สวัสดีครับ เดือนมีนาคม -เมษายน อากาศบ้านเราจะร้อนไปไหน เอาภาพตอนมกราคมอากาศเย็นสบายมาให้ชมผ่อนคลายกันบ้างดีกว่า ลุงชาติมีภารกิจต้องไปถ่ายภาพที่เชียงใหม่เมื่อเดือนมกราคม เป็นงานพระราชทานปริญญาบัตร มีบัณฑิตจากรั้ว มช.ที่ต้องไปถ่ายภาพให้สี่คนและ มีแถมถ่ายพรอตเทรตอีกนิดหน่อย เลยถือโอกาสพาครอบครัวไปแอ่วเหนือซะด้วยเลยแอ่วเหนือฉบับย่อความ

ภารกิจหลักคืองานถ่ายภาพรับปริญญาพอมีช่วงว่างจากถ่ายภาพรับปริญญา ก็จะไปหาที่เที่ยวกัน วันแรกๆก็ยังฟิตอยู่พอเที่ยวกับเขาไหว มาวันหลังๆ เริ่มล้าเหมือนกัน เที่ยวกับเขาไม่ค่อยไหว อิอิก็เราเจอกับบัณฑิตวัยรุ่นมาทั้งวัน เที่ยววันท้ายๆจึงไม่ค่อยได้ถ่ายภาพสักเท่าไรถ่ายแค่เป็นบันทึกความทรงจำให้กับป้าๆเท่านั้น วันแรก ไปเยือนม่อนแจ่มอยากรู้ว่าจะแจ่มสมชื่อไหมหนอ

นางแบบคนนี้ไม่ค่อยจะเชื่อฟังช่างภาพสักเท่าไร

บอกให้ถอยหลังออกไปอีกสองสามก้าว

จะได้ภาพที่สวยกว่านี้

แกไม่เชื่อ.!

เห็นเด็กชาวเขานั่งเล่นกันอยู่สักพักมีนักท่องเที่ยวมาขอถ่ายภาพ

เด็กชาวเขายิ้มแย้มแจ่มใสดี จะให้โพสอย่างไรทำได้หมด

และเมื่อถ่ายภาพเสร็จ เห็นว่ามีบางคนให้เงินกับเด็กชาวเขา

ภาพนี้เห็นแสงที่ส่องทะลุหมอกควันออกมาดูน่าสนใจดี กดถ่ายมาในมุมย้อนแสง เสี่ยงเอากับการได้แสงแฟลร์ เคยได้ยินบางคนบอกว่าอย่าถ่ายภาพย้อนแสง ภาพจะไม่สวย หน้าคนจะมืด ที่จริงแล้ว การมองแสงเต็มๆมันอันตรายฟังไว้บ้างก็ไม่เสียหายนะครั บ แสงอาทิตย์แรงๆที่ผ่านเลนส์มีอันตรายกับตามนุษย์และมีอันตรายกับ CCD ประมวลผลในกล้องด้วย

ต่อมาทีมเราเดินทางมาที่ไร่สตรอเบอรี่เพื่อมาชมบรรยากาศ มาเก็บกันสดๆ มาชิม มาซื้อ และถ่ายพอร์ตเทรตสาวชาวไร่ ภาพนี้เป็นลูกของชาวไร่จริงๆขออนุญาตเขาถ่ายมาครับ และภาพการเก็บสตรอเบอรี่ สดจากไร่กันเลย

เนื่องจากนางแบบต้องนำภาพไปใช้ในกิจกรรมอื่นๆ

ภาพที่ได้รับอนุญาตให้โพสจึงมีภาพเดียวเท่านั้น

นอกนั้นขอเก็บไว้เป็นบันทึกในความทรงจำของนางแบบเอง

น้องๆสาวชาวไร่สตรอเบอรี่ ลงทุนลุยโคลนลุยแฉะ

เพื่อซึมซับบรรยากาศ และบันทึกเป็นประสบการณ์ของชีวิต

ในเมืองเชียงใหม่รถติดคล้ายกรุงเทพฯแวะที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร มีเวลาไม่มากนัก มีผู้คนมาที่วัดนี้เนืองแน่นมากหาที่จอดรถลำบากทีเดียว

