Group Blog
 
 
ตุลาคม 2558
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
23 ตุลาคม 2558
 
All Blogs
 
เพื่อนเก่าที่หายไป 50กว่าปี

ดนตรีกับชีวิต(ผม) ตอนที่ 1 - เมื่อวัยเด็ก(เพิ่มเติม)

ตอน เพื่อนเก่าที่หายไป 50กว่าปี

เมื่อเช้าวานนี้ (จ. 27 ต.ค. 2557) ได้เข้าไปดาวน์โหลดเพลงเก่า ๆ จากเวบแห่งหนึ่ง

จนถึงกลางวันก็เสร็จสิ้น


หลังจากเสร็จจากมื้อกลางวัน

ก็มานั่งจิบชาร้อน ๆ  ฟังเพลงเก่า ๆ ที่ชื่นชอบ ตามประสาคนว่างงาน เหมือนทุกวัน

ฟังไปได้สักพักหนึ่ง ก็นึกขึ้นได้ว่า วันนี้ได้โหลดเพลงมา 1 ชุด 

ก็เลยจัดการเปิดฟัง เพื่อทบทวนความหลังครั้งเด็ก ๆ

เพลงชุดนี้ ชื่อ "แม่ไม้เพลงไทย ชุด สาวชาวสวน"

(เสียงร้องเดิม ดนตรีเดิม จากการบันทึกเสียงครั้งแรก ก่อนพ.ศ.2506)


เพลงชุดนี้ คัดสรรแต่เพลงเก่า ๆ ที่ไพเราะมาก ๆ ทั้งนักร้องและเสียงดนตรี 

ให้บรรยากาศ หวนนึกถึงย้อนกลับไปหลายสิบปี


ผ่านไปครึ่งชั่วโมงกว่า กับการเคลิบเคลิ้ม ตกอยู่ในภวังค์

ให้เสียงเพลง พาเรากลับไปในอดีตเมื่อ 50 กว่าปีก่อน


ฉับพลัน.... เราก็ต้องสะดุ้งออกจากภวังค์นั้น

เมื่อเสียงเพลง ขึ้นท่อนอินโทร.......


"คุ้นมาก ๆ....."   

ในสมองบอกเราอย่างนั้น


ทำนองเพลงจีน 

จังหวะเร็วปานกลาง  

เนื้อเพลงไทย  

ขับร้องโดย นักร้องหญิง เสียงเพราะมาก


เอ... เพลงอะไร  ใครร้องหนอ 


จนเราต้องหยุดเพลง แล้วดูข้อมูลเพลง

"ฟ้าบันดาล" ขับร้องโดย "สมศรี ม่วงศรเขียว"


จัดแจงเปิดตั้งแต่ต้น แล้วตั้งใจฟัง.................................................

...........................................

จนมาถึง "ท่อนฮุก"


".... คงเป็นฟ้าดินลงทัณฑ์ ... สวรรค์.. กระไร ... ไร้..ปราณี"

"......  นับตั้งแต่..วันนี้ ...ไม่ขอ... ง้อ..ผู้ชาย........"


พอถึงตอนนี้ รู้สึก "ขนลุก... " ขึ้นมาอย่างฉับพลัน

สมองทำงานหนัก ... กรอ "ความทรงจำ" ถอยหลังอย่างรวดเร็ว

จนมาหยุดที่ ประมาณ พ.ศ. 2501

ตอนที่เราเรียนอยู่ชั้นประถม 1 


นี่ไง... เพลงนี้ไง.... ที่เราตามหามานานมาก.........................

