Make the day a little better! Make the way a litle better! ดิฉันและเพื่อนๆพี่ๆพยาบาลไทยในอเมริกาทุ่มเทอย่างมากในการลงข้อมูลตรงนี้ ทำด้วยความศรัทธา ขอให้ทุกท่านที่เข้ามานำกลับเอาไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ และขอให้ได้เป็นพยาบาลในอเมริกาตามที่ตั้งใจไว้ในเร็ววัน บล็อกนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจใดๆทั้งสิ้น ทำขึ้นมาด้วยใจไม่ต้องการสิ่งตอบแทน และไม่ต้องเอาอะไรมาให้ ไม่อยากได้
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
24 กุมภาพันธ์ 2554
 
All Blogs
 

ประสบการณ์สอบCNA licenseของพี่วิลาวัลย์ รัฐเวอร์จิเนีย

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ น้อง ๆ พยาบาล

เมื่อวานเพิ่งได้รับผลสอบโทอิก ผ่านไปด้วยดีแล้ว วันนี้เลยมีเวลา มาขอเล่าประสบการณ์การสอบขอใบไลเซ่น Nurse Aide ของรัฐเวอร์จิเนีย เผื่อเป็นแนวทางสำหรับเพื่อน ๆ ได้ใช้ประโยชน์

ก็เริ่มต้นจากการเข้าไปดูระเบียบการของสภาการพยาบาลของรัฐที่เราจะขอ ในส่วนของเวอร์จิเนีย ซี่งเขาเปิดโอกาสให้นักศึกษาพยาบาลปีสองของอเมริกา พยาบาล RNที่จบจากต่างประเทศ และนักเรียนที่จบหลักสูตร CNA โดยตรงสมัครสอบได้ โดยมีบริษัท Pearson บริษัทเดียวกันที่จัดสอบ NCLEXเป็นผู้จัดสอบในรัฐเวอร์จิเนีย

จากนั้นก็กรอกใบสมัคร แนบใบสำเนา Transcript ที่ผ่านการเซนต์รับรองสำเนา(Notary Public)เรียบร้อยพร้อมทั้งส่งเงินไป $94 ในใบสมัครเราก็เลือกวันสอบโดยดูจากตารางการสอบแต่ละรัฐ และศูนย์สอบใกล้บ้าน ศูนย์สอบที่ดิฉันไปสอบก็มีการจัดสอบเดือนละครั้ง ขอสอบเดือนถัดจากที่เราสมัคร แต่ศูนย์สอบเต็ม ก็เลยได้สอบจริง ๆ 4 เดือน หลังจากนั้น ส่วนรายละเอียดการสอบมีอะไรบ้าง เราก็จะโหลด Handbook มาอ่าน อ่านดี ๆ นะคะ ว่าเขาสอบอะไรบ้าง เดี๋ยวจะตกสอบปฏิบัติ( Skill) แบบดิฉัน อิอิ

การอ่านหนังสือสอบก็โดยอาศัยการศึกษาข้อมูลจาก Internet ดูว่า CNA ที่นี่เขาเรียนอะไรบ้าง กว้างแค่ไหน ดิฉันเรียนจากเวปนี้ช่วยได้เยอะ เป็นการฟังเลคเชอร์จากอาจารย์ //deptets.fvtc.edu/nursing/index.htm ลองศึกษาดูนะคะ ได้ไอเดียไปสอบเยอะเลย ก็ใช้เวลาเรียนจากนี่ และยืมหนังสือห้องสมุดมาหัดทำข้อสอบ ไม่ยากหรอก แต่ก็ไม่ง่ายเท่าไหร่ เพราะบางอันเราไม่ได้เรียนตอนเรียนพยาบาล ใช้เวลาเรียนไม่นานก็เข้าใจ เลือกเรียนเฉพาะหัวข้อที่เราคิดว่ามันใหม่สำหรับเรา เรียนจริง ๆ รวมทั้งหัดทำข้อสอบ รวมทั้งดู You tube ตอนเขาฝึก Skill เดือนเดียวก็พอ (ขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วยแหละ)

มาเล่าเรื่องการสอบ Skillดีกว่า ข้อสอบข้อเขียนคิดว่าทุกคนน่าจะทำได้ เพราะเป็นความรู้เดิมเรา ทบทวนนิดหน่อยก็โอเคแล้ว แต่ส่วน Skill ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งหมดมี 25 ทักษะ ซึ่งในคู่มือจะบอกไว้ละเอียดว่าขั้นตอนที่ฝึกมีอะไรบ้าง และเน้นจุดสำคัญที่ต้องทำห้ามลืม โดยมันจะขึ้นตัวดำหนาไว้ ถ้าไม่ทำขั้นตอนนี้ เขาก็จับตก หากตกแม้แต่ Skill เดียว ก็ถือว่าไม่ผ่านภาคปฏิบัติ เราต้องผ่านทั้งหมด 5 Skill ปัญหาของดิฉันมีอยู่ว่า ได้แยกตัว Skillออกจาก Handbook และคิดว่าเก็บไว้อ่านทีหลัง เอาไว้ใกล้วันสอบค่อยดู ปรากฎว่าเพราะรอสอบนานเกินไป ก็เลยลืมอ่าน ได้ดูแต่ในวิดิโอที่ฟังเลคเชอร์จากเวบที่ให้ลิงค์ไว้ข้างบน และดูจาก You tube ก็เลยไปสอบแบบไม่รู้ว่าเขาเน้นอะไรบ้าง

วันสอบไปแต่เช้า ก่อน 8 โมง รอสอบกับเพื่อนนักเรียนพยาบาลซะเป็นส่วนใหญ่ และพวกที่จบ CNA โดยตรง ข้อเขียนมีทั้งหมด 70 ข้อ ผู้คุมสอบบอกว่า เขาเอามาคิดคะแนนแค่ 60 ข้อ อีกสิบข้อไม่คิดคะแนน แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นข้อไหนบ้าง การสอบข้อเขียนก็ผ่านไปด้วยดีไม่มีปัญหา หลังสอบเสร็จ กรรมการคุมสอบ จะแฟกซ์กระดาษคำตอบเราไปที่ศูนย์สอบ Pearson แล้วอีกประมาณ 15 นาที ก็รู้ผล จากนั้นก็รอสอบSkill โดยกรรมการจะจับคู่ให้เรา และบอกเราให้เข้าไปทีละคู่ แล้วให้ผลัดเปลี่ยนกันเป็นคนสอบและคนไข้ ใช้เวลาคนละ 30 นาที

ดิฉันได้คู่กับหนุ่มน้อยนักเรียนพยาบาลคนฟิลิปปินส์ ซึ่งเขาผ่านดิฉันตก อิอิ เรื่องมีอยู่ว่า เข้าไปแล้วกรรมการก็จะแนะนำสถานที่นิดหน่อย ว่ามีอะไรบ้าง อยู่ตรงไหนบ้าง แต่ไม่ได้บอกนะว่าตัวนั้น ตัวที่ไว้ใช้ทำอะไร บอกแต่ว่าของใช้ที่เราจะหยิบใช้ในการสอบมีอะไร เตียงปรับยังไง ม่านกั้นไง ใครมีอะไรสงสัยให้ถามก่อนสอบ เพราะถึงเวลาสอบห้ามถาม กรรมการไม่ได้เป็นู้กำหนดนะคะว่าเราได้ Skillอะไรบ้าง Pearson กำหนดโจทย์มาให้แล้ว กรรมการมีหน้าที่แค่ให้คะแนนตามแบบฟอร์มของเพียร์สัน Skillจะถูกกำหนดมาเป็น Set แต่ละเซ็ตก็จะเป็นรหัส ดิฉันได้รหัสอะไร กรรมการก็จะไปดูในรายการในแฟ้มว่ามีอะไรบ้าง โดยให้ทำตามรายการนั้น ๆ ทุก Set จะขึ้นต้นด้วยล้างมือเสมอ ดิฉันได้ ล้างมือ, ป้อนอาหารทางปาก, ROM of shoulder , Partial bed bath และสุดท้ายให้จับชีพจร ดิฉันสอบตกจับชีพจร เพราะจับไปแค่ 30 วินาที กรรมการจะบอกว่า เริ่มจับเวลาบอกเขาด้วย เขาจับกับเราด้วยนะ แล้วหยุดเมื่อไหร่ ดิฉันหยุดตอน 30 วินาทีแล้วคูณสอง ลงในแบบบันทึกด้วยเพราะเขาจะดูค่าที่เราจับได้ว่าใกล้เคียงกับเขาไหม หรือเรามั่ว อิอิ ดิฉันเลยตก Skill อีกเรื่องที่สอบไม่ผ่านคือ Partial bed bath ด้วยความเงอะงะ เพราะไม่คุ้นว่าเตรียมของไปอาบน้ำ ผ้าอันไหน เป็นอันไหนบ้างเลยใช้เวลานาน เวลาหมด เลยโดนปรับตก สรุปทั้งหมดนี้เป็นผลจากการดูแต่ You tube แต่ลืมดู skill ใน Handbook เลยไม่รู้ step หลังจากสอบเสร็จประมาณ 5 -10 นาที ก็รู้ผลสอบว่าตก เขาจะมีคำแนะนำว่าคนที่จะขอสอบใหม่ต้องทำอย่างไรบ้าง โดยแนบผลที่เราตก ใบนั้นแหละ ไปกับเงินค่าสอบและกำหนดวันที่อยากจะสอบ

