Make the day a little better! Make the way a litle better! ดิฉันและเพื่อนๆพี่ๆพยาบาลไทยในอเมริกาทุ่มเทอย่างมากในการลงข้อมูลตรงนี้ ทำด้วยความศรัทธา ขอให้ทุกท่านที่เข้ามานำกลับเอาไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ และขอให้ได้เป็นพยาบาลในอเมริกาตามที่ตั้งใจไว้ในเร็ววัน บล็อกนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจใดๆทั้งสิ้น ทำขึ้นมาด้วยใจไม่ต้องการสิ่งตอบแทน และไม่ต้องเอาอะไรมาให้ ไม่อยากได้
Group Blog
 
<<
กันยายน 2559
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
8 กันยายน 2559
 
All Blogs
 

ถามตอบปัญหาพยาบาลอเมริกา (หน้าที่ 8)

เปิดบล็อกตอบคำถามหน้าใหม่ ขอถือโอกาสให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเตรียมตัวมาเป็นพยาบาลอเมริกานะคะ

เมื่อพูดถึงการมาทำงานพยาบาลที่อเมริกา คนส่วนมากจะมุ่งเน้นไปที่การเตรียมเอกสาร การสอบNCLEX และการสมัครบริการต่าง ๆ ของCGFNS แต่จริง ๆ แล้วยังมีการเตรียมตัวอีกหลายอย่างที่สำคัญ ได้แก่

การเตรียมความพร้อมด้านภาษา

เราคงไม่ต้องพูดถึงว่า ภาษาอังกฤษสำคัญกับการทำงานพยาบาลในอเมริกาแค่ไหน เพราะทุกคนทราบกันดี แต่การจะใช้ภาษาอังกฤษให้ได้ดีจนสามารถทำงานได้นั้น ต้องใช้ทั้งความพยายามและเวลาในการฝึกฝน จริงอยู่ที่ว่า พยาบาลไทยโดยทั่วไปก็สามารถอ่านออร์เดอร์ อ่านชาร์ตต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษได้ แต่เมื่อลงลึกไปถึงการเขียนNurse’s noteเป็นภาษาอังกฤษ การรับส่งเวร การติดต่อประสานงานต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษ ตรงนี้แหละค่ะที่พวกเราจะมักจะติดขัด เนื่องจากไม่ได้ใช้ในการทำงานประจำวัน ดังนั้น ถ้าอยากมาทำงานในอเมริกา แนะนำให้เริ่มฝึกภาษาตั้งแต่วันนี้ค่ะ เริ่มต้นเร็วย่อมได้เปรียบ เพราะการใช้ภาษานั้นเป็นทักษะ ต้องใช้เวลาในการฝึกฝนกว่าจะคล่อง เมื่อพร้อมจะสอบ ก็จะได้สอบผ่านโดยไม่ต้องสอบซ้ำหลาย ๆ ครั้ง อย่ารอจนไปถึงขั้นตอนเตรียมจะสมัครสอบNCLEXแล้ว ค่อยมาฝึกภาษาทีหลัง มันจะเครียดมาก ๆ ค่ะ

ขอเพิ่มเติมอีกนิดนึงเกี่ยวกับทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และการพิมพ์นะคะ เนื่องจากโรงพยาบาลในอเมริกาส่วนมาก ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการบันทึกข้อมูล บางโรงพยาบาลยังเป็นแบบผสม คือ บันทึกการให้ยาอยู่ในคอมฯ ส่วนประวัติผู้ป่วย ออร์เดอร์ บันทึกการพยาบาลยังเป็นแบบเขียนในกระดาษ แต่บางโรงพยาบาล ทั้งออร์เดอร์ และบันทึกต่าง ๆ อยู่ในคอมฯ เกือบทั้งหมด ทักษะในการพิมพ์จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ถ้าพิมพ์สัมผัสเป็นจะดีมาก จะช่วยให้งานเสร็จเร็วยิ่งขึ้น ส่วนโปรแกรมที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลนั้นก็แตกต่างกันไปในแต่ละโรงพยาบาล ซึ่งจะได้เรียนรู้กันในช่วงปฐมนิเทศค่ะ

ความพร้อมด้านการเงิน

เคยมีคนเขียนปรึกษาว่า อยากมาทำงานที่อเมริกาเพื่อปลดหนี้ อ่านคำถามแล้วก็ได้แต่หนักใจแทน เพราะกระบวนการเตรียมตัวมาทำงานของพยาบาล ต้องใช้เงินในทุกขั้นตอน ทั้งการสมัครสอบทางการพยาบาล สอบภาษา ซึ่งถ้าสอบไม่ผ่านหลาย ๆ ครั้ง ค่าใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ดังนั้นไอเดียที่ว่า จะมาทำงานหาเงินใช้หนี้ จึงอาจทำให้เป็นหนี้เพิ่มมากขึ้นเสียก่อน คนที่อยากมาทำงานในอเมริกาจึงควรมีเงินสะสมไว้บ้างนะคะ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบต่าง ๆ และควรมีเงินส่วนหนึ่งเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายในช่วงแรกของการมาอยู่อเมริกาทั้งค่ากินค่าเดินทาง แถมโรงพยาบาลที่นี่ก็ไม่มีแฟลตให้เจ้าหน้าที่เหมือนที่เมืองไทย เพราะฉะนั้นก็ต้องเผื่อค่าเช่าที่พักด้วย เพราะกว่าจะได้รับค่าจ้าง ก็ต้องรอไปสองสัปดาห์หลังเริ่มทำงาน

การสั่งสมประสบการณ์ทำงาน

เรื่องนี้สำคัญมากกับพยาบาลที่ต้องการหาสปอนเซอร์วีซ่าทำงาน และก็สำคัญมากกับพยาบาลที่มาด้วยวีซ่าแต่งงานด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากการจะได้งานทำในอเมริกานั้น ต้องผ่านการสมัครงาน ไม่เหมือนที่เมืองไทย แบบที่เรียนจบมาก็ไปทำงานใช้ทุน ชนิดที่ว่ามีงานรออยู่ตั้งแต่เรียนไม่จบ แต่การได้งานที่นี่ต้องผ่านการแข่งขันค่ะ ประสบการณ์ทำงานในเรซูเม่ของคุณคือสิ่งแรกที่จะดึงดูดให้ฝ่ายบุคคลของโรงพยาบาลหรือเอเจนซี่ที่รับเป็นสปอนเซอร์วีซ่าเรียกคุณมาสัมภาษณ์ และเมื่อสัมภาษณ์ผ่าน ถึงจะทำเรื่องรับเข้าทำงาน ดังนั้นพยาบาลที่ต้องการมาทำงานในอเมริกา จึงควรสั่งสมประสบการณ์ทำงานให้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสาขาที่เป็นที่ต้องการในอเมริกา วิธีการที่นิดหน่อยใช้ดูแนวโน้มของงาน ก็คือ เข้าเวบหางาน แล้วดูตำแหน่งงานว่างที่มีการเปิดรับสมัครอยู่บ่อย ๆ เช่น เข้าเวบwww.indeed.com ในช่อง What ก็ใส่คำว่า Nurse และตำแหน่งงานเฉพาะของตัวเองลงไป เช่น OR nurse, Pediatric nurse, ICU nurse, Psych nurse ฯลฯ ส่วนช่อง Where ก็ใส่ชื่อเมืองหรือชื่อรัฐที่เราสนใจอยากไปทำงาน จากนั้นก็คลิก Find jobs เวบก็จะค้นตำแหน่งงานว่างขึ้นมาให้ ลองเข้าเวบค้นตำแหน่งงานว่างเป็นระยะ ๆ ก็จะพอมองออกว่า งานแบบไหนที่เป็นที่ต้องการ งานที่ตัวเองทำอยู่นั้นเป็นที่ต้องการอยู่แล้วหรือควรเปลี่ยนไปทำงานสายอื่นที่เป็นที่ต้องการของตลาด ก็จะได้เตรียมตัวทำงานเก็บประสบการณ์ไว้แต่เนิ่น ๆ

นอกจากประสบการณ์ในเรซูเม่ การสมัครงานที่อเมริกายังต้องมี Job reference ก็คือ บุคคลอ้างอิงและช่องทางติดต่อ เช่น เบอร์โทรหรืออีเมล์ ซึ่งอาจจะเป็นหัวหน้างานหรือSupervisorก็ได้ โดยทั่วไปมักต้องมี Reference 2-3 คน




 

Create Date : 08 กันยายน 2559
104 comments
Last Update : 9 กันยายน 2559 12:40:15 น.
Counter : 3626 Pageviews.

 

เรียนถามคุณนิดหน่อยคะ ว่าสัมภาษณ์งาน nursing home คำ
ถามเค้าถามอะไรบ้าง อยู่เมืองไทยคะ สัมภาษณ์กับ nursing home director ผ่าน skype คะ
ขอบคุณล่วงหน้านะคะ
บุญรักษา พระคุ้มครองนะคะ

 

โดย: ณิชกมล IP: 182.232.57.60 9 กันยายน 2559 20:44:05 น.  

 

ณิชกมล: นิดหน่อยลองหามาให้ดูเป็นตัวอย่าง 2 เวบนะคะ

//leadership.business.appstate.edu/sites/leadership.business.appstate.edu/files/toughinterviewquestions.pdf

//depts.gpc.edu/careerservices/50%20Common%20Interview%20Questions.pdf

คิดว่า คำถามสำหรับตำแหน่งในระดับผู้บริหารก็น่าจะประมาณนี้ ลองค้นกูเกิล "tough interview questions" ดูเพิ่มเติม

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 12 กันยายน 2559 3:09:12 น.  

 

ไม่ใช่ตำแหน่งผู้บริหารคะ เป็นnurse จากเมืองไทย ไม่เคยมีประสบการณ์ในอเมริกา เพียงแต่สัมภาษณ์กับ nursing home director พอดีมีปัญหา วีซ่าโดนตีกลับไปที่ USCIS แล้วsponsor เดิมเค้าไม่สนใจอะไรอะคะ แล้วพอดีมีทนายที่ California เค้าเอา resume ไปให้ nursing home director ที่โน่น ขอบคุณนะคะสำหรับwebsiteดีๆ พอดีวันก่อน search ไปเจอ diary คุณเขียด ได้ใช้เลย กำลังอ่าน และสั่งซื้อหนังสืออยู่คะ มีหนังสือหรือ website อื่นแนะนะไหมคะ
ขอบคุณอีกครั้งคะ

 

โดย: ณิชกมล IP: 182.232.68.213 12 กันยายน 2559 7:09:40 น.  

 

ณิชกมล: เท่าที่เคยสัมภาษณ์งานมาหลายครั้ง ก็ซ้อมตอบคำถามตามที่อยู่ในลิงค์อันแรกน่ะค่ะ ปรินท์คำถามออกมา แล้วก็เขียนคำตอบที่เป็นของตัวเราเองลงไป แนวทางการตอบก็ให้สอดคล้องไปกับjob descriptionของตำแหน่งงานที่เราสมัคร ถึงไม่ใช่ตำแหน่งบริหาร แต่การทำงานRNใน nursing homeอาจต้องเป็น supervisorดูแลลูกทีม จึงควรเตรียมตอบคำถามที่เกี่ยวกับการทำงานร่วมกับผู้อื่น การแบ่งงาน การแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าไว้ด้วยนะคะ ขอให้โชคดีค่ะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 14 กันยายน 2559 20:50:15 น.  

 

ขอบคุณ คุณนิดหน่อยมากนะคะ จะทำตามคะ... เอ่อ... ขอแนะนำ website เรียน IELTS ฟรีสำหรับคนกำลังเรียน อีก website หนึ่ง ชื่อ ielts-simon.com คะ

 

โดย: ณิชกมล IP: 182.232.8.113 15 กันยายน 2559 0:01:57 น.  

 

รบกวนถามพี่นิดหน่อยค่ะ
ตอนนี้เป็นพยาบาล ER มีประสบการณ์ 2 ปีค่ะ ไม่แน่ใจว่าระบบงาน+สถานการณ์ที่อเมริกาเป็นยังไง จบพยาบาลที่ไทยต้องเรียนอะไรเพิ่มเติมก่อนมั้ยค่ะ หรือว่าต้องไปอยู่ที่ PCU แทน ไม่ทราบว่าต้องหาข้อมูลที่ไหนยังไง รบกวนที่นิดหน่อยด้วยนะคะ

 

โดย: พัชรา IP: 118.173.239.19 24 กันยายน 2559 0:13:34 น.  

