บ้านนี้ไม่หล่อ 1 แต่สวย 3
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
22 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 
ลูกร้องดิ้นอาละวาด.........แม่ควรจะจัดการหนูยังไงดีนะ

จริงๆ แล้ว ได้คุยกับเพื่อนเรื่องการเลี้ยงลูกอยู่บ้าง บังเอิญเค้าถามเรื่องนี้พอดี
ว่าลูกเราชอบร้องดิ้นไหม จัดการยังไง ยายป่วนนี้ร้องนะ แต่ไม่เคยร้องดิ้นอาละวาด
เราเลยหาข้อมูลใหม่ ได้มาตามนี้เลย

จะจัดการอย่างไรเมื่อหนูชอบร้องดิ้นอาละวาด (Tantrum)


Tantrum หรือการร้องดิ้นอาละวาด เป็นปัญหาพฤติกรรมที่พบบ่อยโดยเฉพาะช่วงวัยเตาะแตะ (1-3 ขวบ) มักเกิดเมื่อหนูต้องการจะเอาชนะ หรืออยากได้อยากทำในสิ่งที่ผู้ใหญ่ห้าม โดยทำได้ตั้งแต่ตีอกชกหัวตัวเอง ทุ่มตัวลงกับพื้น กรีดร้องปานว่าจะขาดใจ จนพ่อแม่รวมทั้งผู้ใหญ่รอบข้างมักจะต้องยอมแพ้ด้วยการตามใจ เพราะทนฟังเสียงร้องไห้ของแก้วตาดวงใจไม่ไหว เมื่อหนูทำสำเร็จซักครั้ง หนูก็จะเรียนรู้ว่ามันได้ผล และพฤติกรรมนี้ก็จะเกิดขึ้นอีกบ่อยๆ

หลักการจัดการเวลาเด็กร้องดิ้นอาละวาด ก็ไม่ต่างกับหลักการปรับพฤติกรรมที่มีปัญหาอื่นๆคือ เมื่อเราไม่ต้องการให้หนูทำพฤติกรรมใด เราก็ต้องไม่ให้ความสนใจ (ignorance) กับพฤติกรรมนั้น แต่ขณะที่เราแสดงให้หนูเห็นว่าผู้ใหญ่ไม่สนใจ ก็ต้องแน่ใจว่า เด็กอยู่ในที่ๆปลอดภัย ไม่เกิดการบาดเจ็บ หรือข้าวของเสียหาย

ถ้าเกิดอาการนี้ที่บ้าน คุณพ่อคุณแม่ก็คงสามารถจัดการได้ไม่ยาก แต่หากเกิดในที่อื่นๆ เช่นที่สาธารณะ ในห้าง ในร้านอาหาร ต่อหน้าผู้คนมากมาย ก็คงไม่สามารถแสดงความไม่สนใจหรือเดินหนีตรงนั้นได้ แต่สามารถจัดการได้โดย อุ้มเด็กไปที่ที่เงียบสงบ เช่น ในรถ ที่บันไดหนีไฟ หรือมุมของห้างที่มีคนน้อย และให้หนูได้ร้องจนเต็มที่จนหนูเหนื่อยและหยุดเอง ผู้ใหญ่อาจบอกว่า “แม่รู้ว่าหนูโกรธ หนูร้องออกมาได้ลูก พอลูกร้องพอแล้วเราจะเข้าไปเที่ยวในห้างต่อ แต่ถ้าหนูไม่หยุดร้องก็ไม่เป็นไร เราก็กลับบ้านกันเลย” โดยไม่ใช้น้ำเสียงที่เกรี้ยวกราด หรืออ่อนโยนเกินไป แต่เลือกใช้น้ำเสียงที่นิ่งไม่แสดงอารมณ์ และมั่นคง เพื่อให้หนูรู้ว่า ร้องยังไงผู้ใหญ่ก็ไม่เปลี่ยนใจ

นอกจากวิธีพื้นฐานดังกล่าว ยังมีเคล็ดลับการจัดการ Tantrum ทีน่ารู้อีกหลายข้อคือ

1.ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม สาเหตุส่วนใหญ่ของอาการ Tantrum คือถูกขัดใจ ถูกห้าม หากป้องกันหรือลดโอกาสเกิดเรื่องที่ต้องโดนห้ามบ่อยๆ ก็จะเกิด Tantrum น้อยลงด้วย เช่น พยายามเก็บสิ่งที่เราไม่ให้เล่น เช่นข้าวของเฟอร์นิเจอร์ที่แตกหักง่าย หรือเป็นอันตรายให้พ้นสายตาเด็ก หรืออีกนัยหนึ่ง ถ้าหนูไม่เห็น หนูก็ไม่อยากเล่น แม่ก็ไม่ต้องห้าม

