สวัสดีค่ะ ภาระหน้าที่ทำให้ต้องเดินทางไกลมาถึงบัวโนสไอเรส แต่ยังคิดถึงเพื่อนบล็อกทุกคนนะค่ะ
บำรุงผมสวยด้วยออยล์ใส่ผม




          การใช้น้ำมันหรือออยล์บำรุงผมนี้ มีมาแต่สมัยโบราณแล้วค่ะ หากแต่คนโบราณยังไม่รู้วิธีที่จะใช้ผลิคภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยคุณค่า เพื่อเส้นผมนี้โดยไม่ให้เส้นผมดูลีบลู่มันแผลบ เวลาผ่านไปเราค่อย ๆ เรียนรู้การใช้น้ำมันเหล่านี้เพื่อบำรุงผมได้ดีมากยิ่งขึ้น ยิ่งปัจจุบันเราสามารถสกัดน้ำมันจากพืชได้หลากหลายชนิดมากขึ้น ซึ่งออยล์ที่ได้จากพืชแต่ละชนิด ก็มีคุณสมบัติเหมาะที่จะบำรุงผมที่มีสภาพต่าง ๆ กันไป สาว ๆ ที่สามารถเลือกใช้ออยล์ได้ถูกกับสภาพเส้นผมของตัวเอง ทุกคนจึงต่างพอใจกับผลลัพธ์อันน่าอัศจรรย์จากน้ำมันใส่ผมเหล่านี้ ที่ช่วยให้ผมพลิ้วสลวยมีน้ำหนัก

          และเพื่อให้สาว ๆ สามารถใช้ออยล์บำรุงผมให้สวยได้อย่างใจ วันนี้กระปุกดอทคอมเลยนำข้อแนะนำในการเลือกใช้ออยล์ และวิธีการบำรุงให้ถูกกับสภาพเส้นผมมาฝากกันค่ะ

ประเภทและประสิทธิภาพของออยล์ใส่ผม

          ออยล์ใส่ผมที่มีเนื้อค่อนข้างข้นและหนักอย่าง น้ำมันจาดเมล็ดละหุ่ง หรือ เชียร์นัท จะมีโมเลกุลค่อนข้างใหญ่ ทำให้ซึมซาบเข้าสู่เส้นผมได้ไม่ดีนัก แต่จะเคลือบอยู่ที่ผิวด้านนอกของเส้นผมเสียเป็นส่วนใหญ่ ส่วนออยล์ที่มีความเข้มข้นของน้ำมัน ในระดับกลางอย่าง น้ำมันสกัดจากเมล็ดอัลมอนด์ อโวคาโด และเมล็ดทานตะวัน จะซึมซับลงสู่เส้นผมได้ดีกว่า โดยเฉพาะในขณะที่ผมเปียกหมาด ๆ ส่วนออยล์ที่มีเนื้อบางใสอย่าง น้ำมันสกัดจากเมล็ดองุ่น น้ำมันมะพร้าว หรือดอกพริมโรส จะซึมซาบลงสู่เส้นผมได้ โดยไม่เหลือความมันทิ้งไว้ที่ผิวด้านนอกของผมเลยค่ะ

สาวผมแห้งเสียใช้ออยล์บำรุงทั้งเส้นผมและและหนังศีรษะ

          หลาย ๆ คนมักใส่ออยล์เพียงที่บริเวณปลายผม แต่ความจริงแล้วควรใส่และนวดออยล์ที่บริเวณหนังศีรษะของเราด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพหนังศีรษะและสุขภาพของเส้นผมด้วยค่ะ หนังศีรษะก็เป็นเช่นเดียวกับผิวหนังบริเวณอื่น ๆ ของร่างกาย ยังคงต้องการความชุ่มชื้น หนังศีรษะที่แห้งขาดความชุ่มชื้น จะยิ่งผลิตน้ำมันออกมามากเพื่อหล่อเลี้ยงผิวบริเวณนั้นไม่ให้แห้ง ทำให้เกิดปัญหาผมมันได้เช่นกัน เราจึงต้องเติมความชุ่มชื้นให้กับหนังศีรษะบ้าง เพื่อรักษาสมดุลการสร้างน้ำมันของต่อมไขมันภายใต้ผิวหนัง หากคุณมีเส้นผมที่สุขภาพดีอยู่แล้ว สามารถใช้ออยล์ที่เพียงบริเวณปลายผมได้ ส่วนคนที่มีผมเส้นใหญ่และค่อนข้างหนา เริ่มใส่ออยล์ได้ตั้งแต่กึ่งกลางความยาวของเส้นผมลงมา ส่วนคนที่มีผมแห้งเสียมาก ๆ จึงสามารถใส่ออยล์ตั้งแต่บริเวณโคนผม จากนั้นนวดตั้งแต่หนังศรีษะไล่ลงมาจนถึงปลายผมได้เลยค่ะ

