่วนฝีมือด้านอื่น ๆ นั้นก็พอจะมีอยู่บ้าง เช่น ทำอาหาร ก็เอามาแบ่งปันกันอีกนั่นแหละ ค่อย ๆ รู้จักกันไป รู้จักกันแล้วก็อย่าลืมเข้ามาคุยกันนะ

ปล....รูปภาพต่าง ๆ หากต้องการนำไปใช้ช่วยบอกที่มาที่ไปด้วยนะคะ เป็นการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งสังคมไทยเราค่อนข้างมองข้ามในเรื่องนี้ค่ะ

free counters
[Add Maeboon's blog to your web]