My World
 
มีนาคม 2559
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
29 มีนาคม 2559
 
 
29-03-16 ผู้บริหารมือใหม่

29/03/16 ผู้บริหารมือใหม่

#ผู้บริหารมือใหม่

ช่วงหลังๆ มานี้ผมเจอผู้บริหารประเภทนี้บ่อยมาก บ่อยเสียจนทำให้สุขภาพจิตเสียบ่อยๆ
เลยด้วยซ้ำ แรกๆ ก็หงุดหงิด แล้วก็รู้สึกว่าทำไมบริษัทแม่ถึงกล้าจะให้ผู้บริหารมือใหม่
พวกนี้ได้ขึ้นมาเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดขององค์กรได้อย่างไร

ผู้บริหารมือใหม่ส่วนใหญ่แล้วมักจะบ้าอำนาจ ชอบโชว์พาว ชอบทำงานเสนอหน้า
ชอบอวดเก่ง แล้วก็ชอบคิดว่าสามารถทำได้ทุกอย่าง เลยชอบที่จะรับเอาแผนงาน
ที่ทำได้ยากเอามาเป็นเป้าหมายที่จะต้องทำ

ผู้บริหารพวกนี้ถ้าไม่ได้มีพื้นฐานมาทางด้านเศรษฐกิจ พวกนี้ก็มักจะกลัวตัวเลขทางบัญชี
การเงินที่แสดงผลลัพท์ออกมาเป็นรายงานทางการเงินในรูปแบบต่างๆ
พวกนี้จะกลัวการอธิบายผลประกอบการ กลัวการอนุมัติสั่งจ่ายเรื่องต่างๆ
กลัวการทำแผนการเงิน และกลัวจะโชว์โง่เวลาที่ต้องประชุมในหมู่คณะใหญ่ๆ

เจอผู้บริหารแบบนี้ทำให้ทำงานได้ยากขึ้น เหนื่อยใจ เหนื่อยที่ต้องอธิบายซ้ำๆ ซากๆ
แต่ก็ยังไม่เข้าใจ แล้วก็โดนการใช้คำสั่งบังคับให้เราทำงานในเวลาที่เลิกงานแล้ว
และเหนื่อยตรงที่ไม่ค่อยรับฟังคำอธิบาย ไม่รับฟังเหตุผล ที่สุดๆ ก็คือพวกนี้ใจร้อน
ไม่สนใจการอธิบายอย่างเป็นขั้นเป็นตอน แต่ชอบที่จะกำหนดให้เราอธิบายในเรื่อง
ที่เขาต้องการให้อธิบาย โดยเขาต้องการความพึงพอใจสูงสุดเท่านั้น

เจอแบบนี้แล้วผมทำอย่างไร

ผมเคยทำงานให้ได้เร็วตามความต้องการ แต่เจอแบบนี้ผมจะดึงเรื่องให้เสร็จช้าๆ
ทำให้ดูว่ามันยาก ทำให้รู้ว่าต้องใช้เวลา บอกว่าไม่ใช่เรื่องที่จะเนรมิตได้
ถ้าอธิบายแล้วไม่ฟังผมก็ไม่อธิบาย แล้วก็ฆ่านายทางอ้อมด้วยให้ไปตาย
เวลาต้องไปรายงานผลประกอบการในรูปแบบของรายงานทางการเงินต่างๆ

นายมือใหม่ทั้งหลายเจอแบบนี้จากผมทุกคน และผมไม่ไว้หน้าเลยสักคน
ไม่สนว่าจะยิ่งใหญ่แค่ไหน ผมเคยเจอนายมือใหม่ว่าทำไมใช้เวลาทำนานนัก
ทำไมไม่สอนให้คนอื่นทำ บลา บลา บลา ผมตอบอย่างหน้าตาเฉยต่อหน้านายว่า
ถ้าคิดว่ามันง่ายก็เอาไปทำเองดีไหม แล้วลองไปดูบริษัทในเครือที่อื่นๆ ดูซิว่า
มีคนท้องถิ่นได้มีโอกาสทำงานประเภทนี้ไหม เกือบทั้งหมดก็ชนชาติของนายนั่นแหละ
ทำกันเอง จะมีก็แต่ที่นี่แหละที่คนท้องถิ่นเป็นคนทำให้

นายเคยสั่งให้ผมทำงานด่วนตอนงานเลิกแล้ว ผมเก็บกระเป๋ากลับบ้านแล้ว
นายสั่งให้ผมนั่งทำงานต่อให้เสร็จ ไม่ว่าจะดึกดื่นแค่ไหนก็ต้องทำให้เสร็จ
ผมบอกนายไปว่านายเอาไปทำเองไหม แต่ถ้าให้ผมเอาไปทำงานที่บ้านได้
แล้วค่อยส่งให้ตามเวลาที่กำหนดผมก็จะทำให้ แต่จะให้ผมนั่งทำงานอยู่ที่ทำงาน
โดยไม่รู้จุดจบ แล้วต้องทำให้คนอื่นมาเดือดร้อนเพราะต้องรอผมทำงานให้เสร็จ
แบบนี้ผมไม่ทำ นายจะว่าไง รีบๆ ตัดสินใจ เพราะผมต้องเดินทางกลับบ้านแล้ว
ผมนับหนึ่งถึงสิบในใจ ถ้านายไม่ตัดสินใจอย่างไรผมก็เดินออกมาเลย
ผมทำแบบนี้เสมอ โดยเฉพาะกับนายที่บ้าอำนาจ