ดิฉันส่งใบสมัครไปสอบ skill ใหม่ ได้สอบหลังจากส่งใบสมัคร เดือน พย. ได้สอบ มค. ครั้งที่สองไปสอบ skill ก็เลือกสอบที่เดิม ค่ะ เพราะจะได้คุ้นเคยกับสถานที่เดิม ได้ set ใหม่คือ ล้างมือ ป้อนอาหาร เคลื่อนย้ายผู้ป่วยโดยใช้เข็มขัด เดินออกจากเตียงแล้วกลับมาที่เตียง วัดความดันโลหิต ROM of knee and ankle ผ่านไปด้วยดี ไม่มีปัญหา เพราะรู้เขารู้เราแล้ว อย่าลืมเรื่องวัดความดันนะ เขาฟังกับเราด้วย เป็นหูฟังสองสาย มั่วไม่ได้ ไม่ได้ยินก็เอาใหม่ได้ วันนั้นไปสอบซ่อม ไปเจอนักเรียนพยาบาลที่สอบด้วยกันครั้งที่แล้ว เขาก็ตก ทั้งที่เขาก็ฝึกงานมาบ้างแล้วนะ มันพลาดนิดหน่อยเหมือนเรานี่แหละ เหมือนจะหมู ๆ แต่กลายเป็นหมูเขี้ยวตัน หนังเหนียว

หลังจากการสอบผ่านไปได้ ประมาณ 10 วัน ก็มีใบไลเซ่นมาที่บ้าน สามารถไปทำงานได้ แต่หางานทำยังไม่ได้เลย แหะ ๆ ขอบคุณทุกคนที่ทนอ่าน เล่ายาวเพราะอยากให้เห็นภาพจริง ๆ




 

Create Date : 24 กุมภาพันธ์ 2554
56 comments
Last Update : 6 สิงหาคม 2557 4:34:52 น.
Counter : 4884 Pageviews.

 

เเวะเข้ามาอ่านค่ะ

พี่เรียนจบ CAN ที่นี่ค่ะที่ อเมริกา ขั้นตอนการขอไลเซ่นไม่ยากเลย โรงเรียนทำให้ทุกอย่าง เราจ่ายเเต่ตังค์อย่างเดียว สอบ2 อย่าง จ่ายไปร้อยดอลล์นิดๆ ซื้อเป็นมันนี่ออร์เดอร์ ส่งไปที่ศูยน์เทกซัส

พี่สอบครั้งเดียวผ่านทั้ง2 อย่าง ตอนสอบภาคปฏิบัติคงจะตื่นเต้นหน่ะค่ะเลยทำผิด เวลาต้องมีสมาธิ ค่อยๆคิดว่าขั้นตอนต่อไปจะทำอะไรต่อ

อย่างไรก็ตามดีใจด้วยที่ใด้ไรเซ่น มาครึ่งทางเเล้ว อีกครึ่งทางเหลือตรงที่หางานทำเเหละค่ะ

CNA มีโอกาศใด้งานง่ายกว่า LPN หรือRN เพราะเวรนึงๆ ตึกนึงๆ ใช้ CNA มากว่า LPN, RN

ลองหางานที่เป็นงานของ CNA ก็มีเเยอะนะคะ

ให้กำลังใจนะคะ

 

โดย: พี่ต้อย IP: 98.251.68.10 24 กุมภาพันธ์ 2554 18:34:44 น.  

 

เข้ามาเสริมอีกรอบค่ะ
เวลาสอบไลเซ่นต์ จับชีพจร, การเต้นของหัวใจ ตอบสอบไม่ควรหาร2 หรือ4 ควรจับ 1 นาทีเต็มค่ะ ก่อนเริ่มต้องบอกคนคุมว่าเราจะเริ่มนับเเล้วนะ

 

โดย: พี่ต้อย IP: 98.251.68.10 24 กุมภาพันธ์ 2554 18:41:34 น.  

 

ขอบคุณพี่ต้อยนะคะที่เข้ามาแบ่งปัน เผื่อคนที่เข้ามาหาประสบการณ์ได้นำไปใช้ประโยชน์ แต่ออยากขอให้พี่ต้อยเล่าเรื่องการหางาน CNA เพิ่มเติมได้มั๊ยคะ หายังไงบ้าง จากที่ไหนบ้าง แล้วเตรียมตัวอย่างไร ต้องมีประสบการณ์ Volunteer หรือเปล่า ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

 

โดย: วิลาวัลย์ IP: 98.233.130.232 24 กุมภาพันธ์ 2554 20:52:20 น.  

 

doo youtube ,,search wa ngiyy ka.

 

โดย: hangklai IP: 184.13.20.234 25 กุมภาพันธ์ 2554 7:39:48 น.  

 

แนะนำเวบ //www.indeed.com ค่ะพี่ ใส่คำว่า CNA และZip code เข้าไป ก็จะมีตำแหน่งงานว่างขึ้นมาให้ เวบนี้ดีตรงที่เราไม่ต้องเข้าไปฝากเรซูเม่เอาไว้ ถ้าสนใจตำแหน่งไหน ก็สมัครตรงกับบริษัทนั้น ๆ ไปเลย นิดหน่อยเคยฝากเรซูเม่ไว้กับ monster.com , careerbuilder.com แล้วเจอปัญหามีtelemarketing โทรมาชวนสมัครนั่นสมัครนี่ น่ารำคาญ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 26 กุมภาพันธ์ 2554 7:16:37 น.  

 

มาแจ้งข่าวนิดหน่อย พี่ไปสัมภาษณ์งาน nurse aide ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านมาเมื่อวันจันทร์ เออ เมื่อวานนี้เองนะ นัดสัมภาษณ์ตอนสิบโมงเช้า กลับมาถึงบ้าน กินข้าวเที่ยงเสร็จ บ่ายโมงเขาก็โทรมาให้ไปคัดกรองสุขภาพและนัดเซนต์สัญญาจ้างวันพฤหัสที่จะถึงนี้ และก็ฝึกงานวันที่ 28 - 31 มีค. นี้ โชคดีจังได้งานที่โรงพยาบาล กะว่าได้ใบไลเซ่น RN มา ก็จะขอทำที่เดิมแหละ ^_^

 

โดย: วิลาวัลย์ IP: 98.233.130.232 16 มีนาคม 2554 1:21:02 น.  

 

CNA กะกลางคืน11pm - 7am เค้าทำอะไรบ้างคะเหมือนกะเช้ากับบ่ายมั้ยคะ พอดีโรงพยาบาลแถวนี้รับแต่กะกลางคืน ค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ สำหรับใครที่พอจะทราบ

 

โดย: พิม IP: 98.17.238.98 31 พฤษภาคม 2554 8:41:59 น.  

