|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 |
|
|
|
|
|
|
|
Hard Rock
หรือ หินหนัก เป็นดนตรี ร็อกแอนด์โรลล์ ในอีกรูปแบบหนึ่ง รากฐานความเป็นมาของมันสัมพันธ์ใกล้ชิดกับดนตรีร็อกที่ไปบรรเลงกันในโรงจอดรถ ราวปี ค.ศ. 1951-52-53 นี่แหละครับ (อิอิ จำไม่ได้ ยังไม่เกิดนี่ ไปบรรเลงที่ไหนเขาไล่หนีหมด เสียงดังกวนชาวบ้านนี่ครับ เลยหาที่มันห่วยๆหน่อย) วงดนตรีต่อไปนี้เป็นตัวอย่างวงฮาร์ดร็อคระบือนามทั้งสิ้นครับ ไม่ว่าจะปฏิเสธอย่างไรก็ตาม (หลายวงในนี้ไม่ได้เล่นฮาร์ดร็อคอย่างเดียวนี่นา) เช่น Black Sabbath, Deep Purple, Queen, Led Zeppelin, Van Halen, The Stooges, MC5, AC/DC, Guns N' Roses, Jimi Hendrix, The Who, Thin Lizzy, Aerosmith, Def Leppard และ Cream ชื่อวงเรียกเป็นภาษาเดิมของเขานะครับดีกว่า ฮาร์ดร็อคได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงปี ค.ศ. 1969-1985 ครับ หุหุ
พวกสถานีวิทยุจอมมั่วทั้งหลายมักให้คำนิยามฮาร์ดร็อกไว้อย่างหลวมๆว่า มันแตกต่างจากเฮฟวี่เมทัลชนิดตรงกันข้าม(อย่างมีนัยสำคัญ หุหุ ยังไงนี่ น่าผมเขียนให้อ่านยากเข้าไว้ก่อนล่ะ) แต่ไม่ต้องไปสนความแตกต่างดังกล่าวนั้น อย่างเช่น แบบฉบับของฮาร์ดร็อกเล่นในคีย์เมเจอร์ แต่เฮฟวี่เมทัลตรงข้าม เพราะมักเล่นในคีย์ไมเนอร์ (น่านอ่านดีๆนะ ไม่ใช่ทุกเพลงของเฮฟวี่เมทัลเป็นคีย์ไมเนอร์หมดนะท่าน) ยังมีเพลงส่วนใหญ่ของมันที่เล่นในคีย์แบบห้าเสียงหรือเพนทาโทนิคสเกล นี่ถือเป็นคีย์โปรดของเฮฟวี่เมทัลเขาล่ะ และมักใช้คอร์ดที่ห้า (คอร์ดนี้มีพลัง เสียงดังแหวกหูดี ฟังดีๆนะครับ) แทนคอร์ดปกติ การเคลื่อนคอร์ดบนบันไดเสียงมักเป็นแบบ 1-4-5 แหะ เหมือนร็อคแอนด์โรลล์ไหมล่ะท่าน
พวกวิทยุว่ากันอย่างนั้น ผมจะว่าต่อไปอย่างนี้นี้ครับ คือ ฮาร์ดร็อคชอบใช้กีต้าร์ที่มีเอฟเฟกต์ให้เสียงเพี้ยนโอเวอร์ไดรฟ์บาดหูแหลมสูง จัดจ้าน เป็นเครื่องดนตรีนำของวง ความไวของจังหวะกลองมักอยู่ประมาณ 100-150 จังหวะต่อนาที (คร๊าบ บีท นั่นแหละ) แต่ความไวสัก 120 จังหวะต่อนาทีก็มีนะครับ และเป็นเรื่องปกติด้วย เสียงเบสมักฟังอบอุ่น เนื้อร้องมักไม่ทมิฬน่ากลัวเหมือนเนื้อร้องของเฮฟวี่เมทัล เสียงแหลมจัดจ้านบาดระคายหูนี่แหละที่ทำให้หูของพวกคลาสสิกรับไม่ได้
วงเวียนของเพลงฮาร์ดร็อคมักมาในแบบ: อินโทร-ร้องนำ-ร้องประสาน-ร้องนำ-ร้องประสาน-โซโลกีต้าร์-ร้องประสาน-จบ ฟังดีๆนะครับ ถึงแม้ว่าเพลงจะยาวขนาดไหน หรือมีการแปรแนวบรรเลงของการเล่นดนตรี ร้องนำ หรือ ร้องประสานมากขนาดไหน ก็วนไปวนมาอยู่แบบนี้แหละ
ยังมีนะครับ เรา(พวกวิทยุบักสีดาน่ะแหละ)ยังใช้คำว่า ฮาร์ดร็อค กับดนตรีอื่นๆ เช่น พังค์, กรูนจ์, ร็อคแบบอื่นที่แห่ขายกัน และ เฮฟวี่เมทัลอีกต่างหาก ระวังเด๋วหลง ก็เขาใช้เพื่อแยกความแตกต่างจากออกจากดนตรีป๊อบเบาๆที่เปิดกรอกหูกันอยู่นั่นแหละ 555b3 ใช้ซ้ำใช้ซ้อนกันแบบนี้ แยกให้ดีก็แล้วกันเนอะ ผมเห็นแต่คนฟังไม่แยกแยะ เหมาเป็นอันเดียวกันไปหมด เพื่อนผมนักกีต้าร์ฮาร์ดร็อดผู้พิสมัยเล็ดเซปเปลินเข้าใส้ ถึงกับไม่ยอมรับความหมายที่สองที่พวกวิทยุเอามาใช้นี้เลยครับ หาว่าเขารู้ไม่จริงไปนู่น แล้วท่านละว่าไงครับ
นี่ก็ยาว ตอนนี้ขอไปฟัง เบโธเฟน ก่อน เพราะคิดถึงแฟนมากครับ
เขียนถึงเมทัลแล้วไม่เขียนถึงฮาร์ดร็อคได้ไงครับ ถึงจะยาวก็เอาสั้นๆกันก่อนนะครับ ถ้าแฟนๆเรียกร้องก็จะพิจารณาตามคำขอครับ อิอิ
Create Date : 16 ธันวาคม 2548 |
Last Update : 17 ธันวาคม 2548 8:11:07 น. |
|
6 comments
|
Counter : 750 Pageviews. |
|
|
|
โดย: สาหร่าย (แร้ไฟ ) วันที่: 17 ธันวาคม 2548 เวลา:17:59:52 น. |
|
|
|
โดย: nunaggie วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:16:24:49 น. |
|
|
|
โดย: nunaggie วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:16:28:39 น. |
|
|
|
|
|
|
|
จริงๆ มันก็ไม่ได้แตกต่างอะไรในเรื่องของโน้ตของคีย์ไมเนอร์เมเจอร์อะไรหรอกครับ มันปนๆ กันหมดแหละ
ที่ทำให้มันแตกต่างกัน ผมว่ามันคือ groove ครับ...
แต่ว่าจริงๆ มันก็ปนๆ กันนะ ยกเว้นวงที่ชัดเจนว่าตัวเองเป็นอะไร อย่างเช่น Metallica อย่างนี้เป็นต้นอ่ะ