สิงหาคม 2549

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
ขวากหนามกับการเดินทาง


ขวากหนามกับการเดินทาง


ชีวิตของคนเรา
ก็เหมือนกับการเดินทางบนเส้นทางสายหนึ่ง
ซึ่งทุกคนก็รู้ว่ามันไม่ได้เป็นทางเรียบรื่น
หรือโรยด้วยกลีบกุหลาบตลอดเส้นทาง


บางครั้งมันก็มีขวากหนามกั้น
บางครั้งมันก็มีสิ่งล่อลวงข้างทาง
ที่จะทำให้เราลุ่มหลงไปกับมัน
จนทำให้เราเสียเวลาในการเดินทาง


ชีวิตฉันก็อยู่บนเส้นทางสายนี้
ฉันเดินทางมาบนเส้นทางสายนี้เป็นเวลา 25 ปีกว่าแล้ว
ฉันได้พบสิ่งต่าง ๆ มากมายบนเส้นทางสายนี้
ทั้งดีและร้าย


ฉันได้พบเพื่อน พบมิตรภาพ
และแม้กระทัjงพบผู้ที่ประสงค์ร้ายกับฉัน



บางครั้ง..
ฉันก็พบกับคนที่จะร่วมเดินทางไปกับฉันด้วย
แต่สุดท้ายเราก็ต้องแยกจากกัน
เพราะเราต่างไม่เปิดใจให้แก่กัน



ริมทางถนนชีวิตของฉัน
น้อยนักที่จะพบดอกไม้ที่สวยงาม
มันมีแต่ขวากหนามมาตั้งแต่ต้น ตั้งแต่ฉันเกิด
บางครั้งฉันเห็นขวากหนามที่มีสีสันแปลกตา
ฉันก็เข้าไปจับและสัมผัสมัน
เพราะคิดว่ามันจะเป็นมิตรและไม่ทำร้ายฉัน



แต่สุดท้าย มันก็ทำให้ฉันเป็นแผล เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง
และบางแผลก็ยังเป็นแผลเป็นมาจนทุกวันนี้
บางแผลเป็นก็เริ่มจางลงบ้างแล้ว
บางแผลมันยังเด่นชัดอยู่
เพราะมันเป็นแผลที่ลึกเกินไป
ฉันไม่อาจลบมันไปได้
เพราะมันฝังอยู่ในเนื้อหนังของฉันเอง



และทางที่ฉันเดินมันก็ยังมีฝุ่นเยอะ
ฝุ่นมันค่อย ๆ เกาะติดฉัน จ
นผิวหนังของฉันที่สะอาดมาตั้งแต่แรกเกิด
ในบัดนี้มันเริ่มเป็นสีขุ่น ๆ หมอง ๆ ซะแล้ว
ฉันก็ปัดมันออกบ้าง
แต่มันก็ยังออกไม่หมดอยู่ดี



ระยะเวลา 25 ปี ที่ฉันเดินทางมา
มันสอนให้ฉันรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง
สอนให้รู้ว่าสิ่งที่สวยงามบางอย่าง
มันไม่ได้ดีอย่างที่เราคิด เราเห็น
และหนาม ยังไงมันก็คือหนาม
มันพร้อมจะทำร้ายเราทุกเมื่อที่เราเผลอ...



วันนี้...ฉันเดินทางมาเรื่อย ๆ
ฉันพบหนามข้างทางอีกแล้ว
ฉันไม่เข้าไปแตะต้องมัน
เพราะฉันกลัวและเข็ดกับพิษภัยของมัน
กลัวขนาดที่ว่า
บางครั้งเห็นดอกไม้สวย ๆ ยังไม่กล้าสัมผัส
เพราะกลัวมันจะแฝงไปด้วยพิษภัย
แล้วสุดท้ายก็มีคนมาเด็ดมันไป
ความกลัว...
มันทำให้ฉันพลาดโอกาสดี ๆ อีกแล้วล่ะ