 

พัชรา: งานERก็เป็นอีกสาขาหนึ่งที่เป็นที่ต้องการอย่างมากในอเมริกา น้องมีประสบการณ์ERอยู่แล้ว เวลาสมัครงานก็เข้าเวบค้นหาตำแหน่ง ER nurseตามที่พี่แนะนำวิธีการค้นหางานไว้ในบทความข้างบน หรือกูเกิลค้นหาโรงพยาบาลในพื้นที่ที่น้องจะไปอยู่ แล้วคลิกเข้าเวบ มองหาคำว่า Jobs หรือ Career แล้วค้นหาตำแหน่ง ER nurseในเวบของโรงพยาบาลโดยตรงเลยก็ได้ ส่วนที่น้องต้องเรียนเพิ่มก็ได้แก่ หลักสูตรการกู้ชีพต่าง ๆ ซึ่งถึงน้องได้เรียนมาจากเมืองไทยแล้ว แต่ก็ต้องมาเรียน BLS, ACLS ของAHA, American Heart Association เพื่อให้ได้CPR cardเอาไปเป็นหลักฐานในการสมัครงาน และอาจต้องเรียนหลักสูตรอื่นเพิ่มด้วย เช่น PALS แล้วแต่ทางโรงพยาบาลจะกำหนดไว้ใน Job description

นอกจากงานERแล้ว ก็มีงานที่ Urgent care clinic, Health department, Doctor office ที่ตรงกับประสบการณ์ของน้อง ลองเข้าเวบตามที่พี่แนะนำ แล้วค้นหาดูนะคะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 25 กันยายน 2559 20:40:29 น.  

 

รบกวนถามคุณนิดหน่อยอีกครั้งนะคะ อยากทราบว่าหน้าที่ของ travel rehab RN โดย practical จริงๆ ทำอะไรบ้างคะ อ่านjob description แล้วมองไม่เห็นภาพ.... ยังไม่ได้ sponsorใหม่คะ กำลังหว่านใบสมัคร... น้อยใจตัวเองเหมือนกันนะคะ.. ไม่ใช่ specialist... อันเก่าก็ยังไม่ terminate.... แต่พอจะเดาออกคะว่าเหตุผลที่โดน pending เพราะอะไร
ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

 

โดย: ณิชกมล IP: 182.232.88.131 28 กันยายน 2559 20:21:03 น.  

 

ณิชกมล: ควรสมัครตำแหน่งRN full timeไปก่อนค่ะ เลือกสาขาไหนก็ได้ที่ตรงหรือใกล้เคียงกับประสบการณ์ทำงานเดิม อย่าเพิ่งเลือกงานที่ระบุว่าเป็น Travel

งานTravel nurse เป็นตำแหน่งงานแบบชั่วคราว โดยทั่วไปมีระยะเวลา 13 สัปดาห์(Orientationในสัปดาห์แรก ทำงานจริง 3 เดือน) โรงพยาบาลมักเปิดรับตำแหน่งนี้เมื่อเกิดภาวะขาดแคลนและตั้งเรทค่าตอบแทนไว้สูง ๆ เพื่อดึงดูดให้คนมาทำงาน พยาบาลที่ทำงานแบบนี้ก็จะมีไลเซ่นหลาย ๆ รัฐ เมื่อหมดสัญญาจากที่หนึ่งก็จะย้ายไปรับงานที่ใหม่ไปเรื่อย ๆ งานแบบนี้รายได้ดี แต่ไม่เหมาะกับคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ทำงานในอเมริกาหรือประสบการณ์น้อย เพราะระยะเวลาOrientationให้เรียนรู้งานสั้นมาก ๆ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 30 กันยายน 2559 10:23:13 น.  

 

ขอบคุณมากๆเลยนะคะคุณนิดหน่อย ที่สละเวลามาตอบคำถาม... เอ่อ...ยังไม่มีใครจ้างเลยคะ... แต่สมมตินะคะ.. สมมติว่าเลือกได้.. ควรจะเริ่มต้นด้วยการทำงานที่ไหนดี.. ระหว่าง nursing home กับ โรงพยาบาลในแผนก med-surg.. มีประสบการณ์ward บ้าง ปัจจุบันก็ทำ parttime ward บ้าง แต่เป็นโรงพยาบาลไม่ซับซ้อน.. ถ้าเลือกได้.. ควรเริ่มตรงไหนดีคะ.. ในแง่ของการได้ประสบการณ์.. ความไม่เครียดมากในแง่ของการปรับตัว.. และโอกาสต่างๆ นะคะ
ขอบคุณมากนะคะ

 

โดย: ณิชกมล IP: 182.232.170.121 3 ตุลาคม 2559 16:18:48 น.  

 

ณิชกมล: นิดหน่อยไม่เคยทำงานในNursing homeนะคะ แต่เท่าที่เคยdischargeคนไข้ไปNursing home คนไข้กลุ่มนี้ค่อนข้าง stableแล้ว แต่ยังมีปัญหาเรื้อรังที่ต้องดูแลต่อเนื่อง จึงคิดว่า การเริ่มงานที่ Nursing home น่าจะเหมาะกับระยะปรับตัวเรียนรู้งานมากกว่าค่ะ คนไข้Med-surg เป็นกลุ่มที่มีปัญหาแบบ Acute ระยะเวลานอนโรงพยาบาลไม่นาน การทำงาน Med-surgดีตรงจะได้ประสบการณ์ดูแลคนไข้ที่หลากหลาย แต่ก็ต้องเตรียมพร้อมกับการหมุนเวียนคนไข้ที่ค่อนข้างเร็ว บางทีขึ้นเวรไป อาจต้องจำหน่ายคนไข้และเตรียมรับคนไข้ใหม่ในเวลาเดียวกัน

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 6 ตุลาคม 2559 12:26:37 น.  

 

ขอบคุณมากนะคะ คุณนิดหน่อย

 

โดย: ณิชกมล IP: 182.232.169.199 6 ตุลาคม 2559 20:15:04 น.  

 

พี่คะ. คือหนูเป็นพยาบาล OR มีประสบการณ์เป็น scrub nerse และ circulating nurse คืออยากจะทราบถึงสถานการณ์พยาบาลห้องผ่าตัดที่อเมริกาเป็นอย่างไรบ้าง. แร้วต้องไปเรียนอะไรเพิ่มรึป่าวคะ ต้องมีใบ certificate ว่าเคยเทรนในorด้วยรึป่าวคะ รบกวนถามพี่นิดหน่อย หน่อยนะคะ

 

โดย: กี IP: 27.55.231.25 11 ตุลาคม 2559 19:24:14 น.  

 

กี: งานห้องผ่าตัดก็เป็นงานที่ทางอเมริกาต้องการ พี่เห็นมีประกาศรับสมัครงานอยู่ตลอด ใบcertificateนั้น ถ้ามีก็เอามาด้วยเผื่อเขาขอดู แต่จากประสบการณ์ของพี่ที่เคยขอใบรับรองประสบการณ์มาจากเมืองไทย แปลเป็นภาษาอังกฤษเรียบร้อย ไม่เคยได้ใช้เลยจ้ะ ไม่เคยมีใครขอดู ส่วนที่สำคัญที่จะช่วยให้ได้งานคือ ประสบการณ์งานORในเรซูเม่ ทำอะไรได้บ้าง เคยเข้าเคสพิเศษอะไรบ้างก็ใส่ลงไป ซึ่งฝ่ายบุคคลจะคัดกรองผู้สมัครจากคุณสมบัติเหล่านี้ ถ้าเขาสนใจเรา ก็จะเรียกตัวให้ไปสัมภาษณ์กับหัวหน้าหน่วยงาน ถ้าน้องผ่านการสัมภาษณ์ ก็จะมีการเทรนในหน่วยงานอีกทีจ้ะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 13 ตุลาคม 2559 7:59:22 น.  

 

ขอบคุณคะพี่นิดหน่อย

 

โดย: กี IP: 27.130.217.77 16 ตุลาคม 2559 21:30:52 น.  

 

สวัสดีค่ะ มีคำถามอีกเกียวกับการเรียน CNA คือ เพื่อนบอกว่าถ้าเรียนจบมาจะหางานยากเพราะว่าไม่มีประสบการณ์ทำงานมาก่อน เพื่อนบอกว่าควรจะไปเรียน Care Giver ก่อนแล้วไปทำงานสักพักแล้วค่อยมาเรียน CNA จะได้หางานได้ง่าย อยากสอบถามว่าเราจำเป็นต้องเรียน Care Giver ก้อนหรือเปล่าคะ เพราะว่าถ้าไปเรียน CNA เลย จบแล้วจะหางานยาก CNA นี่ทำงานได้เฉพาะโรงพยาบาลอย่างเดียวหรอคะ คือสงสัยมากเลย

 

โดย: Rose IP: 192.95.30.51 20 ตุลาคม 2559 11:58:07 น.  

 

Rose: นิดหน่อยคิดว่า การหางานหลังจากเรียนจบมาใหม่ ๆ แบบไม่มีประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งอะไร ก็ค่อนข้างหางานยากเมื่อเปรียบเทียบกับคนที่เคยมีประสบการณ์ทำงานมาก่อนนะคะ เพราะนายจ้างจะพิจารณาจากประสบการณ์ในเรซูเม่

สิ่งที่ยังสงสัยก็คือ หลักสูตรCaregiver ช่วยให้หางานแรกได้ง่ายกว่าหลักสูตรCNAเหรอคะ นิดหน่อยไม่ทราบข้อมูลตรงนี้จริง ๆ แต่ถ้าเปรียบเทียบรายละเอียดระหว่างสองหลักสูตร เรียนCNAดูจะครอบคลุมเนื้องานมากกว่า CNAสามารถทำงานได้หลายที่ค่ะ ทั้งโรงพยาบาล, home care, clinics, assisted living facilities, hospice และ long-term care facilities.

ลองเข้าเวบหางานดูแนวโน้มการจ้างงานก่อนดีไหมคะ น่าจะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะเรียนอะไร แนะนำเวบ //www.indeed.com ในช่อง What ก็ใส่คำว่า Caregiver ส่วนช่อง Where ก็ใส่ชื่อเมืองหรือZip code แล้วลองดูผลลัพธ์ที่ได้เปรียบเทียบกับการค้นคำว่า CNA ถ้าเห็นตำแหน่งงานไหนเปิดรับสมัครมากกว่า ก็น่าจะบ่งบอกได้ว่า ตลาดงานเปิดกว้างสำหรับคนเรียนหลักสูตรนั้น

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 20 ตุลาคม 2559 18:45:56 น.  

 

ติดตามอ่านข้อมูลจากเว็บบล็อกของคุณนิดหน่อยมาพอสมควร รบกวนถามคุณนิดหน่อยเกี่ยวกับการสอบ License ไปทำงานพยาบาลที่อเมริกาครับ

1) การสมัครสอบ NCLEX-RN ของรัฐ CA ต้องให้ CGFNS ทำ Credential review ให้หรือเปล่าครับ หรือว่าให้สถาบันส่งเอกสารโดยตรงได้เลย (เห็นแบบฟอร์มของ CA BRN แต่ไม่แน่ใจ เห็นเพื่อนบางคนบอกว่าต้องใช้บริการของ CGFNS จึงจะน่าเขื่อถือกว่า)

2) เห็นมีคนไทยไปทำงานพยาบาลที่รัฐ CA เยอะมาก แต่ไม่ทราบเลยว่ารัฐอื่น ๆ ที่มีพยาบาลต่างชาติค่อนข้างมาก และน่าสอบไปทำงานมีที่ไหนบ้าง รบกวนขอคำแนะนำครับ

3) เราต้องไปแปลและรับรองเอกสารที่เป็นภาษาไทย เช่น ประกาศนียบัตรของพยาบาล ใบเปลี่ยนชื่อ ใบทะเบียนสมรส ใบประกอบวิชาชีพพยาบาลของไทย ตรงนี้เราควรให้กระทรวงการต่างประเทศรับรองหรือที่ทาง CA BRN เขาระบุว่าต้องให้ Translator accredited by the American Translators Association เราต้องให้ ATA นี่รับรองไหม หรือกระทรวงการต่างประเทศรับรองได้ครับ

4) Finger print card นี่ เราไปทำได้ที่ไหนครับ (ผมอยู่เมืองไทย)

5) หลังจากส่งเอกสารไปทั้งหมด (รวมทั้ง fingerprint card ซึ่งเราต้องไปทำที่สถานีตำรวจในประเทศไทยแล้ว) เรารอให้ CA BRN ตอบกลับมา ว่าอนุญาตให้สมัคร (letter of eligibility) แล้วจึงจะติดต่อสมัครสอบ NCLEX-RN ใช่ไหมครับ (เห็นบอกว่าเมื่ออนุญาตแล้วต้องติดต่อสมัครสอบภายในเวลา 2 ปี) ส่วนใหญ่กว่า CA BRN จะตอบใช้เวลานานหรือเปล่าครับ

6) ถ้าสอบ NCLEX ผ่านแล้ว ต้องติดต่อ agency เพื่อ sponsor เรื่อง green card visa ใช่ไหมครับ เรามีวิธีเช็คยังไงว่า agency เป็นตัวจริง ไม่หลอกลวง

7) ทราบว่าที่อเมริกามีช่วง VISA Block ไม่ทราบว่าตอนนี้ยังเป็นอยู่หรือเปล่าครับ ถ้าที่ทำงานทำเรื่องแล้ว เราอยู่เมืองไทย เดี๋ยวนี้ต้องรอนานไหมครับ จึงจะได้สัมภาษณ์วีซ่า

ขอบคุณคุณนิดหน่อยมาก ๆ นะครับ ที่จัดทำ Blog ที่เป็นประโยชน์นี้ ช่วยให้พยาบาลที่มีความสนใจได้มาก ๆ เลย

 

โดย: Ton IP: 58.10.97.104 21 ตุลาคม 2559 8:05:08 น.  