ที่นี่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์

เป็นสถานที่ยอดฮิตอีกหนึ่งแห่ง

ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมกันเป็นจำนวนมาก

ที่นี่ปลูกดอกไม้สวยๆไว้เยอะเหมือนกันแต่ภาพที่ผมถ่ายมา มีแต่ภาพที่มีสาวๆไปยืนบังดอกไม้ซะเป็นส่วนใหญ่เหลือภาพที่เป็นดอกไม้ล้วนๆไม่กี่ภาพ

ตรงนี้ก็คิวสาวๆยาวเชียว

ดอกไม้สีสดๆหวานๆใครเห็นก็ชอบ

บางคนเอาหน้าไปแนบถ่ายภาพ

ผมละเสียวแทนกลัวเขาฉีดยาแล้วสารเคมีมันยังตกค้างอยู่นะครับ

เมื่อเสร็จสิ้นจากงานรับปริญญา วันรุ่งขึ้นสมาชิกต้องการไปที่เชียงรายเป้าหมายแห่งแรก พระตำหนักดอยตุง

เนื่องจากผมลุยงานรับปริญญาเจอบัณฑิตวัยรุ่นปราดเปรียว 4คน ลุยมาสามสี่วัน วันนี้เลยกำลังวังชามันลดฮวบ ไม่ค่อยได้ถ่ายภาพเท่าใดนักสถานที่เขาสวยและมีเสน่ห์ แต่ผมหมดแรงถ่าย จึงไม่ได้พิถีพิถันกับมุมกล้องนัก  บางภาพยังงงว่าถ่ายมาทำไม

ถ้าไม่มีดอกไม้สวยๆไม่มีธรรมชาติงามๆแบบนี้ ป่านนี้คงฟุบไปแล้ว ธรรมชาติดี อากาศดีร่างกายเราสดชื่นขึ้นมากทีเดียว แต่ก็นะ คงฝืนกับสภาพร่างกายไม่ได้มากนักอากาศที่นี่สดชื่นจริงๆครับ ตั้งใจไว้ว่า ลงจากดอยตุงแวะพักที่เชียงรายคืนนี้จะสลบให้ยาวถึงเช้าเลย

เดินเที่ยวที่นี่ ตรงไหนก็ดูสวย

ป้าแกเดินไม่หยุด แกหามุมให้เราถ่าย

ยิ่งช่วงที่ดวงอาทิตย์เริ่มคล้อยต่ำ

แสงสีเหลืองส้มเริ่มทอมา

ป้าแกยิ่งเดินหามุมเพิ่ม

เอ้า.!เห็นป้าแกชอบ จัดให้ป้าแกหน่อย

เที่ยวชมความงามที่ดอยตุงจนถึงเวลาปิดลงจากดอยตอนใกล้ค่ำ ถึงโรงแรมที่พักในเมืองเชียงราย ลุงชาติสลบสมดังตั้งใจ

ตื่นเช้าขึ้นมาร่างกายสดชื่นขึ้นเยอะ วันนี้เป็นวันที่จะเดินทางกลับกทม.แล้วแวะที่แม่สายอีกสักหน่อย เจอพระพุทธ เข้าไปกราบพระ

อ๊ะ.! มาเจอพระองค์อ้วนๆนั่งยิ้มที่พุงมีท่อต่อออกมา ปลายท่อมีกรวย สำหรับให้ผู้มีจิตศรัทธาหยอดเหรียญเมื่อเหรียญไหลลงไปในพุงพระ คงตกลงไปโดนสวิทช์อิเลคทรอนิคส์เพื่อเปิดให้มีเสียงหัวเราะดังออกมาจากองค์พระ ฮ่ะ ฮ่ะ ฮ่ะ หรือ หะ หะ หะประมาณนี้ ... ผมอยากร้องไห้

มาแม่สายครั้งนี้แม่สายเปลี่ยนแปลงไปมากมายอารมณ์ที่อยากถ่ายภาพแบบเมื่อครั้งยังเป็นหนุ่มเลยพลอยหายไปหมดเลยผมถ่ายภาพอีกเพียงสองสามภาพเท่านั้นแล้วหันหัวรถกลับดีกว่า

มุ่งหน้ากลับกทม. เวลาประมาณหกโมงเย็น ผ่านวงเวียนหอนาฬิกา เป็นช่วงที่รถติดพอดี เลยยกกล้องขึ้นถ่ายจากในรถถ่ายผ่านกระจกหน้ารถออกมา

