Group Blog
 
<<
มกราคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
23 มกราคม 2550
 
All Blogs
 
ความสุขรายล้อมอยู่รอบตัวเรา




บนโลกใบนี้ คนเรามักถูกแวดล้อมไปด้วยสิ่งที่น่าพึงพอใจ

และสิ่งที่ไม่น่าพึงพอใจ โดยสมองจะสั่งการให้จิตใจพอใจ

หรือไม่พึงพอใจต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หากพบสิ่งที่พึงพอใจ

จิตใจก็เป็นสุข เมื่อได้พบสิ่งที่ไม่พึงพอใจก็เกิดความทุกข์

หมุนเวียนสลับเปลี่ยนกันไปตามกาลเวลา สถานที่ และวาระโอกาสต่าง ๆ

ซึ่งสังเกตได้ว่า การที่คนเราจะทุกข์หรือจะสุข ขึ้นอยู่กับตัวเองเท่านั้น

ที่จะเป็นผู้เลือก....เลือกเป็นผู้มีความสุขที่แท้จริง………


ความสุขที่แท้จริงควรเริ่มต้นจากความรักเสียก่อน

ความรักในที่นี้หมายถึง ความรักในมวลมนุษยชาติ

กับเพื่อนร่วมโลก โดยไม่ต้องคำนึงถึงความเป็นพวกพ้อง

ในประเด็นนี้อาจมีข้อโต้แย้งว่าเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยาก

แต่ถ้าหากเราปรารถนาความสุขที่แท้จริง

การให้ความรักกับผู้อื่น จะเป็นบทฝึกของจิตใจของเราได้เป็นอย่างดี

โดยเริ่มต้นการฝึกปฏิบัติจากการให้ความรักแก่คนรอบข้าง

ในครอบครัว เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน เพื่อนต่างอาชีพ

แล้วค่อย ๆ ขยายวงแห่งความรักออกไปเรื่อย ๆ

การให้ความรักกับผู้อื่นต้องเริ่มต้นจากการให้ความเข้าใจ

การเอาใจเราไปใส่ใจของผู้อื่น จะทำให้เรามีมุมมองความคิด

ที่แตกต่างไปจากเดิม เป็นมุมมองใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมากเรื่อย ๆ


การเรียนรู้ที่จะเข้าใจผู้อื่นจะทำให้จิตใจของเรา

เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

เช่น ที่เคยโกรธก็จะไม่โกรธ ที่เคยเกลียดก็จะไม่เกลียด

ที่เคยเสียใจก็จะไม่เสียใจ ที่ร้อนรุ่มกลุ้มใจก็จะเย็นลง สงบมากขึ้น

ไม่ตกเป็นทาสของอารมณ์รัก โลภ โกรธ หลง

เมื่อเราเรียนรู้ที่จะเข้าใจผู้อื่น ก็จะทำให้เรามีความมั่นคงทางอารมณ์

มีเหตุผลมากขึ้น สามารถทำงานร่วมกับใครก็ได้

ไม่ติดยึดต่อคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ …….


การให้ความรักกับผู้อื่นด้วยการให้ความเข้าใจนั้น

จะสมบูรณ์ยิ่ง หากเราสามารถให้อภัยแก่ผู้อื่น ๆ ได้ด้วย

ในโลกนี้ไม่เคยมีใครที่ไม่เคยทำความผิด ไม่มีใครที่ไม่เคยคิดผิด

หรือตัดสินใจผิดพลาด เพียงแต่ว่าจะมากน้อยแตกต่างกันไป

คนที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์สูงอาจจะทำผิดได้น้อยกว่าคนอื่น

แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่เคยทำผิด.........

ผู้ที่มีความสุขในใจจะสามารถแสดงพฤติกรรมการให้อภัยผู้อื่น

ได้เร็วกว่า ได้ดีกว่าผู้ที่ขาดความสุขทางใจ……….




เนื่องจากผู้ที่ขาดความสุขทางใจ มักจะหมกมุ่นในความคิดของตนเอง

จะคิดเข้าข้างตนเองเสมอว่าชีวิตนี้ไม่เคยทำผิด

ชีวิตนี้คิดถูกเสมอ จะมองเห็นความผิดของผู้อื่นได้เร็ว

และสามารถกล่าวโทษผู้อื่นได้ตลอดเวลา ….

ไม่ค่อยมองเห็นคุณค่าของผู้อื่น อิจฉาริษยาผู้อื่น

ไม่อยากเห็นผู้อื่นได้ดีกว่าตนเอง ไม่เคยเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

หากใครเป็นเช่นนี้จะพบว่าหาความสุขทางใจได้น้อย

ผิดกับคนที่มีความสุขทางใจ จะมีวิธีคิด มีการมองโลกในแง่ดีเสมอ

สายตาจะอ่อนโยน จะมีพฤติกรรมการแสดงออกที่สังคมยอมรับ

เป็นที่รักใคร่ชอบพอของผู้อื่น ให้เกียรติผู้อื่น มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

เห็นอกเห็นใจผู้อื่น ให้อภัยผู้อื่น ชีวิตก็จะมีแต่ความสุข

เป็นความสุขที่เกิดมาจากเนื้อในตนเอง.....


