สัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา ที่ญี่ปุ่น ง่ายมาก!!!








สวัสดีค่ะ ครั้งที่สองแล้วที่เขียนบล็อก ไม่ได้เข้ามานานมาก 
วันนี้.. เราอยากมาเล่าเกี่ยวกับการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา 
ในมุมของครอบครัวเราบ้าง!

ขอปูเรื่องก่อนนะคะ เรื่องของเรื่อง การไปอเมริกาในครั้งนี้ 
เราเป็นผู้ติดตามสามีชาวญี่ปุ่นไปทำงานที่อเมริกาค่ะ 
การยื่นเอกสารขอวีซ่าทางเอเจ่นของบริษัทที่สามีทำงาน ดูแลเรื่องให้ทั้งหมด 
เราเลยไม่ค่อยรู้เรื่องเอกสารเท่าไร ขอพูดเกี่ยวกับการสัมภาษณ์จะดีกว่า 


ภาพจาก Google Map & Google Earth (โตเกียว)


วันที่ 16 ก.พ 2560 วันนัดสัมภาษณ์
เราไปกัน 3 คน  สามี, ตัวผู้เขียน  และ ลูกชายขวบกว่า

ถึงหน้าสถานทูตคนเยอะมากคะ เหมือนในรูปข้างบนเลยคะ 
ยืนต่อแถวเพื่อรอตรวจความปลอดภัย มีช่องเอ็กเรย์สิ่งผิดกฎหมาย 
คล้ายๆทางเข้าเกรทในสนามบิน โทรศัพท์จะถูกเก็บไว้ตรงนี้
ห้ามนำเข้าไปด้านใน เจ้าหน้าที่จะให้เหรียญหมายเลข ไว้มารับโทรศัพท์คืน 

สิ่งที่เอาเข้าไปไม่ได้ คือ ipad กระเป๋าเป้ใบใหญ่
กระเป๋าสะพายใบเล็กๆเข้าได้ค่ะ ขนาดกระเป๋าน่าจะห้ามเกิน 
25*25 CM เท่าที่รู้มานะคะน่าจะประมาณนี้ 
ถ้ามีคนหลงถือกระเป๋าใบใหญ่ไปอย่างเรา ก็จะต้องเดินกลับไปที่สถานีรถไฟ
เพื่อไปหาล็อกเกอร์หยอดเหรียญเก็บไว้ที่นั่น แต่ไม่ไกลเท่าไรค่ะ เดิน5นาที 

สิ่งที่ห้ามนำเข้าไปในสถานทูต

ต่อๆค่ะ เข้ามาแล้วก็เจอเจ้าหน้าที่อีกด่าน ยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ตรวจ 
แล้วเราต้องผ่านช่องเอ็กซเรย์อีกครั้งค่ะ ถึงตอนนี้เข้ามาด้านในจริงๆ 

เดินไปยื่นเอกสารที่ช่อง1 
เอาเอกสารของเรา3คน ใส่เข้าไปในแฟ้มรวมกัน ยื่นทีเดียว 
เสร็จแล้วรับบัตรคิว 
เจ้าหน้าที่คนอเมริกันส่วนใหญ่ค่ะ ใช้ภาษาอังกฤษ!!!


เราใช้แฟ้มแบบนี้ ดูเรียบๆสะอาดตา

รอนานพอสมควรค่ะ ไม่เรียกตามคิว สุ่มหมายเลขเอา
รอจนลูกหลับ น่าจะเกือบๆชั่วโมงได้
พอถึงคิวเรียกไปที่ช่อง3 แสกนลายนิ้วมือ 

พอเสร็จเรียบร้อยก็ย้ายไปช่อง4 สัมภาษณ์ต่อเลย
เจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันอีกคน 
สัมภาษณ์สามี แต่พวกเราก็ยืนอยู่ด้วยกันทั้งหมด
ถามแค่ไม่กี่คำถาม ไม่เกิน30วินาที เร็วมากๆ
เราคิดว่าจะถามเราด้วยแต่ไม่เลย

ผ่านไป2-3นาที เหมือนจะเช็คอะไรที่คอม 
แล้วเจ้าหน้าที่บอกมาว่า OK, your Visa will improve in 1 week

อันนี้ที่เจ้าหน้าที่ถามสามีเราคะ 
เจ้าหน้าที่ : What do you do?
สามีผู้เขียน : I am a product manager. I come up with ideas for new products.

เจ้าหน้าที่ : How long have you been working in this company?
สามีผู้เขียน : 9 years.

ถามแค่นี้จริงๆค่ะ แต่แอบแซวลูกเราว่าท่าทางจะเหนื่อย หลับปุ๋ยเลย... 
ช่องสัมภาษณ์จะเหมือนในรูปเลย เอาเป็นว่าง่ายมากๆ 
อาจจะเป็นเพราะบริษัทเขามีหลักประกันแน่นอน และเอกสารแน่น 
เลยผ่านง่ายรึป่าว!

ผู้เขียนรู้จักน้องคนนึง เขาขอวีซ่านักเรียน 
สมัครเรียนและโรงเรียนตอบรับ แถมยังจ่ายค่าเรียนเรียบร้อย 
ยังไม่ผ่านเลยค่ะ ง่าย ยาก แตกต่างกันไปเนอะ!



 ภาพตัวอย่างการสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา

ทั้งนี้ทั้งนั้น! ทั้งหมดเมนหลักวีซ่าคือสามีของเรา แต่วันสัมภาษณ์เราก็อยู่ด้วยกันตลอด เรารู้เห็นทุกๆขั้นตอน เลยอยากจะมาแชร์คะ .....

ปล. บริษัทขอวีซ่าให้แฟน 5 ปี ส่วนลูกชายสัญชาติญี่ปุ่นได้ตามพ่อ ส่วนตัวผู้เขียนเห็นสามีบอกว่าต้องต่อวีซ่าทุก 6 เดือน เพราะพาสปอร์ตไทย เราก็เถียงสามีทำไมคนไทยขอได้ 10 ปี อันนี้พวกเรายังไม่ทราบจนกว่าจะได้วีซ่า อีก 1 อาทิตย์ ยังไงเราจะมาอัปเดตที่คอมเม้นท์อีกทีนะคะ

ขอบคุณที่แวะเข้ามาชมบล็อกของ ผีเสื้อน้อย นะคะ^^




Create Date : 17 กุมภาพันธ์ 2560
Last Update : 17 กุมภาพันธ์ 2560 21:45:11 น.
Counter : 4546 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ผีเสื้อน้อย_LittleButterfly
Location :
Shizuoka  Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]



บล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อ
แชร์ประสบการณ์ชีวิต
จากคนไทยไกลบ้าน
New Comments
กุมภาพันธ์ 2560

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28