เส้นทางกลับบ้าน ผ่านวัดร่องขุ่นแต่เรามาถึงตอนค่ำ วัดปิดแล้ว คงเดินชมได้แค่รอบๆบริเวณภายนอก แต่ขอบอกว่ามากลางวันดีกว่านะครับ กลางคืน ยุงชุมมาก ขนาดเดินไปเรื่อยๆมันยังตามกัดเลยถ่ายภาพแบบไม่ต้องคิดไรมาก ถ่ายเสร็จรีบขึ้นรถกลับบ้านดีกว่า คืนนี้ทั้งคืน ลุงชาติขับรถกลับกทม.โดยมีGPSจ้อไปด้วยตลอดเส้นทาง บางครั้งป้าก็จะตื่นมาช่วยดู GPS และช่วยบอกเส้นทางล่วงหน้าใน GPS ให้ด้วย ถึงกทม.ในตอนสายๆของวันรุ่งขึ้น ลุงขออนุญาตสลบสักสามวันจึงได้เริ่มทำภาพให้บัณฑิต

ขอจบทริปแอ่วเหนือฉบับย่อความไว้เพียงเท่านี้ ทริปนี้ไปเที่ยวเป็นสิบแห่ง  ถ่ายภาพเฉพาะภาพรับปริญญาและภาพพรอตเทรตมาพันกว่าภาพ แต่ขออนุญาตไม่นำลงมาโพส เพราะไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของภาพส่วนภาพที่ไปเที่ยว ก็ถ่ายไว้เป็นร้อยๆภาพ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นภาพในความทรงจำ เป็นภาพถ่ายที่ระลึกส่วนบุคคลจึงไม่อยากนำมาโพสมากนัก เลยขอจัดเป็นทริป แอ่วเหนือ ทริปนี้คิดถึงวิชาย่อความซึ่งสรุปจบทริปด้วยภาพถ่ายสามสิบกว่าภาพ นำมาผสมกันทำเป็นภาพรวมยี่สิบภาพ หวังว่าวิชาย่อความนี้น่าจะผ่านไปได้ด้วยดี

ขอขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านที่คอยให้กำลังใจกันมาตลอด ขอบคุณ Bloggangที่ให้พื้นที่ดีๆในการแบ่งปันความสุข ขอบคุณครับ

Last Update : 6 ธันวาคม 2559 21:13:20 น.

สวัสดีค่ะคุณน้อง
ตามมาเที่ยวเหนือด้วยค่ะ พี่ก็เพิ่งไปมาตอนที่มช.รับปริญญา
แต่ไปเที่ยวกับเพื่อนๆแวะวัดร่องขุ่นราวๆห้าโมงเย็น แวะดอยตุงด้วย ดื่มกาแฟ ชมสวนดอกไม้สวยๆ แวะสวนสตอเบอรี่ด้วย

ความที่ชินว่าเราไปสวนเก็บแอปเปิลที่นี่เขาให้ชิมจนอิ่มและเก็บใส่ถุงมาจ่ายเงินแถมสตอเบอรรีเอ พันธ์อะไรน้า เขาว่าหวานทึ่สุด เลยเก็บกินไปเสียหลายลูก นึกได้ว่าเอ กินได้เปล่า เพือนบอก กินแล้วถ้ายาฆ่าเมลงยังอยู่เดี๋ยวก็รู้ เออนะ ช่างให้กำลังใจดีจริงๆ

เราซื้อกันเยอะมาก เพราะอยากเอากลับกรุงเทพฝากญาติ
ฝากเพื่อน หวานจริงๆค่ะ

ภาพและบรรยากาศสวยค่ะ

โดย: newyorknurse วันที่: 10 เมษายน 2559 เวลา:9:33:47 น.

สวยจังค่ะ
โดย: mariabamboo วันที่: 10 เมษายน 2559 เวลา:9:40:53 น.

มาตรวจวิชาย่อความ ค่ะ อิอิ
อะไร ๆ ก็ดีนะคะ แต่มาสะดุดตรงนี้ ...

