_____ความจริงใจ จริงจัง ..ในโลกอินเตอร์เนต

บล็อกวันนี้ ไม่ได้เขียนสดๆ

แต่เป็นการcopy มาจากอีกที่หนึ่ง ที่ได้เขียนไว้ราวๆ 2 เดือนล่วงมาแล้ว


ตอนนั้นพี่ที่รู้จักในอินเตอร์เนท(ป้าวาฬ) กำลังรู้สึกผิดหวัง
ที่ถูกเพื่อนที่รู้จักในอินเตอร์เนท ไม่จริงใจใส่

คือคนบางคน เค้ามีระดับความจริงใจสูง
ธรรมชาติของคนเรา มักจะมองโลกอย่างที่ตัวเองเป็น

คนจริงใจ ก็มักจะคิดว่าผู้อื่นก็จริงใจกับเราด้วย..

คนที่เห็นแก่ตัว ก็มักจะใจคับแคบ เพราะคิดว่าคนอื่นก็จะเห็นแก่ตัวเหมือนที่ตัวเองเป็น


คนที่มีระดับจริงใจสูงๆ และหัวใจ บอบบาง
เมื่อรู้ว่า คนที่เราคุยด้วย เพื่อนที่เราคิดว่าเค้าเป็นอย่างงั้นอย่างงี้
ท้ายสุด เค้าไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด ..มันก็เฮิทกันได้

ทั้งๆ ที่ไม่เคยเจอหน้าค่ากากันจริงๆ
รู้จักกันผ่านตัวหนังสือ บางทีมันก็ให้ใจกันเหมือนเพื่อน หรือยิ่งกว่าเพื่อนในโลกจริงๆ ก็ได้


ข้างล่างนี่เป็น ทัศนะของผม..
ที่มีต่อปฎิสัมพันธ์ในโลกอินเตอร์เนทครับ





ปล. อาจจะมีพิมพ์ผิดบ้างนะครับ ขอโทษที่ไม่ได้แก้ไข เพราะรีบทำ
เดี๋ยวนี้ ก็พิมพ์ผิดค่อนข้างเยอะ เพราะสายตาไม่ดี แต่ความคิดมันไปเร็วน่ะครับ




*****************




ตอบป้าวาฬ..

..ป้าวาฬครับ ถ้าผมบอกว่า ผมพอเข้าใจ ม่ะรู้ป้าจะเชื่อป่าว??

เสียความรู้สึก ผิดหวัง และรู้สึกว่าตัวเองโง่(ที่ถูกหลอก)ด้วย

ถ้าป้าวาฬเฮิรท์อยู่ ป้าวาฬก็พักใจสักหน่อยก็ดีครับ..


จริงๆ เรื่องโลกในเนทเนี่ย ผมประสบการณ์เยอะ
งิมๆ นะ.. จริงๆ ก็เล่าผ่านบอร์ดเป็นระยะๆ ตามอารมณ์บ้างเหมือนกัน อย่างที่ป้าวาฬน่าจะเคยเห็นบ้าง

ป้าวาฬอาจจะเฮริท์ได้จากใครหลายๆ คนครับ
แต่ป้าวาฬอย่าเฮิรท์นานนะครับ ..เพราะว่ามันไม่ได้มีคุณค่าเพียงพอหรอกครับ


เวลาที่ผมเจอใครในเนท แล้วรู้สึกให้ใจเค้าไป
ต่อมาเมื่อพบว่า เค้าไม่ได้จริงใจกับเราเท่าที่เราคาดหวัง
สิ่งที่ดีที่สุด คือตัดเค้าออกไปจากสาระบบที่เราจะคบหา
..อาจจะพูดกับเค้าบ้างประปราย หรือตัดความสัมพันธ์กับเค้าไปเลยก็ได้ครับ
ขึ้นอยู่กับความใจกว้างของเราเอง..

ผมเองก็เป็นพวกที่คบหาหว่านแหไปครับ
แต่จะเลือกให้ใจ ..ถึงกระนั้น เราก็ยังต้องเจอเรื่องพวกนี้อยู่ดี
เนื่องจากว่า มันเป็นโลกที่คนเราเสแสร้งได้ง่ายครับ

เพราะเหตุนี้ มันถึงมีคดีความล่อลวงทางอินเตอร์เนทเยอะแยะมากมาย..




