กันยายน 2561

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
9
10
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
ทำไมต้อง มีความสุข กับการ อยู่กับ ลมหายใจ ?


ปกติแล้ว... เราจะชอบเล่นเน็ต พูดอ่านคอมเม้นต์ กินนู่นกินนี่ มันทำให้เรามีความสุข แล้วทำไมล่ะ เราถึงไม่ควรไปติดในสุขเหล่านี้ 

คำตอบก็คือ... หากเราหลงยึดติดสุขที่เกิดขึ้นทางอายตนะ พอมันดับ เราก็จะทุกข์ จิตของเราจะมีแต่ ราคะ, โทสะ, โมหะ 

ความสุขจากกามคุณ5 ทำให้จิตเรามีราคะ, โทสะ, โมหะ และธรรมชาติของการรู้ในอายตนะ มันมีลักษณะ อนิจจัง ดังนั้นเมื่อไปติดสุขจากอายตนะ เราจึงเกิด ทุกขัง เมื่อเวลาที่เราไม่ได้มีความสุขจากอายตนะตัวนั้น ความทุกข์จึงเกิดขึ้นมาเพราะ ตัณหา เรามีตัณหาในสิ่งที่เป็น อนัตตา

ดังนั้นทำไมละ เราต้องรู้สัจธรรมความจริงตรงนี้ ทำไมเราต้องรู้ว่า สุขจากอายตนะ มันไม่เที่ยง และไม่ควรอยากเข้าไปหา... ทำไมเราต้องมองเห็นว่า อายตนะไม่ใช่เรา เพราะว่าการรู้ในอายตนะ มันไม่เที่ยง เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ปุถุชนจึงจะทุกข์ใจเสมอๆ เมื่อสุขจากอายตนะนั้นๆได้ดับลงไป นั้นเอง 

การฝึกตนเอง... ต้องทำอย่างไร?
ต้องละตัณหา ละการได้ลาภ เพราะกำหนดรู้ในความตั้งอยู่ไม่ได้ของสิ่งทั้งปวง นั้นเอง อายตนะ ไม่ใช่ของเราจริง เพราะความสุขที่เกิดขึ้นไม่เที่ยง เมื่อความสุขนั้นต้องดับลงไป เราจะทุกข์หรือว่าจะพ้นทุกข์ มันอยู่ที่เรารู้สัจจะความจริงได้มากระดับไหน...

ทำไมเราต้องมีความสุขจากการไม่เอาอะไรเลย ทำไมเราต้องมีความสุขกับการอยู่กับลมหายใจ ปีติและสุขที่ไม่อิงอามิส ทำไมเราจึงต้องแสวงหา ทำไมเราต้องละกามคุณทั้ง5 ก็เพราะว่า ...

ความเบื่อหน่ายใน สิ่งที่ไม่ใช่เรา... คือปีติสุข ที่ทำให้เรา มีความสุข ตลอดเวลา โดยไม่ขึ้นกับว่า เราได้อะไร และอะไรที่เปลี่ยนไป อะไรที่ดับไป ปีติสุข ที่เกิดขึ้น จะทำให้เรา มีความสุขกับตนเอง และเมื่อเรามีความสุขกับตนเอง สิ่งรอบข้างก็จะเป็นผลสะท้อนความสุขกลับมาหาเรา 

มันจึงดีกว่าการที่เราไปติดสุขจากอายตนะ เพราะว่ามันขึ้นอยู่กับ เราจะต้องได้สิ่งนั้นมาตามความพอใจ ความสุขถึงจะเกิดขึ้น

แต่ปีติสุขที่ไม่อิงอามิส นั้น ความสุขเกิดจากการที่เรารู้ถึงสัจธรรมความเป็นจริงว่าสิ่งทั้งปวงมีความไม่เที่ยง สุขจากการที่เราไม่ยึดว่าอะไรๆก็ต้องเป็นเรา ต้องเป็นของเรา สิ่งต่างๆเป็นปัจจัยที่เกิดและดับไปตามวัฏจักรของมันอย่างนั้นนั่นเอง เมื่อเราไม่ไปยึดถือ เราจึงสามารถดำรงอยู่กับสัจธรรมของชีวิตได้อย่าง สุขมากกว่าปุถุชนหลายเท่า .... 



Create Date : 07 กันยายน 2561
Last Update : 7 กันยายน 2561 21:28:55 น.
Counter : 258 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 4427540
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]