 

งานตอนกลางคืน 5 ทุ่ม ที่พี่ทำนะ ก็เริ่มด้วย Vital sign และก็ ดูความเรียบร้อยของคนไข้ แล้วก็ดูแลคนไข้ที่ต้องพลิกตะแคงตัวทุก สองชั่วโมง มีหลายคนก็เหนื่อยหน่อย มีน้อยก็สบาย หลังจากที่เช็คความเรียบร้อยคนไข้แล้ว พี่ก็มานั่งลงข้อมูล V/S และ I/O ในคอมพิวเตอร์ เสร็จประมาณ ตี 1 แล้วก็นั่งเฝ้าที่ Station รอว่าใครขอความช่วยเหลือ แล้วตีสามก็เริ่ม V/S อีกรอบ ช่วงนี้ก็ทั้ง V/S ,I/O Emty Urine bag or urinal , ชั่งน้ำหนักคนไข้ทุกคน ดูแลความสะอาดคนไข้ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จะไม่ค่อยว่างเลยจนลงเวร แต่พี่ชอบเพราะไม่ง่วง บางทีก็มีรับใหม่ด้วย แต่ไม่มากเหมือน เช้า กับบ่าย
สรุปช่วงตี 1 -3 งานค่อนข้าง slow ได้นั่งพักบ้าง จากตี 3 เดินตลอด
ค่าจ้างจาก 5 ทุ่ม จ่าย extra ชั่วโมงละ $2 : )

 

โดย: วิลาวัลย์ IP: 98.233.130.232 31 พฤษภาคม 2554 22:04:50 น.  

 

จริงค่ะพี่วิลาวัลย์ ทำงานในอเมริกาไม่มีสิทธิได้ง่วงได้หลับ มันจะมีอะไรมาให้ทำตลอด ถ้าเป็นงานRNเวรกลางคืน ที่ยุ่งมาก ๆ ก็จะเป็นช่วงสองทุ่มถึงห้าทุ่มที่ต้องประเมินอาการคนไข้และให้ยา กว่าจะเสร็จก็ปาเข้าไปเที่ยงคืน หลังจากนั้นก็ได้นั่งทำชาร์ต ช่วงเช้าตั้งแต่ตีสี่ก็จะเริ่มยุ่งอีกรอบกับการให้ยา เจาะแล็บ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 1 มิถุนายน 2554 22:25:00 น.  

 

ดูๆแล้วงานที่อเมริกายุ่งทุกกะ สรุปว่ายังตกงานอยู่ค่ะ พอไปสมัครเค้าก็รับคนไปแล้ว ทิ้งใบสมัครไว้อย่างเดียว เซงงจิต

 

โดย: พิม IP: 75.89.162.27 3 มิถุนายน 2554 4:55:33 น.  

 

เรื่องหางาน ช่วงนี้ต้องใช้ความพยายามและอดทนมากค่ะ เศรษฐกิจไม่ดี คนตกงานก็เยอะ งานหายาก แต่ก็อย่าเพิ่งท้อ หว่านเรซูเม่ไปเยอะ ๆ ต้องมีซักวันที่เป็นของเราบ้างล่ะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 3 มิถุนายน 2554 18:27:52 น.  

 

นิดหน่อย

พี่น่ะเหนื่อยกับเวรกลางคืนจัง ลงเวรมานะหลับเป็นตาย นอนทั้งวัน แล้วก็เตรียมขึ้นเวรถัดไป

พี่ชอบขึ้นเวรสลับ แต่เดือนนี้เขาจัดให้ ดึกทั้งหมด โคตรเซ็งเลย แล้ว Director ที่แผนกพี่เสนองานฟูลไทม์ให้พี่ พี่คิดว่าเพราะมี Tech คนหนึ่งที่ประจำเวรดึก เขาออกไปเป็น LPN เลยวมี Full time ว่าง เขาคงอยากได้คนในมาทำต่อ หัวหน้าเลยเสนอให้พี่ บอกว่าเขากำลังรอมติเรื่องขอตำแหน่งเพิ่ม โพสต์ขึ้นเวปเมื่อไหร่ หัวหน้าจะโทรบอกให้พี่ apply พี่กำลังคิดหนักว่าจะรับ หรือไม่รับดี เพราะถ้ารับพี่ก็คงได้ขึ้นแต่เวรดึกแหง ๆ เลย และ field นี้ ไม่ใช่ที่ ๆ พี่ชอบ พี่ชอบ OB GYN ถ้าพี่รับ สงสัยจะ ติดอยู่ที่ Field นี้เป็นปี เริ่มเบื่อแล้ว ไม่ชอบ med sur เลย อิอิ

 

โดย: วิลาวัลย์ IP: 98.233.130.232 3 มิถุนายน 2554 20:29:35 น.  

 

น้องพิม

อย่าเพิ่งท้อนะ สมัครงานไปเรื่อย ๆ มอง ๆ หางานที่เป็นเครือข่ายเดียวกับโรงพยาบาลที่เราคิดว่าอยากจะทำในอนาคต อาจเริ่มที่ rehab, nursing home ประมาณนั้นก่อน แล้วค่อยโอนย้ายไปทำโรงพยาบาล ส่วนใหญ่ที่โรงพยาบาลเขาไม่ค่อยรับเด็กใหม่ คนที่มาทำงานโรงพยาบาลถึงเป็น CNA ก็ผ่าน nursing home, rehab มาก่อนเป็น ปี ๆ ถึงได้มาทำโรงพยาบาล อดทนอย่างนิดหน่อยว่า เผื่อโชคดีเขาขาดจริง เราก็ได้ หวานไปเลยรีซูเม่ เขาไม่อ่านก็ไม่เป็นไร คงมีสักวันที่ใครบางคนมองเห็นเรา ไม่ส่งก็ไม่มีโอกาสเลย ส่งมาก โอกาสก็มากกว่า

พี่ก็ยังมองหางานที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับ OB GYN แต่ยังไม่มีตำแหน่งเปิดเลย พี่ก็มองหาทุกวัน ไม่ละความพยายาม สักวันมันคงว่างให้พี่ พี่ก็จะทำที่นี่ต่อไป ถึงแม้จะไม่ค่อยชอบ แต่ก็ดีกว่าตกงาน แล้วก็ได้ประโยช์จากโรงพยาบาลนี้ด้วย
พี่เพิ่งได้ BLS จากที่โรงพยาบาลที่พี่ทำนี่แหละ แล้วสิ้นเดือนนี้ก็จะมี Tech class เขาจะสอนเข้าน้ำเกลือ เจาะ lab สวน Foley ทำ EKG แล้วเขาก็จะเลื่อนตำแน่งจาก CNA เป็น Tech พี่รอได้ Tech มาแล้วจะชิ่งไปหางานที่อื่นอีก เผื่อได้งานที่ชอบ

เป็นกำลังใจให้นะ ดูทุกวัน อย่าให้คลาดสายตา เดี๋ยวก็เจองาน ^__^

 

โดย: วิลาวัลย์ IP: 98.233.130.232 3 มิถุนายน 2554 20:38:53 น.  

 

พี่วัลย์: ถ้าไม่ชอบเวรดึกก็อย่ารับงานตำแหน่งนั้น ไม่งั้นพี่ต้องได้ขึ้นเวรดึกไปตลอด จนกว่าจะได้เปลี่ยนงาน งานMed-Surgก็เป็นอย่างนั้นล่ะค่ะ วุ่นวายตลอด นิดหน่อยเองก็ไม่ชอบ แต่คิดในแง่ดีก็คือ เป็นโอกาสในการเรียนรู้ เพราะคนไข้Med-Surgจะหลากหลายมาก มีอะไรใหม่ ๆ มาให้ได้เก็บประสบการณ์อยู่เรื่อย ๆ และงานMed-Surgก็ยังเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะต่อยอดไปงานเฉพาะทางด้านอื่น ถึงจะมีข้อดีขนาดนี้ แต่ถ้าหาทางชิ่งได้ นิดหน่อยก็จะชิ่งเหมือนกันค่ะ 555

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 4 มิถุนายน 2554 0:44:12 น.  