อย่างผมเองคบเพื่อนในเนท ก็มีระดับความสัมพันธ์เช่นกันครับ


คนที่รู้จักตัวกันเป็นๆ แล้ว
ได้พูดคุยเฮฮา จนนับเป็นเพื่อนในโลกจริงๆ ได้

หรือคนที่รู้จักเห็นหน้ากันบ้างตามงาน
ก็จะเป็นอีกระดับหนึ่งครับ ..อย่างน้อยก็ได้แสดงตัวตน
ส่วนนิสัยใจคอเข้ากันหรือไม่ ถ้ายังไม่คบหา ก็ไม่ไปคาดหวัง

คนที่คบหา พูดคุยกันผ่านโทรศัพท์
ซึ่งตามปกติ แต่ก่อนมาเนี่ย ผมจะไม่ค่อยมีครับ
..เพราะว่าผมเป็นคนไม่ชอบใช้โทรศัพท์นั่นเอง


แล้วก็คนที่คบหากัน ในระดับตัวหนังสือ..


..อันนี้ มองกันตามระดับความ realistic


.


.


แล้วยังมีด้านหนึ่ง คือระดับโนโลกของเนทล้วนๆ

คือคนเราคบหากันผ่านตัวหนังสือเนี่ย
บางทีมันก็ถูกใจตัวหนังสือ หรือเกลียดตัวหนังสือของกันและกันได้ครับ

เพราะฉะนั้น แม้ว่า เราพูดคุยกับใคร แล้วถูกคอจากตัวหนังสือ
ไม่ได้หมายความว่า ในโลกจริงเราจะถูกคอกันด้วย

แม้ว่าโดยทั่วๆ ไปแล้ว มันมีแนวโน้มที่จะเป็นอย่างนั้นครับ


..แต่ผมก็เคยเจอครับ คนบางคน คุยในเนทแสนสดใส ร่าเริงมีเสนห์
เรียกว่าใครๆ ก็ตามรุมจีบ ..
แต่..พอเจอตัวเป็นๆ นี่ชิ่งหนีกันแทบไม่ทันเลย 555


คนบางคน ในเนทน่าหมั่นไส้ แต่ตัวจริงๆ เฟรดนด์ลี่มากๆ เป้นมิตร จริงใจ


..เพราะฉะนั้น ในระดับตัวหนังสือ ไม่ควรคาดหวังมากครับ





ในด้านหนึ่ง คนแต่ละคน มีเหตุปัจจัยไม่เหมือนกันครับ..

บางคนเข้าสังคมไม่ค่อยเก่ง
แต่คุยผ่านตัวอักษรเก่ง

บางคนคุยผ่านตัวอักษรไม่เก่ง แต่สังคมโลกจริงดี


..เพราะฉะนั้น รวมๆ ก็คือ ไม่ควรให้ใจใครมากในโลกของเนทครับ
จ น ก ว่ า จ ะ ไ ด้ เ จ อ กั น ตั ว เ ป็ น ๆ
แ ล ะ ต ร ว จ ส อ บ อั ธ ย า ศั ย กั น ดี แ ล้ ว . .






โลกในเนท โลกของตัวหนังสือนี่แปลกครับ..
คนเราเป็นอะไรได้หลายอย่างครับ

ใครบางคน อาจจะจงใจเสแสร้ง แกลงทำ แกล้งเป็น (พวกนี้น่ากลัว)


ใครบางคนอาจจะจิตนาการไปในทางที่เค้าอยากเป็น
ทั้งที่เค้าไม่ได้เป็นอย่างนั้นในโลกจริง (แบบนี้ต้องดูอีกที)


ใครบางคน ในโลกตัวอักษรเป็นตัวจริง เป็นของจริง
ยิ่งกว่าที่เค้าเป็นได้ในโลกจริงๆ (พวกนี้ไม่เก่งสังคม)


ใครบางคนรักษาระดับตัวตนในโลกจริง และโลกเสมือนได้ใกล้เคียงกัน
(พวกนี้น่าจะปลอดภัยหน่อย)




แต่แทบทั้งนั้น ทั้งผม ทั้งป้าวาฬด้วย
ไม่มีใครที่ในโลกเนท กับโลกจริงเป็นภาพเดียวกันเป๊ะๆ

เรา(ผม)เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง
เราจะพบว่า โลกในเนท มันมั่กจะเป็นโลกเฉพาะเรื่อง..
..เช่น บอดร์คุยเรื่องหุ้น บอร์ดคุยเรื่องท่องเที่ยว บอร์ดคุยเรื่องรถ
บอร์ดคุยเรื่องภาพถ่าย บอร์ดคุยเรื่องเพลง ฯลฯ

เราแต่ละคนจะได้เจอกับคู่สนทนา เป็นการเฉพาะเรื่อง..