 

Ton: เท่าที่ดูจากคำถาม คิดว่าคุณสนใจที่จะขอไลเซ่นของบอร์ดแคลิฟอร์เนีย ซึ่งบอร์ดนี้มีข้อกำหนดว่า ผู้สมัครจะต้องมีหมายเลขประกันสังคม(Social security number) ถ้ายังไม่มีหมายเลขนี้ แนะนำให้สมัครไลเซ่นของรัฐอื่นที่อนุโลมให้ก่อน เมื่อผ่านกระบวนการทุกอย่างและได้SSNแล้ว ค่อยขอย้ายไลเซ่นไปแคลิฟอร์เนียในภายหลัง ในลิงค์นี้มีข้อมูลของรัฐที่ต้องการและไม่ต้องการSSNในการสมัคร https://brilliantnurse.com/foreign-international-nclex-application/

แต่ถ้าคุณมีหมายเลขSSNแล้ว ก็สามารถทำการสมัครบอร์ดแคลิฟอร์เนียได้ โดยดูรายละเอียดในลิงค์นี้ //rn.ca.gov/pdfs/applicants/exam-app.pdf นิดหน่อยเคยแปลแนวทางการสมัครบอร์ดแคลิฟอร์เนียเอาไว้นานแล้ว คลิกดูในเมนู NCLEXนะคะลองอ่านดูประกอบกัน

1) การสมัครสอบ NCLEX-RN ของรัฐ CA ต้องให้ CGFNS ทำ Credential review ให้หรือเปล่าครับ หรือว่าให้สถาบันส่งเอกสารโดยตรงได้เลย (เห็นแบบฟอร์มของ CA BRN แต่ไม่แน่ใจ เห็นเพื่อนบางคนบอกว่าต้องใช้บริการของ CGFNS จึงจะน่าเชื่อถือกว่า

การสมัครไลเซ่นบอร์ดแคลิฟอร์เนียไม่ต้องทำ Credential reviewของCGFNSนะคะ สามารถให้สถาบันส่งเอกสารไปที่บอร์ดโดยตรงได้เลย แต่มีระเบียบอย่างหนึ่งที่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งนิดหน่อยยังไม่ได้เขียนเพิ่มเติมในแนวทางการสมัครก็คือ ต้องใช้ผลสอบโทเฟลในการสมัครด้วย

2) เห็นมีคนไทยไปทำงานพยาบาลที่รัฐ CA เยอะมาก แต่ไม่ทราบเลยว่ารัฐอื่น ๆ ที่มีพยาบาลต่างชาติค่อนข้างมาก และน่าสอบไปทำงานมีที่ไหนบ้าง รบกวนขอคำแนะนำครับ

ปัจจัยสำคัญของการเลือกรัฐที่น่าสอบเพื่อขอกรีนการ์ดจากการทำงาน อยู่ตรงที่รัฐนั้นกำหนดให้ใช้ SSNในการสมัครหรือเปล่า ขอแนะนำให้เลือกรัฐจากลิงค์ของbrilliantnurseที่ให้ไว้ข้างบนก่อนนะคะ เมื่อได้ไลเซ่นใบแรกมาแล้ว ค่อยวางแผนขยับขยาย ย้ายไปรัฐที่ต้องการในภายหลัง เท่าที่ดูใน //www.city-data.com/top2/h92.html คนไทยส่วนใหญ่อยู่อาศัยในรัฐแคลิฟอร์เนียเยอะที่สุด ด้วยสภาพภูมิอากาศที่ไม่หนาวมาก มีชุมชนคนไทยขนาดใหญ่ หาอาหารไทยกินง่าย รัฐฟลอริดาก็มีสภาพอากาศคล้ายเมืองไทย ที่นิวยอร์คก็คนไทยอยู่กันเยอะ ส่วนรัฐที่อยู่เหนือ ๆ ขึ้นไปหน้าหนาวก็จะหนาวจัด ถ้าไม่ชอบอากาศหนาวจัด ก็ควรเลือกรัฐที่อยู่ทางตอนใต้

3) เราต้องไปแปลและรับรองเอกสารที่เป็นภาษาไทย เช่น ประกาศนียบัตรของพยาบาล ใบเปลี่ยนชื่อ ใบทะเบียนสมรส ใบประกอบวิชาชีพพยาบาลของไทย ตรงนี้เราควรให้กระทรวงการต่างประเทศรับรองหรือที่ทาง CA BRN เขาระบุว่าต้องให้ Translator accredited by the American Translators Association เราต้องให้ ATA นี่รับรองไหม หรือกระทรวงการต่างประเทศรับรองได้ครับ

ใบประกอบวิชาชีพและใบประกาศนียบัตรของพยาบาล สามารถยื่นขอแปลเอกสารได้ที่สภาการพยาบาลนะคะ แล้วให้สภาจัดส่งไปที่บอร์ดให้ด้วย รายละเอียดแบบฟอร์มและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ดูในเวบสภาฯ ส่วนเอกสารส่วนบุคคลอื่น ๆ เช่น ใบเปลี่ยนชื่อ ใบทะเบียนสมรส จะเอาไปให้กระทรวงต่างประเทศรับรองหรือใช้บริการแปลของบริษัทเอกชนก็ได้ ส่วนทรานสคริปต์ ถ้าเป็นแบบสองภาษาอยู่แล้วก็ไม่ต้องแปลค่ะ เท่าที่นิดหน่อยเคยทำ ก็คือส่งจดหมายติดต่อให้ทางสถาบันส่งสำเนาไปที่บอร์ดเท่านั้นเอง แต่ถ้าทรานสคริปต์เป็นภาษาไทยล้วน ก็ต้องแปลตามที่บอร์ดกำหนด

4) Finger print card นี่ เราไปทำได้ที่ไหนครับ (ผมอยู่เมืองไทย)

ไปพิมพ์ลายนิ้วมือที่สถานีตำรวจค่ะ

5) หลังจากส่งเอกสารไปทั้งหมด(วมทั้งร fingerprint card ซึ่งเราต้องไปทำที่สถานีตำรวจในประเทศไทยแล้ว) เรารอให้ CA BRN ตอบกลับมา ว่าอนุญาตให้สมัคร (letter of eligibility) แล้วจึงจะติดต่อสมัครสอบ NCLEX-RN ใช่ไหมครับ (เห็นบอกว่าเมื่ออนุญาตแล้วต้องติดต่อสมัครสอบภายในเวลา 2 ปี) ส่วนใหญ่กว่า CA BRN จะตอบใช้เวลานานหรือเปล่าครับ

อันนี้นิดหน่อยไม่ทราบค่ะว่าระยะเวลารอคอยในปัจจุบันเป็นเท่าไร คงขึ้นอยู่กับจำนวนใบสมัครที่ส่งเข้าไปในช่วงเวลานั้น ๆ

6) ถ้าสอบ NCLEX ผ่านแล้ว ต้องติดต่อ agency เพื่อ sponsor เรื่อง green card visa ใช่ไหมครับ เรามีวิธีเช็คยังไงว่า agency เป็นตัวจริง ไม่หลอกลวง

หลังจากสอบNCLEXผ่าน ก็ต้องสมัครVisascreenของCGFNS แล้วก็ติดต่อเอเจนซี่หาสปอนเซอร์ ดูรายชื่อเอเจนซี่ในลิงค์นี้นะคะ
//www.shusterman.com//recruitmentfirms

7) ทราบว่าที่อเมริกามีช่วง VISA Block ไม่ทราบว่าตอนนี้ยังเป็นอยู่หรือเปล่าครับ ถ้าที่ทำงานทำเรื่องแล้ว เราอยู่เมืองไทย เดี๋ยวนี้ต้องรอนานไหมครับ จึงจะได้สัมภาษณ์วีซ่า

ช่วงนี้ระยะรอคอยวีซ่าสั้นลงมากแล้วค่ะ ติดตามสถานการณ์วีซ่าโดยกูเกิลคำว่า visa bulletin แล้วเลือกดูเดือนล่าสุด นิดหน่อยอธิบายวิธีดูเอาไว้ในหัวข้อแนวทางสำหรับมือใหม่นะคะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 23 ตุลาคม 2559 21:40:17 น.  

 

เรียนคุณนิดหน่อย

ขอบคุณมาก ๆ สำหรับข้อมูล และ Link ที่มีประโยชน์มาก ๆ นะครับ
มีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอบภาษาอังกฤษครับ

ใน CALIFORNIA BOARD OF REGISTERED NURSING
APPLICATION FOR LICENSURE AS A REGISTERED NURSE แจ้งถึงการสอบ TOEFL ในข้อ V ไว้ แต่ไม่ได้ระบุคะแนนขั้นต่ำที่ accept คุณนิดหน่อยพอจะทราบข้อมูลไหมครับ

และหากเราจะสอบภาษาอังกฤษแบบอื่น เช่น IELTS สามารถใช้แทนกันได้หรือไม่

ผมจะอ่านข้อมูลใน link ที่คุณนิดหน่อยให้มา และหากมีคำถามอีกจะขอรบกวนคุณนิดหน่อยอีกนะครับ
ขอบคุณมากครับ

 

โดย: Ton IP: 110.169.214.15 24 ตุลาคม 2559 10:42:30 น.  

 

TOFEL 26 each brand ค่ะ
เหช็นเพื่อนบอกว่า ไม่ accept IELTS

 

โดย: อ้อย IP: 49.229.163.243 25 ตุลาคม 2559 21:54:44 น.  

 

Ton: นิดหน่อยก็คิดเหมือนที่คุณอ้อยบอกไว้ข้างบนคือ IELTSไม่น่าจะใช้ได้ เพราะบอร์ดแคลิฟอร์เนียระบุสอบโทเฟลไว้อย่างเดียวเลย ซึ่งผลสอบโทเฟลมีอายุ 2 ปี ถ้าหากคุณสอบNCLEXผ่านก่อนที่ผลโทเฟลจะหมดอายุ ก็จะสามารถนำเอาไปใช้ในการสมัครVisascreenได้ด้วย

อันนี้เป็นคะแนนโทเฟลขั้นต่ำจากเวบของบอร์ดแคลิฟอร์เนียนะคะ

What is the passing score for TOEFL?

The applicant must provide proof of a passing score of 26 or higher for the TOEFL examination in all of the following areas: Reading, Listening, Speaking and Writing.

ส่วนอันนี้เป็นคะแนนขั้นต่ำของโทเฟลสำหรับสมัครVisascreen

TOEFL iBT total: 83, speaking 26

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 26 ตุลาคม 2559 9:57:49 น.  

 

ขอบคุณมากครับ คุณนิดหน่อย และคุณอ้อย

 

โดย: Ton IP: 110.77.138.130 27 ตุลาคม 2559 10:28:20 น.  

 

กำลังสมัครCP และ CES คะบอร์ด alabama สอบถามคุณนิดหน่อยคะ ควรสมัครไปพร้อมกันเลย (มองเรื่องการประสานเอกสารจากสถาบันที่จบครั้งเดียว )หรือ ทำ เฉพาะ cp ก่อนคะ ช่วยให้ความคิดเห็นด้วยคะ ขอบคุณมากคะ

 

โดย: noi IP: 49.231.146.197 29 ตุลาคม 2559 15:07:46 น.  

