ความจริงที่แกล้งไม่มอง (ดวงอาทิตย์กับดอกทานตะวัน)





ต้นเดือนพฤศจิกายน ’๕๐ ฉันเดินดูงานศิลปะอยู่ที่หอศิลป์ราชินี
เพื่อนหนุ่มกระหืดกระหอบมาพร้อมนวนิยายเล่มใหม่ของทินกร หุตางกูร
‘ดวงอาทิตย์กับดอกทานตะวัน’ พร้อมสำทับให้อ่าน
ในความรู้สึกของคนที่มีแผลเป็นจากความรัก
ฉันเปิดแต่ละหน้าอย่างทุกข์ทรมาน
ความคุ้นเคยตัวละครของพี่เต้ย-ทินกร
ที่ไม่ว่าจะเล่มไหนก็ล้วนมีบุคลิกท่าทางเหมือนกัน
ค่ำคืนซึ่งถูกพาไปแนะนำให้รู้จักกับพี่เต้ย ณ ร้านเฮมล็อค
เหตุการณ์ปฎิวัติ ๑๙ กันยา เช้าที่ฉันต้องออกไปเก็บภาพประวัติศาสตร์
ขณะผู้คนพากันหลั่งใหลมาให้กำลังใจทหาร
นอกจากภาพดอกกุหลาบบนปากกระบอกปืนที่ถ่ายไปส่ง
ฉันกดชัตเตอร์และรินน้ำตาสงสารพื้นถนนซึ่งถูกรถถังครูดเป็นรอย
ความขัดแย้งระหว่างฉันกับคนใกล้ตัววันนั้นจบแล้ว
รัฐบาลทหารจากไปแล้ว
แต่รอยล้อรถถังบนผิวถนนยังคงอยู่
และแผลเป็นในใจฉันไม่เคยตายไปจากความทรงจำเสียที


บางคำถามจากเพื่อนหนุ่มทำให้ฉันนึกถึง ‘ดวงอาทิตย์กับดอกทานตะวัน’ อีกครั้ง
“คุณคิดว่าอนาคตของคนมีรักสามเส้าจะเป็นอย่างไร”
มันเป็นคำถามหนึ่งในหนังสือ และคำถามที่เพื่อนถามอย่างปลง
หลังรู้ว่าฉันนอกใจชายหนุ่มคนที่ฉันวางหัวใจไว้ที่เขา (อีกแล้ว)
ฉันหัวเราะและตอบไปว่า...
หากเราทั้งคู่ยังไม่ลงลึกในความสัมพันธ์
การที่ฉันไปสานสัมพันธ์ทางใจกับใครไม่อาจเรียกว่า ‘ความผิด’ ได้




คุณคะ...คุณเป็นคนที่รักด้วยสมองหรือหัวใจคะ ฉันอยากถามคุณบ้าง
ปรกติฉันรักด้วยหัวใจ โดยมองข้ามเหตุและผลทุกอย่างไป
บทลงเอยของความรักครั้งก่อนจึงทำให้ฉันแทบตายกว่าจะเดินออกมาได้
หลังจากรู้สึกดีกับใครใหม่ฉันจึงอยากฟังเสียงของเหตุผลบ้าง
เหตุผลบอกฉันว่าชายหนุ่มที่ทำให้ฉันถูกกวีสิงบ่อยๆ
ไม่เหมาะกับการใช้ชีวิตด้วย เพราะเขาติสต์เกินไป
และฉันเคยเจ็บปวดกับการรักชายหนุ่มที่เป็นศิลปินมาแล้ว
ส่วนชายหนุ่มคนอื่นที่เหลือฉันขอตัดให้เหลือเพียงคุณครูศิลปะ
คุณครูเป็นผู้ชายในแบบที่ทำให้ฉันสงบและนิ่งได้
ไม่ว่าจะร้อนมาจากไหน คุณครูสามารถพลิกอารมณ์ฉันให้เย็นได้ในพริบตา
เป็นความเย็นจากภายในของคุณครูที่แผ่ออกมาคลายร้อนให้ฉัน
นอกจากนี้คุณครูยังเป็นนักให้กำลังใจชั้นเยี่ยม
ไม่เคยมีงานเขียนชิ้นไหนถูกติ มีแต่ให้กำลังใจในการขีดเขียน
ต่างจากพ่อดาวในดวงตาเสียเหลือเกินที่ฉันชอบฟังเสียงติจากเขา
ก็เขานี่ล่ะไม่ใช่หรือที่ทำฉันลุกขึ้นมาพยายามเรียงร้อยบทกวี
ด้วยหวังใจว่าวันหนึ่งหากมีโอกาสเดินทางด้วยกัน
รอยหายใจของฉันจะได้มีส่วนผสมอยู่ในบทกวีของเรา
หากรักด้วยสมอง...คุณครูคือคนที่ฉันจะเริ่มต้นด้วยใหม่
ทว่าหากรักด้วยหัวใจ...ฉันยึดมั่นในพ่อดาวในดวงตามานานแล้วค่ะ
หากคุณอยู่ในสภาวะการณ์เดียวกับฉันคุณจะเลือกทำตามสิ่งใด
เพราะไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ล้วนมีโศกนาฎกรรมรออยู่

