ภูชี้ฟ้า& ดอยผาตั้ง

• วนอุทยานภูชี้ฟ้า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่อิงฝั่งขวาและป่าแม่งาว ท้องที่บ้านร่มฟ้าทอง หมู่ที่ 9 และบ้านร่มฟ้าไทย หมู่ที่ 10 ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย อยู่ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ หรือพื้นที่ป่าโซน C ตามแผนที่ ZONING เนื้อที่ที่สำรวจและเห็นควรจัดตั้งเป็นวนอุทยาน ประมาณ 2,500 ไร่ โดยกรมป่าไม้ได้มีคำสั่งจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2541

ลักษณะภูมิประเทศ
• พื้นที่วนอุทยานภูชี้ฟ้าเป็นยอดเขาสูงในเทือกเขาดอยผาหม่น ติดชายแดนไทย - สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,200 เมตร ถึง 1,628 เมตร จุดสูงสุดคือ บริเวณจุดชมวิว มีความลาดชันเฉลี่ยทั่วพื้นที่ประมาณ 40 เปอร์เซนต์

ลักษณะภูมิอากาศ
• อากาศบนยอดภูชี้ฟ้าจะค่อนข้างเย็นแต่ฤดูกาลจะเป็นแบบมรสุมเมืองร้อน โดยได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ในช่วงฤดูฝน และลมตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงฤดูหนาว แบ่งเป็น 3 ฤดู คือ ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึง พฤษภาคม ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึง ตุลาคม และฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึง กุมภาพันธ์

การเดินทาง
• รถยนต์ ภูชี้ฟ้าอยู่ห่างจากอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ประมาณ 144 กิโลเมตร การเดินทางจากอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ไปยังภูชี้ฟ้าได้ตามแนวเส้นทางดังนี้
1.จากอำเภอเมืองเชียงรายไปอำเภอเทิง ผ่านสามแยกโรงเรียนภูซางวิทยาคม บ้านสบบงและสามแยกบ้านม่วงชุมแล้วเดินทางต่อไป ก็จะถึงภูชี้ฟ้า
2.ไปตามทางหลวงจังหวัดสาย 1093 ผ่านน้ำตกภูซาง ด่านบ้านฮวก ศูนย์ส่งเสริมเกษตรที่สูงดอยผาหม่น ผ่านจุดท่องเที่ยวได้แก่ น้ำตกภูซาง (อุทยานแห่งชาติภูซาง) และศูนย์ส่งเสริมเกษตรที่สูงดอยผาหม่น ทดลองและส่งเสริมปลูกไม้ดอกเมืองหนาว เช่น ทิวลิป ลิลลี่

ออกจากบ้านบ่ายสองโมงล่ะค่ะ กะให้ทันพระอาทิตย์ตกดิน มัวโอ้เอ้ เก็บพระอาทิตย์ ก่อนจะถึงภูชี้ฟ้า ทางก็เปลี่ยว อยากจะได้พระอาทิตย์ก็อยากได้ ......รีบจอดรถแล้วก็กดอย่างไว ขับรถไปได้อีกสักช่วงเจอทางโล่งๆ ทันได้ส่งพระอาทิตย์กลับบ้านพอดีค่ะ

แหล่งท่องเที่ยววนอุทยานภูชี้ฟ้า
• ภูชี้ฟ้าเป็นยอดเขาสูงที่สุดในเทือกเขาดอยผาหม่น สูงจากระดับน้ำทะเล 1,628 เมตร ด้านที่ติดสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีหน้าผาสูงชัน เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด ในฤดูหนาวจะมีทิวทัศน์สวยงามเป็นพิเศษ นักท่องเที่ยวส่วนมากจะมาค้างแรมบริเวณบ้านร่มฟ้าทองทางห่างจากจุดชมวิวประมาณ 1.5 กิโลเมตร แล้วจะเดินขึ้นภูชี้ฟ้าเพื่อไปชมวิวตอนเช้ามืด ระหว่างทางจะพบแปลงปลูกป่านางพญาเสือ ออกดอกบานสะพรั่งสวยงาม (เดือนมกราคม - กุมภาพันธ์) และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ต้นเสี้ยวดอกขาวรอบภูชี้ฟ้าจะออกดอกบานเต็มเชิงเขา

//www.oceansmile.com/N/Chiarai/VanaPhuchifa.html

ไปกางเต้นท์นอนที่ด่าน 3 .ใกล้หน่อย ด่านเปิด 4.30น. ตื่นตี่ห้ากว่าขึ้นไปรอพระอาทิตย์ที่ภูชี้ฟ้า เห็นเงียบๆ นึกว่าไม่ค่อยมีคน ที่ไหนได้ พอไปถึงลานจอดรถแทบจะไม่มีที่จอด