เราแต่ละคนจะได้แสดงตัวตนในด้านเดียว หรือตัวตนในบางส่วน




..เพราะฉะนั้น อย่าไปซีเรียส ถ้าเราพบว่า

วันหนึ่ง เราอาจจะรู้ว่า เราไม่ได้รู้จักกับคู่สนทนาเราเท่าที่เราคิด
ถ้ามันเป็นเรื่องทั่วๆ ไป ..เราก็อาจจะนึกว่า
"เอ๊ะ ไอ่หมอนี่ เป็นแบบนี้ มีแบบนี้ด้วย"

ถ้ามันไม่ร้ายแรง และยังถูกคอกันอยู่
เราก็จะคิดว่า เรารู้จักเค้ามากขึ้นอีกหน่อย..ซึ่งเป็นเรื่องดี


แต่บางที บางคน อาจจะเจตนา ไม่พูดความจริงทั้งหมด
และปล่อยให้ใครๆ (ในเนท) คิดว่าเค้าเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ไปเอง

..กรณีหนึ่ง ที่เห็นได้บ่อยสุดๆ คือเรื่องของคู่ครองครับ
เราจะพบว่า(ส่วนใหญ่ผู้ชาย) มักจะไม่ค่อยมีใครแสดงตัวว่าตัวเองมีคู้สมรสแล้ว ไ
ม่ว่าจะเป็นโดยพฤตินัย หรือนิตินัยก็ตาม


แล้วจะว่าไป เรื่องนี้ ผู้หญิงในเนทก็เป็นไม่น้อยครับ..



ผู้ชายนั้น "หวังโชคดี" 555
ผู้หญิง (ขอมองในแง่ดี) "หวังบริหารเสนห์"




บางครั้ง คนเราไม่พูดความจริง โดยปล่อยให้คนอื่นเข้าใจผิดไปเอง
เค้ารู้ว่าคนอื่นเข้าใจผิด แต่เค้าไม่ได้แก้ ..ขณะเดียวกันเค้าก็คิดว่าเค้าไม่ได้โกหกเช่นกัน
(บางทีถ้าเราเข้าใจไปเอง คิดเป็นตุเป็นตะไปเองก็ไม่ดี)


บางคนประกาศชัดเจนในเรื่องที่ไม่เป็นความจร้ง คือจงใจ เจตนาโกหก
..ซึ่งอาจจะเป็นไปได้หลายเหตุผล ทั้งแง่ดีและแง่ร้าย


(เช่นบางคนโลกในเนทแสนร่าเริง มีคำแนะนำดีๆ เสมอ
แต่ในโลกจริงกลับทุกข์ระทม ล้มเหลว -
และเค้าไม่อยากให้ โลกที่ไม่สวยของเค้ามาปนโลก(เสมือน)ที่สวยงามของเค้า)


บางคนโลกในเนทแสนจะอ่อนด้อยความเห็น(ออกความเห็นไม่เก่ง)
แต่ในโลกจริง กลับประสบความสำเร็จก็มีมาก



คนบางคนจงใจโกหก แต่อาจจะไม่ได้มีเจตนาร้าย..
คนบางคนโกหก โดยอาจจะไม่เจตนา

และก็มี..คนบางคนโกหก เพราะมีเจตนาร้าย



..ที่สำคัญคือ เราไม่ควรจริงจังมากไปในโลกของเนทครับ
จนกว่าเราจะได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของเขา และได้ตรวจสอบอัธยาศัยใจคอกันจริงๆ เสียก่อน



คนในโลกจริง กว่าจะคบหาเป็นเพื่อนกันได้ ยังยากเลย
ยิ่งเพื่อนสนิท ก็ยังหาได้ยาก

คนในโลกเนท ถ้ายังไม่เข้าสู่โลกจริง ก็อย่าเพิ่งให้ใจง่ายๆ ครับ

..แล้วถ้าเราจะต้องผิดหวัง เราจะตัดใจ ตัดขาดได้ไม่ยากหรอกครับ





..แล้วก็อย่าไปซีเรียสอีกเหมือนกัน ว่าคนโนโลกเนทจะมีแต่พวกหลอกลวง..