เหมือนการเลือกของเด็กสาวซึ่งงดงามดั่งนางฟ้าอย่าง ‘สิริมายา’
จากหนังสือ ‘ดวงอาทิตย์และดอกทานตะวัน’
ไม่ว่าเธอจะเลือกเด็กหนุ่มหล่อ, ผอม, ผิวขาว ผู้มีความคิดอ่านอย่าง ‘คีตา’
หรือเด็กหนุ่มอีกคนซึ่งหล่อ, ผอม, ผิวขาวที่ซีดกว่า
จนมีรัศมีของความแปลกแยกอย่าง ‘ปรมัตถ์’
นาฎกรรมอำลาคงจบด้วยบทเศร้ามากกว่าสุข



‘สักวัน ผู้หญิงจะพูดสิ่งที่อยู่ในใจ แม้รู้ว่าต้องเจ็บ
แต่ก่อนพูด ฉันขอกอดคุณ และบอกคุณว่าฉันรักคุณ
ฉันมีคนอื่น แต่ไม่ได้รักคุณน้อยลง หรือต้องการให้เขาแทนที่คุณ
ฉันเพียงมีช่องว่างในใจ ซึ่งเขาสามารถเติมเต็ม
ฉันเหมือนคนโง่ที่มีคนรักสองคน การรักคุณสองคนฝืนกฎทุกอย่าง
แต่ฉันไม่อยากให้คุณคิดว่าคุณเสียฉันไปเพราะฉันมีคนอื่น
คุณคือรักแรกของฉัน สิ่งที่ฉันพูด ฉันสาบานว่าคือความจริง
ความรู้สึกที่ฉันให้คุณ ฉันไม่มีวันให้คนอื่น
ฉันไม่มีสิทธิ์ห้าม ถ้าคุณจะไป แต่ฉันหวังให้คุณอยู่...’



โศกนาฎกรรมของชีวิตมีสองประการ
ประการแรกคือการยอมทำตามความต้องการของหัวใจ
และประการหลังคือการไม่ทำตาม
เป็นคุณจะเลือกแบบไหนในเมื่อเส้นทางใดล้วนแต่ก่อโศกนาฎกรรมทั้งสิ้น



‘เธอไม่รู้หรือว่ารักสามเส้ามีพิษร้ายกว่ายาพิษชนิดใด
มันทำให้หัวใจทุกดวงในบ่วงรูปสามเหลี่ยมด้านเท่าของยูคลิดสลาย
คนที่หวังพบความสุขในรักสามเส้ามีเพียงคนหลับแล้วละเมอ’



คำพูดดังกล่าวทำเอาฉันขบคิด...
หรือฉันต้องการหลับเพื่อละเมออย่างเป็นสุขในโลกความจริง
ให้เรื่องนี้เป็นความจริงที่ฉันแกล้งทำเป็นมองไม่เห็นมันเสีย
เมื่อไม่เห็นก็ไม่รับรู้และไม่ก่อเกิดความเจ็บปวดใดทั้งสิ้น
ว่าแต่ว่า...เราสามารถกักตนอยู่ในโลกนั้นได้นานเท่าไหร่
ในเมื่อมนุษย์เปราะบางเกินกว่าจะอยู่ด้วยกันเพียงสองคน!!!