 

ขอบพระคุณพีืวิลาวัลย์และพี่นิดหน่อยมากค่ะที่ช่วยตอบ สรุปว่ายังหางานไม่ได้ เลยต้องไปเรียนต่อค่ะ ร.ร.RN เปิดเดือนหน้า ต้องยากมากแน่ๆเลย เรียนสายศิลป์มาซะด้วย ไม่รูว่าจะเรียนจบรึเปล่า แง๊ๆๆๆ

 

โดย: พิม IP: 98.19.200.225 20 กรกฎาคม 2554 4:32:34 น.  

 

พิม: เข้าไปเวบwww.usvisa4thai.com ห้องพยาบาลไทยหัวใจอินเตอร์มีพี่ ๆ เพื่อน ๆ เรียนพยาบาลในอเมริกากันหลายคน น่าจะให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนได้จ้ะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 21 กรกฎาคม 2554 21:03:29 น.  

 

ขอบคุณค่ะำพี่นิดหน่อย วันนี้ไปสัมภาษณ์งานมา สรุปว่าได้ค่ะ เริ่มงานวันจันทร์ ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน คราวนี้เลยต้ิองทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยเลย

 

โดย: พิม IP: 139.55.49.38 22 กรกฎาคม 2554 8:48:51 น.  

 

ดีใจด้วยนะจ๊ะน้องพิม ได้งานทำแล้ว

นิดหน่อย ตกลงพี่รับงาน full time 7pm -7 am แล้วล่ะ แล้วพี่ได้เปลี่ยนตำแหน่ง เป็น Clinical Technician แล้ว เงินขึ้นนิดหน่อย ดีกว่า CNA อีก สี่ ห้าเดือนค่อยเลื่อนเป็น RN นะ อิอิ เหนื่อยจังเลย คลานไปเหมือนเต่าเลยยยย

 

โดย: วิลาวัลย์ IP: 98.233.130.232 28 กรกฎาคม 2554 1:09:16 น.  

 

พี่วัลย์คะ ถ้าย้อนเวลาได้นิดหน่อยก็อยากค่อยไต่ไปเหมือนพี่นี่ล่ะค่ะ จะได้มีเวลาปรับตัวเรียนรู้ระบบงานของที่นี่ ก่อนจะเริ่มงานRN ตอนนิดหน่อยอยู่เมืองไทยก็ทำงานโรงพยาบาลจังหวัดเล็ก ๆ ไม่มีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฮเทคซักเท่าไร พอมาเจองานพยาบาลในอเมริกาก็เลยงง ต้องเรียนรู้ใหม่หมดเหมือนไม่เคยทำงานมาก่อนยังไงยังงั้น เริ่มงานแรกในอเมริกาก็ตอนมาอยู่อเมริกาได้แค่หกเดือนเองค่ะ ขอบอกว่า เครียดกว่าตอนอ่านหนังสือเตรียมสอบNCLEXซะอีก

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 28 กรกฎาคม 2554 20:25:49 น.  

 

ขอบคุณค่ะพี่วัลย์ ชอบงานCNAค่ะ เป็นงานroutineไม่มีอะไรยุ่งยาก แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่างานRNยากประมาณไหนเห็นมีเอกสารเยอะแยะเลยRN ที่โรงพยาบาลที่พิมทำงาน เขียนอะไรไม่รู้เป็นแฟ้มตั้งเบ้อเร่อเลย อิอิ

 

โดย: พิม IP: 71.28.229.37 3 สิงหาคม 2554 7:46:32 น.  

 

น้องพิม ทำเวลาไหน กลางวัน หรือกลางคืน พี่ต้องขับรถไปทำงาน 35-40 นาที เลยไม่ชอบเวรเช้า เพราะออกจากบ้านตั้งแต่ 6 โมงเช้า งานตอนนี้ก็เรื่อย ๆ แต่ยังอยากจะไปห้องคลอดอยู่ดี ความฝันสุดท้ายที่ OB GYN ขอให้น้องพิมสนุกกับงาน และได้ RN ไว ๆ นะคะ

นิดหน่อย เก่งนะมา 6 เดือน ไปทำงานได้ พี่ภาษายังไม่ได้เรื่อง อยู่เป็นปี ถึงดีขึ้น แต่ตอนนี้ก็พอใช้ได้แล้วล่ะ กลัวอย่างเดียว ตอนได้ RN มา เขาให้ส่งเวรคนไข้ในเครื่องบันทึกเสียง กลัวคนอื่นฟังเราไม่รู้เรื่อง 555

 

โดย: วิลาวัลย์ IP: 98.233.130.232 5 สิงหาคม 2554 21:52:06 น.  

 

พิมทำทุกกะค่ะพี่ ที่โรงพยาบาลจัดเวลาทำงานตามตารางเรียน แต่ช่วงนี้ทำเช้าตลอด ตอนเช้าน่าจะยุ่งที่สุดใช่มั้ยคะ ทั้งอาบน้ำ ทั้งทำเตียง โกนหนวด พี่วัลย์มีเคล็ดลับทำงานให้เร็วมั้ยคะ พิมยังไม่คล่องเจอแปดเตียงทำเกือบไม่ทัน พิมไม่เคยทำงานโรงพยาบาลมาก่อน เพื่อนร่วมงานก็ฟังหนูไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะ สองรอบขึ้นไป ภาษากายร่วมด้วย RNคงจะได้มายากแน่ๆ ไม่มีพื้นฐานเลย พิมได้ใกล้บ้านสิบนาทีก็ถึง

 

โดย: พิม IP: 98.17.240.220 6 สิงหาคม 2554 4:42:06 น.  

 

พี่วัลย์: นิดหน่อยเตรียมตัวเรื่องภาษาและสอบทุกอย่างผ่านในช่วงสี่ปีก่อนที่จะมาอเมริกาค่ะ พอมาถึงไม่นานนักก็เริ่มทำงานเลย แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่เจอปัญหานะคะ ต้องปรับตัวเรียนรู้ระบบงานและเรื่องภาษาอย่างมากเลยค่ะ เป็นช่วงที่เครียดมากช่วงหนึ่งของชีวิตการทำงานก็ว่าได้

โรงพยาบาลที่นิดหน่อยทำอยู่ตอนนี้ก็ใช้วิธีส่งเวรแบบบันทึกเสียงค่ะ ช่วงแรกก็เครียดเพราะมันไม่เหมือนการส่งเวรแบบตัวต่อตัว การฟังจากเครื่องบันทึกเสียง มันจะฟังจับใจความยากกว่า ก็กลัวไปสาระพัด กลัวเพื่อนร่วมงานฟังไม่เข้าใจและกลัวข้อมูลตกหล่น ต้องใช้วิธีเตรียมโน้ตสั้น ๆในReport Sheet แล้วก็พูดไปตามนั้น บางทีก็พูดติดขัดเหมือนกัน โชคดีที่ระบบมันให้เราบันทึกเสียงซ้ำได้ ไม่งั้นล่ะแย่เลย ถ้าคนที่รับเวรต่อจากเรา ไม่เข้าใจตรงไหน เค้าก็จะมาถามเราเพิ่มเติมค่ะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 7 สิงหาคม 2554 11:24:47 น.  

 

สอบไลเซ่น ของCNA ได้แล้วค่ะ แต่ไม่รู้ว่าจะเขียน Resume and cover letter ยังงัยดี? เพราะเป็น RN มาจากเมืองไทย แถมไม่ได้เข้าเรียนหลักสูตรและฝึกงานที่นี่เลยค่ะ อยากหางานทำให้ได้จังเลย ขอรบกวนช่วยชี้แนะหน่อยได้มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

 

โดย: Kan. IP: 64.85.236.154 13 ตุลาคม 2554 10:23:58 น.  

 

คุณKan: ตัวอย่างResumeและCover letter ใช้กูเกิลค้นดูนะคะ มีตัวอย่างให้ดูเยอะ เลือกอันที่ใกล้เคียง แล้วก็ดัดแปลงให้ตรงกับประสบการณ์ของเรา

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 23 ตุลาคม 2554 20:15:32 น.  

