LonelyGal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Group Blog
 
<<
มีนาคม 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
14 มีนาคม 2549
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add LonelyGal's blog to your web]
Links
 

 
หลายคนหลายชาติ มากเรื่องมากความ

ขึ้นหัวข้อแบบนี้ เพราะอยากจะบอกจริง ๆ ว่าออฟฟิศเราเนี่ยหลายชาติหลายภาษาจริง ๆ นะ แค่เราไปเข้า Bootcamp สำหรับ New Hire เนี่ย ก็ปาเข้าไป 8 ชาติแล้ว อันได้แก่
Carmen- Malaysia
Stanley-Singapore
Rauf-Pakistan คนนี้พูดภาษาทางเอเชียใต้ได้ 4 ภาษาแน่ะ แถมยังพูดภาษาอังกฤษได้อีก
Mimi-China
Yuka-Hongkong
Ging-ฟิลิปปินส์
Ardi-Indonesia
เรา-Thai
ตอน Train เค้าจะมีให้ทำงานกลุ่มด้วย คือไม่ใช่สักแต่เรียนแล้วก็จดอย่างเดียว แล้วอีกอย่างงานของเราเป็นเหมือน Telesales ดังนั้นการคิด การขายต้องเป็นการคิดแบบประยุกต์มาก ๆ เพราะลูกค้าไม่ได้เห็นสินค้า แต่ว่าอย่าง Brand ต่าง ๆ ที่บ้าน (เมืองไทย) จะมีทำ Marketing Event อยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่เราทำยังง่ายกว่าพวกขายประกัน เพราะเราแค่หา Value Proposition ให้ได้ แล้ว พยายามมองเป็นมุมที่ให้ประโยชน์โดยที่ไม่เกี่ยวกับเทคนิคอลใด ๆ ทั้งสิ้น (เราขาย Software น่ะ) แล้วพยายามใช้คำถามเป็นตัวชี้นำ (อันนี้ท่านอาจารย์สอนมา) จากนั้นแล้วสิ่งที่ต้องทำต่อในตำแหน่งงานของเราคือ ส่งไปให้ Sales แต่ถ้าเป็น Sales สิ่งที่เค้าต้องทำต่อ คือส่ง Partner เข้าไปทำงานต่อ แล้วตามกับ Partner อีกที

ทีนี้ตอนแบ่งงานกลุ่ม เราได้อยู่กลุ่มเดียวกับ Mimi บ่อยมาก ๆ (ไม่รู้เพราะอะไร) ทั้ง ๆ ที่เวลาแบ่งเค้าก็มีวิธีแบ่งไม่ซ้ำกันแล้วนะ ช่วงแรก ๆ ยังไม่เท่าไร อาจจะมีน่ารำคาญบ้าง ตรงที่แกไม่ค่อยจะไม่ฟังใคร จนงานสุดท้ายทาง Trainer เค้าให้ทำเป็นงานกลุ่มปรากฏว่าเธอพยายามที่จะสั่งคนโน้นคนนี้ทำ แต่ว่าเธอไม่ดูเลยว่าที่ทำน่ะทำยังไง แล้วต้องเริ่มแบบไหน เหมือนกับจะรีบไปไหนสักที่หนึ่งอารายแบบนั้น จนท้ายสุดเราทนไม่ไหวก็เลยบอกว่า "Mimi, Please clam down" เค้าก็ยังมากระแทก Mouse ตึงตึงอีก เราก็เลยหายใจเข้าลึก ๆ ระงับอารมณ์ เพราะยังด่าไม่เป็น จะบ้าตาย คือเราก็ไม่ได้ Serious นะว่างานต้องออกมาหรูเลิศอลังการ แต่เราต้องการให้งานเสร็จ เพราะเราไม่ได้ Serious ว่าต้องมาทำหรือมาแก้อีก แต่ก็ผ่านไปได้นะ ไม่ได้ต้องโดนแก้อะไร ค่อยยังชั่ว