 

กำลังกรอกข้อมูล online สมัครCP คะ ตรงeducation overview กรอกช่องหน้าต่าง primary schoolและ seconddary school แล้ว save ไม่ได้คะ แล้วเวปจะบอกว่า 500 Internal Server Error
java.lang.NullPointerException
atorg.cgfns.www.servicewizard.EditPrimaryEducationAction.perform(EditPrimaryEducationAction.java:343)
at org.apache.struts.action.Action.execute(Action.java:420)
atorg.apache.struts.action.RequestProcessor.processActionPerfor(RequestProcessor.java:484)
atorg.apache.struts.action.RequestProcessor.process(RequestProcessor.java:274)
atorg.apache.struts.action.ActionServlet.process(ActionServlet.java:1482.......
ไม่แน่ใจว่าต้องทำยังไง เพราะหากไม่จำเป็น status ของ education ยังเป็นincomplete อยู่คะ จบนานมากกว่า 10 ปี แล้วคะ ขอบคุณคะ
อ้อ ถ้ากรอกยังไม่เรียบร้อย ยังไม่ต้องจ่ายเงินถูกไหมคะ

 

โดย: noi IP: 49.231.4.37 30 ตุลาคม 2559 15:48:29 น.  

 

กรอกข้อมูลทำได้แล้วคะ สอบถามเพิ่มเติม พอดีสมัครที่ไทย คะ เดือย พยใ จะเดินทางไปอเมริกาด้วยวีซ่าคู่สมรส ก่อนจะsubmit ต้องรอให้เราลงเลขที่ ประกันสังคมก่อนไหมคะ หรือ ทำต่อได้เลย พอดีจะไปสอบที่อเมริกา อีกคำถามคะถ้าเรายังไม่จ่ายเงิน เอกสารที่เราเอาไปให้สภาพและ มหาวิทยาลัย กรอก เลยได้ไหมคะ หรือต้องจ่ายเงินให้เรียบร้อยก่อน

 

โดย: noi IP: 114.109.201.198 31 ตุลาคม 2559 7:02:52 น.  

 

noi: น้องสมัครCPกับCESพร้อมกันได้จ้ะ ไม่ต้องรอให้CPเสร็จก่อน เพราะเอกสารที่ใช้ในการสมัครCPกับCESใช้ร่วมกัน ไม่ต้องส่งเอกสารสองรอบ ควรเดินเรื่องติดต่อสภาฯและสถาบันให้เสร็จก่อนมาอเมริกา จะได้ไม่ต้องลำบากติดต่อทำเอกสารข้ามประเทศ ไม่เกี่ยวกับว่าจะต้องจ่ายเงินค่าสมัครCP,CESก่อนหรือเปล่า และไม่ต้องรอให้ได้หมายเลขประกันสังคม เนื่องจากCGFNSไม่ได้บังคับเรื่องหมายเลขนี้

CESแค่รีวิวเอกสาร ส่วนCPยังต้องสอบQualifying examและสอบภาษาอังกฤษ ในตอนนั้นน้องก็คงได้รับกรีนการ์ดและSSNเรียบร้อยแล้ว เมื่อทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์จึงค่อยส่งApplication for Licensure by Examinationไปที่บอร์ด รอให้บอร์ดapprove แล้วก็เตรียมสอบNCLEXจ้ะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 31 ตุลาคม 2559 12:42:32 น.  

 

ขอบคุณมากคะ ขอให้มี ความสุข สุขภาพแข็งแรงทั้งครอบครัวคะ

 

โดย: noi IP: 101.51.221.19 31 ตุลาคม 2559 16:10:13 น.  

 

คุณนิดหน่อยครับ ในส่วนของ Fingerprint card นี่เราต้อง request ผ่านทาง website แล้วรอให้ทาง CA BRN mail แบบฟอร์มมาให้เราเลย ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ

ถ้าเราจะ print แบบฟอร์มออกมาเองได้ไหม หรือถ้าเราไปขอที่ American Embassy ที่ถนนวิทยุ เขาจะให้เรามาไหมครับ

ขอบคุณครับ

 

โดย: Ton IP: 96.30.88.39 4 พฤศจิกายน 2559 18:20:28 น.  

 

Ton: กรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม Fingerprint request แล้วบอร์ดจะส่งใบพิมพ์ลายนิ้วมือมาให้ทางไปรษณีย์ เอาไปพิมพ์ลายนิ้วมือที่สถานีตำรวจ แล้วก็ส่งกลับไปที่บอร์ดค่ะ

//rn.ca.gov/applicants/fpinstruct.shtml#manual
ดูตรง Manual fingerprint process จะมีลิงค์แบบฟอร์มอยู่ในนั้น

ปล. คุณTonมีหมายเลขSSNอยู่แล้วใช่ไหม ต้องมีSSNนะคะ ถึงจะสมัครบอร์ดแคลิฟอร์เนียได้

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 6 พฤศจิกายน 2559 23:34:36 น.  

 

อยากไปทำงานพยาบาลที่ USA ขอคำแนะนำด้วยครับ อยากได้งาน back office งานที่ไม่ต้อง contact กับผู้ป่วย เช่นงานประกัน

ขอบคุณครับ
runkhunvij@yahoo.com

 

โดย: Kim IP: 183.89.133.171 15 พฤศจิกายน 2559 13:38:25 น.  

 

Kim: งานประเภท non-clinical nursingในอเมริกามีหลากหลายค่ะ ทั้งในโรงพยาบาล คลินิค บริษัทประกัน ฯลฯ แต่ปัญหาก็คือ ถ้าคุณวางแผนจะมาอเมริกาด้วยวีซ่าทำงาน งานพวกนี้น่าจะหาสปอนเซอร์วีซ่าได้ยากนะคะ (อาจจะมี แต่นิดหน่อยไม่เคยเห็น เท่าที่เห็นส่วนมากจะเป็นงานclinical เฉพาะทาง ซึ่งขาดแคลนผู้ชำนาญการ

อย่างไรก็ตาม ลองค้นหาดูก่อน โดยกูเกิล health insurance companies คลิกเข้าไปในเวบไซต์ของแต่ละบริษัท มองหาคำว่า careers เพื่อเข้าไปค้นหาตำแหน่งงานที่ต้องการสมัคร หรืออาจส่งอีเมล์ถามไปก็ได้ว่า บริษัทนี้ ๆ มี visa sponsorship สำหรับพยาบาลต่างชาติไหม โดยค้นหาอีเมล์ของแต่ละบริษัทที่ contact us

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 17 พฤศจิกายน 2559 18:23:56 น.  

 

คุณนิดหน่อยครับ..อ้างถึงคำตอบของคุณนิดหน่อยเมือวันที่ 6 พ.ย. 59 เกี่ยวกับการสมัครสอบ License ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

SSN ที่เราได้เมื่อหลายปีก่อนตอนมาเรียนที่อเมริกา (มากกว่า 10 ปี) จะมีโอกาส invalid เมื่อสมัคร Nursing License ของ CA BRN ตอนนี้ไหมครับ เช่น สถานะ inactive แล้วจะส่งผลให้ใบสมัครเราไม่ผ่านน่ะครับ

 

โดย: Ton IP: 110.77.138.130 22 พฤศจิกายน 2559 12:36:33 น.  

 

ตอนนี้พยาบาลที่สอบ License ได้จากเมืองไทย มาทำงานที่อเมริกาแล้วเข้าประเทศด้วยวีซ่าอะไรครับ ไม่ทราบว่ามีพยาบาลที่ได้รับการจ้างงานและมาด้วยวีซ่าทำงาน/กรีนการ์ดบ้างหรือไม่ หรือมาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยวหรือนักเรียนแล้วมาทำเรื่องเปลี่ยนภายหลังครับ เพราะได้ยินว่าเดี๋ยวนี้ (โดยเฉพาะ CA) ไม่ค่อยมีพยาบาลได้มาด้วยวีซ่าทำงาน/กรีนการ์ดแล้ว ส่วนใหญ่มาแบบนักท่องเที่ยวหรือนักเรียนแล้วหางานทำก่อนจะเปลี่ยนสถานะภายหลัง

ขอบคุณครับ

 

โดย: Ton IP: 110.77.138.130 22 พฤศจิกายน 2559 12:44:12 น.  

 

ไปเรียนอเมริกามาตั้งนาน ทำไมเพิ่งอยากไปทำงานตอนนี้คะ คุณต้น เป็นดิฉัน ดิฉันจะมองหาโอกาสตั้งแต่ตอนไปเรียนแล้ว 10 ปีก่อน ก็ 2006 ก่อนภาวะ visa retrogession อีก มันน่าจะง่ายกว่าตอนนี้ อีกนะคะ

 

โดย: ณิชกมล IP: 182.232.100.164 23 พฤศจิกายน 2559 12:12:10 น.  

 

คุณณิชกมล: ได้ยินว่ามีภาวะ visa block อยู่ช่วงนึง ตอนนี้สถานการณ์ดีขึ้นไหมครับ พยาบาลรุ่นใหม่ ๆ มาทำงานกันในรูปแบบไหน เช่น มาแบบนักท่องเที่ยว/นักเรียน หรือมาแบบวิซ่าทำงาน/กรีนการ์ดเลยน่ะครับ อยากทราบ insight ของผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อนและอยู่วงใน ขอบคุณครับ

 

โดย: Ton IP: 110.77.138.130 24 พฤศจิกายน 2559 8:28:06 น.  

 

คุณต้น ที่คุณนิดหน่อยเขียนในหัวข้อ แนวทางสำหรับมือใหม่ และหัวข้อการตอบคำถามในช่วงต้นๆ และ link ต่างๆ ก็มีกล่าวไว้อย่างละเอียดนะคะ... ประสบการณ์ตรงเลยเหรอคะ ...วีซ่าทำงานเลยสำหรับคนไทยก็มีบ้างที่ได้ไป.. แต่ฟิลิปปินส์มีเยอะคะ... ตัวดิฉันเองสอบผ่านNCLEX ของรัฐ CA ตั้งแต่ปี 2009 (ช่วง visa block) ณ ตอนนี้ ก็ยังไม่ได้ไปเลย ทั้งๆที่ visa เปิด ตั้งแต่ 2013 แล้ว และตอนนี้ cut off date สำหรับประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่ฟิลิปปินส์ อินเดีย ก็เร็วมาก- ไม่กี่เดือนเอง(ดัง link visa bulletin ที่คุณนิดหน่อยทำ) .. แต่ดิฉันก็ยังไม่ได้ไปอยู่ดี- สอบ board ช่วงนั้นง่ายมาก ไม่เหมือนเดี๋ยวนี้ เค้าไม่ได้ require SSN หรือผลสอบภาษาอังกฤษเลย... ผ่านNCLEX อย่างเดียวตอนนั้นก็ sign contract กับ agency นึง จน priority date ถึงที่จะยื่นวีซ่าได้เมื่อ 2013 ก็ยังไม่ผ่านภาษาอังกฤษ .. พยายามแล้ว พยายามอีกจนผ่าน IELTS จนได้ visa screen (visa screen ใช้ IELTS ได้) จึงยื่นวีซ่า และสำภาษณ์ เมื่อ มกรา 2016 ปรากฏว่า ณ ตอนนี้ วีซ่าโดนตีกลับไปที่ USCIS นั่นหมายถึงว่าสถานทูตปฏิเสธวีซ่า แต่ให้ USCIS เป็นคน review อีกที... และดิฉันก็ได้บังเอิญรู้มาว่า สถานทูตเค้าไปดูโรงพยาบาลใน job offer ที่ agency ระบุ(ที่ดิฉันไม่มีโอกาสรู้เลยว่าที่ไหน)-มีน้องอีกคนที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน เค้า ไปสัมภาษณ์ก่อนดิฉันหลายเดือน--อ่านในallnurse หรือที่อื่นไที่เค้าปรึกษาทนาย บอกว่านี่เป็น endless process..จึงติดสินใจ หา sponsor ใหม่---- แต่ recapture priority date เดิมไม่ได้ เนื่องจาก process ยังไม่สิ้นสุด___กระบวนการจึงต้องเริ่มใหม่... ก็ไม่อยากจะโทษใครอะนะคะ.. เค้าก็คงไม่อยากจะให้มันเป็นแบบนี้... แต่มันนาน... ก็คงจะ lose contract ไป... มันเป็นบทเรียนคะ ว่าก่อนจะทำอะไร ต้องศึกษาหาข้อมูลให้รอบด้าน หา agency ณ ตอนนี้ก็ต้องดูว่ามี nurse ได้ไปกับเขา ณ ตอนนี้ไหม เค้าจ่ายอะไรให้เราทุกอย่างไหม(มันก็น่าจะหมายถึงเค้าพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้เราได้ เพราะเค้าลงทุนไปเยอะนะคะ).... สรุปก็คือไปวีซ่าทำงาน... มีคนที่เค้าไปได้คะ.. แต่ไม่มาก...ไปเรียนแล้วได้ work permit แล้วเปลี่ยนสถานะ.. ตอนนี้..ก็ทำได้คะ.. มีน้องที่รู้จัก.. เค้าผ่าน NCLEX แล้วไปเรียน ตอนนี้เค้าทำงานด้วย work permit และรอ change of status อยู่ เพราะเค้า ได้ visa screen แล้ว... แต่เค้าฝากมาบอกว่า.. ถ้าจะมาเรียนเพื่อหาโอกาสทำงานพยาบาล ก็ควรจะผ่าน NCLEX ก่อน และได้ IELTS อย่างน้อย 6 เพื่อจะได้ไม่ลำบากจนเกินไปคะ

 

โดย: ณิชกมล IP: 182.232.124.7 24 พฤศจิกายน 2559 11:19:09 น.  

