My World
<<
มีนาคม 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
3 มีนาคม 2553
 
 
มานาประจำวัน - 2010/02/28 "วัยชรา"

วัยชรา

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553

อ่าน: มาระโก 7:1-13

ถึงแม้ผู้ใดไม่เลี้ยงดูวงศ์ญาติของตน…ผู้นั้นก็ชั่วยิ่งกว่าคนที่ไม่ได้เชื่อเสียอีก – 1 ทิโมธี 5:8


อ่านพระคัมภีร์ภายใน 1 ปี: กันดารวิถี 20-22, มาระโก 7:1-13

ในหนังสือของแมรี่ ไพเฟอร์ เรื่องประเทศอื่น (Another Country) ผู้เขียนพบกับผู้คนในวัยเจ็ดสิบ แปดสิบและเก้าสิบ ซึ่งกำลังเผชิญสถานการณ์ในชีวิตที่แตกต่างกัน

“ฉันอยาก…เข้าใจวัยชรา” ไพเฟอร์เขียนไว้ “สังคมเราไม่ได้มีการวางแผนรองรับให้คนในวัยชราได้อยู่อย่างสบาย” เธอสังเกตเห็นว่าต้นตอปัญหาคือการที่คนหนุ่มสาวและคนสูงอายุแยกตัวออกจากกัน ทำให้เกิดความสูญเสียกับคนทั้งสองกลุ่ม

คนในสังคมอาจไม่ได้เจตนาให้เกิดสภาพนี้ขึ้น แต่ก็มีผู้คนมากมายละเลยและหลีกเลี่ยงภาระหน้าที่ต่อผู้สูงอายุ ในสมัยของพระเยซู พวกฟาริสีใช้วิธีการหลบเลี่ยงภาระหน้าที่ต่อครอบครัวของตน ในมาระโก 7:9-13 พระองค์ประณามสิ่งที่พวกเขายึดถือปฏิบัติ คือการถวายวัตถุที่เขาครอบครองแด่พระเจ้า (โดยการกำหนดให้สิ่งนั้นเป็นโกระบาน) แทนที่จะใช้สิ่งที่มีคุณค่านั้นให้เกิดประโยชน์แก่บิดามารดาของตน ธรรมเนียมปฏิบัติของพวกเขาขัดแย้งกับธรรมบัญญัติของพระเจ้าที่ว่าจงให้เกียรติบิดามารดา

เราอาจสาละวนกับการงาน และกิจกรรมของคริสตจักร แต่นั่นไม่ใช่ข้อแก้ตัวที่เราจะไม่ต้องให้เกียรติบิดามารดาผู้สูงวัยของเรา ด้วยการจัดหาสิ่งที่จำเป็นสำหรับท่านให้มากเท่าที่เราทำได้ (1 ทธ.5:8) เมื่อถึงเวลาที่เราเข้าสู่วัยชรา หวังว่าเราได้สร้างแบบอย่างที่ถูกต้องไว้แล้ว และลูกหลานของเราจะดำเนินตาม – HDF

จงเลี้ยงดูจัดเตรียมให้พ่อแม่ ด้วยรักแท้จากใจที่กว้างขวาง
เท่ากับเราดำเนินในหนทาง ที่พระเจ้าทรงวางให้เราเดิน – Sper

เราเรียนรู้เรื่องการให้เกียรติบิดามารดา จากการได้เป็นแบบอย่าง



Create Date : 03 มีนาคม 2553
Last Update : 3 มีนาคม 2553 10:10:44 น. 0 comments
Counter : 214 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com