นอกจากเรื่องรักสามเส้า พี่เต้ย-ทินกร ยังแทรกเหตุการณ์ปฎิวัติ ๑๙ กันยา
อย่างนวลเนียนไปกับเรื่องซึ่งไม่สร้างอารมณ์สะดุดระหว่างอ่าน
ในจังหวะที่ประเทศไทยคล้ายถูกตรึงอยู่บนจุดเดียวของเวลา
การล้มล้างรัฐธรรมนูญปี ๔๐ ทำให้ไม่มีอดีตและมองไม่เห็นอนาคต
ประเทศไทยกลายเป็นอาณาจักรที่ว่างเปล่า
ชนชั้นกลางของสังคมผู้ชื่นชมในการปฎิวัติครั้งนี้
ต่างพากันแกล้งมองไม่เห็นความจริงว่ารัฐบาลทหารสร้างตราบาปใดไว้บ้าง

คุณคะ...คุณเคยยืนบนปลายเท้ามั้ยคะ
ลำพังการยืนด้วยปลายเท้าก็เป็นเรื่องยากในการทรงตัว
แล้วหากสองมือคุณยังต้องใช้เอื้อมคว้าฝัน
จังหวะนั้นคุณจะใช้มือที่ไหนกันเกาะเกี่ยวใครเคียงข้าง
ฉันตระหนักดีถึงความรู้สึกที่ว่านี่คะ
จึงไม่เคยใช้ใจเหนี่ยวรั้งใครสักคนอย่างเห็นแก่ตัว
หลังจากนอกใจพ่อดาวในดวงตาทีไร
มันส่งผลให้ปริมาณความรักที่มีต่อเขาเพิ่มมากขึ้น
และวันนี้มันทำให้ฉันกลับมาคลั่งและใจละลายไปกับทุกคำพูดของเขา
มันน่าแปลกที่ความรู้สึกอย่างที่ว่าไม่เคยเกิดขึ้นยามฉันอยู่กับคุณครู
คุณครูทำให้ฉันเกิดความรื่นรมย์ในความสงบ โดยสามารถทำงานได้เรื่อยๆ
ในขณะที่พ่อดาวกวีในดวงตาสร้างแรงบันดาลใจ
และเป็นพลังให้ฉันให้ทำงานได้อย่างไม่รู้จักเหนื่อย

คุณคะ...หาคุณเจอใครที่ยืนบนสภาวะการณ์เดียวกับฉัน
อย่าให้เขาเลือกเลยนะคะว่าจะเลือกฝ่ายไหน
ไม่มีใครต้องการมากหน้าหลายรักในคราเดียวหรอกค่ะ
ถ้าหากว่าคนที่อยู่ตรงหน้าสามารถทำให้เราไม่รู้สึก ‘ขาด’ อะไร
ฉันเชื่อว่าเวลาจะทำให้ทุกความรู้สึกในใจคลี่คลาย
แล้ววันนั้นจะตอบได้เองว่าใครกันคือคนที่ ‘ขาด’ ไม่ได้ในชีวิต

หลังจิบกาแฟเช้าพร้อมพี่เล็กพี่ใหญ่ที่ร้าน ฉันขับรถไปที่ทำการไปรษณีย์
ส่ง ‘ดวงอาทิตย์กับดอกทานตะวัน’ ให้ออกเดินทางเป็นครั้งแรก
ไม่ได้แฝงนัยยะใดทางความรู้สึกให้กับคนรออ่าน
เพียงแค่อยากให้หนังสือได้ออกเดินทางไปสร้างมิตรภาพใหม่ๆ ก็เท่านั้น





หมายเหตุ : ตัวเอียงคือข้อความที่คัดลอกมาจากหนังสือ ‘ดวงอาทิตย์กับดอกทานตะวัน’





Create Date : 30 พฤษภาคม 2551
Last Update : 30 พฤษภาคม 2551 13:08:46 น. 13 comments
Counter : 510 Pageviews.

 
หายขี้เกียจแล้วจะเอาภาพมาใส่ให้ดูหน้าตาหนังสือค่ะ

อย่าลืมเปิดลำโพงฟังเพลงนะคะ


โดย: นกที่ไม่มีเสียง วันที่: 30 พฤษภาคม 2551 เวลา:13:10:36 น.  

 
แม่นกที่รักของพี่ ขอกรี๊ดดดด ก่อนนะ ประทับใจสุดๆๆ

ขอบคุณที่เลือกส่งหนังสือเล่มนี้ให้จ้า

สักวัน ผู้หญิงจะพูดสิ่งที่อยู่ในใจ แม้รู้ว่าต้องเจ็บ
แต่ก่อนพูด ฉันขอกอดคุณ และบอกคุณว่าฉันรักคุณ
ฉันมีคนอื่น แต่ไม่ได้รักคุณน้อยลง หรือต้องการให้เขาแทนที่คุณ
ฉันเพียงมีช่องว่างในใจ ซึ่งเขาสามารถเติมเต็ม
ฉันเหมือนคนโง่ที่มีคนรักสองคน การรักคุณสองคนฝืนกฎทุกอย่าง
แต่ฉันไม่อยากให้คุณคิดว่าคุณเสียฉันไปเพราะฉันมีคนอื่น
คุณคือรักแรกของฉัน สิ่งที่ฉันพูด ฉันสาบานว่าคือความจริง
ความรู้สึกที่ฉันให้คุณ ฉันไม่มีวันให้คนอื่น
ฉันไม่มีสิทธิ์ห้าม ถ้าคุณจะไป แต่ฉันหวังให้คุณอยู่...’