 

Ton: SSNเป็นหมายเลขถาวร ไม่มีวันหมดอายุ ซึ่งตามหลักการแล้วก็น่าจะใช้สมัครไลเซ่นแคลิฟอร์เนียได้ เท่าที่กูเกิล" what happens to ssn when visa expires" เขาก็ว่ามันใช้ทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้ แต่ก็อยากแนะนำให้ติดต่อSSA https://www.ssa.gov/agency/contact/ เพื่อให้แน่ใจก่อนที่จะลงมือสมัคร

ส่วนประเด็นที่ว่า พยาบาลจากเมืองไทยมาทำงานในอเมริกาด้วยวีซ่าอะไร นิดหน่อยก็ไม่มีข้อมูลทางสถิติยืนยันนะคะ ทราบว่า ที่มาด้วยวีซ่าทำงานก็มี วีซ่านักเรียนแล้วต่อมาได้กรีนการ์ดก็มี แต่พยาบาลไทยเท่าที่นิดหน่อยรู้จัก มาด้วยวีซ่าแต่งงานค่ะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 28 พฤศจิกายน 2559 11:30:02 น.  

 

คุณนิดหน่อยคะ สอบถามด้วยคะ สมัคร CP และ CES บอร์ดอลาบามากำลังprint ส่งเอกสารต่างๆ ของผู้สมัคร คะ ถามว่า
1. เอกสาร CP ใบ Authorization to release information
ตรง ข้อ 4 Your authorized agent (please print) ตรงนี้ ลงเป็นnursing board ที่เราจะสอบไลเซ่นใช่ไหมคะ
2. ระหว่างรอ CP CES สรุป เรายื่นสมัครบอร์ดอลาบามา ได้เลยหรือรอจนCGFNS submit ก่อนคะ
ขอบคุณมากคะ ขอให้คุณนิดหน่อยและครอบครัวมีความสุขมากๆคะ

 

โดย: ืnoi IP: 49.231.146.197 19 ธันวาคม 2559 15:33:42 น.  

 

noi: ใบAuthorization to release information โดยปกติในกรณีที่ผู้สมัครทำเอกสารต่าง ๆ ด้วยตัวเองแบบฟอร์มนี้จะไม่ได้ใช้ มันคือใบมอบฉันทะให้กับคนกลางที่ทำหน้าที่เดินเรื่องแทนเรานั่นเอง

ส่วนการส่งApplicationไปที่บอร์ดอลาบาม่า ต้องรอให้CESและCGFNS CPเสร็จเรียบร้อยทั้งสองอย่างก่อนนะคะ อ้างอิงตามนี้

You must complete the following two items prior to submitting an Application for Licensure by Examination:

1. Commission on Graduates of Foreign Nursing Schools (CGFNS) Certification Program (CP). The CP includes the CGFNS Qualifying Exam and demonstration of passing one of the accepted English language proficiency exams.

2. Commission on Graduates of Foreign Nursing Schools (CGFNS) Credentials Evaluation Service (CES) Professional Report. The CES Professional Report includes a detailed analysis of credentials earned at multiple levels of nursing education received outside of the U.S. according to a specific state’s requirements.

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 21 ธันวาคม 2559 12:09:05 น.  

 

ขอถามเพิ่มเติมคะ
ได้จ่ายค่าธรรมเนียมทางบัตรเครดิต และมีอีเมลตอบกลับว่าได้รับแล้ว เข้าไปเช็คตรง:Requirement Status Notes แจ้งว่า
PAYMENT IN FULL PAID IN FULL [?]
คำถาม
- เอกสารตรงที่ให้print Payment Voucher: เราไม่ต้องprint และกรอกข้อมูลส่วนนี้ ส่งไปใช่ไหมคะ
ขอบคุณมากๆคะ

 

โดย: ืnoi IP: 101.51.208.144 26 ธันวาคม 2559 16:56:20 น.  

 

noi: Payment voucher ไม่ต้องใช้ค่ะ เพราะได้จ่ายค่าธรรมเนียมทางบัตรเครดิตออนไลน์เรียบร้อยแล้ว

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 28 ธันวาคม 2559 9:16:14 น.  

 

ขอบคุณที่ช่วยตอบคะ ปีใหม่ใกล้จะมาถึง อีกวันสองวัน ขออาราราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย คุ้มครอง ปกป้องรักษา คุณนิดหน่อยและครอบครัวให้มีความสุขตลอดไปคะ

 

โดย: noi IP: 49.231.4.5 29 ธันวาคม 2559 9:59:45 น.  

 

คุณนิดหน่อยคะ กำลังอยู่ระหว่างส่งเอกสารคะ สมัครCP และCES
CGFNS ส่งเมลตอบกลับมาว่าเอกสารของมหาวิทยาลัย
A valid Signature was not provided
Transcript/Nursing Form did not contain a Valid Date
ประเด็นวันที่ มหาลัยลืมลงให้คะตรงที่อาจารย์คณะพยาบาลเซนต์
แต่ประเด็น A valid Signature was not provided ไม่้เข้าใจคะ ผู้ประสานที่มหาวิทยาลัยก็งงเพราะเคยทำให้ นักศึกษาหลายคนไม่มีปัญหา เพราะลายเซนต์อาจารย์ก็เป็นแบบเดิม คือเซนต์ภาษาอังกฤษ แต่เราอ่านได้ว่าชื่ออะไรคะ
และอีกประเด็นทรานสคริป จะเป็นอาจารย์ที่สำนักทะเบียนเซนต์ คนละชื่อกับnursing formคะ แบบนี้ถ้าจะเขียนเมลถามเราต้องเข้าไปตรงไหนคะ เข้าไปcontact us ก็ให้login เข้าไปดูข้อมูลตัวเอง ก็หาที่เขียน อีเมลถามไม่ได้คะ คุณนิดหน่อยเคยเจอไหม
ช่วยแนะนำด้วยคะ

 

โดย: ืnoi IP: 49.231.146.197 27 มกราคม 2560 13:45:52 น.  

 

noi: ลองตรวจสอบกับฝ่ายทะเบียนว่า ได้ประทับตราหรือปั๊มนูนทับตรงลายเซ็นหรือเปล่า และได้ประทับตราตรงที่ปิดซองด้วยไหม พี่คิดว่าปัญหาน่าจะอยู่ตรงนี้ ไม่น่าจะอยู่ที่ตัวลายเซ็น

แต่ถ้าตรวจสอบกับฝ่ายทะเบียนแล้ว ยังไม่รู้ว่าจะต้องแก้ไขตรงไหน คงต้องโทรติดต่อCGFNS customer care ให้ล็อกอินเข้าไปแล้วคลิก contact us จะมีเบอร์โทรอยู่ในนั้นนะคะ พี่ลองคลิกเข้าไปดู เห็นเขาว่าอีเมล์ยังใช้ไม่ได้ CGFNS Connect e-mail resources are currently not available.

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 29 มกราคม 2560 23:29:43 น.  

 

พี่คะ หนูอยากสอบถามว่า ถ้าหนูไม่มี ssn หนูมีสิทธิ์จะสมัครขอสอบไลเซ่นของรัฐแคลิฟอเนียได้ไหมค่ะ

 

โดย: patty IP: 49.49.232.149 31 มกราคม 2560 20:19:43 น.  

 

หนูอ่านข้อความข้างบนแร้ว ก้เลยรู้ว่าไม่ได้ ตอนนี้เลยว่าจะสมัคร washington หรือไม่ก็ colorado แทน พี่นิดหน่อยพอจะทราบไหมค่ะ ว่าบอร์ดไหนได้ไลเซ่นยากกว่ากัน

 

โดย: patty IP: 49.49.246.190 1 กุมภาพันธ์ 2560 22:11:45 น.  

 

ขอบคุณคะคุณนิดหน่อย ตรวจสอบแล้วได้ความว่า ลายเซนต์ไม่มีวันที่ กำลังรอส่งกลับคะและมหาลัยจะแก้ไขให้และส่งใหม่

 

โดย: noi IP: 115.87.10.30 3 กุมภาพันธ์ 2560 21:34:41 น.  

 

patty: เท่าที่ดูระเบียบการขอไลเซ่นของบอร์ดที่น้องถามมา บอร์ดโคโลราโดและวอชิงตันมีระเบียบการคล้ายกันมาก คือ ยืดหยุ่นให้ผู้สมัครที่ยังไม่มีSSNสมัครได้ และต้องสมัครCESกับสอบภาษาอังกฤษเหมือนกัน น้องจะเลือกสมัครรัฐใดนั้น คงขึ้นอยู่กับแผนการทำงานในอนาคตว่า อยากไปทำงานและใช้ชีวิตที่ไหน

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 5 กุมภาพันธ์ 2560 13:49:25 น.  

 

สวัสดีคะ คุณนิดหน่อย มีเรื่องรบกวนอีกแล้ว.. คือสมัยก่อนโน้น สอบ CA licence โดยไม่ได้มี credentialing requirements .. แต่ณ. ตอนนี้ ถึง immigrant process รอบสอง agency ใหม่(รอบแรกโดน pending คะ) เค้าต้องการ CES .. แต่เคยได้ visa screen เมื่อ สิงหา 2015 .. ไปเปิดดูที่เวบไซค์ cgfns หน้าตาเอกสารของ ces ที่ให้ ทางวิทยาลัยพยาบาล กับสภากรอกและส่งไป เหมือนที่ทำ visa screen เลย.. อย่างงี้เรา log in ไปสมัคร online จ่ายค่า fee แล้วจำเป็นต้อวส่งเอกสารไปใหม่ไหมคะ
ขอบคุณล่วงหน้าคะ

 

โดย: ณิชกมล IP: 182.232.144.2 11 กุมภาพันธ์ 2560 10:30:15 น.  

 

ณิชกมล: สมัครออนไลน์เลยค่ะ แล้วทางCGFNSจะดูให้ว่าต้องส่งเอกสารเข้าไปใหม่หรือไม่ Visascreenของคุณทำไปไม่นานนัก เอกสารเดิมยังอาจจะใช้ได้

นิดหน่อยเคยสมัครCGFNS Certification Program แล้วก็มาสมัครCESหลังจากนั้น 5 ปี ปรากฎว่า หลังจากกรอกใบสมัครออนไลน์ไปแล้วซักพัก CGFNSก็แจ้งมาว่า ให้ทำเรื่องส่งเอกสารเข้าไปใหม่

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 11 กุมภาพันธ์ 2560 16:25:11 น.  

 

ขอบคุณมากนะคะ คุณนิดหน่อย

 

โดย: ณิชกมล IP: 182.232.144.2 11 กุมภาพันธ์ 2560 16:32:34 น.  

 

สวัสดีคะ คุณนิดหน่อย รบกวนถามอีกครั้งนะคะ
ความเดิมครั้งที่แล้วนะคะ.. เอกสารยังใช้ได้ทุกอย่างคะ แต่ปัญหาก็คือ เมื่อครั้ง visa screen เค้าไม่เอาของมัธยมเนื่องจากเกิน 10 ปี แต่ CES เค้าจะเอา.. คือหารายละเอียดไม่เจออะคะ ว่าจะเอาเฉพาะวุฒิบัตร ม. 6 รึว่า transcript ด้วยอะคะ... ขอบคุณล่วงหน้าคะ

 

โดย: ณิชกมล IP: 182.232.16.245 4 มีนาคม 2560 3:10:23 น.  

 

ที่ส่งไปเขารับใบประกาศนียบัตรจบนะคะแปลเป็นภาษาอังกฤษโดยร้านที่มีใบอนุญาตแปลภาษาทั่วไป ไม่ต้องไปรับรองที่กงศุล สามารถถ่ายเอกสารส่งได้

 

โดย: Noi IP: 115.87.10.30 6 มีนาคม 2560 10:23:33 น.  

 

ขอบคุณนะคะ คุณน้อย พี่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน เพิ่งสมัคร online ไปเมื่อคืนวันศุกร์ มันเป็นระบบอัตโมัติตอบรับว่าเอกสารทุกอย่างได้รับ ทั้งๆที่ยังไม่ได้ส่วอะไรเลย ยกเว้นอันนี้ที่บอกว่ากำลังรออยู่ แต่พี่จบมัธยมเกิน 10 ปีมาหลายรอบแล้ว เดี๋ยวรอคนจริงๆ review ถ้าเค้าเอา ก็คงต้องเอาไปแปลส่งอะเนาะ ... ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

 

โดย: ณิชกมล IP: 182.232.153.117 6 มีนาคม 2560 20:30:07 น.  

