I AM WALANLOVE
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2551
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
3 กุมภาพันธ์ 2551
 
All Blogs
 
มุมมองที่แตกต่างจากจุดยืนเดิม

แปลกนะ อยู่ดีๆ ก็คิดเรื่องนี้ขึ้นมา……..

เมื่อวานนี้ (30 มกราคม 2551) นั่งเล่น MSN กับลูก(ศิษย์) รัก คนหนึ่ง พอดีเค้าบ่นเรื่องเพื่อนไม่ช่วยงานกลุ่ม เบื่อ เซ็ง ประมาณนั้น เราก็เหนื่อยๆ พอดีช่วงนี้ แต่พยายามไม่ท้อนะ……..

พอดีมันมีงานบางเรื่องที่ต้องทำ และผู้ร่วมงานมีความเห็นที่แตกต่างกันมาก……..เราเข้าใจว่ามันเป็นเพราะสภาพแวดล้อม วิธีคิด และวิธีการแสดงออก ของแต่ละคนต่างกันมากกกกกกก…….ไม่เป็นไรลืมมันไป……แต่สิ่งที่ต้องทำก็คือ เรากำลังจะใช้หลักสูตรใหม่ ซึ่งหลายคนไม่เห็นด้วย (เราเป็นหนึ่งในนั้น)…….แต่ในเมื่อถึงอย่างไรก็ต้องใช้ จะทำอย่างไรให้มันดีที่สุด(เท่าที่จะเป็นไปได้) ……….เราบอกเลยว่าเราใหม่มากกับวงการศึกษา แต่ในเมื่อต้องเข้าไปมีเอี่ยวกะมันแล้ว จะทำอย่างไร……ใจหนึ่ง เราไม่อยากยุ่ง ไม่อยากรับรู้เลย กับกระบวนการ……ที่บางคนคิดว่าแค่ทำให้มันมี บางคนคิดว่าแค่ทำให้มันถูกต้องตามระเบียบ บางคนเกลียดวิธีคิดแบบนี้ บางคนสนับสนุน แต่ในเมื่อต้องยุ่ง ต้องเกี่ยว จะทำอย่างไร…….เรารู้ว่าในชุดกรรมการที่แต่งตั้งก็มีความเห็นไม่ได้ไปทางเดียวกัน….เราคนหนึ่งแหละ ที่เห็นแย้ง(กับฝ่ายพัฒนาหลักสูตร) แต่จะทำอะไรได้อีกล่ะ ที่ทำได้ก็ทำไปแล้ว…..ตอนนี้ มีคำสั่งให้ทำหน้าที่ จะไม่ทำเหรอ……

…….ย้อนมาเรื่องที่เราคุยกับลูก(ศิษย์) รัก…….ก็บ่นกันไปกันมา……หลายคนมาอ่านอาจจะรู้สึกว่าไม่เหมาะสมที่เอาอะไรไปเล่าให้ลูกศิษย์ฟัง…..แต่เราไม่ได้เล่าอะไร.........แค่คุยกันเรื่องคน เรื่องเพื่อนร่วมงาน แลกเปลี่ยนมุมมองปัญหากัน โดยที่ไม่ได้เล่าเนื้อความอะไรต่อกันเลย(เราไม่จำเป็นต้องเล่าที่มาของปัญหาสู่กันฟังนี่นา) มันก็เป็นเหมือนการตั้งหัวข้อสนทนาอะไรซักอย่างขึ้นมาถกกันนั่นแหละ…….เราบอกลูกเราแค่ว่า ให้เค้าทำไป ใครทำอะไรก็ได้กับคนนั้น ทำดีก็ต้องได้ดีซักวัน…….คือให้เค้าตั้งใจทำงานเค้าแหละ…..แต่ก็อยากช่วยให้เพื่อนๆ มาช่วยเค้าทำงาน……..เราบอกลูกรักว่า “บางครั้งเราอาจจะต้องทำเป็นเออออว่าเรื่องที่นายคิดหรือพูดน่ะ เราเข้าใจนะ เราเป็นพวกนาย แล้วค่อยๆ เอาความคิดเราใส่ให้เค้าคิดทีละนิด ให้เค้าค่อยๆ คิดอย่างที่เราคิด เราก็จะชนะ” มันเป็นคำพูดที่รุ่นพี่คนนึงบอกกับเรา ตอนเจอปัญหาในการคุยเรื่องหลักสูตรครั้งแรก…ลูกรักบอกว่า คนเราต้องมีจุดยืน คำถามที่เราโยนลงไปในการสนทนาคือ……”เราจะเห็นมุมมองใหม่ได้ไหมถ้ายืนจุดเดิม”………..คำตอบที่ลูกรักให้มาคือ ได้มั๊ง ให้โลกมันหมุนไป……..นั่นสิ ……แต่เราจะเห็นกว้าง แต่ไม่เห็นรายละเอียด………ซักพักนึงเราก็นึกได้ และตอบกลับไปว่า ใช้ google ไง 55 zoom ได้ ไม่ต้องรอให้โลกหมุนด้วย…….……การคุยเรื่องนี้จบแค่นั้น….จากเรื่องที่ดูเหมือนซีเรียสเป็นเรื่องขำๆ อีกเรื่องในชีวิต

