<<
เมษายน 2557
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
2 เมษายน 2557

เม็งการาบา เที่ยวพม่าในวันแดดร้อน (ย่างกุ้ง-หงสาวดี-โรงเรียนสงฆ์-เจดีย์ชเวมอดอร์)


ผ่านเรื่องราวตะกุกตะกัก ก่อนบินแล้วได้เวลาบินไปย่างกุ้ง ครั้งนี้เราไปกับนกแอร์คะ ใช้เวลาบินประมาณ 45 นาทีอากาศดี ฟ้าแจ่มใส มีนั่งเหลือ พอสมควรคะ แถวตรงทางออกฉุกเฉินประตูกลางว่างเกือบหมด และก็เพิ่งรู้ว่าคนที่จะนั่งตรงนี้ ไม่ให้เอากระเป๋าไว้กับตัวแม้ว่าจะเป็นกระเป๋าตังค์แบบสะพาย ก็ต้องเก็บบนช่องเหนือหัวด้วย กัปตันทำเวลา ให้เราไปถึงเร็วกว่ากำหนด 10นาที

ผ่านพิธีการต่างๆ เราก็ขึ้นรถกันรถคันนี้คะ ที่เป็นพาหนะ พาเราเที่ยว สภาพรถ OKนะคะ ขนาดอากาศร้อนๆ บนรถก็ไม่ร้อน แต่ก็ไม่เย็นมาก กำลังสบายๆ เข้าใจตรงกันนะ ฮิฮิ


หลังจากนั่งกันเรียบร้อยแล้ว ไกด์สาวของเราก็เริ่มนะนำตัว แนะนำชื่อแล้ว แต่เราชาวไทยก็ออกเสียงไม่ได้อยู่ดี น้องไกด์ จึงบอกว่า เรียกหนูว่า มอญเฉยๆก็ได้คะ ต่อจากนี้ จึงมีแต่เสียงเรียกมอญๆ ตลอด ไปๆมาๆ กลายเป็น มล ไปเรียบร้อยคะ

แนะนำตัวเรียบร้อย ก็บอกโปรแกรมคราวๆว่า อีกสักครู่ เราจะไป โรงเรียนสงฆ์กัน ไปตักบาตรพระสงฆ์ พระที่พม่าจะบิณฑบาตร เวลา 11 โมงคะ

หลังจากนั้นก็เปิดให้แลกเงินอัตราที่แลกกับทางไกด์ 1,000บาท ได้ 25,000 จ๊าด

จะเป็นใบละ 1,000 จ๊าด ใส่มาในซองสีน้ำตาล ซองละ 25ใบ เราไม่ได้แลกนะคะเพราะเราแลกมาเอง ที่สนามบินแล้ว เราแลกเองเรทดีกว่าคะ เราแลกเอง เป็น 1,000จ๊าด ประมาณ 34 บาท และกับไกด์ จะได้ 1,000 จ๊าดเท่ากับ 40 บาท

สภาพบ้างเมืองผู้คน รูปนี้ตลาดใกล้ๆโรงเรียนสงฆ์ คล้ายบ้านเราไหมคะตอนนี้เราออกจากย่างกุ้งแล้วนะคะ กำลังจะไปหงสาวดี ไกด์บอกให้สังเกตุง่ายๆว่าตอนนี้อยู่ย่างกุ้งไหม คือ ดูที่มอไซด์คะ เพราะย่างกุ้ง ไม่อนุญาตให้รถมอเตอร์ไซด์วิ่ง


ทางเข้า โรงเรียนสงฆ์ จะมีคนมาขายข้าวโพดต้มเป็นถุงๆ ละ 500 จ๊าด (20 บาท)ไว้ให้ใส่บาตร

ภาพทางเดินคะ ทาสีทองอร่าม



ยืนรอไม่นาน พระสงฆ์ก็เดินมาเป็นแถวๆ ส่วนใหญ่คนไทยจะใส่เงิน แบงค์ 20เตรียมกันมาเป็นปึกๆเลย

ไกด์ให้มายืนรอตรงนี้ จะมีข้าวใส่ถังใหญ่อย่างนี้คะ ตักใส่จานไว้ให้เราใส่บาตร


ยืนรอไม่นาน พระสงฆ์ก็เดินมาเป็นแถวๆ ส่วนใหญ่คนไทยจะใส่เงิน แบงค์ 20เตรียมกันมาเป็นปึกๆเลย

ไกด์ให้มายืนรอตรงนี้ จะมีข้าวใส่ถังใหญ่อย่างนี้คะ ตักใส่จานไว้ให้เราใส่บาตร

เราก็รับจานข้าวมาจะเตรียมใส่บาตรพอพระท่านเปิดบาตร เราอึ้งคะ ไม่กล้าใส่ ข้างในมีแบงค์20