เพราะคนในโลกเนท ถ้าเจอคนจริงใจ
เราจะรู้จักกับเค้าทางความคิดครับ ซึ่งมันมีระดับที่ลึก เป็นระดับของแก่นแกนคนนั้นๆ เลย

..ถ้าเราไปเจอคนที่ถูกคอกันจริงๆ
บางทีอาจจะถึงอกถึงใจเรา แบบที่หาจากโลกจริงไม่ได้เลยครับ



ยังไงก็ตาม สุดท้าย..
..คนเราถ้าจะคบหากันจริงๆ นานๆ แล้ว
..มันต้องคบหากันผ่านโลกแห่งความเป็นจริงครับ


เพราะฉะนั้น ถ้ายังเป็นการคบหากัน ผ่านโลกของidea
เราก็ควรจะวางตัว วางใจเราไว้ในคอก ในกำแพง ในพื้นที่ของเรา
คือให้อยู่ในที่ตั้งใว้ก่อนครับ ..แล้วเราจะไม่เจ็บมาก เวลาที่รู้สึกผิดหวังกับใครขึ้นมา



แต่อย่าถึงขั้นตัดขาดเลยครับ..
เพราะโลกในเนทที่ดีๆ ก็มีอยู่ครับ คนจริงใจก็มีอยู่ครับ

อย่างผมเอง ก็ยืนยันว่า..
หนมเม็ดเนี่ย เค้าหล่อจริงๆ , อายุ ก็ยังแค่ 25 จริงๆ
..กี่ปีๆ ก็ 25 (ไม่เปลี่ยนแปลง เห็นมั้ย555)










************จบครับ*************







 

Create Date : 22 ตุลาคม 2551
4 comments
Last Update : 22 ตุลาคม 2551 17:10:06 น.
Counter : 537 Pageviews.

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันนี้ก็ได้คิดว่า
ชีวิตคนเรานี่ยิ่งกว่านิยายเลยค่ะ
ไม่ว่าชีวิตจริง
หรือว่าในอินเตอร์เน็ท
แวะมาอ่านค่ะ

 

โดย: อุ้มสี 23 ตุลาคม 2551 0:04:21 น.  

 

เรื่องแบบนี้เราก็ต้องใช้วิจารณญาณดูเอา

โชคดีนะคะ

 

โดย: โยเกิตมะนาว 23 ตุลาคม 2551 14:22:49 น.  

 

...อือม...

 

โดย: nssr@2527 28 ตุลาคม 2551 23:12:22 น.  

 

ไม่ได้ใช้กุญแจไขเข้าไปในบ้านนานแล้ว ไม่ใช่ลืมกุญแจ แต่มีความรู้สึกว่า อยากไปที่สบาย ๆ ไม่มีพันธะ วันนี้ก็เลยแวะมาที่บอร์ดนี้ ดูโน้นนี้ไปเรื่อย ๆ แล้วก็ได้มาเจอ (เขาเรียกอะไรละ กระทู้ ก็ไม่ใช่) เหมือนมีใครจุดธูปเรียกเข้ามาเลย 5555

ป้าวาฬอาจจะเฮริท์ได้จากใครหลายๆ คนครับ
แต่ป้าวาฬอย่าเฮิรท์นานนะครับ ..เพราะว่ามันไม่ได้มีคุณค่าเพียงพอหรอกครับ

ถูกต้องนะคร้าบบ คนไม่ดีจะมีค่าตรงไหนละ เน๊อะ
คนที่อายุเท่าป้า น้อยคนที่จะคุ้นเคยกับโลกในเนท
ขอบคุณนะหนมเม็ด ขอบคุณจริง ๆ จะโทษใครเล่า ก็เรามันคิดไปเอง จะหาความจริงใจไปทำไมมันไม่สำคัญหรอก แค่หาคนคุยด้วยในเรื่องที่เราสนใจ มันต้องอยู่ในที่ของเรา มีขอบเขต

จิตมนุษย์ ยากแท้ หยั่งถึง
ลึกซึ้ง เกินจะ คาดการณ์ได้
หลอกล่อ ให้คน ตายใจ
ต่างอะไร ลิงหลอกเจ้า เฝ้าศาลเอ๋ย

*-*




 

โดย: pawhale IP: 117.47.116.203 22 ธันวาคม 2551 21:02:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


บุญทับ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




กฎของเราก็คือ
เรามีความสุขสนุกสนาน
ได้มากเท่าที่เราต้องการ
แต่ต้องไม่ทำร้ายจิตใจใคร
..แม้แต่คนเดียว


จากหนังสือ ฟ้ากว้าง..ทางไกล



มวลเมฆ คือเนินเขาทำด้วยไอน้ำ เนินเขา คือมวลเมฆสร้างด้วยศิลา..(รพินทรฯ)
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2551
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
22 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add บุญทับ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.