ฉันเดินไปเรื่อย ๆ เหมือนให้แค่ผ่าน ๆ ไปเท่านั้น
หวังว่าสักวันหนึ่ง ฉันจะถึงปลายทางสักที
จบสิ้นการเดินทางสักที



บางคนอาจจะคิดว่าปลายทางของฉัน...
คือการประสบความสำเร็จในชีวิต
มีการงาน มีชีวิตที่ดี



แต่เปล่าเลย...การมีการงาน มีชีวิตที่ดี....
แต่เราก็ยังต้องเดินทางต่อไปอยู่ดี...ใช่ไหม
ปลายทางของฉันคือ "ความตาย" ต่างหาก....
การจบสิ้นการใช้ชีวิตนั่นแหละ
คือจุดจบการเดินทางของฉัน
และจุดจบการเดินทางของทุกคน



ฉันได้แต่เพียงเฝ้ารอให้มันถึงจุดจุดนั้น
แต่ฉันก็ไม่เคยคิดที่ฉันจะจบการเดินทางของฉันด้วยตัวของฉันเอง
ฉันไม่เคยคิดที่จะฆ่าตัวตายเลย
แล้วคุณล่ะเคยคิดมั้ย..............




*ผู้ร่วมทาง คือ คนที่คุณหวังจะร่วมทางไปกับเค้า แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนหรอก ที่จะคอยเคียงบ่าเคียงไหล่คุณไปได้ตลอด ถ้าเค้าอยากนำหน้าไปก่อน ก็ปล่อยเค้าไปเถอะ อย่าไปดึงเค้าไว้เลย


*ดอกไม้ คือ สิ่งที่ดีงาม ที่คุณเลือกจะเด็ดมาเก็บไว้ อย่ากลัวที่จะสัมผัสมัน แต่ก็ให้ระวังด้วย มันอาจเป็นกุหลาบมีหนามก็ได้


*ขวากหนาม คือ ประสบการณ์หรือเหตุการณ์เลวร้ายในชีวิต อย่าไปแตะต้องมัน มันจะสร้างแผลเป็นในใจให้กับคุณ


*ฝุ่น คือ ความเลวร้ายที่คุณเคยได้ทำ มันจะติดตัวคุณไปเรื่อย ๆ ปัดเท่าไหร่มันก็ไม่หมดหรอก


*เส้นทาง คือ การดำเนินไปของชีวิต บางคนยาว บางคนสั้น แต่อย่าจบการเดินทางด้วยตัวเอง ปล่อยให้มันสิ้นสุดโดยธรรมชาติดีกว่า...


++++++++++++++++++++++++



Create Date : 22 สิงหาคม 2549
Last Update : 22 สิงหาคม 2549 16:08:07 น.
Counter : 693 Pageviews.

4 comments
  
สนุกดีออก
ชีวิตมีอะไรให้ต่อสู้เต็มไปหมด
มีความสุขกับการเรียนรู้ชีวิตนะคะ

โดย: ~เสียงของความเงียบ~ วันที่: 22 สิงหาคม 2549 เวลา:19:02:28 น.
  
ชอบช่วงสุดท้ายคะ
โดย: brabra (brabra ) วันที่: 22 สิงหาคม 2549 เวลา:20:18:56 น.
  
อายุเท่ากันเลย
โดย: someone like me วันที่: 23 สิงหาคม 2549 เวลา:16:23:53 น.
  


ชีวิตมันก็เป็นงี้แหละค่ะ

เพิ่งจะเจอหนามอันเบ้อเริ่มในชีวิต

แต่ก็ค่อยๆ ผ่านพ้นมันมา

ไม่ได้มาเยี่ยมกันนาน

คิดถึงน้อ

โดย: jengly วันที่: 25 สิงหาคม 2549 เวลา:19:24:42 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

seenil
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ก็แค่คนที่อยากเขียน...
ก็แค่คนที่อยากเล่า...
ก็แค่คนที่เหงาๆ...
ก็แค่คนที่รอคอยเงา...ใครบางคน!