มะม่วง มดแดง ความรัก




ผมไม่รู้หรอกว่ารักนั้น ที่แท้แล้วคืออะไรกันแน่
ผมอาจเคยพาตัวเองเข้าไปรู้จักกับคำๆนี้มาหลายครั้ง
แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า จะทำให้ผมรู้จักรักได้ดีขึ้น
ก็คงคล้ายๆคนตาบอด ที่ได้ลิ้มชิมรสมะม่วง
แม้จะรู้รสชาด ได้กลิ่น แต่ก็ไม่อาจบอกได้เลยว่า
มะม่วงที่แท้นั้นมันเป็นอย่างไร แม้จะทดลองกินไปหลายผลแล้วก็ตาม

ผมเองก็คงไม่ต่างไปเท่าไรนัก แม้จะไม่รู้จักรักเสียทีเดียว
แต่ก็พอใจเพียงได้ลิ้มชิมรสของมัน เปรี้ยวบ้าง หวานบ้าง แตกต่างกันไป
ในหลายครั้ง ผมสามารถปลิดเอาผลมะม่วงมาเก็บเอาไว้เป็นของส่วนตัว
ได้ชื่นชิมอย่างอิ่มเอม ในทุกคราวที่ต้องการ อย่างสบายใจและมีความสุข

แต่มีบางคราวที่ผมเคยปรารถนาผลมะม่วงที่อยู่สูงจนเกินสอย มีมดแดงเฝ้าอยู่
แน่นอน คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ความปรารถนานั้นทำให้เจ็บปวดได้บ้างเหมือนกัน
ทำได้เพียงมองดูด้วยใจละห้อย คอยสูดดมกลิ่นหอมที่พัดโชยมาให้ชื่นใจในบางคราว
แม้ความสุขนั้นคงเทียบไม่ได้กับการได้ลิ้มชิมรส หรือเก็บเอาไว้เป็นกรรมสิทธิ์ส่วนตน
แต่อย่างน้อยมันก็คงดีกว่า ดีกว่าไม่ได้ชื่นชมผลมะม่วงนั้นเลย
และในบางคราวที่เฝ้ามองดูอยู่นั้น กรุ่นกลิ่นของมันจะเจือความเศร้าไว้จางๆบ้างก็ตาม

ผมไม่อาจคาดเดาได้ว่า มะม่วงผลนั้นจะเมตตา หรือรู้สึกกับผมอย่างไร
ผมทำได้เพียงพยายามทำให้ดีที่สุด ทำให้ทุกฝ่ายสบายใจ
พยายามทำตัวไม่ให้น่ารำคาญ เพียงแต่ไม่รู้ว่ามันจะเป็นอย่างนั้นบ้างหรือเปล่า
แม้จะเป็นเพียงความสัมพันธ์เล็กๆ ที่ไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรนัก
แม้จะเอ่ยไม่ได้เต็มปากเต็มคำว่านี่คือ "รัก"
แต่ไม่ว่ามันจะเป็นอะไรก็ตาม
ผมก็ใส่ใจ และอยากให้มีแต่ความทรงจำที่ดี

----------------------------------------------------------

ผมเขียนข้อความเหล่านี้ ลงไปในการ์ดวันเกิดให้กับมะม่วงผลหนึ่งที่ผมรู้สึกรัก ในอดีตที่ผ่านมา
หลังจากนั้นกลิ่นหอมจางๆที่ผมเคยได้รับจากผลมะม่วงก็เริ่มจางหายไปทุกที
จนในที่สุดผมก็ไม่เคยได้กลิ่นหอมนั้นอีกเลย จะมีก็แต่เสียงที่ลอยมาตามคลื่นโทรศัพท์
กับนัดที่ไม่เคยเกิดขึ้นจริงสักครั้ง ผมชินแล้ว ชินจนขอไม่ให้เอ่ยปากนัดอีก

มันมักจะเป็นอย่างนี้ เมื่อไรที่ผมพูดในสิ่งที่ผมรู้สึกจริงๆออกมา พร้อมความคาดหวัง
มันมักไม่เป็นไปดังที่คาดหวังไว้ ซ้ำยังจะเปลี่ยนไปในทางที่ไม่คาดหวัง
แต่ทั้งๆที่เป็นอย่างนี้บ่อยครั้ง ผมก็ไม่เคยเคยเข็ดหลาบ ผมยังคงจะชัดเจนกับความรู้สึกของตัวเองต่อไป
รักใคร ชอบใคร ผมไม่เคยเก็บมันเอาไว้ ผมเพียงแต่รอจังหวะ แม้คุณจะไม่พร้อม แต่ถ้าผมพร้อม