ระหว่างรอพระอาทิตย์.....ก็เก็บวิวกับหมอกแถวๆ นั้นค่ะ

ในที่สุดพระอาทิตย์ก็โผล่มา

ลองซูมๆ ดูซะหน่อย เหมือนไข่แดงจริงๆ ด้วยนะคะ ^^

มีมุมให้ถ่ายเท่านี้เองค่ะ ยืนก็ต้องระวังไม่งั้นได้กลิ้งลงเขาไป แถมทางลงไปที่จุดนี้ก็แคบและรกพอสมควร เดินได้ทีละคนอีกต่างหากเสียวสุดๆ

เดินกลับขึ้นมาจากข้างล่าง วิวแถวๆ ด้านบนค่ะ

มุมนี้ฟ้าสวยใสมากค่ะ

มุมนี้ถ่ายเก็บไว้เป็นที่ระลึกค่ะ ทางเดินแบบนี้ลื่นไถลล้มได้ไงเนี่ย นั่งแบบพับเพียบเรียบร้อยและก้ได้เท้าแพลงกลับมาเป็นของแถมอีกต่างหาก ส่วนกล้องปลอดภัยดีค่ะ

ตรงลานที่จอดรถค่ะ ขาลงมาผู้คนไปไหนกันหมดเนี่ย

หลังจากที่ลงมาเก็บเต้นท์ที่ด่าน 3 เรียบร้อยแล้ว ก็เดินทางต่อไปผาตั้งค่ะ

วิวระหว่างทางไปผาตั้งค่ะ ตอนนั้นยังเดินลงไปถ่ายรูปได้อยู่^^

เจอไร่กระหล่ำด้วย แต่แดดแรงมาก ได้มุมไม่ค่อยสวยเลยค่ะ ไว้ไปเก็บที่ภูทับเบิกดีกว่า

• จากภูชี้ฟ้าสามารถเดินทางไปยังดอยผาตั้ง อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย โดยอยู่ห่างออกไปตามเส้นทางหลวงจังหวัดสาย 1093 เป็นระยะทาง 25 กิโลเมตร และจากดอยผาตั้งยังสามารถเดินทางต่อไปยังอำเภอเชียงของ อำเภอเชียงแสน และอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายได้อีกด้วย

• ดอยผาตั้ง เป็นจุดชมวิวไทย-ลาว และทะเลหมอกได้ตลอดปี โดยเฉพาะช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคม ดอกซากุระและดอกเสี้ยวจะบานสะพรั่งงดงาม เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวจีนฮ่อ ม้ง และเย้า โดยเฉพาะจีนฮ่อนั้น อดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของกองพล 93 ซึ่งอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ดอยผาตั้งนี้ ปัจจุบันประกอบอาชีพทางการเกษตร ปลูกพืชเมืองหนาว เช่น บ๊วย ท้อ สาลี่ แอปเปิ้ล และชา การเดินทาง จากจังหวัดเชียงราย ใช้เส้นทางเชียงราย-เวียงชัย-พญาเม็งราย-บ้านต้า (ทางหลวงหมายเลข 1233, 1173 และ 1152) 50 กิโลเมตร บ้านต้า-บ้านท่าเจริญ (ทางหลวง 1020) 45 กิโลเมตร บ้านท่าเจริญ-เวียงแก่น-ปางหัด (ทางหลวง 1155) 17 กิโลเมตร และปางหัด-ดอยผาตั้ง อีก 15 กิโลเมตร แล้วเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร จึงจะถึงจุดชมวิว 103 สภาพเส้นทางบางช่วงสูงชัน เป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองทัพภาคที่ 3 บนดอยผาตั้งมีที่พัก สถานที่กางเต็นท์และร้านอาหาร สามารถไปเที่ยวได้ตลอดปี

จุดชมหมอกตรงนี้อยู่ด้านหลังเก๋งจีนค่ะ

มีแรงเดินมาถึงตรงจุดนี้เองค่ะ ไม่มีแรงเดินต่อไปถึงจุดชมวิว102 กับ103 ล่ะค่ะ รู้ว่าเดินไม่ไหวล่ะค่ะ

รีบๆ เก็บวิวถนนโค้งๆ

เห็นทางเดินกลับแล้วก็แทบอยากจะกลิ้งลงเขาแทน เพราะเห็นถนนอยู่ใกล้ๆ นี่เอง

เจ็บเท้าก็ยังแอบไปดูทะเลหมอกตรงช่องเขาขาดนิดนึงค่ะ

ลาด้วยดอกบัวตองก็แล้วกันนะคะ ถ่ายจากเลนส์ไวด์ค่ะ ได้มุมแปลกไปอีกแบบนะคะ

ทริปนี้รูปเยอะหน่อยนะคะ ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมชมค่ะ

หยุดยาว 3 วัน หนีเที่ยวไปทะเลสมุย และเกาะเต่ากับเกาะนางยวนค่ะ
เพื่อนที่เดินทางไปเที่ยวก็ขอให้เดินทางปลอดภัยนะคะ

Last Update : 1 ธันวาคม 2554 23:36:07 น. 24 comments

โอ้วววต้องบอกว่าภาพสวยมากๆอีกแล้วค่ะคุณลักษณ์

พระอาทิตย์ยามเย็นๆแสงสวยจังค่ะ

สวยทุกๆภาพเลยค่ะ

โดย: LoveParadise วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:0:25:14 น.