เต็มเลย สุดท้ายก็ใส่นะคะแต่ใส่แค่องค์เดียว หลังจากนั้นก็ใส่ข้าวโพดต้ม แต่พระท่านไม่ยอมเปิดบาตรให้ใส่

เราก็งง พูดเป็นไทยไปว่า นิมนต์คะทางก็ไม่ยอมเปิด หันมามองซ้ายมองขวาพระที่คอยตักข้าวอยู่

คงเห็นเราประหลับประเหลือก ท่านเลยส่งภาษาออกไป พระท่านจึงเปิดบาตรพอเปิดมา ข้างในปีแ ต่แบงค์นี้เอง

ท่านเลยไม่อยากรับของขบฉันท์คงกลัวไปปนแล้ว ไม่สะอาด ซึ่งเท่าที่เห็นคนพม่าไม่มีใส่เงินเลยนะคะ

มีแต่คนไทยเท่านั้นที่ใส่

เดินเข้าไปข้างในมีโต๊ะจัดเป็นโต๊ะเล็กๆ นั่งกับพื้น พอพระนั่งประจำที่แล้วก็จะมีการลำเลียงอาหารออกมาคะ

ใกล้ๆ ทางออกจะมีที่ให้ทำบุญคะใครอยากทำบุญก็มาทำตรงนี้ได้คะ ใส่เงินลงในขัน และ

มีใบอนุโมทนาให้ด้วย มีพิมพ์ภาษาไทยพร้อมสรรพแสดงว่าคนไทยมากันเยอะจริง



ก่อนขึ้นรถก็จะมีคนมาล้อมหน้าล้อมหลังขายของ มีคนมาขายโปสการ์ด ตอนแรกชุดละ100 บาท

พูดไทยชัดเจน เราก็บอกไม่เอา ก็กะไม่เอาจริงๆก็ดักหน้าดักหลัง ไม่ยอมให้ไป เราก็ต่อไปกะไม่เอา

บอก 1,000 จ๊าดกลัวโดนพม่าด่าเหมือนกัน กับให้แฮะบอกขายไม่ดี ก็ได้มา


นั่งรถต่อไปอีกไม่ใกล้ เราก็ไปชมเจดีย์ชเวมอดอร์ คนไทยก็เรียก พระธาตุมุเตา

มุเตา ในภาษาพม่าแปลว่าจมูกร้อนหมายถึง เจดีย์สูง เวลามองต้องแหงนคอมองจนจมูกร้อน

เออเข้าใจตั้งชื่อเนาะ

เมื่อคราวเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่พระธาตุได้พังทลายลงมา แต่ยอดพระธาตุไม่ตกถึงพื้น

จึงเป็นความเชื่อสืบต่อกันมาว่าใครที่มาไหว้พระธาตุมุเตาแล้ว ถึงคราวที่ช่วงชีวิตตกต่ำ

ก็จะไม่ตกต่ำจนถึงที่สุด ไกด์แนะนำให้เอารูปมางออย่าให้หัก ค้ำพระธาตุไหว้

เหมือนช่วยค้ำดวงประมาณนั้นคะ

ลานกว้างขว้างรอบพระธาตุอย่าเดินบนพรมสีแดงนะคะ มันร้อนมาก แถมเจ็บเท้าด้วย

เป็นพรมพลาสติกตารางๆ เดินบนกระเบื้องนี้คะ ไม่ค่อยร้อนเท่าไหร่ แปลกใจเหมือนกัน

ปกติกระเบื้องต้องร้อนใช่ไหมคะแต่นี้ไม่ร้อนคะ แค่อุ่นๆ แต่แสบผิวมากกว่า

ควรเตรียมร่ม ไปด้วย และโบกกันแดดกันให้เต็มลิมิต



ไหว้พระที่พม่าไม่ใส่รองเท้านะคะถุงเท้าก็ไม่ได้ ใครจะใส่ถุงถือไปก็ได้

แต่ส่วนใหญ่ไกด์ จะจอดรถให้ใกล้ประตู และให้ถอดรองเท้าไว้บนรถ

พอไหว้พระเสร็จก่อนขึ้นรถก็จะแจกผ้าเย็น ให้เช็คมือเช็คเท้า





Create Date : 02 เมษายน 2557
Last Update : 2 เมษายน 2557 17:40:48 น. 0 comments
Counter : 961 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สายลมยามค่ำคืน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 34 คน [?]




แบ่งปันเรื่องราว เล่าสู่กันฟัง
โปรดใช้วิจารณญาณในการรับฟัง และโปรดใช้ถ้อยคำสุภาพในการแสดงความคิดเห็น
New Comments
[Add สายลมยามค่ำคืน's blog to your web]