ผมจะบอกว่า "ผมชอบคุณ"



เพลง Somewhere In Time โดย John Barry จาก ภาพยนต์ชื่อเดียวกัน
ขอบคุณพี่วิชาญ ผู้อุปการะเพลงเพราะๆ
ปล. ขอใช้เพลงนี้ เพราะมะม่วงผลนี้ เป็นคนเดียวกันกับบุคคลในกลอน "ที่ไหน ซักแห่ง ใน..."

ผู้อุปการะภาพสวยๆ //www.accentgallery.com




 

Create Date : 24 พฤศจิกายน 2549
4 comments
Last Update : 24 พฤศจิกายน 2549 18:55:43 น.
Counter : 1010 Pageviews.

 

คุณมะดัลลลลล ทำ blog สวยอะ ติสแตกดีค่ะ

แอบชอบเวสป้าเหมือนกันเยย หุหุ


อยากบอกว่า มะดันก็เปรี้ยวแล้ว

เจอมะม่วงอีก ถ้ามะม่วงเปรี้ยว ก็จะเปรี้ยวไปแบบสุดโต่งเลย

ถ้าเป็นมะม่วงมัน ก็จะอืมม พอไหวๆค่ะ

แต่ทำไมต้องยึดติดกับมะม่วงค่ะพี่ขา

เพ็ญว่านะ ลองเปลี่ยนเป็น มะปราง มะขวิด มะพร้าว มะม่า บ้างก็ได้ค่ะ

เพราะบางครั้ง มันไม่ต้องเสี่ยง หรือเราสามารถลดโอกาสในการเจอกับสิ่งที่มันสุดโต่งเหมือนกันจนเข้ากันไม่ได้อะนะ

โอกาสเจ็บก็จะน้อยลงอีกนิดนุง หุหุ

แอบเกี่ยวหรือเปล่าไม่ทราบ อิอิ

ปล.ช่วงนี้เพ็ญยุ่งๆนิดนุงค่ะ อาจจะมาช้าบ้าง แต่ว่า ถ้าพี่มะดันร้องเพลงใส่blog โหๆๆ เพ็ญจะพลาดได้งัย เสียงเท่ห์ซะขนาด

ถึงจะไม่มีเสียงร้อง ดนตรี ก็เพราะ จับใจ แล้วอยากบอกว่า ตัวหนังสือคุณมะดัน สวยดีค่ะ (สวยทางความคิดนะ ไม่ใช่สีสวย หุหุ)

 

โดย: neppen (neppen ) 25 พฤศจิกายน 2549 3:48:49 น.  

 

อดคลิกเข้ามาฟังเพลงในบล้อกตัวเองบ่อยๆไม่ได้ ก็เพลงมันเพราะนี่นา อิอิ

สวัสดีน้องเพ็ญด้วยนะจ๊ะที่ขยันมาเยี่ยมเยือนกัน ต่อไปเรียนหนัก คงไม่ค่อยได้เจอกันแล้ว ยังงัยก็ตั้งใจเรียนนะครับ อย่าเอาอย่างผมหล่ะ

เรื่องที่ผมเขียนนี่มันเกิดขึ้นนานแล้วหล่ะน้องเพ็ญ ตอนนี้ผมก็เริ่มชินชาไปแล้วหล่ะครับ แต่ถามว่ายังคิดถึงมะม่วงผลนี้อีกหรือเปล่า ก็ตอบได้สั้นๆว่า "ยังเหมือนเดิมครับ"
เรื่องของความรักความรู้สึกของคนเรา บางทีมันก็บังคับกันลำบากนะ บทมันจะโง่เง่าเบาปัญญามันก้เกิดขึ้นเอาซะดื้อๆอย่างนั้นแหละ พี่เป็นคนที่ฝืนใจฝืนความรู้สึกตัวเองไม่เป็นเสียด้วยสิ เหอะๆๆๆ

เอาเป็นว่าเจ็บได้ก็หายได้ พี่เลยไม่กลัวที่จะเจ็บครับ

มีคนมักพูดว่า "ให้รักเหมือนกับไม่เคยเจ็บปวดมาก่อน ใช้ชีวิตให้คุ้มเหมือนกับจะไม่มีวันพรุ่งนี้"

พี่เป็นคนประเภทนั้นหล่ะครับน้องเพ็ญ

ปล. ตอนนี้น้องเพ็ญมีแฟนแล้ว ก็ขอให้มีความสุขมากๆนะครับ

 

โดย: มะดัน IP: 210.246.76.158 26 พฤศจิกายน 2549 12:18:00 น.  

