สวัสดีค่ะ ภาระหน้าที่ทำให้ต้องเดินทางไกลมาถึงบัวโนสไอเรส แต่ยังคิดถึงเพื่อนบล็อกทุกคนนะค่ะ
เมื่อตั้งครรภ์ เส้นผมเปลี่ยนไป

เส้นผมที่ดำสลวย เซ็ตทรงไหนก็ดูดีไปหมดจนเพื่อนใกล้ตัวอิจฉา แต่ไหงตั้งครรภ์แล้ว จำเส้นผมเดิมแทบไม่ได้ แต่ในเมื่อสภาพร่างกายต้องเป็นไป การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ดูเป็นสิ่งสำคัญกว่าที่จะมานั่งวิตกกังวลค่ะ

Care your Hair

Don’t :


เลี่ยงการทำสีผม เพราะสีน้ำตาลอ่อน สีไฮไลต์ทอง ทำให้หน้าสว่างก็จริง แต่ก็ทำให้เห็นหนังศีรษะชัดเจน ยิ่งทำให้ผมดูบางมากยิ่งขึ้นค่ะ แต่ถ้าเป็นผมทำสีอยู่แล้วก็ไม่ต้องกลับไปทำสีดำนะคะ ถึงแม้จะยังไม่มีข้อวินิจฉัยชัดเจนว่า การทำสีผมเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์ แต่ช่วงตั้งครรภ์ฮอร์โมนเปลี่ยนหนังศีรษะอาจจะแพ้ง่ายกว่าปกติค่ะ

เลี่ยงสเปรย์ เจล หรือมูสที่ใช้ตกแต่งเส้นผม อย่าเพิ่งเรียกมาใช้บริการ เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้ หากไม่พูดถึงเรื่องอาการแพ้ที่อาจจะเกิดขึ้นยังล้างออกยาก ซึ่งทำให้คุณแม่ต้องใช้แชมพูมากกว่าปกติ และต้องสระนานกว่าเดิม เรียกว่ายิ่งเพิ่มโอกาสให้ผมร่วงหลุดได้ง่ายเข้าไปอีก

เช็ดผมด้วยความเบามือ เพราะขณะที่ผมเปียกเป็นช่วงที่เส้นผมอ่อนแอ จึงควรเช็ดอย่างเบามือนะคะ

ผลิตภัณฑ์ที่บอกสรรพคุณว่าช่วยลดผมร่วง ทำให้เส้นผมนุ่มสลวยดกดำเงางาม เลี่ยงไว้ก่อนดีค่ะ เพราะอาจจะทำให้เกิดการแพ้ไม่ดีต่อหนังศีรษะ ทางที่ดีควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงและดูแลเส้นผมแบบเดิมไปก่อนนะคะ

ไม่ควรรัดผมหางม้าแบบแน่นตึงเปรี๊ยะ เพราะการรัดรั้งผมไว้เป็นเวลานาน เส้นผมที่ถูกดึงตลอดเวลา จะส่งผลให้ผมร่วงง่ายกว่าปกติค่ะ

Do :

ตัดผมสั้น ผมที่เคยยาวถึงกลางหลัง อาจจะต้องตัดให้เหลือประมาณช่วงไหล่ หรือตัดซอยสั้น เพราะผมยาวมีโอกาสร่วงง่ายมากกว่าผมสั้น อย่ากังวลว่าผมสั้นจะเอ้าท์ เพราะปีนี้ผมสั้นยังคงอยู่ในเทรนด์ค่ะ เช่น ทรงผมสั้นซอยสไลต์ บ็อบสั้น หรือบ็อบเทก็เก๋ไม่เบา ดาด้ามีตัวอย่างของทรงผมซอยสั้นจากคุณแม่คนดังมาฝากกันค่ะ

สระผมด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยน สระเพียง 1 รอบก็เพียงพอ ถ้าเลี่ยงครีมนวดผมได้จะดีมาก เพราะครีมนวดผมเป็นตัวกระตุ้นให้ผมมันง่าย ยิ่งช่วงตั้งครรภ์ผมมันง่ายอยู่แล้ว สระเช้ามันบ่าย แล้วผมมันที่ลีบแบนนั้นไม่ดีกับบุคลิกค่ะ

Tip:

หวีผมก่อนสระ จะช่วยจัดการกับเศษฝุ่นที่ติดบนเส้นผมได้ ช่วยให้สระผมได้สะอาดมากขึ้น

ลดการเป่าผมด้วยไดร์ร้อน เพราะความร้อนจะทำให้เส้นผมขาด ร่วง แห้ง และแตกปลาย การกระทำเหล่านี้ล้วนเป็นการลดคุณภาพของเส้นผมลงค่ะ