การแสวงหาความสุขด้วยตนเองที่ควรฝึกฝน

คือ ความหวังดี ปรารถนาดีต่อผู้อื่นโดยไม่ได้หวังผลตอนแทนกลับมา

เป็นสิ่งที่กระทำด้วยหัวใจ มิใช่การกล่าวอ้างด้วยวาจาว่าหวังดี

แต่อาจประสงค์ร้าย ความหวังดี ความปรารถนาดีต่อคนรอบข้าง

แม้ไม่ใช่ญาติสนิท เพื่อนสนิท หากเราสามารถปฏิบัติได้

หัวใจของเราจะพองโตขึ้น จะเกิดความรู้สึกดื่มด่ำ อิ่มเอิบใจ

เป็นความรู้สึกที่ต้องสัมผัสด้วยความรู้สึกของตนเอง

เสียงหัวเราะ รอยยิ้ม บรรยากาศดี ๆ รอบกาย

จะเป็นสิ่งที่ตามมา หากหัวใจของคุณมีความสุข

เสียงหัวเราะจะดังก้องกังวาน ฟังดูแล้วรู้สึกได้ถึงความแจ่มใส

รอยยิ้มที่เกิดขึ้นก็จะเป็นรอยยิ้มที่มาจากหัวใจ ที่ผู้คนที่ได้พบเห็น

สามารถสื่อถึงความรู้สึกได้ว่า มิใด้เป็นรอยยิ้มที่มีเลศนัย


กว่าเสียงหัวเราะและรอยยิ้มจะเกิดขึ้นได้นั้น ทุกคนต้องผ่านความอดทน

เช่นอดทนต่อความเห็นแก่ตัวของผู้อื่น อดทนต่อสิ่ง

ที่ไม่พึงประสงค์รอบตัว อดทนต่อตนเอง ฯลฯ

หากเราสามารถปฏิบัติในสิ่งดังกล่าวมาแล้ว

ได้โดยธรรมชาติของตัวเราเอง โดยไม่รู้สึกฝืน

ความสุขจะรายล้อมอยู่รอบตัวเราตลอดเวลา

แม้ว่าในบางขณะเราจะทุกข์บ้าง แต่พื้นฐานทางจิตใจที่ดีงาม

จะหล่อหลอมให้เราเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเราได้อย่างลึกซึ้ง

และฟื้นจากความทุกข์ได้เร็วกว่าผู้อื่น ด้วยตัว สมอง และหัวใจของเราเอง.


**********************************

ที่มา : อาจารย์จิตติมา รักนาค มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช


“ความสุขรายล้อมอยู่รอบตัวเรา เพราะความสุขหามาได้ด้วยตัวเราเอง”

“ทุกข์หรือสุข ขึ้นอยู่ที่วิธีคิดของสมอง และจิตใจของเราเอง”


Link_conner 55





Create Date : 23 มกราคม 2550
Last Update : 9 กุมภาพันธ์ 2550 16:57:25 น. 4 comments
Counter : 759 Pageviews.

 
ความรักเริ่มที่การให้ และรับอย่างถูกวิธี
ทุกอย่างอยู่ที่ใจคิดกำหนดไป
ใจคิดดี มันก็ดีเนอะ
มีความสุขมากๆ นะคะ
ราตรีสวัสดิ์


โดย: บัวริมบึง วันที่: 23 มกราคม 2550 เวลา:22:20:52 น.  

 
ก่อนที่จะรักคนอื่น...เราควรที่จะรักตัวเองให้เป็นซะก่อนนะค่ะ

ฝันดีจ้า...


โดย: fonrin วันที่: 23 มกราคม 2550 เวลา:22:25:06 น.  

 


เราว่าจะไปสมัครเป็นหน้าม้า
ก้เพราะเข้ามาอ่านที่ Blog คุณแล้ว
เห็นด้วยทุกประการ
GET ในสิ่งที่คุณสื่อมา
อากาศเปลี่ยนแปลงฝนตก
รักษาสุขภาพเน๊าะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 23 มกราคม 2550 เวลา:23:12:46 น.  

 
.. ความรัก ทำให้โลกสงบสุขเนอะคะ ..


โดย: แมงป่องไร้พิษ วันที่: 23 มกราคม 2550 เวลา:23:53:31 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Link_conner55
Location :
ยะลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




กล่องบันทึกความทรงจำในวันวาน

ที่ให้ที่ตรงนี้เป็นศูนย์กลางความรู้สึกต่าง ๆ

ของเราและเพื่อน ๆ ได้ผลัดเปลี่ยน

หมุนเวียนกันมาเล่าขาน สิ่งต่าง ๆ

ที่ได้ประสบพบเจอกันมาในแต่ละวัน

ไม่ว่าพวกเราอยู่ ณ ที่แห่งใดในโลกใบนี้



"วันเวลาที่ผ่านเลยไป

ไม่เคยมีใครย้อนคืนมาได้

หากแต่วันนี้ เราทำดีที่สุด

พรุ่งนี้ก็จะมีแต่ความทรงจำดี ๆ

เก็บไว้ให้ระลึกถึง..........

สงวนลิขสิทธิ์โดย Link_conner55
Google
New Comments
Friends' blogs
[Add Link_conner55's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.