อุดร - หนองคาย - เวียงจันทน์ เมื่อปลายกันยายน'50

นู๋กานต์จะพาไปเที่ยว ไปด้วยกันนะครับ

ถึงแล้วครับ สนามบินอุดร เป็นสนามบินของทหารใช้ร่วมกัน

พอออกมาก็มีคนมาถามว่าจะเข้าเมืองมั้ยคันละ 200 บาท ถ้าไปรถตู้คนละ 60 บาท ซึ่งเรามีกัน 4 คน รวมนู๋กานต์ด้วยครับ สรุปแล้วนั่น Taxi ดีกว่าคุ้ม
พอถึงบขส.ก็ไปถามที่ซื้อตั๋วไปเวียงจันทน์ ต้องมีไปผ่านแดนหรือพาสปอร์ทถึงจะซื้อตั๋วได้ ดังนั้นเราจึงต้องไปทำใบผ่านแดนที่หนองคาย ทำที่ศูนย์ OTOP แต่ที่จริงใกล้สะพานก็มีร้านรับทำครับ ทำเสร็จก็นั่งรถสกายแล็ปไปสะพานมิตรภาพไทย - ลาวกันเลย

ถึงแล้วด่านที่หนองคาย ภาพนี้ถ่ายตอนขากลับ พอถึงที่หน้าด่านก็มีคนขับรถตู้มาช่วยทำนั่นทำนี่ แล้วก็ชวนให้เช่ารถเค้า 700 บาทเป็น one day trip คุณแม่คิดว่าจะไปนอนซักคืนแต่คุณตาบอกไม่เอา กลับไปนอนที่อุดรดีกว่า ตอนเช้าอีกวันจะได้ไปเยี่ยมญาติที่อุดรด้วย ตกลงไปก็ไป

นี่คือที่แรกที่คณะเราไปครับ พระธาตุหลวง

เดินผ่านซุ้มประตูเข้าไปด้านซ้ายมือเป็นอาคารกำลังก่อสร้าง และมีชื่อโครงการเขียนไว้แต่อ่านไม่ออก

นี่เป็นพระธาตุหลวง ตอนแรกกะว่าจะเข้าไปชมด้านใน แต่เก็บตังก็เลยไม่เข้าดีกว่า

ที่ต่อไปเป็นวัดสีเมือง

ด้านในจะเป็นหลักเมืองหรือที่เรียกว่าศาลหลักเมืองนั่นเอง

นี่เป็นของที่ใช้บูชาหลักเมืองของชาวเวียงจันทน์

ประตูหน้าต่างจะเป็นไม้แกะสลักสวยมากๆ

ยังอยู่ในวัดสีเมือง นี่พระพุทธรูปที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงใกล้ ๆ ลานจอดรถ

ออกจากวัดสีเมือง ก็มุ่งตรงไปแลกเงิน 1 บาท = 283.28 กีบ คุณแม่แลกไป 500 บาท = 141,640 กีบ แต่ได้มาแต่ 141,500 กีบ เนื่องจากเงินกีบมีแต่แบงค์ใหญ่ๆ ก็เลยขาดทุนไป 50 สตางค์ครับ แลกเงินเสร็จก็ไปตลาดเช้ากัน พอลงจากรถก็...ซู่ซู่ ฝนตกก็เลยต้องเดินเล่นในตลาดเช้าเพื่อรอให้ฝนหยุดตก นู๋กานต์ร้องอยากกินดัชมิลล์ ก็เลยต้องพากันเดินไปที่ Food

นี่เป็นจุดแลกคูปอง สีสันสดใสดีครับ นู๋กานต์กินดัชมิลล์เสร็จแล้วก็ลงมาซื้อของ ซักพักฝนก็หยุด แล้วเราก็ไปต่อกันเลย

คุณตาถามคนขับรถตู้ว่าทำไมไม่เห็นมีตึกสูงๆเลย เค้าตอบว่าทางรัฐบาลไม่ให้สร้างตึกสูงเกินกว่าประตูไช

ออกจากประตูไช รถเราติดไปอำนาจ (ไฟแดง) อยู่ จู่ๆก็มีเสียงดังขึ้น คุณตาบอกว่ารถมอไซด์ฝ่าไฟอำนาจ ไปชนกับรถยนต์ คงเจ็บแย่เลย

ที่ต่อไปหอพระแก้วแต่ก่อนพระแก้วมรกตเคยอยู่นี่ หอพระแก้วเป็นที่สุดท้ายของทริปนี้เนื่องจากเย็นมากแล้ว

บันไดทางขึ้น

จากบันได ขึ้นมาจะพบบานประตูแกะสลัก

พระพุทธรูปหน้าประตู

ที่จริงแล้วเค้าไม่ให้ถ่ายภาพด้านในหอ ถ่ายข้างนอกก็ได้ครับ

ออกจากหอพระแก้ว ก็มุ่งหน้าไปสะพานมิตรภาพไทย - ลาวกันเลย ระหว่างทางเห็นตึกนี้คนขับรถตู้บอกว่าเป็นตึกชินวัตร

ถึงแล้วครับด่าน ที่เห็นนี่เป็นดิวตี้ฟรีของลาวครับ แม่นู๋กานต์เข้าไปซื้อของฝากในนั้นด้วย

ด่านลาวเข้าแถวเพื่อตรวจเอกสาร

แสงอาทิตย์กระทบกับผืนแม่น้ำโขง ชังสวยจริงจริ๊ง

เช้าอีกวันไปเยี่ยมญาติในอุดรแถวหนองประจักษ์เสร็จ ก็ไปเที่ยวที่หนองคายต่อกันเลย ที่แรกเป็นวัดโพธิ์ชัย

สิงห์ยืนเฝ้าหน้าทางเข้าโบส

เข้ามาชมด้านในบ้าง องค์ที่อยู่ตรงกลางนั่นแหละครับหลวงพ่อพระใส

เพดานในภาพถ่ายมาไม่ค่อยสวยเลย แต่ของจริงสวยมาก

ภาพบนฝาผนังของโบส

นี่เป็นอาคารที่กำลังก่อสร้าง

เสร็จจากวัด ก็ไปต่อกันที่ตลาดท่าเสร็จ ริมแม่น้ำโขง ช็อปซักพักก็กลับ (ไม่ได้ถ่ายรูปมา ช็อปเพลินไปหน่อย)

Last Update : 17 ตุลาคม 2550 10:44:19 น. 4 comments

ตามนู๋กานต์ไปไปด้วยคนนะคร้าบ

โดย: paerid วันที่: 16 ตุลาคม 2550 เวลา:14:16:55 น.

อืม น่าไปจังเลย ยังไม่เคยไปเลยค่ะ
เอ่.....ตั๋วเด็กนี่ ครึ่งราคา หรือ เต็มคะ

โดย: คิตตี้..เหมียว วันที่: 16 ตุลาคม 2550 เวลา:14:16:59 น.

พอดีได้ผี 3 บาท ของนกแอร์ครับ

โดย: นู๋กานต์ วันที่: 16 ตุลาคม 2550 เวลา:14:31:27 น.

รัก มิ้งค์ ครับ

โดย: ดิว ครับ IP: 125.26.170.197 วันที่: 14 ธันวาคม 2550 เวลา:13:59:10 น.

นู๋กานต์

เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตให้เต็มที่

[Add นู๋กานต์'s blog to your web]