 

แอบกลับมาอ่านค่ะพี่มะดัลลี่

มีแฟน ก็ยังไม่รู้อะ ค่ะ พี่ขา ก็ตกลงคบกันไปก่อน แต่ก็เพิ่งเริ่มคบอะพี่

ยังไม่รู้เลยว่าจะไปกันได้ไหม

แค่รู้สึกว่า ถ้าไม่คบคนนี้ มันทำไม่ได้อะ หุหุ

อิอิ แอบเน่านิดนุงค่ะ

ยังงัยก็ขอให้มะม่วง ที่มะดันรอคอยอยู่ มีอยู่ในเส้นทางที่พี่จะเดินไปข้างหน้านะค่ะ

เอาใจช่วยด้วยค่ะ

 

โดย: neppen (neppen ) 26 พฤศจิกายน 2549 21:59:48 น.  

 

น่ารักมากๆๆเลย แต่ตอนนี้ยังไม่มีเวลาอ่านนะ
เอาไว้มีเวลาแล้วจะมาอ่านนะคะ
ดนตรีเพราะมาก ฟังดูแล้วเศร้ามากๆๆเลยค่ะ

 

โดย: Rachel IP: 124.157.137.99 1 กุมภาพันธ์ 2550 22:39:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


พ่อดอกมะดัน
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





มีอะไรบ้างในบ้านหลังนี้


+ My Life : ช่างมัน มะดันไม่แคร์ ที่นี่คือที่ระบายอารมณ์ของผม ทั้งสุขทั้งเศร้า อาจจะมาในรูปของกลอน บทกวี หรืออะไรอีกก็ได้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

+ My Voice : เสียงขึ้นจมูก ความสุขของมะดัน รักในเสียงดนตรีครับ แต่ในเมื่อเล่นเครื่องดนตรีอะไรไม่เป็นกะเขาเลย ก็ขอแหกปากละกัน เนื่องจากว่าเป็นเด็กแนว ก็เลยขอร้องเพลงแนวๆที่เห็นหล่ะครับ แนวคนแก่งั๊ยยย

+ My Dear Friend : พ่อยอดสหายที่รัก กล่องใส่จดหมายเปิดผนึกถึงเพื่อนรักคนหนึ่งของผม

+ My Love Life : รัก ล้มเหลว เรียนรู้ ทีแรกกะจะเขียนเรื่องความรักของตัวเองครับ แต่เนื่องจากขณะนี้อยู่ในสถานะโสด เลยขาดวัตถุดิบในการเขียน แต่ก็พอมีอะไรให้อ่านเล่นๆ

+ My Secret Admirer : เปนชู้กับมะดัน ที่นี่เป็นห้องเก็บศพของชู้รักของผม ไม่สมควรเข้ามายุ่มย่ามโดยเด็ดขาด เพราะเดี๋ยวโดนผีหลอก

+ My Thesis : ตามติดวิทยานิพนธ์ เริ่มนับถอยหลังแล้วครับ จะออกหัวออกก้อย ต้องมาลุ้นกันแล้ว

+ My Event : ตามๆเขาไป กิจกรรมนอกหลักสูตรทั้งหลาย ที่ติดตามเขาไป ขอบคุณทุกคนที่ชวนนะครับ

:: Special Thanks :: ขอบคุณผู้สร้างสรรค์ code ทุกอัน และภาพทุกภาพที่ผมนำมาใช้ตกแต่ง blog อาจจะไม่ได้ขออนุญาต แต่รับรองว่าไม่มีการแอบอ้างเป็นผลงานของผมเด็ดขาด

-----------------------------------------

มีอะไรจะคุยด้วย ก็ส่งหลังไมค์มานะครับ


Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
24 พฤศจิกายน 2549
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add พ่อดอกมะดัน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.