 

ขอบคุณมากๆเลยค่ะคุณนิดหน่อย ที่ช่วยให้คำชี้แนะค่ะ

 

โดย: kan IP: 64.85.236.154 29 ตุลาคม 2554 3:12:41 น.  

 

คุณนิดหน่อยตอนนี้ได้งานทำแล้วค่ะ เป้นงานHome Healthcare ต้องขับรถไปดูแลคนไข้ที่บ้าน สนุกไปอีกแบบค่ะ ได้เห้นสถานที่แปลกๆเยอะ แต่ใจอยากทำงานใน Nursing care หรือ รพ.มากกว่า แต่ช่วงนี้งานหายาก คงต้องอดทนทำไปก่อนค่ะ ซักวันคงมาถึงวันของเรามั่งเนอะ ขอบคุณคุณนิดหน่อยอีกครั้งนะคะ

 

โดย: kan IP: 64.85.236.154 21 พฤศจิกายน 2554 13:10:02 น.  

 

คุณkan: ยินดีด้วยค่ะ ขอให้ทำเก็บประสบการณ์ไปก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนไปสมัครงานที่อยากทำในภายหลัง

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 23 พฤศจิกายน 2554 8:03:19 น.  

 

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับกำลังใจค่ะ ทำงานได้ไม่ทันไรก็เกิดปัญหาแล้วค่ะคุณนิดหน่อย วันนี้ไปดูแลคุณยายอายุ 82 ปีหนัก 150 lbs,stroke,high Blood pressure,osteoporosis,oriented,speech impaired,pretty heavy transfer แถมเป็นคนใหม่ที่ไปดูแลยายแทนคนที่ดูแลประจำ ปัญหาเกิดช่วงพายายเข้าห้องน้ำค่ะ โดยใช้ wheelchair. ช่วงยกยายจากรถเข็นนั่นแหละค่ะ คุณยายดันไม่ร่วมมือดันตัวไปอีกทาง เราก้พยายามรั้งไว้ สุดท้ายก็เกินกำลัง ล้มกันไปทั้งคู่ แต่ก้พยายามให้เซฟมากที่สุดเท่าที่สติยังมีอยู่ช่วงฉุกเฉิน ดีที่ศรีษะไม่กระแทกส่วนใดของห้องน้ำ แต่ก้นกระแทกพื้น ตัวเราล้มทับยายแทน โอ้ ! เป้นอะไรที่แย่มากๆเลยนะคะ เพราะไม่เคยคาดคิดมาก่อนในชีวิตการทำงานที่นี่ และพยายามระวังตัวมากๆเพราะเราคนใหม่ สุดท้ายก้ยกยายขึ้นรถไม่ไหว เพราะยายไม่ให้ความร่วมมืออะไรเลย โทรฯแจ้งเวรตรวจการว่าคนไข้ล้ม ก้บอกว่าเดี๋ยวจะโทรกลับนะก็ไม่โทรมาเลย ตัดสินใจโทรหาลูกชายคุณยาย ก็ไม่รับสาย เวลาผ่านไป 2 ชม.จึงติดต่อลูกชายได้ แล้วบอกว่ายายล้มเราต้องการความช่วยเหลือ เพราะอยากยกยายขึ้นจากพื้นไปอยู่ที่สบายกว่านี้และสะดวกในการเปลี่ยน daiper ด้วยค่ะ ลืมบอกว่าช่วงพายายออกจากห้องน้ำแก้ปัญหาโดยการใช้ผ้ารองก้นยาย แล้วค่อยๆลื่นยาย คล้ายๆลากหน่อยๆ เหมือนเราย้ายตู้เสื้อผ้าหนักมากๆนั่นแหละค่ะ ตรวจดูสภาพร่างกายคร่าวๆแล้ว ยายบอกว่าไม่ปวดบริเวณสะโพก แต่ปวดบริเวณใต้ราวนมที่เราพยายามอุ้มยายนั่นแหละค่ะ เครียดและกลุ้มใจมากๆเลยค่ะคุณนิดหน่อย ไม่รู้ว่าอนาคตจะดับมืดมน ไม่ทันได้สอบ RN รึเปล่า ขออนุญาตเรียนปรึกษาและแชร์ประสบการณ์ด้วยค่ะ ขอขอบพระคุณอย่างสูงใคความกรุณาค่ะ

 

โดย: Kan IP: 64.85.236.154 3 ธันวาคม 2554 11:55:01 น.  

 

น้อง Kan พี่เอาใจช่วยนะ ให้เรื่องผ่านพ้นไปด้วยดี พี่ไม่มีประสบการณ์งานดูแลคนป่วยที่บ้านเลย ทำงานโรงพยาบาล เลยไม่มีปัญหามาก เพราะมี Teamwork ดี ช่วยเหลือกัน ถ้าคนไข้ตัวโต ก็หลายคน ไม่ทำคนเดียว แต่ที่บ้าน ต้องทำคนเดียว ก็แย่หน่อย เขามี policy ในการป้องกันความเสี่ยงอะไรเปล่าคะ เช่น เมื่อเหตุเกิด ควรทำอะไรก่อน และบันทึกอะไรเปล่า แจ้งใครไปบ้าง ป้องกันตัวเรา ในแง่กฎหมายด้วยนะ ตัวผู้ป่วยด้วยแหละ ยังไงก็ไม่ต้องเครียดมาก มีสติ เราไม่ได้เจตนาทำร้ายผู้ป่วย มันเป็นอุบัติเหตุ ไอ้เรื่องอนาคต RN คงไม่น่าเกี่ยวกันะ ยังไงก็ขอให้โชคดีจ้า

 

โดย: วิลาวัลย์ IP: 98.233.130.232 4 ธันวาคม 2554 23:42:44 น.  

 

ขอบคุณมากๆเลยค่ะพี่นิดหน่อย สำหรับกำลังใจ kan พยายามหาทางผ่อนคลายความเครียดเพื่อไม่ให้ตกอยู่ในภาวะ Depress ค่ะ ได้แต่สวดมนต์ภาวนาให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดีค่ะ

 

โดย: kan IP: 64.85.236.154 5 ธันวาคม 2554 5:28:03 น.  

 

kan: พี่ว่า กรณีนี้น่าจะได้เขียนincident report ต้องเขียนให้ละเอียดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนเกิดเหตุมีการป้องกันอะไรไหม ผลการassessementคนไข้ก่อนเกิดเหตุหลังเกิดเหตุเป็นยังไง ได้แจ้งใครไปบ้าง เวลาเท่าไร ถ้าเป็นที่โรงพยาบาล ก็จะมีแนวทางปฏิบัติเวลาคนไข้หกล้ม พี่ก็ไม่รู้ว่า home health เขามีแนวทางอะไรยังไงบ้าง มันเป็นอุบัติเหตุ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอด เราก็รายงานไปตามแนวทางที่กำหนด เห็นด้วยกับพี่วัลย์ว่ามันไม่เกี่ยวกับอนาคตของงานRN แต่ก็เข้าใจว่า ช่วงนี้คงกำลังจะกังวลมาก ๆ พยายามทำใจให้สบาย คนไข้ไม่ได้บาดเจ็บ หวังว่าคงไม่มีอะไรร้ายแรง

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 5 ธันวาคม 2554 10:06:51 น.  

 

-ขอขอบพระคุณสำหรับคำชี้แนะและกำลังใจจากพี่วิลาวัลย์และพี่นิดหน่อยมากๆเลยค่ะ Kan เขียน Incident report ส่งให้เวรตรวจการไปแบบที่พี่แนะนำแล้วค่ะ พอดีมีโอกาสเข้าไปในออฟฟิสของบริษัทเจอเวรตรวจการทั้ง 2 คน เขาก็ได้แค่ถามว่าเกิดอะไรขึ้นแล้วลูกชายเขาว่ายังงัยบ้าง? และบอกว่าอุบุติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้ เหมือนพี่นิดหน่อยบอกเลยค่ะ ช่วงนี้ก็เลยมีแรงพลักดันให้ขยันอ่านหนังสือมากขึ้นเพื่อเตรียมสอบ Nclex ปีหน้าค่ะพี่ ยังคงต้องขอคำชึ้แนะจากพี่ๆอยู่เรื่อยๆนะคะ หวังว่าคงไม่รบกวนพี่ๆจนเกินไป Merry Christmas and Happy New Year 2012 ขออวยพรให้พี่ทั้งสองมีแต่ความสุข สดชื่น เงินทองไหลมาเทมา ร่ำรวยเงินทองเหมือนที่พี่ๆร่ำรวยน้ำใจแบ่งปันให้น้องๆนะคะ

 

โดย: kan IP: 64.85.236.154 18 ธันวาคม 2554 2:22:18 น.  

