My World
<<
เมษายน 2559
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
24 เมษายน 2559
 
 

24-04-16 ปัญหามันอยู่ที่ออกแบบระบบประเทศผิด



24-04-16  ปัญหามันอยู่ที่ออกแบบระบบประเทศผิด

#ปัญหามันอยู่ที่ออกแบบระบบประเทศผิด

ผมศึกษาเรื่องการเมืองมาก็เกือบๆ สามสิบปีแล้วนะ ศึกษารูปแบบการปกครองในรูปแบบต่างๆ มาก็หลายอย่าง ของบ้านเราก็ศึกษามาตั้งแต่ระบบสมบูรณาญาสิทธิราชมาจนถึงปัจจุบัน แต่ก็คิดว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาในประเทศนี้ เราออกแบบระบบการปกครองผิดพลาดมาตลอด

ขอไม่กล่าวถึงระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช (Absolute Monarchy) โดยไม่มีเหตุผลใดๆ ทั้งสิ้น และไม่ขอตอบคำถามใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อความปลอดภัยของตัวผมเอง ใครอยากรู้ก็ขอให้ไปค้นหาอ่านเอาเอง ใน Google ก็หาอ่านได้ง่ายมาก

เราผ่านการปฏิรูปการปกครองมาก็หลายหน ผ่านการปฏิวัติ หรือยึดอำนาจมาก็มากจนเกือบจะเป็นอันดับหนึ่งของโลกอยู่แล้ว เราผ่านอะไรต่อมิอะไรมาจนเรียกได้ว่าเกือบจะเป็นวงเวียน เกือบจะครบรอบของการเปลี่ยนแปลง ที่วันนี้ก็เกือบๆ จะเป็น Absolute Monarchy กันอีกหน

ตลอดเวลาหลังผ่านยุคสมัยปี 2475 การออกแบบระบบการเมืองการปกครองของไทยมันผูกเอาไว้กับ "รัฐศาสตร์ & การเมือง และการปกครอง" เราออกแบบการได้มาซึ่งอำนาจทางการเมือง ออกแบบการคานอำนาจทางการเมือง เราออกแบบกันแบบไม่รอบคอบ เราหลงผิดคิดไปว่า "รัฐศาสตร์การเมืองและการปกครอง" มันคือสิ่งที่สำคัญที่สุด #รัฐธรรมนูญ ทุกฉบับเลยเน้นไปแต่เรื่องเหล่านี้

รัฐธรรมนูญทุกฉบับออกแบบมาให้ #ผู้ชนะครอบครองทุกสิ่งแบบเบ็ดเสร็จ (Winners take all) คือได้ทั้งอำนาจทางการบริหารโดยตรง ได้อำนาจทางนิติบัญญัติในทางอ้อม เพราะสมาชิกรัฐสภาถูกออกแบบให้ต้องลงมติตามมติพรรค ใครฝ่าฝืนก็มีสิทธิ์ถูกขับออกจากพรรค ขณะที่อำนาจทางตุลาการก็ครอบงำได้ทางอ้อมผ่านอำนาจอนุมัติผ่านงบประมาณแผ่นดิน

ระบบของเราที่เคยมีมามันคือสาเหตุที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย เกิดการสะสมของปัญหาผ่านระบบการเมืองที่ถูกออกแบบเอาไว้แบบไม่รอบคอบโดยไม่ตั้งใจ เนื่องจากผู้ร่างไม่มีความรู้ด้านการออกแบบระบบที่พึงควรต้องแยกอำนาจการบริหารออกจากอำนาจทางการเงิน แต่เนื่องจากไม่มีความรู้และความเข้าใจ ปัญหามันถึงได้สะสมเอาไว้จนระเบิดออกในที่สุด

#ผมไม่โทษใครแต่อยากให้ถือเป็นบทเรียนของเราทุกคน

ระบบงบประมาณรายจ่ายประจำปี ได้สร้างซาตานและเทวดาขึ้นมาในพร้อมๆ กัน

เราคิดว่าที่ทักษิณบริหารบ้านเมืองจนรุ่งเรือง จนอะไรๆ ก็ดีไปหมด แล้วเราก็เทิดทูล เราก็บูชา ฯลฯ โดยหารู้ไม่ว่าถ้ามีผู้นำคนอื่นเก่ง และฉลาดอย่างทักษิณ เราก็มีคนแบบทักษิณได้อีกมากมายได้ไม่ยาก

สิ่งที่ทักษิณทำ ได้ทำให้ทักษิณมีทั้งอำนาจและอิทธิพลมากขึ้นๆ เพราะประชาชนชื่นชม ชื่นชอบ และคาดได้ว่าจะได้อำนาจรัฐต่อเนื่องไปอีกยาวนาน ข้าราชการและนักการเมืองต่างๆ ต้องยอมสยบ ขณะที่ฝ่ายค้านก็มองเห็นปัญหาว่าตัวเองจะหมดอำนาจไปอีกยาวนาน ก็ต้องหาวิธีการทำลายให้ได้ ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะระบบดันออกแบบให้อำนาจทั้งด้านการบริหาร การปกครอง และอำนาจทางการเงินอยู่กับผู้มีอำนาจแทบทั้งหมด

มองภาพด้านตรงข้ามของทักษิณ ก็ต้องมองอำนาจที่ คสช.ได้มา และกำลังออกแบบระบบใหม่ที่ไม่ต่างไปจากที่เคยทำกันมา #มันก็อีหรอบเดิม ที่ออกแบบอำนาจให้ผู้ได้อำนาจรัฐมีอำนาจทั้งการเมือง การปกครอง และอำนาจทางการเงินแบบเบ็ดเสร็จเหมือนๆ กัน