" อ๊ะ.! มาเจอพระองค์อ้วนๆนั่งยิ้มที่พุงมีท่อต่อออกมา ปลายท่อมีกรวย สำหรับให้ผู้มีจิตศรัทธา
ดังออกมาจากองค์พระ ฮ่ะ ฮ่ะ ฮ่ะ หรือ หะ หะ หะประมาณนี้ ... ผมอยากร้องให้"

ใครที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้น่าจะทำอะไรสักอย่างนะคะ
แล้วก็วิชานี้มีคำผิดด้วยนะคะ อิอิ "ร้องไห้" เขียนอย่างนี้จ้า

----------------------------

ทำครัวไม่เก่งหรอกค่ะ พอเอาตัวรอดได้เท่านั้น แหะ ๆ

เรียวรุ้ง Literature Blog ดู Blog
โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 10 เมษายน 2559 เวลา:10:18:25 น.

สวัสดีค่ะลุงชาติ
เห็นภาพเปิดที่โชว์ใน blog update หน้ารวม สวยดีเลยคลิกมาอ่าน ...อ้าว บล็อกลุงชาตินี่เอง จำหมายเลขฯไม่ได้ 555
สะอึกเรื่องวิชาย่อความ...ฟ้าน่าจะตก เพราะเขียนมาหลายตอนแล้วไม่จบซ๊ากกกะที

แหม นางแบบไม่เชื่อลุงชาติน่ะดีแล้วแหละ กลัวใจจริงๆ
เรื่องถ่ายย้อนแสง ...
เค้าเรียกแสงแฟร์เหรอ ฟ้าถ่าย เอาเยอะเหมือนกันนะเวลาเที่ยวเก็บภาพสถานที่ มันสวยดีแต่แสบตาเป็นบ้าเลย

เรื่องโยนเหรียญ แล้ว พระหัวเราะ นี่ ....
ฟ้าว่าเปลี่ยนเป็นเสียงระฆัง ไม่ก็ไม่มีเสียงก็จะดีกว่า

โดย: กาบริเอล วันที่: 10 เมษายน 2559 เวลา:10:33:24 น.

รู้ว่าถ่ายยากมาก..

แต่ลุงใจร้าย จะให้นางแบบถอยหลัง ตกดอยเลยเหรอ

งั้นต้องโหวตให้ลุงก่อน กันตัวเองลืม 555
pantawan Health Blog ดู Blog
Rinsa Yoyolive Travel Blog ดู Blog
Sweet_pills Food Blog ดู Blog
ณ ปลายฉัตร Literature Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
NENE77 Literature Blog ดู Blog
ชีริว Travel Blog ดู Blog

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 10 เมษายน 2559 เวลา:12:07:57 น.

สวัสดีครับพี่น้อย newyorknurse
"สวัสดีค่ะคุณน้อง

ฝากเพื่อน หวานจริงๆค่ะ

ภาพและบรรยากาศสวยค่ะ
สมาชิกหมายเลข 3016924 Photo Blog ดู Blog"

บางทีการที่เราได้ชิมผลไม้จากสวน เราได้รสที่สด และได้บรรยากาศ แต่บางทีก็เสี่ยงพอสมควร หากยาฆ่าแมลงยังไม่หมดฤทธิ์ ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของไร่ด้วยละครับว่าจริงใจมากน้อยแค่ไหน ขอบคุณสำหรับโหวตและคำชมนะครับพี่
ขอบคุณครับ

โดย: loongchat (สมาชิกหมายเลข 3016924 ) วันที่: 10 เมษายน 2559 เวลา:14:31:29 น.

สวัสดีครับคุณ mariabamboo
"สวยจังค่ะ"

ขอขอบคุณสำหรับคำชมนะครับ

โดย: loongchat (สมาชิกหมายเลข 3016924 ) วันที่: 10 เมษายน 2559 เวลา:14:35:47 น.

สวัสดีครับคุณ ฟ้าใสวันใหม่
"มาตรวจวิชาย่อความ ค่ะ อิอิ

----------------------------

อ๊ะ...ลุงชาติได้เจอนักภาษาแล้ว
ดีเลย เรื่องต่อๆไป ขอถือโอกาส
ฝากให้คุณฟ้าใสฯ ช่วยตรวจคำผิดให้อีกนะครับ
ลุงชาติพิมพ์ผิดบ่อยๆ สมองไม่ค่อยจะจำครับ
แต่ถ้ามีคนคอยบอกอย่างนี้มักจะพอจำได้...
ขอบคุณครับ
อ้อ...ขอบคุณสำหรับโหวตด้วยครับ

โดย: loongchat (สมาชิกหมายเลข 3016924 ) วันที่: 10 เมษายน 2559 เวลา:14:50:06 น.

