My World
<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
16 มิถุนายน 2553
 
 
มานาประจำวัน - 2010/06/16 "เศษผง"

เศษผง

วันพุธที่ 16 มิถุนายน 2010

อ่าน: มัทธิว 7:1-6

เหตุไฉนท่านมองดูผงที่ในตาพี่น้องของท่าน แต่ไม้ทั้งท่อนที่อยู่ในตาของท่านท่านก็ไม่รู้สึก – ลูกา 6:41

อ่านพระคัมภีร์ภายใน 1 ปี: เนหะมีย์ 4-6, กิจการ 2:22-47

วันนั้นลมพัดจัด เศษผงที่เป็นวัตถุแปลกปลอมเล็กๆที่ปลิวอยู่ในอากาศ ปลิวเข้าสู่ดวงตาข้างซ้ายของผม ขณะที่ผมกำลังตัดหญ้าอยู่

สองสามชั่วโมงต่อมา เศษผงเล็กๆก็ก่อความระคายเคืองขึ้นมา ผมพยายามล้างออก ซู ภรรยาของผมซึ่งเป็นพยาบาล พยายามช่วยทุกวิถีทางที่เธอนึกออก สุดท้าย ผมก็ต้องไปที่ศูนย์การแพทย์ แต่เจ้าหน้าที่การแพทย์ที่เข้าเวรอยู่ ก็ไม่สามารถเอามันออกได้เช่นกัน หลังจากใช้ยาขี้ผึ้งและต้องรอคอยด้วยความรำคาญอีกหลายชั่วโมง ผมจึงรู้สึกค่อยยังชั่วขึ้น

เจ้าเศษเล็กๆแสนระคายเคืองที่รบกวนผม ทำให้ผมหวนคิดถึงคำสอนของพระเยซูในมัทธิว บทที่ 7 เกี่ยวกับการวิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่น ความคิดแรก ผมรู้สึกประทับใจที่พระเยซูทรงใช้ภาพเปรียบเทียบที่เห็นได้ชัด โดยการใช้วิธีที่ทางวรรณกรรม เรียกว่าการกล่าวสิ่งที่เกินจริง อธิบายให้ผู้ที่ฟังพระองค์เห็นว่า เป็นการโง่เขลา ที่บุคคลใดจะวิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่น โดยไม่ได้ตระหนักว่า เขาหรือเธอเองก็มีข้อบกพร่องเช่นกัน ถ้าคุณมองเห็นผงเล็กๆในดวงตาของใคร ทั้งที่คุณมีไม้ท่อนใหญ่ในตาของตัวเอง ก็เป็นเรื่องผิดปกติแล้ว เราไม่ควร เพิกเฉยต่อความผิดของเราเอง ขณะที่กำลังชี้ให้เห็นความผิดของผู้อื่น

การมีทัศนคติว่าตัวเองชอบธรรม ไม่ควรมีอยู่ในชีวิตของคริสเตียน ซึ่งควรเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจน – JDB

คำอธิษฐาน: ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงโปรดช่วยให้ข้าพระองค์ไม่มัวติดอยู่กับการจับผิดความบาป “เล็กน้อย” ในชีวิตของผู้อื่น แต่กลับละเลยบาปที่ชัดเจนของตนเอง ข้าพระองค์ขอบพระคุณพระองค์ที่เมื่อข้าพระองค์กลับใจใหม่ พระองค์ก็ทรงให้อภัย อาเมน

จงตรวจสอบชีวิตของตนเอง ก่อนมองหาเศษผงในผู้อื่น



Create Date : 16 มิถุนายน 2553
Last Update : 16 มิถุนายน 2553 17:25:29 น. 0 comments
Counter : 369 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com