สระผมด้วยน้ำเย็น แต่หากคุณแม่เป็นหวัดหรือป่วย อาจจะสระผมด้วยน้ำอุ่นก่อน แล้วราดด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง เพื่อปิดเกล็ดผม วิธีนี้จะช่วยให้ผมนุ่มขึ้นและทำให้ผมมีสุขภาพดีขึ้นด้วยค่ะ

กินอาหารมากโปรตีน เพราะโปรตีนเป็นส่วนสำคัญของการเจริญเติบโตของเส้นผม แต่ก็ไม่ต้องถึงกับซื้อหาโปรตีนสำเร็จรูปมากินโดยเฉพาะ แค่อย่าละเลยอาหารกลุ่มโปรตีนก็พอค่ะ

ใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ หากต้องการดูแลเส้นผม เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติ เช่น ก่อนสระผมหมักด้วยน้ำมันมะกอกประมาณ 15-20 นาที แทนการใช้ครีมนวดผม ที่อุดมไปด้วยน้ำมัน เพราะถึงผมจะนุ่มสลวยก็จริง ยิ่งกระตุ้นให้ผมมันง่ายกว่าปกติด้วย

เพราะอะไร "ผม" จึงเปลี่ยนแปลงง่าย

ผู้ต้องหาคนสำคัญ ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรหลายอย่างกับคุณแม่นั้น ชัดเจนที่สุดเห็นจะเป็นเจ้าฮอร์โมนนี่ล่ะ ระหว่างการตั้งครรภ์ ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่ในระดับสูงติดต่อกันเป็นเวลานาน ช่วงตั้งครรภ์นี้คุณแม่อาจจะไม่พบกับปัญหาเส้นผมหลุดร่วง แต่ผมจะดกดำมากกว่าเดิมเพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่ม แต่อาจจะพบกับปัญหาผมมัน ผมแห้ง ซึ่งเป็นผลจากฮอร์โมนที่ปรับเปลี่ยนแล้วเป็นอยู่อย่างนี้นานกว่า 9 เดือนนั่นเอง

ช่วงหลังคลอดเมื่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจนเห็นชัดเจนคือ ผมอาจจะร่วงมากกว่าปกติ โดยจะร่วงตั้งแต่หลังคลอดไปจนถึงประมาณ 6 เดือนให้หลัง (แต่คุณแม่บางคนอาจจะถึง 2 ปี) เส้นผมที่ร่วงไม่ได้ทำให้คุณแม่ศีรษะล้าน เพราะปริมาณเส้นผมที่ร่วงไปปริมาณพอๆ กับเส้นผมที่ควรจะร่วงในช่วงตั้งครรภ์แต่ไม่ร่วงนั่นเองค่ะ ซึ่งปกติช่วง 6เดือนหลังคลอดเป็นต้นไป เส้นผมจะไม่ค่อยหลุดร่วง ซึ่งสัมพันธ์กับฮอร์โมนที่เริ่มจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ทราบสาเหตุและวิธีรับมือกับเส้นผมแล้ว ขอให้คุณแม่ผ่านพ้นการคลอดด้วยความไม่กังวล แล้วพบกันใหม่กับการเปลี่ยนแปลงอย่างอื่น ๆ อีกในฉบับหน้าค่ะ #

Hair Growth Cycle

ปกติเส้นผมของเราประมาณ 85-95% อยู่ในช่วงของการเติบโต อีก 5-15% อยู่ในช่วงของการพัก เมื่อผ่านช่วงพักนี้ไปแล้วเส้นผมจะหลุดร่วง และมีเส้นผมงอกขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะดันให้เส้นผมเดิมหลุดไป กับเส้นผมที่หลุดไปนั้นจะหลุดไปประมาณ 100-120 เส้น จากเส้นผมที่มีอยู่ประมาณ 100,000 เส้น แล้ววงจรนี้ก็จะต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ค่ะ

Concern:

หากคุณแม่ผมร่วงมากกว่าปกติ มีอาการผิวแห้ง และอ่อนเพลียง่ายร่วมด้วย ควรปรึกษาคุณหมอถึงอาการที่เกิดขึ้น เพราะอาการนี้อาจจะเป็นมากกว่าการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน ซึ่งอาจจะเป็นเพราะไทรอยด์มีปัญหาค่ะ



ขอบคุณข้อมูลจาก
//women.kapook.com/view16102.html



Create Date : 26 สิงหาคม 2553
Last Update : 26 สิงหาคม 2553 8:30:34 น. 0 comments
Counter : 827 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

kobnon
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 92 คน [?]




.
สาระน่ารู้ประจำวัน
1.โรคข้อสันหลังอักเสบติดยึด
2. บุหรี่ ทำนมยาน หูตึง
3. Upside down pineapple cake


music
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
26 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add kobnon's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.