ไหนๆก็ตั้งหน้าตั้งตาอ่านมาจนครบปีแล้ว...ก็ขอเขียนบล็อกส่งท้ายปีกันสักหน่อยค่ะ ปีนี้เป็นปีแรกที่ทำการนับเล่มการอ่านอย่างจริงๆจังๆ...ทุกปีอ่านแล้วก็แล้วกัน เขียนรีวิวบ้าง ไม่เขียนบ้าง...แต่ปีนี้เริ่มนับตั้งแต่เล่มแรกจนถึงเล่มที่ 144...ไม่คิดว่าตัวเองจะอ่านได้เยอะขนาดนี้
อ่านมาทั้งปีก็พอจะสรุปได้เป็นข้อๆ ดังนี้จ้า...
1. โปรเจ็กต์ยักษ์กับการอ่านเพชรพระอุมาภาคแรก 24 เล่มจนจบ...หลังจากที่ดองไว้ตั้งแต่ปีมะโว้โน่นนนน แล้วก็ไม่ผิดหวังซะด้วยสิคะ เพลิดเพลินจนจวนๆจะหาภาค 2 อ่านต่อ...แต่คงต้องรอไปก่อน อิอิ
2. ถ้าตัดเพชรพระอุมาออก....ปีนี้นักเขียนที่ติดตามผลงานมากที่สุดคือ ปราณธร ณ ค่ายแจ่มใสค่ะ...นับได้ 9 เล่ม ทั้งงานเก่า-ใหม่ คละๆกันไป มีตั้งแต่ชอบไปจนถึงชอบมาก...เนื้อหาก็เบาบ้าง หนักบ้าง ไปจนถึงหนักอึ้งโน่นแน่ะ...ถ้าให้เรียงตามความรู้สึกก็เป็นแบบนี้ค่ะ...มอญซ่อนรัก...บ่วงรักนางฟ้า...นับหนึ่งจนถึงรัก...ฟ้ากลางใจ...ก่อนแสงรัก...ไฟแค้นแผนร้าย...ไฟรักราน...เสน่หาตราใจ...และสุดท้ายที่ยังทำเอาอึ้งๆอยู่จนถึงทุกวันนี้ก็คือ Zobie Prince รักลวงใจค่ะ
3. ตามมาติดๆกับคนนี้เลยค่ะ...นินาม...ที่ีไม่ว่าจะเป็นนิยายหรือนิยายภาพก็ชวนอ่าน ชวนอมยิ้มได้ตลอด...ปีีนี้เก็บไปได้ 6 เล่มค่ะ...นับรวมที่เป็นงานร่วมกับท่านอื่นด้วยนะคะ...หมั่นโถวท่องยุทธจักร...นิรนาม...รอยกับอันนา...อีกมุมมองของความรู้สึก(นินาม & ญานิน)...เรื่องลับระหว่างรัก...4 leaf clover(ร่วมกับนักเขียนอีกหลายท่าน)...เปาน้อย...
4. อันดับต่อมาครองร่วมกันค่ะ...จบที่ 4 เล่ม...แต่เป็นนักเขียนที่ตามผลงานมาอย่างต่อเนื่องค่ะ...แบบเห็นชื่อแล้วไม่ลังเลที่จะสอยกลับบ้านเลย...คนแรกคือ tiara...กับผลงานแนวสืบสวนปนโรแมนติก แม้ว่าอ่านทีไรจะขัดใจที่เล่มเล็กบางทุกทีก็เถอะ ฮา...4 เล่มที่ได้อ่านก็คือ...แรงแค้นแสนรัก...เพชรพรายประกายรัก...สายลับพรางรัก...รอยรักในลางร้าย
สำหรับติญญา(ดราม่ากระชากน้ำตาได้ทุกเรื่องสิน่ะ) ก็จบที่ 4 เล่มเหมือนกันค่ะ...คือรักใช่ไหม...ปมแค้นซ่อนรัก...กับดักร้ายกลายรัก...หัวใจซ่อนกล...
5. แต่ก็ยังมีอีกหลายท่านที่ติดตามผลงานอย่างต่อเนื่อง เพราะติดใจในฝีปลายปากกา ไม่ว่าจะเป็น...มุนิน(นิยายภาพ)....ดวงตะวัน...อิสย่าห์...ภาคินัย(เฉพาะแนวที่ไม่ใช่แบบสยองๆนะคะ)...นับดาว...nanaspace...นายา...ร่มแก้ว...ภัสรสา...วรรณวรรธ์...ก็คงจะยังติดตามผลงานกันในปีต่อๆไปอย่างเหนียวแน่นค่ะ
6. นิยายเซ็ต ก็มีอ่านจบไปหลายอยู่ค่ะ
- มากกว่ารัก ชุด ท่านหญิงจอมแก่น
- ชุดสะดุดรักนักสืบ (สืบรักละลายใจ...เกมรักนักสืบ...สืบลับลิิขิตรัก)
- Love on Air (รักออกรส...เปลี่ยนร้ายกลายรัก...เล่ห์ค้นรัก...นิยายรักสลับฉาก...ปั้นรักให้ลงล็อก)
- ลัดฟ้าแอร์ไลน์ สายการบินแห่งรัก (พรหมลัดฟ้า...ลัดฟ้าวิวาห์ลวง...วาดรักลัดฟ้า...ลิขิตรักลัดฟ้า)
7. นิยายที่อ่านแล้วฮาจนน้ำตาเล็ด...ได้แก่...Daddy Long Love...ลุ้นรักคุณพ่อกำมะลอ ของ IVORY ค่ะ...ฮาดีมีสาระ
ส่วนที่อ่านแล้วสะเทือนอารมณ์สุดๆ ก็...Zobie Prince...รักลวงใจ ของปราณธร เจ้าของแชมป์อ่านเยอะสุดในปีนี้ค่ะ...แบบว่า...ยังรู้สึกหน่วงๆทุกทีที่นึกถึงเลยค่ะ
8. สถิติของค่ายที่อ่านมากที่สุดก็ตกเป็นของแจ่มใสค่ะ...35 เล่ม...
9. มีข้อสังเกตอยู่อย่าง...ที่เพิ่งสังเกตเห็นจริงๆนะ...เรื่องแรกและเรื่องสุดท้ายของปี เป็นของนักเขียนคนเดียวกันพอดิบพอดี...tiara...จากเรื่องแรก...แรงแค้นแสนรัก...และเรื่องสุดท้าย รอยรักในลางร้าย...แหม อะไรจะบังเอิญขนาดน้านนนน
ปีนี้อ่านไปตั้ง 144 เล่มแล้ว...เหลือบไปมองกองดองก็ยังคงเยอะอยู่ ไม่รู้ว่าอ่านยังไงกองดองไม่เคยยุบลง
เลยไม่กล้าตั้งเป้าใดๆสำหรับปีหน้า ไม่ว่าจะลดการซื้อ ลดการอ่าน ทลายกองดองอย่างบ้าระห่ำ...เอาเป็นว่า หนอน(หนังสือ)ตัวน้อยๆ(เหรอ?) จะอ่านไปเรื่อยๆ อ่านจนกว่าจะหมดแรง ซื้อจนกว่าจะหมดตังค์แล้วกันค่ะ ฮาาาาา
สุดท้ายนี้...ขอสวัสดีปีใหม่ 2557 เพื่อนชาวบล็อกทุกท่าน ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นเสมอมา...ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่จน และมีแรงอ่านหนังสือต่อไปนะคะ