พฤศจิกายน 2555

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
10
11
14
15
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
27
28
29
 
 
....@....อั๊ยหยา....จะทำยังไงเมื่อโดน "เลิกจ้าง.... @....

23 Nov. 2012



ความรู้สึกเมื่อถูก "เลิกจ้าง" เป็นงี้นี่เอง

อยากบันทึกเอาไว้เผื่อจะเป็นประโยชน์
ถ้ามีใครต้องเจอสถานการณ์แบบเดียวกันบ้างค่ะ

เนื่องจากเราเพิ่งโดน "เลิกจ้าง" มาหมาด ๆ Smiley

เราเพิ่งจะเข้ามาทำงานที่บริษัทนี้เมื่อต้นปีงนี่เอง
แต่ด้วยความที่ร้อนวิชา (เพิ่งจบใหม่....อย่าเพิ่ิงคิดว่าอายุน้อยนะคะ..อิอิ)

ก็ไม่ได้ตรวจสอบความเป็นมาของบริษัทและธุรกิจนี้ว่ามีความมั่นคงมากน้อยแค่ไหน
เราเข้ามารับผิดชอบหลายด้านค่ะ เป็นทั้ง Designer, Marketer, Coordinator

ดูเหมือนเก่งล่ะซิ ทำเยอะ  ปล่าวเลย ความจริงคือ มันไม่มีคนSmiley
ปกติแล้วบริษัทก็จะต้องแจ้งประกันสังคม ถ้ามีพนักงาน
เราก็คิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ เดี๋ยวเขาก็จัดการตามหน้าที่เอง

ผิดคาดค่าาาาาาา
มารู้ตัวเอาตอน จะถึงกำหนดประกันสังคมหมดความคุ้มครองแล้ว Smiley

ความซวยมาเยื่อนตูซะแล้ว
แค่นั้นไม่พอ

เนื่องจากเข้ามาทำงานหลายเดือน งานก็มีน้อยมาก
และดูเหมือนบริษัทจะมีปัญหากับลูกค้าเก่ามาก่อน โดยที่เราไม่รู้
แต่ถูกมอบหมายให้มาตามงานต่อ

เพิ่งรู้ตัวว่าโดย โยนอี้มาให้ซะงั้น
ตอนแรกก็เอาเถอะอดทน ชั่งมัน

แต่สิ่งที่เราไม่ชอบ และทัศนคติระหว่างเราและเจ้านายที่ไม่ตรงกัน
คือ การเอาชนะลูกค้า

เราอาจจะมือใหม่กับงานการตลาด แต่เรารุ้สึกว่าทุกงานต้องจริงใจทั้งต่อหน้าและลับหลัง

เอาเถอะ เข้าเรื่องดีกว่า

ก่อนที่บริษัทจะแจ้งเลิกจ้าง  เราก็เพิ่งรู้ตัวว่าเขาไม่ได้แจ้งประกันสังคมให้เรา
ทั้งที่หักเงินประกันสังคมไปทุกเดือน 

พอเราแจ้งเขา เขาก็บอกประมาณว่าเดี๋ยวตรวจสอบให้
สรุป เขาก็โทรมาแจ้งว่ามีปัญหาเรื่องเอกสาร เดี๋ยวจะแจ้งย้อนหลังให้...บลาๆๆๆ
งง....เอกสารอารายยยย ก็ให้ไปหมดแล้วนิ

เราใจร้อน.....ติดต่อประกันสังคมเขตพื้นที่ที่บริษัทจดทะเบียนเลย
สอบถามเจ้าหน้าที่เลยรู้ว่า  เขาเพิ่งจะมาแจ้งว่าบริษัทกลับมาดำเนินการ
หลังจากหยุดไปเมื่อปี 51 

อ้าว...

และหลังจากนั้นอีกสัก 8 วันก็ไปแจ้งว่าเราเข้าทำงาน

มันเป็นเพราะความไม่รอบครอบของเราจริง ๆ ที่ไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนไปทำงานกับเขา
สำหรับใครก็ตามที่ ไม่ว่าจะ
"ออกจากงานเอง"
"นายจ้างเลิกจ้าง"


อย่าลืมสิทธิที่คุณจะได้รับจากประกันสังคม
ซึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเราต้องจิกตามให้เขาแจ้งประกันสังคมให้เราให้ได้

ประกันสังคมจะจ่ายเงินทดแทนกรณีว่างงาน
30% ของเงินเดือนที่ไม่เกิน 15,000 บาท กรณีลาออก
50% ของเงินเดือนที่ไม่เกิน 15,000 บาท กรณีเลิกจ้าง

ในกรณีเลิกจ้าง  ย้ำว่าต้องมี "เอกสารเลิกจ้าง" จากนายจ้างด้วยค่ะ
เวลาที่ไปขึ้นทะเบียนว่างงานให้ยื่นให้เขาด้วย
มิฉะนั้นจะไม่ได้เงินค่ะ


และข้อคิดเตือนใจ โปรดตรวจสอบให้ดีก่อนเข้าทำงานค่ะ

จบ. บ่นมากเหนื่อยค่ะ 




ใครสงสัยเรื่องเอกสารทั้งการขึ้นทะเบียนว่างงาน
เข้าไปดูได้ที่ //www.sso.go.th ค่า


ช่วงนี้แม้จะเซ็งกับการตกงาน
แต่ก็ยังมี bloggang เป็นเพื่อนเน๊อะ





Create Date : 23 พฤศจิกายน 2555
Last Update : 23 พฤศจิกายน 2555 17:02:07 น.
Counter : 1191 Pageviews.

2 comments
  
ให้กำลังใจค่ะ
โดย: ชมจันทร์ วันที่: 23 พฤศจิกายน 2555 เวลา:20:36:07 น.
  
ส่งกำลังใจให้นะคะ...


ตอนนี้ถ้าเหงาๆก็อัพบล็อกเล่นทุกวันๆเลยซีคะ
ตอนทำบล็อกแรกๆ อ๋อก็ไม่รู้จักใคร
อัพไปอัพมา เพื่อนเยอะแยะ หายเหงาไปเยอะเลยค่ะ
โดย: little mouse in big apple วันที่: 28 พฤศจิกายน 2555 เวลา:5:13:53 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Little My @ Moominland
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



......Start diary 09/11/12.....

@.....ไก่ตุ๋นยาจีน......@ @...ต้มกะทิสายบัว...@