โจโจบา ออยล์ ทางเลือกที่ดีสำหรับทุกสภาพเส้นผม

          น้ำมันสกัดจากเมล็ดโจโจบา เป็นน้ำมันที่มีความอ่อนใสบางเบา จึงทำให้ซึมซับเข้าสู่เส้นผมได้ดีโดยไม่ทิ้งคราบความมันเอาไว้ ไม่ทำให้ผมของคุณดูลีบและหนักด้วยค่ะ จึงเหมาะกับคนที่มีผมเส้นเล็ก แต่หากว่าคุณมีผมเส้นเล็กมาก ๆ คุณสามารถเลือกใช้โจโจบาออยล์ชนิดไลท์ได้ ซึ่งจะมีค่าไขมันอยู่เบาบางกว่าโจโจบาออยล์สูตรปกติค่ะ

อาร์กันออยล์ สำหรับคนผมหนาและเส้นใหญ่

          ด้วยเนื้อที่ค่อนข้างหนักของอาร์กันออยล์ ทำให้ออยล์ใส่ผมประเภทนี้หนัก และเหนอะหนะเกินไปสำหรับผู้ที่มีผมเส้นเล็ก เนื่องจากจะต้องสระผมมากถึง 2-3 ครั้ง เพื่อล้างความมันออกไปให้หมด แต่เหมาะกับคนที่มีผมเส้นใหญ่และหนาค่ะ น้ำมันจะซึมซับและเคลือบเส้นผมได้ในปริมาณที่พอดี ให้ผมที่แลดูมีน้ำหนัก เป็นประกาย และให้กลิ่นหอมอ่อน ๆ ด้วยค่ะ

ใช้ออยล์ขณะผมแห้ง หากไม่ชอบผมมันจับเป็นก้อน

          หลาย ๆ คนไม่ชอบความรู้สึกเหนอะหนะเวลาใส่ออยล์ขณะผมเปียกหรือผมหมาด ลองเปลี่ยนเป็นใส่ออยล์ขณะที่ผมของคุณแห้งก็ได้ค่ะ เริ่มจากใส่ออยล์ที่บริเวณปลายผม แล้วจึงค่อย ๆ นวดไล่ขึ้นมาจนถึงโคนผมและหนังศีรษะ จากนั้นแปรงผมตั้งแต่โคนลงไปจรดปลายประมาณ 5 นาที แล้วปล่อยให้ออยล์ได้ซึมซับเข้าสู่เส้นผมคุณสัก 15-20 นาที แล้วจึงสระผมเพื่อล้างออกค่ะ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีผมนุ่มสลวยราวกับเส้นไหม และด้วยวิธีนี้คุณแทบไม่ต้องใช้คอนดิชั่นเนอร์หลังการสระผมเลยค่ะ

น้ำมันละหุ่งช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นขน

          น้ำมันละหุ่งนั้นสามารถใช้บำรุงผมได้ดีก็จริง แต่มักไม่ค่อยเป็นที่นิยมนัก เนื่องจากมีเนื้อที่ข้นจึงซึมเข้าสู่เส้นผมค่อนข้างยาก แต่ในอีกทาง น้ำมันละหุ่งเหมาะสำหรับสาว ๆ ที่คิ้วและขนตาบาง เพราะน้ำมันละหุ่ง สามารถกระตุ้นการเติบโตของเส้นผมหรือเส้นขนได้เป็นอย่างดี หากสาว ๆ อยากมีคิ้วดำสวย ก่อนนอนให้ใช้คอตตอนบัดแตะน้ำมันละหุ่ง ทาที่คิ้วและแนวขนตาทิ้งเอาไว้ข้ามคืนค่ะ หากทำเป็นประจำคุณจะเห็นผลลัพธ์ที่น่าพอใจแน่นอน