โดย: โมกสีเงิน วันที่: 30 พฤษภาคม 2551 เวลา:13:38:49 น.  

 
เพราะไม่ลืมเปิดลำโพงน่ะสิคะ ทำให้อ่านเพลินฟังเคลิ้มไปเลย

บ้านไหนมีหนังสือ...อ่าน บ้านไหน...มีคนอ่านหนังสือ
เราจะตามไปดูO_O

คุณนกฯบอกว่าเกิดไม่ทันเพลงนี้ สงสัยฟังตอนอยู่ในท้อง
ทำเอาเราเหวอ^O^ไปเลยอ่ะ
จะบอกว่าเราก็เพิ่งเคยได้ยิน แต่ทำไมร้องได้ทั้งเพลงก็มะรู้ววอ่ะ เอิ๊กๆ


โดย: พูษรี วันที่: 30 พฤษภาคม 2551 เวลา:14:34:19 น.  

 
"ลำพังการยืนด้วยปลายเท้าก็เป็นเรื่องยากในการทรงตัว
แล้วหากสองมือคุณยังต้องใช้เอื้อมคว้าฝัน
จังหวะนั้นคุณจะใช้มือที่ไหนกันเกาะเกี่ยวใครเคียงข้าง"

ทำให้เราหลงตัวอักษรที่ถ่ายทอดออกมาเจงๆ เลยแม่นก



โดย: โมกสีเงิน วันที่: 30 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:11:22 น.  

 
ว่าพี่ว่าเชื้อเนี่ยบาปนะจ๊ะ..อิ อิ อิ มือใหม่จัดสวน ช่างเปรียบเทียบได้น่าตีจริงๆ


โดย: โมกสีเงิน วันที่: 30 พฤษภาคม 2551 เวลา:16:05:02 น.  

 
โอ๊ะ...เข้าบล็อกนี้ได้อ่านอะไรดี ๆ อีกแล้ว
ทำไมแม่ไก่ไม่เคยได้ยินเพลงนี้มาก่อนเลยอ่ะ...เสียงเหมือนอ้ายจรัลเลย

แม่นก่เจ้า...?


โดย: แม่ไก่ วันที่: 30 พฤษภาคม 2551 เวลา:16:32:07 น.  

 
อ่านจนจบเลยค่ะ
รีวิวของคุณนก..เขียนได้น่าประทับใจจังค่ะ

“คุณคิดว่าอนาคตของคนมีรักสามเส้าจะเป็นอย่างไร”
บอกได้คำเดียวว่า...ในตอบจบแล้ว ต้องมีคนหนึ่งคนใดเสียใจเสมอค่ะ

เขียนเก่งจังค่ะ...อ่านแล้วชอบมากเลย
"ไม่มีใครต้องการมากหน้าหลายรักในคราเดียวหรอกค่ะ
ถ้าหากว่าคนที่อยู่ตรงหน้าสามารถทำให้เราไม่รู้สึก ‘ขาด’ อะไร
ฉันเชื่อว่าเวลาจะทำให้ทุกความรู้สึกในใจคลี่คลาย
แล้ววันนั้นจะตอบได้เองว่าใครกันคือคนที่ ‘ขาด’ ไม่ได้ในชีวิต"เห็นด้วยค่ะ


โดย: nikanda วันที่: 30 พฤษภาคม 2551 เวลา:18:51:43 น.  

 
สวัสดีครับ

ดีใจจังครับที่ได้แวะมาพูดคุยกับคุณนกไม่มีเสียงซะที

โศกนาฎกรรมของชีวิตมีสองประการ
ประการแรกคือการยอมทำตามความต้องการของหัวใจ
และประการหลังคือการไม่ทำตาม
เป็นคุณจะเลือกแบบไหนในเมื่อเส้นทางใดล้วนแต่ก่อโศกนาฎกรรมทั้งสิ้น

นั่นซิครับแล้วเราจะเลือกแบบไหนดี

ด้วยมิตรภาพครับ



โดย: ดอกเสี้ยวขาว วันที่: 30 พฤษภาคม 2551 เวลา:19:39:56 น.  