สวัสดีครับคุณฟ้า กาบริเอล
"สวัสดีค่ะลุงชาติ

เรื่องถ่ายย้อนแสง ...

ดีใจมากนะครับที่คุณฟ้าเข้ามาอ่าน เพราะจำบล็อกลุงชาติไม่ได้ ใช้ชื่อเป็นหมายเลข ไม่มีใครรู้ว่าคือลุงชาติ นี่คิือสิ่งที่ลุงกำลังอยากพิสูจน์ครับ ลุงเชื่อว่า ถ้าเราเขียนดีมีสาระ ผู้อ่านก็จะคอยตามอ่านงานของเรา หากเราเขียนแล้ว ผู้อ่านไม่ได้สาระอะไรจากการอ่านนั้น สักวันเขาก็จะจากเราไปเอง

ขอบคุณ คุณฟ้ามากนะครับ

โดย: loongchat (สมาชิกหมายเลข 3016924 ) วันที่: 10 เมษายน 2559 เวลา:15:02:46 น.

สวัสดีครับคุณ ไวน์กับสายน้ำ
"ภาพ แต่ละภาพสวยมาก ๆ ชอบภาพ ย้อนแสงนิด ๆ

รู้ว่าถ่ายยากมาก..

pantawan Health Blog ดู Blog
Sweet_pills Food Blog ดู Blog
ชีริว Travel Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น"

ดีใจมากครับที่มีผู้อ่านชอบงานของเรา ชอบภาพถ่ายของเรา มันเป็นความสุขอย่างหนึ่งสำหรับผู้เขียนบล็อกครับ
เรื่องให้นางแบบถอยหลังนั้น รู้อยู่แล้วครับว่านางแบบคนนี้ดื้อมาก ไม่เคยเชื่อฟังหรอกครับ เลยเย้าแหย่อย่างนี้ทุกทริป

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจและโหวตนะครับคุณ ไวน์กับสายน้ำ

โดย: loongchat (สมาชิกหมายเลข 3016924 ) วันที่: 10 เมษายน 2559 เวลา:15:11:11 น.

ไม่ใช่นักภาษา แต่ก็ยินดีค่ะ
ลุงอัพบล็อกเมื่อไหร่ตามด้วยนะคะ อิอิ
นี่ถ้าลุงเปลี่ยนชื่อเมื่อไหร่ก็ดีเลย จะได้จำง่าย ๆ
จนเดี๋ยวนี้ยังจำ login ลุงไม่ได้เลย แฮ่ ๆ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 10 เมษายน 2559 เวลา:20:27:08 น.

สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ
โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 13 เมษายน 2559 เวลา:19:44:02 น.

สวัสดีหลังสงกรานต์ค่ะลุงชาติ :)

ตกลงพวกนกเขาสร้างรังเอาไว้เฉพาะกิจ
สำหรับวางไข่หรือปล่าว ฟ้าไม่เคยสังเกตุมาก่อนเลย
ต้องขอบคุณลุงชาติด้วยที่ช่วยอธิบายเรื่องระยะเวลาโตของลูกนกเพิ่มเติมให้นะคะ

โดย: กาบริเอล วันที่: 20 เมษายน 2559 เวลา:12:12:25 น.

มาดูทริปย่อ ๆ แต่ดูเต็ม ๆ นะคะ

กะว่าก๋า Photo Blog ดู Blog
คนผ่านทางมาเจอ Health Blog ดู Blog
Tui Laksi Sports Blog ดู Blog
ทนายอ้วน Travel Blog ดู Blog
กาบริเอล Pet Blog ดู Blog

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 27 เมษายน 2559 เวลา:15:10:08 น.

สวัสดีครับ
ขอขอบคุณเพื่อนๆที่แวะมาเยี่ยมเยียนลุงชาติ
ช่วงนี้ลุงชาติมีงานติดพันพอสมควร
จึงไม่ค่อยมีเวลาแวะมาเยี่ยมมาทักทายครับ
ขอบคุณครับ

โดย: loongchat (สมาชิกหมายเลข 3016924 ) วันที่: 1 พฤษภาคม 2559 เวลา:13:42:38 น.