My World
<<
เมษายน 2559
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
25 เมษายน 2559
 
 
25-04-16 ใช้เงินหลวงสร้างฐานอำนาจ



25-04-16 ใช้เงินหลวงสร้างฐานอำนาจ


#ใช้เงินหลวงสร้างฐานอำนาจ

สมัยที่ผมทำงานให้นายคนเก่า แล้วนายก็มอบอำนาจให้ผมทำอะไรก็ได้ตามที่ผมคิด โดยเรื่องที่คิดนายต้องเห็นชอบก่อน

ตอนนั้นผมใช้เงินของนายเอามาสร้างความหวังให้กับลูกน้อง ผมอ่านลูกน้องแต่ละคนว่าเขาต้องการอะไรในชีวิต แล้วผมก็สนองให้เต็มที่ตามที่เขาทำงานได้

ทุกคนแหละต้องการทั้งเงินและตำแหน่ง แต่เรื่องเงินต้องมาก่อน พวกนี้แรกๆ ก็คิดจะรอให้ได้เงินก่อนแล้วค่อยทำงาน แต่ใช้วิธีนี้กับผมไม่ได้ เพราะผมเอางานไปสร้างเงินให้ ผมอธิบายวิธีการคำนวณรายได้ให้เขา สอนวิธีการทำงานให้เขา แนะนำเทคนิคการรบใต้ดินให้ คือผมเป็นกุนซือให้ลูกน้องออกไปรบแล้วให้ได้ทุกอย่างตามที่เขาต้องการ

รายได้ลูกน้องเพิ่มจากหลักหมื่นต่อเดือน กลายเป็นหลายๆ หมื่น เป็นหลักแสน บางคนเป็นหลักล้าน คือทำได้ผมก็จ่ายให้ตามผลงาน แรกๆ เจ้านายตกใจว่าทำไมผมจ่ายบ้าเลือดอะไรขนาดนั้น แต่เมื่อผมเปรียบเทียบรายได้และค่าใช้จ่ายแยกให้เห็นเป็นตัวๆ เจ้านายยิ้มแก้มปริเลย

ลูกน้องบูชาผมยังกะพระเจ้า ผมสั่งอะไรก็ทำตามหมด พอผมออกจากที่นั่นแล้ว บรรดาลูกน้องทั้งหลายก็ยังเคารพผมถึงทุกวันนี้ ต่างก็เรียกร้องให้ผมกลับไปทำงานที่เดิม

มันจะต่างอะไรกับนักการเมืองที่เก่งๆ แล้วใช้เงินหลวงมาสร้างผลงานแล้วกลายเป็นชื่อเสียงติดตัวไปตลอดกาล แล้วยังสามารถสร้างอิทธิพลทางความคิดส่งต่อไปถึงทายาทในรุ่นต่อๆ ไปก็ยังได้

ระบบให้อำนาจเต็มกับผู้ได้อำนาจรัฐคิดหรือว่ามันจะดี

ถ้าเขาบริหารผิดพลาดจนประเทศเจ๊งขึ้นมาแล้วรับผิดชอบกันไหม ก็เห็นมุดหัวเข้าถ้ำไปแล้วส่งตัวแทนออกมาเล่นแทน คนไทยเราก็ลืมกันง่ายๆ ไม่มองกันที่ระบบ แต่ชอบกันนักเรื่องตัวบุคคล แต่เวลาพูดถึงเรื่องระบบก็แหงนมองนก มองฟ้า มองภูเขา เอาหูไปนาเอาตาไปไร่แทนกันเสียนี่

#พูดเรื่องระบบทีไรผมก็รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนประหลาดเสียทุกทีซิน่า

ยกตัวอย่างงานของผมเองที่เก่าดังที่เล่าข้างต้น เมื่อผมออกมาระบบที่ผมวางเอาไว้เพื่อตัวเองก็ล่ม คนมาใหม่ก็ไม่มีปัญญาทำ จะลอกเลียนแบบที่ผมทำก็ทำไม่เป็น กลายเป็นระบบบ้าๆ บอๆ ขึ้นอยู่กับอารมณ์ของผู้บริหารในยุคนั้นๆ

ระบบราชการไทยเป็นแบบนี้หรือเปล่า? ก็ต้องลองคิดกันดู

เคยสงสัยบ้างไหมว่านโยบายอุดหนุนและช่วยเหลือต่างๆ นั้นเงินมันมาจากไหน

พวกเขาก็เอาเงินหลวงนี่แหละมาจ่ายให้เรา มันก็เป็นเงินภาษีที่รีดเอามาจากกระเป๋าของเรานี่แหละ เสร็จแล้วก็มาทวงบุญคุณกับเราเสียอีก ขณะที่คนจ่ายภาษีบางส่วนก็กลับหลงไหลได้ปลื้มกับสิ่งที่เขาทำให้เสียด้วยซ้ำ

ก็เลือกเอาเถอะว่าจะสร้างระบบที่ดีเพื่อเป็นพื้นฐานให้สมหวัง หรือจะหวังในตัวบุคคลเหมือนเทวดามาโปรด ก็แหงนหน้ามองฟ้าไปก็แล้วกัน หวังว่าสักวันท่านจะสมหวังครับ

ช่วงนี้ก็ดูแลกระเป๋าตัวเองกันหน่อย ดูแลทรัพย์สินเงินทองกันด้วย เพราะสถานการณ์ทางเศรษฐกิจมันชักจะตึงมากจนสายป่านแทบขาดแล้วด้วย ของผมที่ว่าดีๆ ก็ทำท่าจะแย่เอาเหมือนกันเลยตอนนี้

ด้วยความเคารพ

ศราวุธ สุ

#ศราวุธสุ  #WassanaSu




Create Date : 25 เมษายน 2559
Last Update : 25 เมษายน 2559 10:34:19 น. 0 comments
Counter : 556 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com