 

ณิชกมล: ตามที่คุณNoiตอบไว้เลยค่ะ ในคู่มือ CES handbook ก็บอกไว้ว่า Send us a photocopy of your secondary school certificate/diploma or results of external exams.

นิดหน่อยเห็นด้วยค่ะว่า ควรรอซักพักให้มีเจ้าหน้าที่มารีวิวเอกสารให้ก่อน ถ้าเขาต้องการอะไรเพิ่ม เราค่อยจัดส่งไปทีเดียว

ตอนที่นิดหน่อยสมัครCES พอกรอกใบสมัครเสร็จ ระบบมันก็โชว์อัตโนมัติเลยว่า เอกสารตามรายการดังนี้ ๆ ได้รับหมดแล้ว ซึ่งเป็นเอกสารที่เคยส่งไปเมื่อตอนสมัครCGFNS CPเมื่อห้าปีก่อนหน้านั้น เห็นอย่างนั้นก็ดีใจว่าไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม แต่หลังจากนั้นอีกประมาณสองสามอาทิตย์เข้าไปเช็คดูอีกที ปรากฎว่าสถานะจาก Received เปลี่ยนเป็น Waiting ก็เลยต้องทำเรื่องส่งเอกสารเข้าไปใหม่อย่างที่เคยเล่าให้ฟัง

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 7 มีนาคม 2560 13:51:26 น.  

 

มีเรื่องจะแลกเปลี่ยนการทำงานของCGFNSคะ สมัครบอร์ดอลาบามา ส่งเอกสารครบทั้งหมดแล้ว เอกสารของวิทยาลัยพยาบาลของนัฐบาล(2ป๊)และมหาลัยเปิดที่จบปริญญาตรี มีเเมลตอบกลับมาว่า ได้รับและrejected เนื่องจาก The valid signature was not provided. ได้โทรไปสอบถาม ได้ความว่า ผอก.วพ.และคณะบดีมหาลัยที่เซนต์ให้ ไม่มีในฐานข้อมูลของCGFNS ต้องการให้ verify โดยการส่งเมลไปสถานศึกษาเรา และก็ส่งไปผิดที่คะ จาก วพ.เรา ไปอีกวพ.หนึ่ง ตรวจสอบจาก อีเมล คะ และเข้าดูในข้อมูล corespondence ชื่อวิทยาลัยพยาบาลเราจบถูกเปลี่ยนเป็นชื่อใหม่ทั้งโปรไฟล์เลย งง มากคะ แล้วส่งเมลมาให้เราช่วยติดตาม บางทีเราจ่ายตังไปแล้วน่าจะเป็นความรับผิดชอบเขาล้วนๆ แบบนี้เราเสียเวลามากเลย ขอบ่นคะ
คุณนิดหน่อยคะอ่านในเวปของCGFNSก็บอกว่าemailติดต่อได้แล้วให้login เข้าไปเมนู contact us คลิกแล้วก็ไม่มีอะไรโต้ตอบ ติดต่อยากจังเลยต้องโทรอย่างเดียว หรือเราเข้าไม่ถูกถ้าติดต่ออีเมลได้จะทำให้ง่ายขึ้นเยอะเลย คุณนิดหน่อยมีข้อแนะนำไหมคะ

 

โดย: ์Noi IP: 115.87.10.30 13 มีนาคม 2560 19:05:11 น.  

 

Noi: พี่เคยมีปัญหาต้องติดต่อกับCGFNSเกี่ยวกับออร์เดอร์ที่เราไม่สามารถแก้ไขข้อมูลเองได้ ก็เลยรู้ดีเลยว่า ติดต่อCGFNSยากมาก โทรศัพท์ก็รอสายนาน อีเมล์ก็กว่าจะหาเจอว่าอยู่ตรงไหน สุดท้ายวิธีที่พี่ใช้ก็คือ ส่งจดหมาย

ช่องทางส่งอีเมล์ของCGFNSทำไว้ค่อนข้างซับซ้อน คลิกครั้งเดียวหาไม่เจอ

ก่อนอื่นให้คลิกที่เมนู Contact us/ Question wizard ซึ่งมันจะเปิดหน้าใหม่ขึ้นมาให้ ตรงบรรทัดสุดท้ายของ Question wizard จะมีลิงค์สึฟ้าเขียนว่า Please click here to launch the Question wizard

พอคลิกแล้วก็จะเข้าไปสู่หน้าคำถาม ซึ่งระบบมันจะพยายามสกรีนว่า ปัญหาของเราเกี่ยวข้องกับเรื่องไหน ซึ่งน้องต้องคลิกตอบ Yes ตรงคำถามที่ทำตัวหนาสีดำเอาไว้ จากนั้นก็คลิกตรงกรอบสีเทาที่เขียนว่า If no, Launch next question ให้คลิกตอบคำถามแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เพื่อยืนยันว่า ปัญหาของน้องไม่เกี่ยวกับหมวดไหน ๆ ที่ระบบค้นมา จนสุดท้ายก็จะมีหน้าของอีเมล์ขึ้นมาให้น้องสามารถพิมพ์อีเมล์ลงไปแล้วก็คลิก Submit (เป็นระบบการส่งอีเมล์ที่ซับซ้อนที่สุดเท่าที่พี่เคยเห็นมา)

ลองส่งอีเมล์ดูก่อน ถ้าหากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข ก็ต้องส่งจดหมายแบบเป็นทางการไปอีกที

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 14 มีนาคม 2560 7:31:37 น.  

 

ขอบคุณคะ คลิกแล้วไม่ไปไหนเลยคะ ไม่ตอบสนอง ว่าจะโทรคืนนี้คะ

 

โดย: noi IP: 115.87.10.30 14 มีนาคม 2560 7:50:34 น.  

 

พี่นิดหน่อยคะ. หนูมีเรื่องจะสอบถามคะ คือหนูติดต่อไปทางคณะแล้วเค้าบอกว่าจะกรอกเอกสารให้ แต่จะไม่ส่งเอกสารไปอเมริกาให้ คือหนูต้องไปรับเอกสารแล้วต้องส่งไปเอง อย่างงี้หนูต้องทำยังไงคะ อ่านในคู่มือเค้าบอกต้องให้ที่มหาลัยส่งไปโดยตรง T^T

 

โดย: Patty IP: 223.24.135.195 15 มีนาคม 2560 19:07:29 น.  

 

Patty พี่ก็เคยเจอปัญหานี้.. พี่ใช้วิธีให้ทางวิทยาลัยกรอก ผู้อำนวยการเซนต์ และประทับตราในบริเวณที่เค้าให้ทำ.. ใส่ซองวิทยาลัย ระบุผู้รับเป็น cgfns ที่อยู่ตามนั้น ด้านหลังจดหมายประทับตราวิทยาลัย.. แล้วเราเอามาส่ง dhl เอง ระบุ ชื่อผู้ส่ง เบอร์โทรเป็นอาจารย์ทึีรับผิดชอบแผนกทะเบียน ที่อยู่ของวิทยาลัย.. และแจ้งอาจารย์ ขออนุญาติว่าเราจำเป็นต้องทำอย่างนี้.. วิทยาลัยอยู่พิษณุโลก พี่ส่งที่กรุงเทพ.. เอกสารก็ไม่มีปัญหาอะไร ตอนทำ visa screen

 

โดย: ณิชกมล IP: 182.232.105.17 15 มีนาคม 2560 21:01:40 น.  

 

ช่วงนี้ดูเหมือนว่า CGFNS เข้มงวดเรื่องเอกสารมากคะ เพราะสอบถามมหาวิทยาลัยที่ผ่านมาเขาก็ไม่มีตีกลับให้ยืนยันอะไรเรื่องลายเซนต์ผู้รับรองข้อมูลทานสคริปต์เราคะ ของตัวเองท่านก็เป็นคณบดีพยาบาลมาตั้งสิบกว่าปี เซนต์ให้ลูกศิษย์ก็หลายคน พอปีนี้CGFNSขอความร่วมมือให้มหาวิทยาลัย หรือวิทยาลัยพยาบาล แจ้งผู้มีอำนาจ ในการเวนต์ 4คน พร้อมตัวอย่างลายเซนต์ท่านละ2 ครั้ง เพื่อเก็บไว้อ้างอิงในฐานข้อมูล เล่าสู่กันฟังคะ ว่าขั้นตอนนี้มีverifyเพิ่ม อีกคะ

 

โดย: Noi IP: 115.87.10.30 16 มีนาคม 2560 20:00:11 น.  

 

1.พี่ค่ะ licence ของไทยคือ Registered nurse and midwife ใช่ไหมค่ะ
2.แร้วตรงช่อง ces แบบไหนคือเป็นRN licensure initial examinationใช่ไหมค่ะ
3. หลังจากตอบเค้าว่า license ของเรา active มันก้จะxในช่อง not currently ใช่ไหมค่ะ คืออ่านตัวใบสมัครก่อนปริ้น งงมากค่ะพี่
ขอรบกวนสอบถามนิดนึงนะคะพี่

 

โดย: Patty IP: 49.49.244.197 19 มีนาคม 2560 20:13:31 น.  

 

Patty หนูกำลังทำ CES ใช่มั๊ย .. พี่ก็กำลังทำเหมือนกัน แต่สมัคร online ติ๊กช่องนึง มันก็ถามอย่างนึง พอเปลี่ยนช่องติ๊ก มันก็ถามอีกอย่าง.. หาตัว ที่สมัครแบบ paper ไม่เจอ.. จำไม่ค่อยได้.. แต่ CES แบบไหน มันมีให้เลือกแค่ academic กับ professional นี่นา... ตรงชื่อผู้รับ ถ้าเป็น board มันก็ถามว่าเป็น RN licensure initial examination หรือ เป็น endorcement

 

โดย: ณิชกมล IP: 58.11.53.202 23 มีนาคม 2560 14:33:06 น.  

 

Noi: ขอบคุณสำหรับข้อมูล และขอให้การสมัครทุกอย่างผ่านไปด้วยดีนะคะ

ณิชกมล: ขอบคุณมากนะคะที่มาช่วยตอบคำถาม ช่วงนี้นิดหน่อยยุ่ง ๆ เรื่องครอบครัวเลยไม่ค่อยได้เข้ามาในบล็อกค่ะ

Patty: ไลเซนของไทย ตอนพี่สมัครพี่ใช้คำว่า Registered Nurse ส่วนCESก็ต้องสมัครแบบ Professional report ตรงชื่อผู้รับให้ใส่เป็นบอร์ดรัฐที่เราต้องการจะสมัคร แล้วก็คลิกเลือก RN licensure initial examinationในกรณีที่เรายังไม่เคยมีไลเซ่นของอเมริกามาก่อน แต่ถ้ามีไลเซนของรัฐใด ๆ อยู่แล้ว ก็เลือก Endorsement

ส่วนใบประกอบวิชาชีพของเรา ใบที่ยังไม่หมดอายุ ก็ต้องเป็น Active และ current

สำหรับการส่งเอกสาร ก็ตามที่คุณณิชกมลตอบไว้ คือ เรารับมาส่งไปรษณีย์เองได้ เพียงแต่ต้องระบุชื่อผู้ส่งเป็นทางฝ่ายทะเบียน

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 24 มีนาคม 2560 13:07:38 น.  

 

พี่นิดหน่อย ค่ะ รบกวนถามค่ะ ถ้าเราจะสอบ toeic เค้ากำหนด คะแนนไว้ 725 แต่ cgfns ไม่ได้ระบุ ว่าต้องสอบ ทั้ง 4 ทักษะ หรือ แค่ ฟังกับอ่าน แบบทั่วไป พี่มีประสบการณ์ มั้ยค่ะ เพราะ cgfns ไม่ได้ระบุไว้ค่ะ เลยไม่แน่ใจ รัฐ อัลบรามาค่ะ

 

โดย: Nan IP: 192.99.15.166 11 เมษายน 2560 7:05:49 น.  

 

รบกวนถามค่ะ ทำ ces 1, ใบประกาศนีบัตร ม ปลาย ต้อง ส่ง cgfns มั้ยค่ะ และ ถ้าต้องส่ง 2 ,เราจ้างบริบัทแปลให้ได้มั้ยค่ะ 3, แล้วต้องส่งใบประกาศ ม . ปลาย อย่างเดียว หรือต้องส่งใบจบที่มีเกรดเราอยู่ในนั้นค่ะ คือตอนจบมาเค้าให้มา 2 ใบค่ะ ไม่รู้ว่าต้องใช้ใบไหนค่ะ หนูจะได้เตรียมก่อนย้ายไปเมกา ขอบคุนค่ะ

 

โดย: On IP: 192.95.30.51 13 เมษายน 2560 0:02:36 น.  