……..วันนี้ อยู่ดีๆ เราก็นึกถึงอีกคำพูดหนึ่งของพี่หัวหน้าเราตอนที่ทำงานออฟฟิศ….พี่เค้าบอกเราว่า “คนเราน่ะ ยืนคนละ Platform” ซึ่งมันก็แปลว่า เรามีจุดยืนที่ต่างกัน…….พี่เค้าบอกเราว่า แต่ละคนมี platform ของตัวเอง ซึ่งมันทำให้แต่ละคนมีมุมมองของตัวเอง คนที่มองอะไรคล้ายกัน ก็แปลว่าเค้ามองจาก platform ที่อยู่ในระยะหรือเลเยอร์ที่ใกล้เคียงกัน(แต่มันก็ยังมีความต่างอยู่ดี) คนที่คิดต่างกัน แปลว่าเค้าอยู่บน platform ที่ห่างกันมาก หรือคนละเลเยอร์…….ซึ่งมันทำให้ การที่จะให้คนหมู่มากคิดเหมือนเรา เห็นเหมือนเรา เป็นเรื่องที่ยากมาก และต้องใช้กำลังภายในสุดๆ………เราก็เลยได้คำตอบของคำถามเมื่อวาน…….”เราจะเห็นมุมมองใหม่ได้ไหมถ้าเรายืนจุดเดิม” จริงๆ แล้ว เราน่าจะถามว่า “เราจะเห็นมุมมองที่ต่างออกไปจากจุดยืนเดิมได้ไหม”………วันนี้เราได้คำตอบแล้ว 100%........

ถ้าเรายืนบน platform ที่ต่างกัน……..เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน platform หรือในความหมายในที่นี้คือจุดยืน…….เพียงแต่เราลองพา platform ของเราไปอยู่ใกล้ๆ platform ของคนอื่นๆ บ้าง เพื่อให้เห็นมุมมองที่ใกล้เคียงกับเขาหรือเธอคนนั้น……..ให้เค้าหรือเธอคนนั้นรู้ว่า โอเคนะ…..เรื่องที่นายคิดหรือพูดน่ะ เราเข้าใจนะ เราเป็นพวกนาย แล้วค่อยๆ เอาความคิดเราใส่ให้เค้าคิดทีละนิด ให้เค้าค่อยๆ คิดอย่างที่เราคิด……แล้วทีนี้ เราก็ค่อยๆ เสนอแนวทางของเรา พาเค้ามามองมุมเรา…….แล้วค่อยปล่อยหมัดเด็ดออกไป……เพราะคนเราน่ะมักจะยอมฟังคำพูดของคนที่เราคิดว่าเป็นพวกเดียวกัน และพร้อมที่จะโต้แย้งคำพูดของคนที่เราคิดว่าต่างพวกเสมอเลย…….…ข้อสำคัญคือ…….เราต้องไม่กระโดดลงไปใน platform เดียวกับเค้า……..ไม่อย่างนั้นเราก็จะกลายเป็นคนไม่มี platform เป็นของตัวเอง กลายเป็นคนไม่มีจุดยืน!!!



Create Date : 03 กุมภาพันธ์ 2551
Last Update : 3 กุมภาพันธ์ 2551 21:56:06 น. 2 comments
Counter : 2700 Pageviews.

 
ผม คง เอา เรื่อง นี้ ไป ใช่ ประ โยชน์ ได้ ตลอด ชีวิต เลย ^^ ขอบ คุณ ครับ อาจารย์


โดย: พัด IP: 124.121.220.163 วันที่: 23 พฤษภาคม 2552 เวลา:1:00:58 น.  

 
เข้ามาอ่านงานของอ้อม แล้วไม่เสียดายที่ได้รู้จักกัน


โดย: nong_taky วันที่: 3 มิถุนายน 2554 เวลา:18:50:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

walanlove
Location :
ปทุมธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เป็นคนทำอะไรมีสาระไม่เก่ง....
ที่ทำเก่ง...ก็แค่ฟอร์ม

อยากแค่มีชีวิตอยู่
และใช้ชีวิตให้มีความสุขเท่านั้น
Friends' blogs
[Add walanlove's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.