ร้านขายของ
GALLERY
TRAVEL
REVIEW
ABOUT ME

ชมพู่มะเหมี่ยว
Location :
นครปฐม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]












May Duangto

Create your badge


Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
16 กุมภาพันธ์ 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ชมพู่มะเหมี่ยว's blog to your web]
Links
 

 
มองนอก ... ดูใน ประจำวันพุธที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ มองรักให้ลึก


มองนอก ... ดูใน
ประจำวันพุธที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑
มองรักให้ลึก

...............พรุ่งนี้...เป็นวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก ที่คนทั่วโลกให้ความสำคัญ รวมถึงคนไทยในทุกเพศทุกวัย และเมื่อมองวันนี้จากข้างนอก “ความรัก” คำสั้น ๆ แต่มีความหมายมากมาย มีส่วนทำให้ธุรกิจดอกกุหลาบ ช็อกโกแลต การ์ด และของที่ระลึกแปลก ๆ ใหม่ ๆ มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ และในวันนี้ ถ้าใครยังไม่มีความรัก ก็จะกลายเป็นคนเชย เพราะไม่ได้ให้ และไม่ได้รับ ของขวัญแทนใจเหมือนคนอื่น ๆ เพราะการได้ให้และได้รับในวันนี้จะมีความหมายอย่างยิ่งยวด เพราะมันคือวันแห่งความรัก แต่จะมีใครสักกี่คนที่หันมาใส่ใจในความหมายของ “ความรัก” โดยการดูความหมายจริง ๆ ข้างใน



ความรัก เป็นสิ่งสวยงาม เมื่อใดที่เรามีความรัก ชีวิตของเราจะร่าเริงเบิกบาน แต่ในยามที่เราขาดรัก จะเห็นได้ว่าจิตใจของเราห่อเหี่ยว ความรักจึงมีคุณูปการมากสำหรับชีวิตของเรา
...............เมื่อมองกลับมาที่ตัวเอง เราจะเห็นว่าเวลาที่เรารักใครสักคนหนึ่ง เรามักจะปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะทำให้คนคนนั้นมีความสุขเพราะเรา ความรักมีแหล่งพลังงานมาจากความเข้าใจ หรือจะกล่าวว่าความเข้าใจเป็นแหล่งพลังงานของความรักก็คงได้ ด้วยว่าเวลาที่เรารักใครสักคนหนึ่ง เราจะดำรงชีวิตของเราเพื่อคนคนนั้นอย่างเต็มที่ เราจะรักษาความสุขในปัจจุบันเพื่อให้คนที่อยู่ข้างหน้ามีความสุขไปกับเราด้วยเสมอ
...............และความรักที่บริสุทธิ์ในคนหนึ่งคนก็สามารถมีอานิสงส์ทำให้คนในสังคมนั้นมีความสุขไปด้วย เพราะความสุขอันเป็นผลจากความรักที่บริสุทธิ์นี้จะสามารถเปลี่ยนแปลงสังคมนี้ให้มีศานติได้อย่างมหัศจรรย์
...............ถ้าเราฝึกฝนให้ตนเองมีพรหมวิหาร ๔ อยู่ในวิถีชีวิตประจำวัน เราจะพบว่า...
...............เมตตา...จะเป็นพลังแห่งรักให้เราออกไปรับใช้ผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
...............กรุณา...จะเป็นพลังแห่งรักที่จะออกไปช่วยเหลือผู้อื่นได้อย่างไม่ย่อท้อ ไม่ว่าสิ่งนั้น ๆ จะยากเย็นเพียงใด
...............มุทิตา...เมื่อช่วยแล้ว ก็มีพลังที่จะชวนคนอื่น ๆ ออกไปทำความดีด้วยกันต่อไป
...............อุเบกขา...มีปัญญาในการจัดการแก้ไขสิ่งที่ยากทั้งปวง เป็นพลังแห่งรักที่จะทำเหตุอย่างเต็มที่ แต่ปล่อยวางในผล
แล้วเมล็ดพันธุ์แห่งความรักของเราก็จะงอกงามอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
...............เวลาที่เราจะต้องทำความเข้าใจกับคนอีกหนึ่งคนอย่างลึกซึ้ง เราจะต้องหล่อหลอมตัวเราให้เป็นหนึ่งเดียวกับคนคนนั้น...นี่เป็นรากฐานแห่งความเข้าใจอันเป็นเหตุแห่งรักที่มีรักแท้
...............เวลาที่เราชื่นชมยินดีกับคนหนึ่งคนที่กำลังทำงานและให้โอกาสเขาในการที่จะเดินทางต่อไปด้วยรักของเรา จะทำให้โลกใบนี้แผ่คลุมไปด้วยความรักที่เป็นธรรมที่แผ่ไปไม่มีประมาณ หมายถึง เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ที่แผ่ทั่วไปในมนุษย์และสัตว์ทั้งหลายอย่างกว้างขวางสม่ำเสมอกัน ไม่จำกัดขอบเขต จงใช้ชีวิตอย่างคนที่มีเมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา ด้วยปัญญาที่จะรู้ว่าเราจะไม่หวั่นไหวเลยกับความรักของเรา...
...............เพราะเราจะพัฒนาความรักของตนเองให้บริสุทธิ์ ไม่มีเงื่อนไขแห่งความยึดมั่น ถือมั่น อันเป็นเหตุแห่งทุกข์ได้
...............ทุกปีที่ผ่านมา วันแห่งความรักก็เป็นวันเดิม คือ ๑๔ กุมภาพันธ์ กิจกรรม และของที่ระลึกก็เดิม ๆ
...............ไม่ผิดที่จะมีการฉลองกันในวันนี้ แต่เริ่มจากปีนี้ ขอให้มองรักให้ลึกกว่าที่เคย จะได้มีความสุข พ้นทุกข์ร่วมกัน เพราะรักอย่างเปิดใจกว้าง ทำให้ความรักที่มีเป็นความรักที่ไม่มีที่สุด ไม่มีประมาณ
............... อย่างนี้...จะมีหรือไม่มีคนรัก...ก็ไม่เชย
................................................................................ธรรมสวัสดี

ขอเชิญร่วมปฏิบัติธรรมเนื่องในวันมาฆบูชา ระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ โดยร่วมทำบุญ...ตักบาตร...ปฏิบัติธรรม....เวียนเทียน...เพื่อการทำความดี ละเว้นความชั่ว และรักษาใจให้บริสุทธิ์และขาวรอบ และขอเชิญชม “ดนตรีกลางสวน Little happiness” ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ รับบัตรฟรี (จำนวนจำกัด) สนใจติดต่อ เสถียรธรรมสถาน 0-2509-0085


ลงวันที่: Wednesday February 13, 2008

ที่มา: เสถียรธรรมสถาน


Create Date : 16 กุมภาพันธ์ 2551
Last Update : 26 สิงหาคม 2551 15:31:03 น. 2 comments
Counter : 627 Pageviews.

 
เป็นบทความที่ดีทีเดียวบทความนึงนะคะ...
โลกนี้มีความรักมากมาย...
แต่ความรักที่ใช้ธรรมะคู่กับปัญญาดูจะเป็นรักที่มีคุณค่าและน่ารักษาไว้มากกว่ารักอย่างอื่นนะ...


โดย: philous (phil-harmonica ) วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:15:13:03 น.  

 
ชอบจังค่ะ รูปสวย เนื้อหาดีมากๆ เลย พี่เมย์ คิดถึงนะ


โดย: อร IP: 202.142.217.130 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:17:28:50 น.  
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.