2.เบี่ยงเบนประเด็น ก่อนที่หนูจะร้องดิ้นอาละวาด มักเริ่มมีเค้ารางมาก่อน เช่นเริ่มหน้าบูด เบะปาก ชึ่งถ้าตรงจุดนั้น เราเบี่ยงเบนความสนใจของหนูไปหาสิ่งอื่น กิจกรรมอื่นได้ทัน ก็จะลดอารมณ์ที่กำลังเริ่มคุกรุ่นของหนูได้ เช่น ถ้าหนูน้อย 2 ขวบ เดินไปจะคว้าแจกันใบสวย แม่อาจชวนหันไปเล่นอย่างอื่นแทนเช่น “โอ๊ะ อันนั้นไม่ได้ลูก แจกันใบนี้มันนั๊กหนัก เดี๋ยวทับตัวหนู แต่ตะกร้าใบนี้เล่นได้นะ สีชมพูสวยกว่าอีกด้วย.... ไป เอาตะกร้าไปเก็บดอกไม้หน้าบ้านกันดีกว่า”

3.ให้ทางเลือกหนูบ้าง หนูน้อยวัยเตาะแตะจะมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก ไม่ชอบถูกสั่ง ดังนั้นถ้าผู้ใหญ่ให้หนูได้มีโอกาสเลือกบ้าง หนูก็จะอยากทำมากขึ้น เช่น ถ้าหนูไม่ชอบแปรงฟัน และอาบน้ำ อย่าบอกหนูว่า “หนูต้องอาบ” หรืออย่าถามว่า “หนูจะอาบหรือไม่อาบ” แต่อาจให้หนูเลือกว่า “ หนูจะอาบน้ำก่อนหรือ แปรงฟันก่อนดีจ้ะ” หรือ “ วันนี้หนูจะบีบยาสีฟันเองหรือให้แม่บีบ” หรือ ”วันนี้หนูจะอาบน้ำขันสีเขียวหรือสีส้มดีน้า ” ถ้าหนูรู้สึกว่าหนูได้เลือก นี่เป็นการตัดสินใจของหนู ไม่ใช่แม่ หนูก็จะร่วมมือมากขึ้น

การจัดการกับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์นั้น ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเข้าใจ เพียงแต่เมื่ออยู่ในเหตุการณ์จริง ทั้งเด็กและผู้ใหญ่มักใช้อารมณ์เป็นตัวนำ และทำให้พลาดโอกาสที่จะแก้ไข ดังนั้น ขอเพียงคุณพ่อคุณแม่มองให้ออกว่า หนูร้องดิ้นอาละวาดเพราะอะไร และจะสงบอารมณ์นั้นของลูก (รวมทั้งระงับอารมณ์โกรธของตัวเราเอง)ได้อย่างไร โดยไม่ต้องตามใจ และลูกรับรู้ว่าเราเข้าใจอารมณ์ของเขา แต่ไม่ยอมเปลี่ยนใจกับสิ่งที่เราห้าม สุดท้ายพฤติกรรมนั้นก็จะหายไป และความรู้สึกของทั้งเราและลูกก็ยังดีต่อกันอยู่ แต่หลังจากนั้นแน่นอนว่า เจ้าตัวน้อยแสนฉลาดของคุณก็อาจจะคิดหาวิธีเอาชนะคุณใหม่ๆมาอีกเรื่อยๆ ซึ่งคุณก็คงต้องเตรียมหาวิธีรับมือเช่นกันนะคะ

ข้อมูลโดย
พญ. นันทกรณ์ เอื้อสุนทรวัฒนา
กุมารแพทย์พัฒนาการและพฤติกรรม
โรงพยาบาลปิยะเวท


//www.pediatric.piyavate.com/pediatrics_tantrum_th.php





เข้ามาแก้ไขบางอย่างที่พิมพ์ผิดไปจ้า



Create Date : 22 กรกฎาคม 2552
Last Update : 23 กรกฎาคม 2552 9:28:55 น. 2 comments
Counter : 581 Pageviews.

 


โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic วันที่: 22 กรกฎาคม 2552 เวลา:16:17:16 น.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ ต้องเตรียมรับมือไว้ก่อน


โดย: AM NUCH วันที่: 22 กรกฎาคม 2552 เวลา:20:32:52 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ก็ไม่รู้สินะแล้วแต่เลย
Location :
ลำปาง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ก็ไม่รู้สินะแล้วแต่เลย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.