ถามใคร ๆ ก็ไม่รู้จัก ..... (หรือว่า ข้อมูลเราน้อยเกินไป)

จำได้เพียงแต่ว่า "ไม่ใช่เพลงฮิต" เท่าไหร่

เมื่อ 40-50 กว่าปีก่อน 

สถานีวิทยุ ว.ป.ถ. 9 ค่ายจิรประวัติ นครสวรรค์ 

มักจะเปิดตอนเทศกาลตรุษจีน เพียง... ปีละ... วันเดียว


นี่ไง... เพลงนี้แหละ.... ที่แม่ชอบร้องคลอ วิทยุ 

ตอนเย็บเสื้อผ้ากันหนาวด้วยจักรเย็บผ้า ให้ลูก ๆ 3 คน ไว้ใส่ตอนหน้าหนาวของทุกปี

(อีกเพลงหนึ่งที่แม่ชื่นชอบ 

ชื่อ "หากคุณขาดฉัน" ขับร้องโดย ป้าโจ๊ว - เพ็ญศรี พุ่มชูศรี

https://www.youtube.com/watch?v=1JswMher2N8

ขอขอบคุณ "rasa siri" )

นี่ไง.... เพลงที่เราไปเกาะเวทีดู "วงดนตรีของโรงเรียน" แสดงตอนก่อนปิดเทอมปลาย

ขับร้องโดย "พี่ผู้หญิง(หรือน้า-อา ผู้หญิง)" 

ที่อยู่ชั้นมัธยม 4 -5 หรือ 6 (เทียบเท่ากับ ชั้น ม. 1-2-3 ตอนนี้)

เธอ แต่งตัวเหมือน "นางเอกงิ้ว" และ เธอ ร้องเพลงนี้ ได้ไพเราะมาก ๆ  

ทำให้เรายิ่ง "ประทับใจ" กับ เพลงนี้ มากขึ้นไปอีก


เมื่อเราโตขึ้น  เคยถาม "แม่" หลายครั้ง ว่า....

ตอนนั้น(พ.ศ. 2501) ทำไม แม่ชอบร้องเพลงนี้ และ เพลงนี้ชื่ออะไร มีความหมายอย่างไร

แม่ก็มักจะตอบเหมือนทุกครั้ง ว่า.. "แม่จำไม่ได้ ... แม่ลืมไปแล้ว"


แต่เราไม่เชื่อหรอก.... 

ถึงแม้ว่า... แม่จะชอบร้องเพลง 

แต่.. แม่ต้องมี "ความหลัง" กับ 2 - 3 เพลงนี้.... อย่างแน่นอน


ตอนนี้.... แม่จากเราไปหลายปีแล้ว


แต่เรา.....เพิ่งได้คำตอบเมื่อวานนี้เอง

คำตอบ.. ที่ทำให้เรานั่งนิ่งนานหลายนาที ด้วย นัยน์ตาที่มีน้ำตาซึม


ลุกขึ้น... ไปยืนอยู่ตรงหน้า "รูปแม่"

บอกในใจดัง ๆ ว่า "แม่จ๋า ... ผมได้คำตอบแล้วครับ"


แค่เพลงหนึ่งเพลง ...  เกี่ยวพัน ผูกพัน กับ หลาย ๆ สิ่ง  หลาย ๆ อย่าง เข้าด้วยกัน


มันเนิ่นนานมากจริง ๆ 

นานถึง 50 กว่าปี ที่ "เพื่อนคนนี้" หลบไปอยู่ "ข้างล่างสุด ของ ความทรงจำของเรา"


บัดนี้... เพื่อนคนนี้ กลับมาให้เรา "ชื่นชม..." อีกครั้งหนึ่ง

เพื่อนเอ๋ย.... 

"ฟ้าบันดาล" ขับร้องโดย "เรือเอกหญิง สมศรี ม่วงศรเขียว"

https://www.youtube.com/watch?v=31B0SZLDKPk

(บันทึกจากความทรงจำ  เมื่อ วันอังคารที่ 28 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 19:12น.)





Create Date : 23 ตุลาคม 2558
Last Update : 23 ตุลาคม 2558 15:45:15 น. 0 comments
Counter : 588 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

lungtee
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add lungtee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.