 

Kan: พี่ยินดีให้คำปรึกษา และขอเป็นกำลังใจให้ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจ Merry Christmas&Happy New Yearจ้ะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 21 ธันวาคม 2554 21:26:03 น.  

 

สวัสดีค่ะทุกคน ชื่อ วรรณ ค่ะกำลังรอสอบ nclex รอบสอง คือรอบแรกสอบไปเมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่ผ่านมากำลังรอผล แต่คิดว่าไม่ผ่านเพราะส่วนมากข้อสอบที่ทำไปทำได้แค่ครึงเดียว ส่วนอีกครึ่งเดาล้วนๆค่ะ เข้ามาอ่านเรื่อง CNA แล้วสนใจค่ะ เพราะประสบการณทำงาน RN ที่ไทยน้อยมากส่วนมากจะทำเรื่องวิชาการสาธารณสุขเป็นส่วนใหญ่ จึงคิดว่าตัวเองน่าจะหาประสบการณ์ทำงาน CNA ไปก่อนแล้วค่อยไต่ระดับไปเป็น RN ,อยากรู้จักเพื่อนๆที่อยู่แถบ Bay area California , รอบๆ sanfrancisco เพื่อได้แลกเปลี่ยนความรู้และข่าวคราวงานและการสอบค่ะ , ขอบคุณผู้ที่ร่วมกันทำ web นี้ขึ้นให้เพื่อนๆพยาบาลได้มีห้องแลกเปลี่ยนเรื่องราว ขอให้ทุกคนพบแต่สิ่งดีๆ ร่ำรวยๆ ค่ะ

 

โดย: wan IP: 24.5.161.183 25 มกราคม 2555 0:46:13 น.  

 

คุณWan:เป็นไอเดียที่ดีเลยค่ะ ทำงานเป็นCNAก่อน จะได้เรียนรู้และปรับตัวก่อนเริ่มทำงานเป็นRN แนะนำให้หาข้อมูลเพิ่มเติมที่Forumของเวบwww.usvisa4thai.com ในหัวข้อพยาบาลไทยหัวใจอินเตอร์นะคะ มีคนสอบและทำงานเป็นCNAหลายคนเลยค่ะ

 

โดย: นิดหน่อย IP: 24.98.120.181 25 มกราคม 2555 13:13:49 น.  

 

หวัดดีค่ะคุณวรรณ ยินดีที่ได้รู้จักกันทางนี้ค่ะ kan อยู่เขต Bay Area CA. กำลังเตรียมตัวสอบ Nclex อยู่เหมือนกันค่ะ แต่สอบผ่านไลเซ่นและลองทำงาน CNA อยู่ค่ะ ยินดีแลกเปลี่ยนข่าวคราวเรื่องงานและสอบค่ะ

 

โดย: kan IP: 64.85.252.56 28 กุมภาพันธ์ 2555 13:09:22 น.  

 

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ kan อยากคุยด้วยจังค่ะ ช่วยแอด email : wanlakham@hotmail.com ต้วยค่ะ

 

โดย: wan IP: 71.198.244.251 29 กุมภาพันธ์ 2555 6:54:52 น.  

 

แอด ใน msn แล้ว นะคะ คุณวรรณ รบกวนช่วยรับแอ๊ดด้วยค่ะ

 

โดย: Kan IP: 64.85.252.56 29 กุมภาพันธ์ 2555 12:35:32 น.  

 

สวัสดีค่ะ พี่เป็นพยาบาลรุ่นเก่าแก่มากค่ะ จบตั้งแต่ปี 85มาอยู่ Kansas ได้ 3ปี ไม่เคยคิดจะทำงาน ที่นี่เพราะไม่คิดว่าจะสอบผ่าน แต่ตอนนี้เริ่มสนใจอยากทำCNA บ้างค่ะ คิดว่าจะลองไปสอบดูแต่แฟนพี่เขาไม่อยากให้ทำ เพราะเงินค่จ้างน้อย เขาบอกถ้าอยากทำงานให้ทำ RNไปเลยคุ้มกับการที่ต้องเสียภาษี เสียค่าน้ำมันรถ แต่พี่น่ะไม่เห็นด้วยเพราพี่ไม่อยากเครียดกับการสอบ CGFNSและ NCLEX ก็เลยอยากทราบเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการสอบ CGFNS กับ NCLEXว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ แล้วถ้าสอบไม่ผ่าน สอบได้อีกกี่ครั้ง แล้วต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกหรือเปล่า คืออยากไปบอกแฟนน่ะค่ะ ว่าถ้าลงทุนสอบแล้วไม่ผ่านน่ะจะคุ้มหรือ หรือสอบได้แต่หางานไมได้ก็ไม่มีประโยชน์ ยิ่งไม่ได้ทำงานโรงพยาบาลมาตั้ง 7 ปีแล้ว เขาจะอยากรับหรือ คือถ้าใครพอบอกเรื่องค่าใช้จ่ายคร่าวๆได้มั้ยคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

 

โดย: Polla IP: 75.226.199.108 22 สิงหาคม 2555 4:37:02 น.  

 

Polla:ไม่ได้ทำงานพยาบาลมานาน โอกาสจะได้งานค่อนข้างยากมากนะคะ น่าจะเริ่มจากCNAจะได้มีประสบการณ์ไปใส่ในเรซูเม่

ส่วนค่าใช้จ่ายในการสอบขอไลเซ่น ของรัฐแคนซัส ต้องสอบCGFNS CP, TOELF และNCLEX-RN ซึ่งต้องผ่านทั้งหมดจึงจะได้ไลเซ่น ถ้าสอบไม่ผ่านก็ต้องลงทะเบียนซ้ำ ค่าใช้จ่ายโดยประมาณดูในเวบที่เกี่ยวข้องนะคะ

//www.cgfns.org/sections/programs/cp/cp-qe.shtml

//www.pearsonvue.com/nclex/

//www.ets.org/toefl/

ค่าสมัครCGFNS Certification Progam $446
NCLEX-RN $200, TOEFL iBT $180

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 23 สิงหาคม 2555 12:56:23 น.  

 

ขอบคุณน้องนิดหน่อยมากสำหรับคำแนะนำและข้อมูล ที่ให้มาค่ะ พี่มีอีกคำถามหนึ่งค่ะ คือที่นี่เขาพิจารณาเกี่ยวกับการตรวจร่างกายเข้าทำงานอย่างไรบ้างคะ คือพี่เป็น breast cancer survivor ได้2 ปี ผล wbc ยังต่ำกว่าปกติเนื่องจาก Chemo อย่างแรงที่เราได้รับมา แต่oncologistบอก neutrophil ของพี่1,000กว่าๆ ซึ่งไม่ถึง 2,000 ยังสามารถ ต่อสู้เชื้อโรคได้เหมือนคนปกติซึ่งตรงนี้ถ้าเขารู้ จะมีผลต่อการพิจารณาว่าจะรับเราหรือไม่ใช่มั้ยคะ เพราะหมอบอกบางทีอาจเป็น new normal ของเราก็ได้ คืออาจไม่กลับมาเท่าก่อน chemo อีกแล้ว แล้วถ้ามีผลจะเท่ากับว่าเราแทบไม่มีโอกาสทำงานเลยหรือเปล่าคะ รบกวนเวลาอีกสักครั้งนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

 

โดย: Polla IP: 75.249.196.148 24 สิงหาคม 2555 0:15:13 น.  