ถ่ายภาพมาสวย
สดชื่นดีทุกครั้งเลยครับ

โดย: panwat วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:0:32:12 น.

ว้าวววววววว

ไข่แดง สวยจริงๆ

ทะเลหมอกอีก โห......สวยสุดๆเลยครับ

โดย: อสูรกายไทฟอน วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:0:45:33 น.

ขอบคุณจ้ะคุณลักษณ์

สวยมาก ดีจังได้ดูทั้งพระอาทิตย์ขึ้น - ตก สวยมากค่ะ

ยังไม่เคยไปค่ะที่นี่ ยังไม่มีโครงการเลย เสียดาย

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:6:54:40 น.

สวยมากค่ะ..
เห็นแล้วอยากไปจริงๆ

โดย: กล่องความคิด วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:7:18:44 น.

ถึงจะเป็นมุมมหาชน แต่ดูกี่ทีก็สวย
ภาพพระอาทิตย์กลมโตมากๆ ฟ้าใสดีจัง
ดูจากระยะทางแล้ว
กลับจากทริปนี้คงเมื่อยน่าดูเลย

โดย: VELEZ วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:7:31:24 น.

ภาพสวยยยยยยย

ถ่ายรูปเก่งจังงงง

โดย: Calla Lily วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:7:39:49 น.

คุณใช้ nikon และเปิด active D lighting ตอนถ่ายพระอาทิตย์รึเปล่าครับ...

มันจะเป็นขอบดำๆรอบดวงอาทิตย์น่ะครับ ทางที่ดีควรจะปิดครับ...

โดย: bbbbbbbbbbbbbbbb IP: 110.77.193.81 วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:8:16:25 น.

ถ่ายภาพได้สวยมาก ชอบครับ ติดใจตรงที่ข้อเท้า
แพลงไม่เป็นไร กล้องปลอดภัย 555 เหมือนกัน
ทุกคนเลย.

ขอความรู้นิดครับ เห็นภาพใหญ่ขนาดนี้ ใช้ซอฟแวร์
ตัวไหนครับ จึงทำภาพใหญ่โดยไม่เกิน 150

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:11:05:03 น.

ภาพสวยแจ่มอีกเช่นเคย โดยเฉพาะตรงมุมมหาชนของภูชี้ฟ้านั่น โชคดีจังได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นแบบแจ่มๆ ตอนผมไปมีแต่หมอกลอยขึ้นมาปกคลุมไปทั่ว อดเห็นดวงอาทิตย์เป็นไข่แดงแบบนี้เลยครับ .....

ปล. เรื่องขอบดำรอบดวงอาทิตย์ที่เห็นในภาพ ผมเคยอ่านเจอว่าเป็นผลจากที่เราเปิด active D lighting เหมือนกับที่คุณ bbbbbbbbbbbbbbbb ในความเห็นด้านบนเขาบอกไว้เลยครับ .....

โดย: NET-MANIA วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:11:14:01 น.

ทักทายครับ....

เป็นอีกเอนทรีหนึ่งที่ภาพสวยถูกใจครับ
ตอนผมไป ไม่ได้เห็นดวงอาทิตย์แบบนี้
คงเป็นเพราะวาสนามั๊ง....
อีกอย่าง ดอยผาตั้งก้ไม่ได้แวะ

มีความสุขมากมายนะครับ

โดย: wicsir วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:11:21:15 น.

สวัสดีครับคุณลักษณ์ ^^

ว๊าวเปลี่ยนบล็อกใหม่แล้ว มาตามพระอาทิตย์ขึ้นและตกครับ สวยจนซึ้งเลยครับ

ทะเลหมอกก็สวยมากๆครับ

ไปทะเลช่วงนี้เหรอครับ ดีจังเลยนะได้ชมฝีมือถ่ายทะเลคุณลักษณ์สลับกับเขาบ้าง

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับผม ดีจังเลยครับ จะได้ไปถ่ายดอกต้นพญาเสือโคร่งด้วย

ดอกไม้ที่คุณลักษณ์ถ่ายมาสวยมากๆครับ สวยทั้งถ่ายใกล้และไกลเลยนะครับ แสดงว่าสวยมากๆนะครับเนี่ย

โดย: วนารักษ์ วันที่: 2 ธันวาคม 2554 เวลา:12:00:45 น.