 

์Nan: คะแนนภาษาอังกฤษสำหรับ CGFNS Certification Program ระบุแต่คะแนนรวมเอาไว้ ซึ่งน้องจะเลือกสอบTOEICหรือสอบภาษาอังกฤษแบบอื่นก็ได้ ขอให้ได้คะแนนรวมผ่านที่กำหนด

น้องไม่ได้บอกมาว่า จะมาอเมริกาด้วยวีซ่าแบบไหน ถ้าต้องการจะขอวีซ่าทำงาน พี่แนะนำให้เลือกสอบTOEFLหรือIELTSไปเลย เพราะจะได้เอาผลสอบไปใช้ทั้งในCertification ProgramและขอVisascreen

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 13 เมษายน 2560 13:13:26 น.  

 

On: ใช้ตัวที่เป็นใบประกาศจ้ะ ซึ่งถ้าไม่ได้เป็นแบบสองภาษา ก็ต้องเอาไปแปลเป็นภาษาอังกฤษ ใช้บริการบริษัทแปลเอกสารของเอกชนก็ได้ ถ่ายเอกสารใบประกาศแล้วก็ส่งฉบับแปลแนบไปด้วย

Secondary School Information

During the application, please submit a photocopy of your secondary school diploma or external exam certificate for the highest level of secondary education you have received.

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 13 เมษายน 2560 13:18:07 น.  

 

พี่ค่ะ ถ้าหนูต้องการสมัคร ไลเซ่น ที่รัฐ อิลินอย เค้าต้องการอะไรบ้างค่ะ คือหนูหาไม่เจอค่ะ ขั้นตอนนะค่ะ

 

โดย: Nat IP: 192.99.15.166 21 เมษายน 2560 0:44:43 น.  

 

พี่ค่ะ ใบที่ทางมหาลัย ต้องกรอก applicant name ต้องบอกเจ้าหน้าที่ให้ใส่ นามสกุลหลังแต่งงานใช่มั้ยค่ะ เพราะตอนเรียนมันคนละนามสกุลกันค่ะ อยู่เมกาใช้นามสุลสามี แล้วในใบสมัครก็เป็นนามสกุลสามี

 

โดย: Nan IP: 212.47.252.101 10 พฤษภาคม 2560 12:02:42 น.  

 

Nat: Requirementsในการสมัคร ดูในRegistered Professional Nurse Examination Packetนะคะ ดาวน์โหลดได้จากลิงค์นี้

//www.idfpr.com/Renewals/Apply/Forms/RN-EX.pdf

สรุปคร่าว ๆ คือ ต้องทำCES, สอบภาษาอังกฤษอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ TOEFLหรือIELTS และต้องมีSSN

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 15 พฤษภาคม 2560 11:51:29 น.  

 

Nan: นามสกุลในใบสมัครจะเป็นนามสกุลหลังแต่งงานค่ะ ซึ่งเมื่อสอบผ่านก็จะได้ไลเซ่นเป็นนามสกุลใหม่นี้ ส่วนหลักฐานประกอบการสมัครเช่น ใบประกอบวิชาชีพ, ทรานสคริปต์ที่เป็นนามสกุลก่อนแต่ง ไม่ต้องไปขอแก้ไขนามสกุล เพียงแต่ต้องแนบสำเนาใบสำคัญการสมรสและใบเปลี่ยนชื่อสกุลพร้อมฉบับแปลไปพร้อมกับใบสมัครด้วย เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่า เป็นเอกสารของบุคคลคนเดียวกัน

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 15 พฤษภาคม 2560 12:00:33 น.  

 

พี่ค่ะ รบกวนถามค่ะ ถ้าหนูจะ apply nclex ที่ hawaii นี่ปัญหาน้อยที่สุดมั้ยค่ะ ถ้าหนูมี ใบเขียวแล้ว พี่คิดว่ายังไงคะ แต่หนูไม่ได้อาศัยอยู่ที่ hawaii นะค่ะ กะว่าจะ endrose ภายหลังค่ะ ถ้าสอบ nclex ผ่าน รบกวนพี่แนะนำด้วยค่ะ คือ ไม่อยากทำ cp ในรัฐที่อยู่อ่ะคะ พยาบาลไทยสามารถ ยื่นเรื่อง ที่ hawaii จะผ่านมั้ยค่ะ

 

โดย: Nee IP: 212.47.252.101 19 พฤษภาคม 2560 23:40:19 น.  

 

Nee: น้องสามารถสมัครได้โดยที่ตัวยังไม่ได้ย้ายไปอยู่ฮาวายจ้ะ ระเบียบการสมัครบอร์ดฮาวายดูในลิงค์ //cca.hawaii.gov/pvl/boards/nursing/application_publications/

มองหาหัวข้อ Nursing license(By exam) คลิกที่ Requirements&applicationเพื่อดาวน์โหลดระเบียบการสมัคร เท่าที่พี่ดูคร่าว ๆ ก็คือ ไม่ต้องทำCPก็ได้ แต่ต้องทำCES ที่ดีอีกอย่างคือ ไม่บังคับให้สอบภาษาอังกฤษ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 22 พฤษภาคม 2560 21:43:16 น.  

 

ขอบคุนคะ แต่มีอีกอย่างที่หนูกังวลคือ ใน transcript ของหนูเห็น มันไม่ได้แยก adult med กับ sur เหมือนในform ที่ต้องกรอกอะคะ ของหนูมีแต่ adult nursing 1 ,2 และก็ adult nursing practicum 1, 2 แล้ว transcript ของพี่แยก med sur ป่าวค่ะ ของพี่เป็นแบบของหนูป่าวค่ะ คือ กังวลอะค่ะ

 

โดย: Nee IP: 212.47.252.101 24 พฤษภาคม 2560 22:02:01 น.  

 

Nee: ของพี่ก็ไม่ได้แยกนะคะ รวมกันมาเป็น Adult and elderly 1, 2, 3

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 29 พฤษภาคม 2560 12:09:50 น.  

 

พี่ค่ะ สอบถามกับการสมัคร รัฐ นิวยอก คะ คือ หนูแค่ สมัคร cvs กรอกข้อมูล แล้วจ่ายตัง ปริ๊นเอกสาร ออกมา เอาไป notarized แล้ว ส่งเอกสารทั้งหมดไปให้ cgfns ใช่มั้ยค่ะ คือ เราไม่ต้องติดต่อ ทาง มหาลัยเลยใช่มั้ยค่ะ เราแค่รอให้รีพอต ส่งไป นิวยอก บลอด ใช่มั้ยค่ะ

 

โดย: กิ๊ฟ IP: 188.165.201.164 20 มิถุนายน 2560 0:43:25 น.  

 

กิ๊ฟ: ใช่ค่ะ CGFNSจะติดต่อกับมหาวิทยาลัยเอง หลังจากที่ได้รับเอกสารครบถ้วนแล้ว น้องแค่รอให้CGFNSทำรีพอร์ตส่งไปให้บอร์ดนิวยอร์ค

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 24 มิถุนายน 2560 10:22:48 น.  

 

พี่นิดหน่อยค่ะ หนูสมัคร cgfns และส่งเอกสารเรียบร้อยแล้ว อยากจะสอบถามว่าหนูควรสอบ Toefl ก่อนหรือ N clex ก่อนดีคะ

 

โดย: Patty IP: 49.49.235.17 6 กรกฎาคม 2560 16:33:43 น.  

 

Patty: น้องยังสอบNCLEXไม่ได้จ้ะ ต้องรอให้ที่สมัครไว้กับCGFNSเสร็จเรียบร้อย และต้องรอให้บอร์ดอนุมัติให้สอบNCLEXเสียก่อน ซึ่งในระหว่างนี้ น้องสามารถสอบภาษาอังกฤษรอไว้ได้ โดยระบุที่อยู่ของCGFNSในการสมัครสอบTOEFLด้วย เพื่อให้ทางศูนย์TOEFLส่งผลสอบไปที่CGFNSเลย

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 8 กรกฎาคม 2560 10:15:50 น.  

 

คือหนูไม่มั่นใจกับภาษาอังกฤษเท่าไหร่ น่าจะสอบหลายรอบ แต่ทุกครั้งที่สอบก้ต้องที่อยู่ cgfns ใช่ไหมคะ ขอบคุณคะพี่นิดหน่อย

 

โดย: Patty IP: 49.49.241.146 8 กรกฎาคม 2560 19:09:18 น.  

 

Patty: ใช่ค่ะ ให้ระบุที่อยู่ของCGFNSทุกครั้งที่สมัครสอบ ถ้าสอบไม่ผ่าน ทางCGFNSก็จะลงบันทึกผลไว้เฉย ๆ จนกระทั่งเมื่อไรที่สอบผ่านตามเกณฑ์ ถึงจะทำรีพอร์ทส่งไปให้บอร์ด

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 12 กรกฎาคม 2560 18:04:44 น.  

 

รบกวนถามพี่นิดหน่อยหรือผู้รู้นะค่ะ หนูมีคำถามสงสัย 3คำถามนะค่ะ 1.คือถ้าตอนนี้หนูมี ITin number หนูสามารถยื่นเรื่องสมัครขอlicense ของ board of California ได้ใช่มั้ยค่ะ 2.ในระเบียบของ board of california ให้นักเรียนที่จบจากต่างประเทศ สอบ toefl คือเราต้องสอบtoefl ให้ผ่าน ไม่ทราบว่าเราต้องทำขั้นตอนไหนก่อนค่ะ ระหว่างสอบ toefl กับ สมัครขอ license. 3.ในส่วนของการเซ็นชื่อให้เหมือนในpassport ถ้าในpassport เป็นภาษาไทย เราก็ต้องเซ็นเป็นภาษาไทยใช่มั้ยค่ะ เพื่อไม่ให้มีปัญหาในการตอนที่ต้องสอบ nclex

 

โดย: มีนา IP: 108.211.121.2 13 กรกฎาคม 2560 16:06:38 น.  

 

มีนา: 1. ITIN number สามารถใช้ในการสมัครขอไลเซ่นบอร์ดแคลิฟอร์เนียได้ อ้างอิงตามข้อมูลในลิงค์ //www.rn.ca.gov/applicants/lic-exam.shtml ที่กล่าวว่า Completed "Application for Licensure by Examination", including U.S. Social Security Number (SSN) or Individual Taxpayer Identification Number (ITIN) แต่หมายเลขITINเป็นเพียงหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ไม่ได้ให้สิทธิในการทำงานในอเมริกาเหมือนอย่างSSNนะคะ
2. TOEFLเป็นหนึ่งในrequirementsของการสมัครบอร์ดแคลิฟอร์เนีย ผู้สมัครต้องสอบให้ผ่านก่อน จึงจะได้รับการพิจารณาให้ไปสอบNCLEX จะสอบก่อนหรือหลังส่งใบสมัครไปที่บอร์ดแล้วก็ได้ โดยแจ้งให้ศูนย์สอบส่งผลสอบไปที่บอร์ดแคลิฟอร์เนีย
3. ในระเบียบการสอบNCLEX ก็ไม่ได้ระบุว่าลายเซ็นต้องเป็นภาษาอังกฤษ เพียงแต่ต้องเซ็นให้เหมือนกับลายเซ็นในพาสปอร์ต สำหรับตัวพี่เอง เซ็นในพาสปอร์ตไทยรวมทั้งเอกสารต่าง ๆ ที่ใช้ในอเมริกาเป็นภาษาอังกฤษเหมือนกันทั้งหมด โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าสะดวกมากกว่า ไม่ต้องคอยจำว่า เอกสารอะไรต้องเซ็นแบบไหน หากน้องต้องการแก้ไขลายเซ็นให้เป็นภาษาอังกฤษ สามารถทำได้นะคะ โดยกูเกิลดูวิธีขอแก้ไขลายเซ็นในเวบของกรมการกงสุล

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 19 กรกฎาคม 2560 14:54:28 น.  