 

Polla: การตรวจร่างกาย เขาจะดูโรคที่อาจแพร่กระจายไปสู่คนไข้เป็นหลักค่ะ ได้แก่ การตรวจPPD Skin test, Chest X-ray และประวัติการได้รับวัคซีน ส่วนประวัติความเจ็บป่วยอื่น ๆ ถ้าเป็นไปได้ควรมีMedical clearanceจากแพทย์ผู้รักษาแนบไปด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าเราแข็งแรงดี สามารถทำงานได้ค่ะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 1 กันยายน 2555 13:49:38 น.  

 

ขอบคุณมากค่ะ น้องนิดหน่อย ตอนแรกพี่คิดว่าเขาจะไม่อยากรับเราเข้าทำงานเพราะกลัวเราป่วยบ่อย ได้รู้แบบนี้ก็มีหวังขึ้นบ้างค่ะ จะพยายามสอบ CNAให้ได้ก่อน แล้วถ้ายังไหวคงพยายามเรื่อง RN ต่อ ขอให้น้องที่ใจดีอย่างนิดหน่อยมีความสุข ทั้งชีวิตส่วนตัวและหน้าที่การงานค่ะ

 

โดย: Polla IP: 75.245.92.240 1 กันยายน 2555 20:45:51 น.  

 

Polla: การรับเข้าทำงาน เขาจะดูจากเรซูเม่ของเราเป็นสิ่งแรก ถ้าหากคุณสมบัติตรงกับที่เขาต้องการ ก็จะนัดเราไปสัมภาษณ์ ซึ่งการสัมภาษณ์งาน จะมีคำถามให้เราแนะนำตัวเองคร่าว ๆ แต่ก็ไม่ลงลึกไปถึงปัญหาสุขภาพของเรานะคะ ถ้าหากเขาพอใจผลการสัมภาษณ์ ก็จะนัดให้ไปทำการตรวจสุขภาพและตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด ซึ่งจะมีแบบสอบถามให้กรอก, ส่งไปเอกซเรย์ปอด, ทำPPD testและฉีดวัคซีนเพิ่มถ้ายังฉีดไม่ครบ เมื่อผ่านขั้นตอนทั้งหมดจนได้รับหนังสือตอบรับเข้าทำงาน ถึงจะถือว่าเราได้งานอย่างเป็นทางการ

นิดหน่อยมีโรคประจำตัวเหมือนกัน ในแบบสอบถามก็ตอบคำถามไปตามตรง เอาผลการรักษาแนบไปด้วย ก็เข้าทำงานได้ไม่มีปัญหาค่ะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 2 กันยายน 2555 15:43:44 น.  

 

ขอบคุณน้องนิดหน่อยค่ะ พี่เพิ่งไปดุเวบของ Kansas board มาเห็นเขาrequest แต่ CES, TOEFL แต่ที่น้องนิดหน่อยบอกมาว่ามีสอบ CGFNS ด้วย เอ..หรือพี่จะดูผิดหรือเข้าใจผิดคะ รบกวนน้องนิดหน่อยช่วยดูให้อีกครั้งนะคะ

เรื่องโรคประจำตัวนี่พี่คิดว่าเป็นเวรกรรมของเรา พี่ก็ไม่เคยคิดว่าโรคนี้จะมาเกิดขึ้นกับเรา ก็ขอให้น้องนิดหน่อยมีพลังต่อสู้กับโรคประจำตัว และไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานนะคะ

 

โดย: Polla IP: 75.245.140.144 4 กันยายน 2555 23:45:04 น.  

 

น้องนิดหน่อยตอนนี้พี่รู้สึกว่ามีปัญหาต้องสะสางเยอะแล้วล่ะ เริ่มเครียดอีกแล้ว พี่ขอรบกวนถามอีกหน่อยนะจ้ะ

1. คือพี่รู้สึกว่ายังไงก็คงต้องเริ่มขั้นตอนการสมัครสอบแล้วล่ะ เพราะใบประกอบโรคศิลป์ของไทยกำลังจะหมดอายุลงวันที่ 23ธคนี้แล้ว กำลังพยายามต่ออยู่ค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำทันหรือเปล่า เพราะเพิ่งจะเริ่มทำข้อสอบซึ่งข้อสอบก็มีแค่ 30หน่วยขาดอีก 20 กลับไทยได้ปลายเดือนพย คงอาจไม่ทันเพราะไม่รู้จะมีอบรมมั้ยช่วงนั้น ถ้าพี่เริ่มขอ CES ตอนนี้อาจจะทันไช่มั้ยคะ

2.ถ้าเราแต่งงานแล้วเราต้องส่งสำเนา marriage licenseไปที่วิทยาลัย และ สภาพยาบาลด้วยใช่มั้ยคะแล้วต้องแปลรึเปล่า แล้วเราต้องส่งสำเนาmarriage license ไปที่ CGFNS ด้วยใช่มั้ยคะ

3.สิ่งที่เราต้องส่งให้CGFNS ด้วยตัวเอง มีแค่marriage license อย่างเดียวรึเปล่าคะเพราะเห็นบอกว่าเขาไม่ใช้หลักฐานทางรรมัธยม

4.เวลาเรากรอกเอกสารให้ CGFNS เราใช้นามสกุลปัจจุบันที่ใช้ที่อเมริกาใช่มั้ยคะ ซึ่งมันจะไม่ตรงกับ ไลเซ่นและทรานสคริปซึ่งเราส่งไปก็ไม่มีปัญหาใช่มั้ยคะ

5.ระหว่างที่เรารอเรื่องทำ ยังไม่เสร็จถ้าใบประกอบเราหมดอายุระหว่างรอจะเป็นปัญหารึเปล่าคะ

6.หลังจาก CES เราเสร็จแล้ว มีกำหนดรึเปล่าคะว่าเราต้องไปสอบ TOEFLกับ Nclex ภายในเวลาเท่าไหร่ แล้วถ้าสอบไม่ผ่าน แล้วเราสอบอีก มีกำหนดมั้ยคะว่าต้องทำภายในเวลากี่เดือน CES นี้ถึงจะยังใช้ได้อยู่

ขอโทษด้วย ค่ะที่คำถามเยอะมาก พี่ก็พยายามเข้าไปหาอ่านในบล็อกตามหัวข้อเรื่องอยู่ แต่มันเยอะมากตาลายไปหมด เลยอ่านไม่เจอ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ที่นิดหน่อยสละเวลามาตอบคำถามของพี่ๆน้องๆเสมอ อ้อพี่จบจากวิทยาลัยบรมราชชนนี กทม นะคะ ตอนรุ่นพี่ยังใช้ชื่อวิทยาลัยพยาบาลกรุงเทพค่ะ เราคงเป็นเครือเดียวกันใช่มั้ยคะ นิดหน่อยคงรุ่นน้อง5-6ปีใช่มั้ยคะ แต่น้องก้าวหน้าไปไกลมาก ขอให้น้องสุขสมหวังในทุกๆเรื่องนะคะ

 

โดย: Polla IP: 75.229.48.103 6 กันยายน 2555 3:58:28 น.  