การออกแบบระบบแบบนี้ไม่ได้ช่วยให้มีทางสายกลางเดินได้เลย เราออกแบบให้เลือกข้างกันมานานแล้ว ไม่ซ้ายสุดก็ขวาสุด ทางสายกลางเป็นเพียงคำพูดสวยหรูที่พูดออกไปแล้วก็ลืมกันไปไม่กี่เสี้ยวนาที

ระบบที่ออกแบบให้ผู้มีอำนาจรัฐได้อำนาจแทบทั้งหมดมาครอง มีตัวอย่างให้เราเห็นกันเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด #แบบที่เราไม่รู้ตัว

เราเห็นตึกอาคาร หรือสิ่งก่อสร้างต่างๆ ระบุเอาไว้ว่าชื่อนายคนนั้น นางคนนี้ นายพลชื่อนั้น นักการเมืองชื่อนี้ ทั้งๆ ที่เงินที่เอามาก่อสร้างนั้นมันก็เงินของประชาชนทั้งประเทศนั่นเอง ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะอำนาจทางการเงินอยู่ในกำมือคนที่มีอำนาจรัฐ ฉันจะทำอะไรก็ได้ถ้ามีเงิน และเงินของแผ่นดินก็กลายเป็นเงินของนักการเมืองเอามาใช้ขับเคลื่อนการเมือง การบริหารประเทศเป็นเรื่องรอง แล้วก็ยังออกแบบให้เป็นแบบนี้เหมือนเดิมอีก

#แล้วมีทางออกหรือเปล่า

ผมเคยเขียนมาหลายหนแล้วเรื่องพวกนี้ เคยเขียนแบบแยกออกเป็นเรื่องๆ ในซีรีย์ที่ชื่อว่า #ประเทศไทยในฝัน โดยเฉพาะตอนที่ 4 และตอนที่ 6 ที่เขียนเรื่องแยกอำนาจการเงินออกจากอำนาจการบริหารไว้อย่างชัดเจน

สรุปให้คร่าวๆ ก็คือ ให้แก้ไข พรบ.งบประมาณแผ่นดินโดยโอนเอางบประมาณการลงทุนออกจากอำนาจของรัฐบาลเสีย แล้วโอนให้รัฐสภาทำหน้าที่แทน อีกเรื่องที่สำคัญก็คือ แก้ไข พรบ.ธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องให้แยกบัญชีทุนสำรองระหว่างประเทศออกเป็นสองบัญชี คือ บัญชีที่หนึ่งคือบัญชีทุนสำรองระหว่างประเทศ และบัญชีที่สองให้โอนเอาเงินทุนสำรองระหว่างประเทศส่วนเกินมาตั้งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนและพัฒนาประเทศ

ในความคิดผมนั้น ผมไม่ตัดสินให้ใครถูกหรือผิด เพราะระบบเราออกแบบมาแบบนี้ ออกแบบโดยไม่ได้ระดมสมองจากผู้รู้ทุกฝ่าย เราออกแบบระบบกันแบบคิดเองเออเอง เราออกแบบให้ไม่มีทางสายกลางของคนที่อยากเดินสายกลางจริงๆ

เพราะเราถูกบังคับให้เลือกข้างแบบไม่เจตนา เพราะเราต้องเอาตัวให้รอด ทำให้เราต้องเลือกข้าง เมื่อต่างฝ่ายต่างเลือกข้าง แต่ละข้างก็ต้องการรักษาอำนาจรัฐของตัวเอง การใช้อำนาจมืดด้านต่างๆ เพื่อแย่งชิงอำนาจรัฐก็เลยถูกนำเอามาใช้

ประชาชนอย่างเราๆ ไม่มีทางก้าวขึ้นไปเป็นผู้นำและเป็นผู้ใช้อำนาจรัฐได้จริงๆ หรอก เราถูกหลอกให้ต่อสู้เพื่อให้คนอื่นเหยียบหลังเราเป็นบันไดขึ้นเสวยสุขในอำนาจรัฐกันทั้งนั้น ไม่ว่าสีไหนทุกคนคือเหยื่อ แต่เราก็ชอบคิดกันว่าสิ่งที่เราทำไปนั้นถูกต้องแล้ว

ลองถอยหลังออกมาสักก้าวสองก้าวซิครับ แล้วลองคิดทบทวนดู ใครที่ไม่เข้าใจเรื่องอำนาจทางการเงินก็ลองปรึกษาผู้รู้ข้างตัวดูว่าอำนาจชนิดนี้มันหมายถึงอะไร

ไม่มีคำว่าสายหรอกครับ

ไม่มีคำว่าเสียหน้าหรอกครับ

ไม่ต้องอายครับ

อนาคตของเราอยู่ในกำมือเราทุกคน อยากเป็นเหยื่อให้เขาลากอออกไปรบแทนเขาก็แล้วแต่ท่าน หรืออยากถอยออกมาแล้วนิ่งดูคนที่เขาคิดจะรบกันก็ทำได้ หรืออยากจะรวมพลังกันแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดไปแล้วก็ย่อมทำได้

#อยู่ที่เราตัดสินใจกันเอง

โปรดอ่านอีกครั้งถ้ายังไม่เข้าใจ

ด้วยความเคารพ
ศราวุธ สุ




 

Create Date : 24 เมษายน 2559
0 comments
Last Update : 24 เมษายน 2559 22:54:29 น.
Counter : 393 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com