แก้ปัญหาหนังศีรษะได้ด้วยออยล์อุ่น ๆ

ตามที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า การนวดออยล์ไปจนถึงบริเวณหนังศีรษะ จะช่วยบรรเทาปัญหาที่มีสาเหตุมาจากผิวหนังบนศีรษะของเราหลายอย่าง ทั้งปัญหารังแค อาการคันจากหนังศีรษะแห้ง และปัญหาผมร่วงที่ไม่เกี่ยวกับฮอร์โมน เพื่อบรรเทาปัญหาเหล่านี้ ก่อนจะใช้ออยล์กับเส้นผมและหนังศีรษะของคุณ นำออยล์ไปอุ่นในไมโครเวฟให้พออุ่น ๆ จากนั้นจึงนำมาหมักผมและนวดหนังศีรษะตามปกติ การนวดขณะที่ยังอุ่น ๆ จะช่วยให้ออยล์ซึมซาบเข้าสู่หนังศีรษะได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

ความถี่ของการใช้ออยล์เพื่อบำรุงผม ขึ้นกับความถี่ในการทำสะอาดเส้นผม

          คนที่มีผมมันหรือสภาพผมธรรมดา สระผมทุก 1-2 วัน สามารถทำออยล์ทรีตเม้นต์ได้อาทิตย์ละ 1 ครั้ง ส่วนคนที่มีผมค่อนข้างแห้งเสียหรือผมดัด สระผมทุก 1-2 ครั้ง ต่ออาทิตย์ ความถี่ที่เหมาะจะทำออยล์ทรีตเม้นต์ให้ได้ผลดีที่สุดคือเดือนละ 1 ครั้ง แม้ออยล์ทรีตเม้นต์จะช่วยบำรุงผม แต่ก็ขึ้นอยู่กับความถี่ในการทำความสะอาดเส้นผมด้วย หากทำบ่อยเกินไปโดยไม่มีการทำความสะอาดที่เหมาะสม น้ำมันบำรุงผมเหล่านี้ สามารถไปจับตัวสะสมเป็นความมันที่หนังศีรษะ และทำให้ผมหนักลีบลู่ได้ค่ะ

ดูส่วนผสมของออยล์ก่อนเลือกซื้อ

          สาว ๆ ต้องตรวจเช็คส่วนผสมของออยล์จากฉลากให้ดีก่อนซื้อทุกครั้งนะคะ เนื่องจากมีผู้ผลิตบางเจ้าที่ต้องการลดต้นทุน ด้วยการใช้น้ำมันที่สกัดได้จากกระบวนการทางปิโตรเคมี แทนน้ำมันที่สกัดได้จากธรรมชาติ ซึ่งทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาต่ำกว่า ทำให้ขายได้ง่ายกว่า ทว่าออยล์ที่ได้จากกระบวนการนี้ มีความเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียสูงกว่า จึงไม่เหมาะที่จะนำมาใช้กับเส้นผมและหนังศีรษะค่ะ

หญิงตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงน้ำมันที่สกัดลูกสนและถั่วต่าง ๆ

          ออยล์ที่สกัดจากลูกสนหรือนัทไพน์ และ ถั่วต่าง ๆ เช่น ถั่วลิสง มักมีเปอร์เซ็นต์การบูดเสียได้ง่ายกว่าออยล์ที่สกัดจากพืชพรรณ ชนิดอื่น ๆ จึงควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ คุณสามารถตรวจสอบว่าน้ำมันนั้นหมดสภาพแล้วหรือไม่จากการทดลองดมค่ะ ถ้ามีกลิ่นแปลกไปกว่าที่ควรเป็น ก็อย่าเสียดายที่จะทิ้งแล้วหาซื้อขวดใหม่เลยนะคะ

          อ่านจบแล้วอยากมีผมสวยขึ้นมาทันทีเลยหรือเปล่าคะ คราวนี้สาว ๆ อย่าลืมเลือกใช้ออยล์ให้ถูกกับสภาพเส้นผม บำรุงให้ถูกวิธี และขอให้มีความสุขกับผมพลิ้วสวยทุกคนนะคะ






ขอบคุณข้อมูลจาก
//www.kapook.com




Create Date : 17 กรกฎาคม 2554
Last Update : 17 กรกฎาคม 2554 7:58:34 น. 0 comments
Counter : 1464 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

kobnon
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 92 คน [?]




.
สาระน่ารู้ประจำวัน
1.โรคข้อสันหลังอักเสบติดยึด
2. บุหรี่ ทำนมยาน หูตึง
3. Upside down pineapple cake


music
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
17 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add kobnon's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.