 

มีนา: ขอแก้ไขที่ตอบไปเรื่องลายเซ็นนะคะ พี่ไปค้นข้อมูลเพิ่มเติม สรุปว่า น้องต้องไปขอแก้ไขลายเซ็นในพาสปอร์ตให้เป็นภาษาอังกฤษ

อ้างอิงตามนี้:

The only identifications acceptable for international test centers, including Puerto Rico, are:​

- passport books and cards
- signature (in Roman characters)

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 20 กรกฎาคม 2560 11:57:21 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่นิดหน่อย ตอนนี้กำลังสนใจงานพยาบาลที่อเมริกา และเข้ามาอ่านบล็อกของพี่ได้สักพักแล้วเป็นบล็อกที่ดีมากๆเลยค่ะบ่งบอกถึงความใส่ใจและเต็มใจที่จะถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับเพื่อนๆน้องๆRN ทุกคน
หนูมีคำถามเล็กน้อยอยากสอบถามพี่ค่ะ คือที่อเมริกาเขามีการตรวจสมรรถภาพร่างกายแบบที่ไทยหรือเปล่าคะ แล้วเขามีเกณฑ์น้ำหนัก ส่วนสูงแบบก่อนที่เราจะเข้าเรียนพยาบาลไหมคะ
ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะคะ

 

โดย: Kkim IP: 223.206.232.31 6 สิงหาคม 2560 21:47:43 น.  

 

พี่ค่ะ หนูรบกวนถามค่ะ คนที่จบพยาบาลจากไทย ทุกมหาลัย หรือ วิทยาลัย เทียบเท่าหลักสูตรของอเมริกาทุกที่มั้ยค่ะ คือ มีคนจบจากไทยแล้วชั่วโมงเรียน ชั่วโมงฝึก ไม่พอ อะไรแบบนั้นมีมั้ยค่ะ พี่เคยได้ยินมาบ้างมั้ยค่ะ คือสงสัยค่ะ

 

โดย: Nee IP: 24.158.114.100 8 สิงหาคม 2560 9:36:21 น.  

 

Kkim: มีตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีน ไม่มีการจำกัดเรื่องอายุ ส่วนสูงหรือน้ำหนักของผู้เข้าเรียนจ้ะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 11 สิงหาคม 2560 10:03:59 น.  

 

Nee: พี่ไม่มีข้อมูลยืนยันว่า หลักสูตรพยาบาลจากทุกมหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัยของไทยเทียบเท่ากับของอเมริกาไหม จากประสบการณ์ส่วนตัวพี่เอง จบจากวิทยาลัยพยาบาลเมื่อนานมาแล้ว ก็สามารถผ่านการเทียบวุฒิของอเมริกาได้ ไม่ได้ลงเรียนหรือฝึกอะไรเพิ่มเติมนะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 11 สิงหาคม 2560 10:10:13 น.  

 

สอบถามค่ะ
เบียร์ สอบ Licence ผ่าน Oct 2008 ไม่เคยต่อเลย ตอนนี้สามารถยื่นต่อ Licence ได้ไหมค่ะ หรือต้องสอบใหม่ ถ้าต่อได้ขั้นตอนต้องทำยังไงต่อค่ะ
ตอนนี้อยู่เมืองไทยค่ะ
ขอบคุณมากนะคะ

 

โดย: ฺ้Beer IP: 115.31.156.18 27 สิงหาคม 2560 8:42:59 น.  

 

มีกำลังใจทุกครั้งที่เข้ามาอ่าน ใน web นี้คะ ขอบคุณที่สร้าง web นี้ขึ้นมานะคะ
อยากทราบความเห็นเกี่ยวกับ สถานการณ์ที่อเมริกา ในตอนนี้ เราควรตัดสินใจไปเรียนภาษาที่อเมริกา หรือควรทำขี้นตอนต่างๆอยู่ที่เมืองไทย และเรียนภาษาที่เมืองไทยดีคะ บางคนก็ว่า imrigration ไม่ได้ใจร้ายหรือน่ากลัวมากอย่างในข่าว บางคนว่าต้องไปอยู่อเมริกา ถึงจะเก่งและพัฒนาภาษาได้รวดเเร็วคะ
ในใจอยากไปอเมริกาแล้ว แต่ก็ยังมีความกังวลอยู่คะ

ขอบคุณมากคะ

 

โดย: สายลม IP: 223.24.106.166 27 สิงหาคม 2560 17:17:38 น.  

 

passportusa.com/nclex-never-expires/?utm_campaign=ppusa-blog-digest&utm_source=hs_email&utm_medium=email&utm_content=49119398&_hsenc=p2ANqtz-_lLcamSOzXMk0XoE7Aa90NeZVo7u7G6KrLx1e8qQrMfEVPrQ1Zh0A-4Yy7ZJ_9XwqomJjC6_tIOAgAJ4N_0L8hOQ-TSQ&_hsmi=49119398

 

โดย: ณิชกมล IP: 58.11.52.220 29 สิงหาคม 2560 6:53:49 น.  

 

passportusa.com/nclex-never-expires/

 

โดย: ณิชกมล IP: 58.11.131.22 29 สิงหาคม 2560 21:53:32 น.  

 

Beer: ที่ว่าสอบผ่าน เป็นของบอร์ดแคลิฟอร์เนียหรือเปล่าคะ ถ้าใช่แคลิฟอร์เนีย บอร์ดได้เคยประกาศออกมาเมื่อประมาณ 6-7 ปีที่แล้วว่า คนที่สอบNCLEXผ่าน แต่ยังไม่แจ้งSSNเพื่อขอไลเซ่น ใบสมัครและเอกสารต่าง ๆ ที่เคยส่งไว้เมื่อหลายปีก่อนนั้นถูกทำลาย แต่ผลสอบNCLEXจะยังคงอยู่ จนกระทั่งเมื่อตัวผู้สอบได้มาอเมริกาและมีSSNแล้ว ให้ส่งใบสมัคร Application for licensure by examinationเข้าไปใหม่ เหมือนที่เคยสมัครครั้งแรก เมื่อบอร์ดได้รับเอกสารพร้อมกับSSNแล้ว ก็จะออกไลเซ่นให้โดยใช้ผลสอบอันเดิม

แต่ทั้งนี้ เมื่อสองปีที่แล้ว บอร์ดแคลิฟอร์เนียได้ออกระเบียบใหม่ ให้พยาบาลที่ไม่ได้จบในอเมริกา ไม่ได้จบจากหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ต้องสอบTOEFL พี่จึงไม่แน่ใจว่า นอกจากจะต้องส่งใบสมัครเข้าไปใหม่แล้ว ยังต้องสอบTOEFL เพิ่มอีกอย่างหรือไม่

หากน้องมีโอกาสจะได้มาอยู่อเมริกาและมีสิทธิขอหมายเลขSSN พี่แนะนำให้ติดต่อบอร์ดเพื่อขอความกระจ่างในประเด็นนี้ หรือถ้าไม่ประสงค์จะขอไลเซ่นแคลิฟอร์เนีย แต่ต้องการให้บอร์ดส่งผลสอบไปให้รัฐอื่น ก็แนะนำให้ติดต่อสอบถามระเบียบการโอนผลสอบและค่าธรรมเนียม โดยเข้าไปที่เวบ

//www.rn.ca.gov/contact.shtml แล้วอีเมล์ไปที่ Applicant services นะคะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 31 สิงหาคม 2560 12:52:50 น.  

 

ณิชกมล: ขอบคุณนะคะที่เข้ามาแชร์ข้อมูล

https://passportusa.com/nclex-never-expires/

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 31 สิงหาคม 2560 12:55:23 น.  

 

สายลม: จะตัดสินใจเรียนภาษาอังกฤษที่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ถ้าหากมีงบประมาณเพียงพอ จะขอวีซ่านักเรียนเพื่อมาเรียนภาษาก็ได้ แต่หลักสูตรเรียนภาษาสำหรับนักเรียนต่างชาติ มักเป็นหลักสูตรระยะสั้น จะหวังผลให้ใช้ภาษาสื่อสารได้คล่องแคล่วหลังเรียนจบคงเป็นไปได้ยาก หากขาดการฝึกฝนและการใช้ภาษาอย่างต่อเนื่องนอกห้องเรียน ข้อเสียอีกอย่างของการลาเพื่อมาเรียนภาษาที่อเมริกาก็คือ ประสบการณ์ทำงานทางการพยาบาลจะขาดความต่อเนื่อง ยิ่งลาไปเรียนนานเท่าไร ก็จะเกิดช่องว่างมากเท่านั้น ซึ่งในอเมริกา บริษัทจัดหางานหรือโรงพยาบาลผู้จ้างงานจะให้ความสำคัญกับตรงนี้มาก อาจส่งผลต่อการพิจารณาจ้างงานในอนาคต ถ้าหากน้องต้องการมาเรียนจริง ๆ พี่แนะนำให้เรียนจบแล้ว รีบกลับไปทำงานต่อ หรือหางานในโรงพยาบาลอินเตอร์เพื่อจะได้มีโอกาสใช้ภาษาให้ต่อเนื่อง

ภาษาถ้าไม่ได้ใช้ก็ยากที่จะพัฒนา คนไทยที่อยู่อเมริกานานเป็นสิบยี่สิบปี ยังใช้ภาษาอังกฤษไม่ได้ดีก็มีถมไป สิ่งแวดล้อมในอเมริกาก็มีส่วนช่วย แต่ถ้ามาอเมริกาแล้ว อ่านเวบไทย คุยภาษาไทย ดูทีวีไทยทุกวัน พี่ว่า ภาษาคงพัฒนาสู้คนอยู่เมืองไทย แต่พยายามใช้ภาษาอังกฤษทุกวันไม่ได้

ข้อดีของการดำเนินการทุกอย่างที่เมืองไทย คือ ไม่ต้องลางาน น้องสามารถทำงานเพิ่มประสบการณ์ควบคู่ไปกับการฝึกภาษาและการสอบต่าง ๆ ได้ ค่าใช้จ่ายก็ประหยัดกว่า ลองพิจารณาข้อดีข้อเสียของแต่ละวิธีดูนะคะ พี่ขอเป็นกำลังใจให้

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 31 สิงหาคม 2560 13:14:21 น.  

 

ขอบคุณมากๆ เลยคะ

 

โดย: สายลม IP: 223.24.64.140 31 สิงหาคม 2560 15:46:33 น.  

 

สอบถามนะคะ: New york broad
พอดีหนูไปจ่ายเงินค่าใบวฃสมัครพยาบาล โดยการซื้อ money order แบบ money gram ธนาคารบอกจ่ายไม่ได้ ต้องมีหมายเลชฃขบัญชี พอดีหนูหาหมายเลขบัญชีไม่เจอค่ะพอจะมีข้อมูลในการจ่าย้ฃเงินไหมคะ

 

โดย: ใหม่ IP: 183.89.122.64 10 กันยายน 2560 13:58:45 น.  

 

ใหม่:พี่เคยซื้อแคชเชียร์เช็คจากธนาคาร ใส่ชื่อผู้รับเงินตามที่ระบุไว้ในเว็บ แล้วส่งแนบไปกับใบสมัครจ้ะ ส่งมันนี่แกรมไม่น่าจะได้นะ เพราะบอร์ดไม่ได้ลงหมายเลขบัญชีไว้ให้

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 16 กันยายน 2560 18:04:59 น.  

 

ขอคำแนะนำการสอบ HESI ด้วยค่ะ มีเว็บไหนช่วยติวเรื่องทำข้อสอบบ้างไหมคะ มีเทคนิคอย่างไรในการอ่านหนังสือคะ ขอบคุณค่ะ

 

โดย: Rosie IP: 188.165.201.164 26 ตุลาคม 2560 6:55:45 น.  

 

พี่คะ รบกวนถามคะ reference resume ที่ต้องใส่ 3 คน ตอนสมัครงาน ใส่ชื่อ เบอร์โทร แล้ว ต้องมี อีเมล ด้วยมั้ยค่ะ สงสัยว่า เวลาแตกต่างกัน ที่ไทยกับเมกา เค้าจะโทรหรือจะอีเมล หา reference ของเราคะ

 

โดย: นี IP: 212.47.252.101 4 พฤศจิกายน 2560 11:16:05 น.  

 

Rosie: ต้องขอโทษด้วยนะคะที่ตอบช้า ในบล็อกนี้ไม่มีข้อมูลการสอบHESIค่ะ มีแต่NCLEX

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 9 พฤศจิกายน 2560 19:42:08 น.  

 

นี: ใส่อีเมล์ด้วยค่ะ เผื่อเขาไม่สะดวกโทรหา ก็จะใช้วิธีส่งอีเมล์

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 9 พฤศจิกายน 2560 19:43:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ


macdreamnurse
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 249 คน [?]




บล็อกของเรามีข้อมูลอยู่มาก คลิกเมนูหลักที่ด้านซ้ายมือ จะเห็นเมนูย่อย อยู่ต่อจากส่วนล่างของปฏิทิน ใครโพสต์คำถามไว้ตรงไหน เข้าไปดูคำตอบได้ที่เดิมนะคะ
counter widget
counter widget
New Comments
Friends' blogs
[Add macdreamnurse's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.