นายมือใหม่พวกนี้มักชอบมองผลลัพท์ในทางดีเลิศ ชอบรับเป้าหมายที่ยากจะทำได้สำเร็จ
แล้วมากดดันให้ลูกน้องต้องทำให้ได้ตามที่ตัวเองไปรับปากผู้ใหญ่มาอีกที
เพราะเหตุนี้แผนการเงินต่างๆ ผมจึงไม่เคยบอกความน่าจะเป็นสูงสุดที่จะสามารถทำได้
ให้นายทราบเลย ผมมักจะแอบซ่อนเอาผลกำไรเอาไว้ตามจุดต่างๆ ที่ยากจะมีใคร
ตรวจสอบได้เจอเสมอ แต่ผลลัพท์ของแผนการเงินเมื่อเทียบกับผลงานที่ผ่านมาแล้ว
ย่อมดีกว่าเสมอเช่นกัน

บ่อยๆ ที่ตัวเลขผลประกอบการจริงออกมาเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ตัวเลขการเจริญเติบโต
จะสูงมากๆ อย่างสม่ำเสมอ แต่ผมก็สามารถอธิบายได้เสมอเช่นกันว่าเกิดจากอะไร
แต่หากเราทำแผนการเงินที่บอกว่าจะดีมากๆ เอาไว้ แล้วถ้าทำจริงไม่ได้ตามที่วางแผนเอาไว้
เชื่อเถอะว่าคนทั้งองค์กรที่ผมดูแลอยู่จะเดือดร้อนกันถ้วนหน้า
ผมไม่มีทางยอมตามใจนายมือใหม่พวกนี้แน่ๆ

นายมือใหม่พวกนี้จะเจอเรื่องร้ายๆ จากผมไม่เกิน 5 - 6 เดือน
จากนั้นพวกเขาจะปรับตัวได้ พวกเขาจะเข้าใจเรืองการบริหาร
พวกเขาต้องเรียนรู้ศาสตร์ต่างๆ ที่ตัวเองไม่เคยรู้

ส่วนเรื่องจิตวิทยาการบริหาร คนพวกนี้จะได้ความรู้แบบไม่รู้ตัว เกินระยะเวลาจากนี้ไป
พวกเขาจะกลายเป็นผู้บริหารมือเก๋าๆ ที่พร้อมจะไปอยู่ที่ไหนก็ได้
และก็บ่อยๆ ที่นายผมอยู่กับผมได้ไม่นาน แล้วก็จากไปรับตำแหน่งใหม่ที่อื่นๆ ต่อไป
นายคนก่อนหน้านี้เกือบทั้งหมดล่าสุดไปนั่งอยู่ในบอร์ดบริหารของบริษัทแม่
แล้วต้องติดต่อกันอยู่ประจำ

กิจการขนาดใหญ่ๆ และเติบโตอย่างรวดเร็วนั้น มักเจอวิกฤติเรื่องการขาดแคลนผู้บริหาร
ระดับสูง ถ้าจะเอาคนนอกเข้ามานั่งหัวแถว ลูกน้องในองค์กรก็จะท้อแท้
การสร้างคนจากภายในเลยเป็นสิ่งจำเป็น

ผมเลยเป็นคนหนึ่งที่ต้องทำหน้าที่เป็นครูฝึกให้กับนายมือใหม่พวกนั้นอยู่เรื่อยไป

แรกๆ ไม่เข้าใจก็เครียด หลังๆ เข้าใจหน้าที่ดีแล้วก็ค่อยสบายใจขึ้น
ที่ผมเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดก็คือ ผมใจเย็นขึ้น อดทนขึ้น
ส่วนนายมือใหม่ทั้งหลายที่ผ่านมือผมไปแล้ว นายพวกนั้นยิ่งใหญ่ขึ้นทุกวัน
ทำงานเป็นทีมกันได้ทุกคน แล้วทำงานกันอย่างสนุกสนานกันทุกคนเช่นกัน

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ ผมไม่รู้จะเขียนอะไรออกมาดี
ก็เลยเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันเล่นๆ ไม่แน่
อาจจะมีหลายคนที่อ่านมาถึงตรงนี้กำลังเป็นผู้บริหารมือใหม่อยู่ก็ได้
หวังว่าท่านจะกลายเป็นผู้บริหารมือทองในอนาคตนะครับ

ด้วยความเคารพ

ศราวุธ สุ

Credit : https://www.facebook.com/profile.php?id=100008586150591




Create Date : 29 มีนาคม 2559
Last Update : 29 มีนาคม 2559 21:55:49 น. 0 comments
Counter : 433 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com