ได้เห็นทั้งพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตกเลย

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 3 ธันวาคม 2554 เวลา:14:36:55 น.

สวัสดีค่ะคุณลักษณ์ ภาพบล็อกนี้ได้ครบถ้วนทั้งพระอาทิตย์ตก และขึ้นแล้วยังได้ทะเลหมอกตอนเช้าอีก ภาพสวยๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ

ไปเที่ยวทะเลให้สนุก และปลอดภัยค่ะ

โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 3 ธันวาคม 2554 เวลา:22:59:29 น.

วันนี้ลูกชิ้นค่า

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ วันที่: 4 ธันวาคม 2554 เวลา:1:21:09 น.

You alway do the nice job...

โดย: kittiya IP: 76.105.31.247 วันที่: 5 ธันวาคม 2554 เวลา:10:52:48 น.

ขอบคุณ คุณbbbbbและคุณNET มากๆ ค่ะ ปกติเปิดactive D lightingไว้เป็นประจำ

ไปทะเลทริปนี้ก็น่าจะลืมปิดอีกแล้ว

โดย: luckyfarm6662 วันที่: 5 ธันวาคม 2554 เวลา:23:36:15 น.

สวัสดีครับ...กลับเข้ามาเยี่ยมอีกครั้ง มองไม่เห็นเมนท์ตัวเองที่เคยเมนท์ให้ สงสัยเน็ตจะหลุดเพราะเข้ามาเยี่ยมสองครั้งแล้วครับ อยากจะบอกว่าถ้าเป็นไปได้จะกระโดดลงไปว่ายในทะเลหมอกให้ฉ่ำใจเลยครับ พระอาทิตย์กำลังตกลับเหลี่ยมเขาช่างสะกดอารมณ์ได้ชงัดนก แชะชอบดอกบัวตองเป็นที่สุดครับ

โดย: Patteera วันที่: 7 ธันวาคม 2554 เวลา:15:39:33 น.

ทักทายวันสีเขียวค่ะคุณลักษณ์

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 7 ธันวาคม 2554 เวลา:16:46:43 น.

รูปที่คุณ LUCKY ถ่ายมาทุกรูปนี้ ถือว่าถ่ายจากคนที่มีจิตวิญญาณของนักถ่านรูปชั้นเทพ เพราะทุกมุมมองจะดูจนพอใจแล้วจึงเริ่มลงมือถ่าย ไม่กดชัตเตอร์มั่วๆเลย.... รูปข้างบนนี้น้อยนักที่คนไปภูผาตั้งจะถ่ายรูปนี้มาได้ คิดว่าคงเดินขึ้นไปจนถึงยอดเขาเลยนะครับ จึงจะมองเห็นถนนคดเคี้ยวสวยงามอย่างนี้...
ไปมาเมื่อตอนต้นปีก็ไม่เห็นตรงนี้เหมือนกัน 555
สว่นรูปพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูชี้ฟ้านั่นไม่ต้องพูดเลย ยอดเยี่ยมสุดบรรยาย อสท.ยังอาย......................
อ้อ.....แอบก๊อปใว้อีกหลายรูปเช่นเคย...อิ...อิ...

โดย: พายุสุริยะ วันที่: 7 ธันวาคม 2554 เวลา:21:49:54 น.

สวัสดีตอนสายๆ ครับคุณลักษณ์ แวะมาชวนไปเที่ยวบางปู ดูนกนางนวลที่บล็อกครับ .....

โดย: NET-MANIA วันที่: 8 ธันวาคม 2554 เวลา:10:35:34 น.

สวัสดีครับคุณลักษณ์ สงสัยยังไม่กลับมาแน่ๆเลย อิอิ ^^

โดย: วนารักษ์ วันที่: 8 ธันวาคม 2554 เวลา:11:33:50 น.

วันก่อนเข้ามาแล้วบอกว่าชอบรูปที่ถ่ายมาจากภูชี้ฟ้า ว่าสวยมากนั้น.........
วันนี้...เผอิญไปพบภาพที่ อสท.ถ่าย จึงเอามาวางเปรียบให้ดูว่า ของ คุณ lucky นั้นสวยกว่ามาก...ครับ

โดย: พายุสุริยะ วันที่: 8 ธันวาคม 2554 เวลา:21:32:48 น.

ชอบมาก ถ่ายสวยจังค่ะ

โดย: Julailuck วันที่: 19 ธันวาคม 2554 เวลา:10:51:28 น.

luckyfarm6662
เชียงใหม่ Thailand

[Add luckyfarm6662's blog to your web]