Livinginsider ลงประกาศ ซื้อ ขาย เช่า คอนโด ในประเทศไทย
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2559
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
8 กรกฏาคม 2559
 
All Blogs
 

อารมณ์หลอกเหตุผล



อารมณ์หลอกเหตุผล

สำหรับผม พอว่างๆ เปิดดูเว็บขายอสังหาฯ ดูงบการเงินหุ้น เปิดเว็บศึกษาหาหุ้นดีๆตอนผมลงทุนแรกๆ แอบสงสัยเหมือนกันนะ "นี่เราหมกมุ่นจนผิดปกติปะเนี่ย" (แอบสงสัยตัวเองเบาๆ)


จุดประสงค์ในการมองหาการลงทุน จริงๆ จะบอกว่าทำเพราะอยากได้เงิน ก็ไม่ถูกซะทีเดียว เพราะเวลาว่างๆ นั่งดูไปเรื่อยๆ ก็มีความสุขดี ทั้งๆ ที่บ่อยครั้ง ดูทั้งอาทิตย์แต่ไม่เจออะไรลงทุนได้เลย ... บางครั้งยิ่งหนักครับ ผมเคยซื้อทั้งหุ้นทั้งคอนโดไปจนเงินสดหมด ผมก็ยังมองหาคอนโด ดีๆ เวลาว่างๆ  เอ่อ... ทำไปทำไม เนอะ


ผมก็ทำมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นกิจวัตร และก็ได้พบว่า"รอดไป เราน่าจะปกติ ในโลกของการลงทุนมีคนแบบเราเพียบ คนที่การลงทุนไม่ใช่งาน แต่เป็นงานอดิเรกที่ทำเพราะอยากทำ"^^ ฟู่วว.... รอดตัว


แต่เชื่อไม๊ครับ ผมมักจะพบการลงทุนดีๆ ทรัพย์สินชั้นยอด เวลาผมดูไปเรื่อยๆ แบบไม่ได้ตั้งใจดูนี่หละ ตรงกันข้าม เวลามีเงินสดในมือตั้งใจดูมากๆ ดูเพื่อที่จะซื้อให้ได้ กลับได้ของไม่ดีมา (บางตัวยังติดดอยจนถึงทุกวันนี้T_T พูดแล้วเจ็บ)


ผมว่าเรื่องทั้งหมดไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ถ้าเรามองหาการลงทุนแบบต้องการซื้อให้ได้ เรามักจะเลือกซื้ออะไรที่ดีที่สุด ที่เห็นในวันนั้นๆ ซึ่งหลายๆ ครั้งเราจะโดน"อารมณ์"ตัวเองหลอก ให้เราคิดว่า"มันคือเหตุผลที่ดี" การลงทุนนี้ดีมากๆๆๆๆ ด้วยเหตุผล(จากอารมณ์) นานาประการ  เหย แบบนี้ก็มีด้วยหรอโดนอารมณ์หลอกนึกว่าเป็นเหตุผล? ... มีครับ โดนกันทุกคน โดนกันเรื่อยๆ แม้แต่ในชีวิตประจำวัน ลองคิดดูดีๆ


ถ้าคุณไม่ใช่นักลงทุนระดับโลก(ซึ่งผมก็ไม่ใช่) ยากมากครับ ที่คุณจะรู้ตัวว่าเหตุผลที่คุณมี"มันคืออารมณ์ปลอมตัวมารึเปล่า" โดยเฉพาะเมื่อคุณกำลังถือเงินสด อยากซื้ออะไรซักอย่างเพื่อให้มันงอกเงย อารมณ์กล้าหาญ ไม่เกรงกลัวต่อการลงทุนทุกชนิดมันจะมา


สำหรับผม วิธีเอาชนะอารมณ์ก็คือ "ทำการลงทุนให้เป็นงานอดิเรกซะ" เมื่อการลงทุนเป็นงานอดิเรก เราจะทำมันได้เรื่อยๆ เก่งขึ้นเรื่อยๆ และไม่มีอารมณ์มาเกี่ยว (แหง๋หละ ใครจะไปมีอารมณ์กับงานอดิเรก) ลงทุนแบบแฮปปี้ เรื่อยๆ^^ ชนะ แบบไม่พยายามชนะ

คุณอาจจะกำลังคิดในใจว่า"salaryestator ถ้าจะบ๊อง"การลงทุนมันจะเป็นงานอดิเรกได้ยังไง! ลงทุนก็คือลงทุน! อย่ามั่ว! ... ผมอยากให้คุณลอง ลองหาการลงทุนที่ชอบดูครับ อะไรก็ได้ที่ทำแล้วไม่รู้สึกว่าเป็นงาน ลองไปให้สุดกับมัน แล้วคุณจะเข้าใจมันด้วยตัวเอง

การลงทุนทุกชนิดเราควรตัดอารมณ์ทิ้งให้หมด นำข้อมูลหรือประสบการณ์ทั้งหมดมาพิจารณาเพียงอย่างเดียว ไม่คิดถึงอารมณ์หรือความชอบส่วนตัว พิจารณาเพียงเหตุและผลจากข้อมูลล้วนๆ เหมือนว่าเราเป็นหุ่นยนต์ที่มี algorithm คิดได้แค่เหตุและผลเท่านั้น ไม่มีหุ่นยนต์ที่ไหนมีอารมณ์ ทำได้แบบนี้รับรองว่าเราจะพลาดน้อยมาก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ::  อารมณ์หลอกเหตุผล

สนใจลงประกาศ หรือ หา คอนโด ย่าน อื่นๆ




 

Create Date : 08 กรกฎาคม 2559
1 comments
Last Update : 8 กรกฎาคม 2559 15:55:50 น.
Counter : 812 Pageviews.

 

สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาเยี่ยมนะจ้ะ ^____^ สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

 

โดย: peepoobakub 15 มีนาคม 2560 16:23:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สมาชิกหมายเลข 2281610
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 2281610's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.