วันก่อนไปสังเกต Call Outbound (โทรออก) ไปหาลูกค้าสิงคโปร์ สุดยอดเลย คือ พอ Say Hello เสร็จ เค้าก็ถามเลย โทรมาทำไม เรื่องอะไร (แต่พูดดี ๆ นะ) พอทาง Ellen บอกว่าโทรมาเรื่องสัมนา เค้าก็ถอนหายใจให้ได้ยินเลย แล้วก็บอกว่า โอเค งั้นทิ้ง email มาละกัน ตอนนี้ไม่ว่าง แล้วก็วางหูไปเลย พอวางเสร็จ Ellen ก็หันมาบอกว่า เนี่ยแหล่ะ Culture Singapore คือ ถ้าไม่เกี่ยว ไม่ได้ทำเงินให้ เค้าก็จะไม่สนใจเลย Ellen บอกว่า Call ประเทศไทยดีกว่า Ellen เคย Call แล้ว Friendly มาก ถามอะไรก็ตอบ จริง ๆ หน้าที่หลัก ๆ เราทำแต่ของประเทศไทยอย่างเดียว แต่ทางเจ้านายเค้าให้ Skill ของประเทศอื่น ๆ มาด้วย คงต้องคิดดี ๆ ว่าจะลองไหม แต่ก็น่าจะดีนะ อย่างน้อยก็พูดภาษาอังกฤษ เผื่อจะได้ฝึกบ้าง แต่พูดถึงเราก็พูดภาษายังไม่คล่องด้วยล่ะ คงต้องหาชั่วโมงบินมามากกว่านี้
เราจะได้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน
พี่ ๆ คนไทยคนอื่น ๆ เค้าเป็น Sales แล้ว จะเห็นได้เลยว่า ทำ ๆ อยู่ หัวหน้าก็จะเดินมาจี้บ่อยมาก ๆ ซึ่งต่างกับออฟฟิศเราที่กรุงเทพฯ ลิบลับ แต่ก็เข้าใจนะ เพราะว่าไม่ได้ออกไปไหนนิ.. นั่งกับโต๊ะแค่นี้ เค้าก็เดินมาตามได้ง่าย ๆ คำถามเค้าก็คำถามแบบเดียวกับที่เจ้านายเราถามน่ะแหละ "Where's the PO?" "When?" อะไรแบบนี้ตลอด "Why" เนี่ยถามหลังสุด เวลาเริ่มหงุดหงิด
แต่เราก็โอเคนะ เพราะอย่างน้อยก็ไม่ต้อง Compromise กันจนเสียงานเสียการ แล้วแบบนี้คนที่ทำถูกต้องก็จะได้ถูกต้องตลอดด้วย เพราะว่างานยังไงก็คืองานอยู่ดี ไม่ว่าจะถามวันนี้หรือถามวันไหน ถ้าเราทำงานมันก็มีอะไรมาตอบ แต่ถ้าไม่ทำ ก็สมควรให้เค้าถามอยู่แล้วล่ะว่า Why... ไม่เห็นจะกลัวเลย... ก็ตอบไป...
เฮ้อ..... สู้ ๆๆๆๆๆๆๆ

วันนี้มีรับ Call จาก Indo ด้วย ปรากฏว่าฟังเค้าพูดไม่รู้เรื่อง.. แต่ว่าถ้าใครต้องมาทำงานเหมือนจะเป็น Help desk แบบนี้ เวลาฟังเค้าไม่รู้เรื่องไม่ต้องตกใจ ก็ถามเค้าไปเลยว่า Please spell your name for me, Please. แล้วถ้ายังฟังไม่รู้เรื่องอีก ก็ถามเค้าว่า "OK you said your name is Fadus, F for friend, right?, A for ant right? แบบนี้ไปเรื่อย ๆ เพราะว่าไม่งั้นเรามานั่งเดาตัวสะกดเอง คนที่เค้ามาอ่านทีหลัง เค้าจะเข้าใจผิดได้ล่ะ.. (โดนกับตัวมาแล้ว เศร้าจัง) เอาล่ะ แค่นี้ก่อน...ไว้จะมา Update เพิ่มเติมใหม่ค้า


Create Date : 14 มีนาคม 2549
Last Update : 13 มิถุนายน 2549 23:24:54 น. 2 comments
Counter : 374 Pageviews.

 
แวะมาเป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ


โดย: หนูอุ๋ม (tenno_jung ) วันที่: 14 มีนาคม 2549 เวลา:22:07:15 น.  

 
แต่ถ้าต้องอยู่แล้วก็ทำงานกับต่างชาติเยอะๆ บางทีมันก็ชินไปเอง อย่างแทนเป็นต้น ที่ทำงานนี่มีเกือบหมดทุกชาติ ไทย จีน ฝรั่ง แขก..


โดย: Deliver วันที่: 14 มีนาคม 2549 เวลา:22:14:38 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.