 

Polla: ทีแรกนิดหน่อยดูตรงที่เขาเขียนไว้ว่า KSBN requires a CGFNS Professional Report ก็เลยเข้าใจว่าเป็นCGFNS CP แต่จริง ๆ แล้วเป็น CESอย่างที่พี่เข้าใจนั้น ถูกต้องแล้วค่ะ

1. เข้าเวบสภาฯ ปรินท์แบบฟอร์มส่งไปให้สภาฯแปลใบประกอบฯ และส่งสำเนามาให้CGFNSเลยค่ะ กระบวนการนี้ค่อนข้างใช้เวลานาน เพราะต้องส่งไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ดังนั้นให้ทำข้อนี้ก่อน จากนั้นก็สมัครCESออนไลน์ค่ะ

2. ใบทะเบียนสมรสให้ทำสำเนาส่งไปให้CGFNSด้วยค่ะ และถ้าพี่ต้องการอัพเดทชื่อนามสกุลใหม่ในใบประกอบฯของไทย ก็ทำสำเนาส่งไปให้สภาฯด้วยตอนที่ทำเรื่องต่ออายุนี้เลยค่ะ

3. ใบจบการศึกษาระดับมัธยม ขอไว้และให้โรงเรียนส่งไปCGFNSด้วยเลยค่ะ เคยมีผู้สมัครมาแชร์ประสบการณ์ในบล็อกว่า พอไม่ส่งไป CGFNSก็ส่งจดหมายมาทวง ส่วนของนิดหน่อยเคยส่ง แต่ก็ถูกยกเลิกไปว่าไม่ต้องใช้ งง ๆ อยู่เหมือนกันค่ะ คิดว่า อาจแตกต่างกันเพราะบอร์ดที่สมัครก็เป็นได้

4.พี่กรอกชื่อนามสกุลหลังแต่งงานเลยค่ะ และส่งสำเนาใบทะเบียนสมรสแนบไปด้วย เขาก็จะเข้าใจได้ว่า เป็นคน ๆเดียวกับชื่อที่ปรากฎในใบประกอบฯของไทยและใบทรานสคริปต์

5.ตามความเข้าใจของนิดหน่อย คิดว่า ใบประกอบของไทย ถึงจะหมดอายุก็ไม่น่าจะมีผลกับการทำCESนะคะ แต่ก็ไม่แน่ใจในข้อนี้เหมือนกัน ทางที่ดีคือ รีบทำเรื่องส่งเอกสารให้เสร็จเร็วที่สุดเถอะค่ะ

6.สำหรับTOEFLนั้น พี่ต้องสอบให้ผ่าน เพราะCESของพี่ ถึงแม้เอกสารทุกอย่างผ่านการตรวจสอบ แต่จะไม่ถือว่าเสร็จสมบูรณ์ถ้าไม่มีผลสอบTOEFL และบอร์ดก็จะรอจนกว่าได้รับCES reportจากCGFNS จึงจะแจ้งให้พี่ไปทำการสอบNCLEXได้ จะสอบเมื่อไร ขึ้นอยู่กับความพร้อม ซึ่งก็ต้องเป็นระยะเวลาภายใน 1 ปี หลังจากที่ลงทะเบียนสอบกับเวบPearsonVUE

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 7 กันยายน 2555 1:47:54 น.  

 

ถ้าไม่มี Blog นี้กับน้องนิดหน่อยคงไม่รู้จะไปปรึกษาใคร ขอบคุณน้องนิดหน่อย สำหรับข้อมูลและคำแนะนำดีๆค่ะ กำลังรวบรวมเอกสารอยู่ หวังว่าคงทันเวลาค่ะ

 

โดย: Polla IP: 75.229.181.203 7 กันยายน 2555 23:48:45 น.  

 

Polla: หลังจากที่ส่งเอกสารทั้งหมดเสร็จแล้ว ควรเตรียมสอบโทเฟลเลยนะคะ CESจะได้เสร็จเร็ว ๆ ไม่จำเป็นต้องรอให้เอกสารCESผ่านการตรวจสอบค่ะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 8 กันยายน 2555 21:08:15 น.  

 

ขอบคุณน้องนิดหน่อยคะ ตอนนี้ค่อนข้างโล่งใจไปนิดนึง ที่หาที่อบรมเก็บหน่วยกิตต่อใบประกอบโรคศิลป์ได้แล้ว ทำข้อสอบทางเน็ตจะได้ 30หน่วย เจอที่อบรมในช่วงเรากลับไทยได้อีก 2 ที่ จะได้อีกประมาณ23ก็จะครบ 50 หน่วย แล้วจะได้ไปต่อใบประกอบของไทยไว้ได้อีก 5 ปี เราจะได้มีเวลาคิด อาจจะเปลี่ยนแผนเป็นไปส่งเอกสารเองที่เมืองไทยตอนที่เราไปต่อใบประกอบโรคศิลป์ที่เมืองไทย แล้วพอกลับมาก็จะไปสอบ TOEFL เลย ช่วงเวลาตอนนี้พี่ก็ทำข้อสอบเก็บหน่วยกิตไปก่อน แล้วก็เตรียมตัวในการสอบ TOEFLไปด้วย ว่าแต่TOEFL ยังไม่รู้ว่าจะแค่ศึกษาทางเน็ต หรือต้องไปติว หรือมีหนังสือแนะนำบ้างรึเปล่าคะ กังวลเหมือนกันอยู่ USA มา3 ปีด้วยความที่เราค่อนข้างอยู่แต่บ้านเรื่องlistening ยังไม่ค่อย work เท่าไหร่เลย ดูหนังก็ฟังรู้เรื่องแค่ 80% พี่แก่แล้วการจดจำก็ไม่ดีเหมือนน้องๆ โดน chemo brain เข้าไปอีก สมาธิก็เลยไม่ค่อยดี จริงๆก็ไม่ค่อยดีมาก่อน แล้วจะไปโทษchemo ก็ไม่ได้ เฮ้อ จะรอดมั้ยเนี่ย

 

โดย: Polla IP: 75.229.221.18 11 กันยายน 2555 0:00:32 น.  

 

Polla: แนะนำให้พี่ซื้อคู่มือมาลองทำข้อสอบประเมินตัวเองดูก่อน หลังจากนั้นก็จะรู้ว่าควรติวหรือไม่ติว หนังสือโทเฟลมีเยอะ พี่ลองดูในAmazon ที่นิดหน่อยชอบก็จะเป็นของLongmanกับฺBarron'sค่ะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 12 กันยายน 2555 22:55:55 น.  

 

ขอบคุณมากๆค่ะ ตอนนี้ทำข้อสอบต่อใบประกอบของสภาพยาบาลไทยก่อน แล้วจากนั้นจะรีบทำดำเนินการอ่านหนังสือสอบของที่นี่ค่ะ แล้วทำได้แค่ไหน ยังไง จะเล่าให้ฟังอีกทีค่ะ ขอบคุณสำหรับหนังสือที่แนะนำมาด้วยค่ะ

 

โดย: Polla IP: 75.222.220.84 14 กันยายน 2555 3:11:10 น.  

 

เรียน คุณนิดหน่อยและ คุณวิลาวัลย์

มีเรื่องอยากรบกวนปรึกษาอีกแล้วค่ะ ตอนนี้น้องกำลังอ่านหนังสือรอสอบ Nclex อยู่ค่ะ(ใช้เวลาเดินเรื่องเอกสาร เกือบปีเต็มๆ) หลังทำงาน CNA หาเงินปลดหนี้สินได้หมดแล้ว อิอิอิ คือทางบริษัทเขาส่งไปทำงาน PCA ใน Assistance living เห็นว่ามีตำแหน่งงาน med- tech ที่น่าสนใจทำ *ในกรณีสอบ Nclex ไม่ผ่าน* ไม่ทราบว่าจะสามารถลงเรียนเพื่อเอาไลเซ่นทำงานตำแหน่ง Med- tech ได้ยังงัยบ้างคะ? ขอขอบพระคุณอีกครั้งในความกรุณานะคะ ด้วยความนับถือ

 

โดย: Kan IP: 64.85.236.86 25 กันยายน 2555 6:04:25 น.  

 

kan: เข้ากูเกิล ค้น med tech certification program + ชื่อเมืองหรือZip code รายละเอียดของหลักสูตรนี้พี่ไม่ทรบ น้องติดต่อโรงเรียนโดยตรงนะคะ

 

โดย: นิดหน่อย (macdreamnurse ) 27 กันยายน 2555 14:14:11 น.  

 

-ขอบพระคุณพี่นิดหน่อยอีกครั้งค่ะ

 

โดย: kan IP: 64.85.236.86 3 พฤศจิกายน 2555 10:46:38 น.  


macdreamnurse
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 258 คน [?]




บล็อกของเรามีข้อมูลอยู่มาก คลิกเมนูหลักที่ด้านซ้ายมือ จะเห็นเมนูย่อย อยู่ต่อจากส่วนล่างของปฏิทิน ใครโพสต์คำถามไว้ตรงไหน เข้าไปดูคำตอบได้ที่เดิมนะคะ counter widget
counter widget
New Comments
Friends' blogs
[Add macdreamnurse's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.