 
สวัสดีครับคุณนกไม่มีเสียง
ยินดีที่แวะเข้าไปเยี่ยมที่บล็อก

อ่านที่อยู่ว่าคุณอยู่ที่แม่ฮ่องสอน
คุณอยู่ตรงไหนบอกได้ไหมครับ ?
เพราะผมหลงรักเมืองแม่ฮ่องสอนมาก

เรื่องที่คุณเขียนดูเป็นคนที่ละเอียดอ่อนจัง

รัก...เอ้อ..ความรัก...ไม่เข้าใครออกใครจริงๆ

ด้วยมิตรภาพ


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 30 พฤษภาคม 2551 เวลา:20:59:12 น.  

 
สวัสดียามเจ๊าเจ้าแขกแก้วผู้มาเยือน



ปี้โมกตี้ฮัก...มาจ้วยปั่นเม้นต์เหรอเจ้า
บ่ะได้ว่าปี้ว่าเจื้อหนา หยอกนิดหน่อยต้วยฮักเอ๊งงงง

พูษรี...เกิดบ้ะทันจริงๆ นะเออ

แม่ไก่...หนูกึ๊ดว่าเสียงเหมือนอ้ายไวด์-ศักดิ์ศิริ มากกว่านะเจ้า
แต่ความจริงคือเพลงเจ้าตัวหนังสือ ของ อารักษ์ อาภากาศ

คณแม่น้องนางฟ้า...หลังเดินออกมาจากความรักครั้งเก่าได้อย่างเด็ดขาด
ข้าเจ้าบอกตัวเองว่า...ถ้าจะมีความฮักใหม่จะฮักช้าๆ ให้เราต่างฮู้สึกว่า "ขาดกันไม่ได้" น่ะเจ้า

ดอกเสี้ยวขาว...ยินดีแล้วมิตรแก้วมาเยือน
การไม่เลือกอาจคล้ายคนหลายใจ แต่เชื่อเถอะธรรมชาติจะช่วยเราเลือกเอง

ด้วยมิตรภาพเจ้า

พ่อพเยีย...แหะๆ เขินจัง คำว่า "ละเอียดอ่อน" นี่เป็นคำชมใช่มั้ยคะ
แต่กับบางคนที่หมดใจกับสิ่งเดียวกันก็กลายเป็น "เรื่องมาก" ไปได้นะคะพี่

คุณหนึ่ง...เอาเข้าจริงๆ ความรู้สึก "ขาดไม่ได้" มันเกิดแค่ชั่วขณะหนึ่งยามที่หัวใจอ่อนแอและต้องการพึ่งพิงใครสักคนนั่นล่ะค่ะ
ส่วนคนที่เติมชีวิตเราไม่ให้พร่องนั้นก็หามีไม่ค่ะ ฉันเชื่อเช่นนั้น
คุณหนึ่งค่ะ...ชีวิตฉันเบาหวิวจนคุณแทบไม่เชื่อเชียวค่ะ
ขนาดอกหักฉันยังหน้าระรื่นตาใสหยอกล้อเล่นกับใครต่อใครได้เลย เอิ๊กกกกก


โดย: นกที่ไม่มีเสียง วันที่: 31 พฤษภาคม 2551 เวลา:9:14:35 น.  

 
อยากอ่านค่ะ

ติดใจเรื่องทัชมาฮาลบนดาวอังคารน่ะ

อืมม์..

สำหรับเรา เรารักด้วยสมองค่ะ หากการรักด้วยหัวใจ คือการที่จะต้องทำร้ายใครคนอื่นน่ะนะคะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 31 พฤษภาคม 2551 เวลา:14:56:34 น.  

 
โดนใจมากๆเลยเพราะตอนนี้กำลังเป็นแบบนี้อยู่

ยังไม่รู้จะเลือกทางไหน เพราะไม่ว่าทางไหนก็เจ็บปวดเหมือนกันเน๊าะ อ่านแล้วน้ำตาไหลลงมาเป็นทางเลย


โดย: taan (changdaew ) วันที่: 1 มิถุนายน 2551 เวลา:12:55:43 น.  

 
ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกัน
หนาวหน้าลงมาทางอีกหรอครับ
กำลังปรับปรุงอยู่ อาจจะดูไม่สวยงามเท่าไหร่


โดย: kom (booktree ) วันที่: 3 มิถุนายน 2551 เวลา:17:18:45 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

นกที่ไม่มีเสียง
Location :
ยะลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





เยาวชนนักเขียนชายแดนใต้

Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
30 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add นกที่ไม่มีเสียง's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.