Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
26 มกราคม 2552
 
All Blogs
 

เรื่องเล่าเร้าพลังส่งเสริมให้คนทำดี

รูปสวย น่ารัก glitter emoticon //www.yenta4.com


“แม่คะ ทำไมพระท่านถึงสอนให้เราทำความดีล่ะคะ”

“เพราะนั่นจะทำให้เราและสังคมมีความสุขไงล่ะจ๊ะ”

“แล้วถ้าเราทำดีโดยไม่มีใครเห็นล่ะคะ จะเป็นอย่างไร”

“ตัวเราก็จะมีความสุข เพราะเราจะภูมิใจในตนเองที่เราได้ทำดีไงล่ะลูกแม่”

“ไม่จริงหรอกคะแม่ หนูไม่เชื่อ”
“อ้าวทำไมล่ะลูก"

“แม่ลองคิดดูนะคะ เพื่อนที่โรงเรียนหนูคนหนึ่ง คุณครูชอบชมเค้าบ่อยๆว่าเค้าน่ะเป็นคนดี ชอบทำความดีช่วยเหลือผู้อื่น แต่เวลาเค้าอยู่กับเพื่อนๆ ไม่เห็นเค้าเป็นแบบที่คุณครูชมเลยค่ะ เค้าน่ะชอบอวดเก่งแถมเห็นแก่ตัวอีกต่างหาก คุณครูก็ไม่เห็นดุหรือว่าอะไรเลยนี่คะ ก็ยังชมเค้าอยู่เหมือนเดิม อย่างนี้ก็แสดงว่าเค้าเป็นคนดีสินะคะแม่”

สังคมสินะที่หล่อหลอมให้เด็กเป็นเด็กอย่างทุกวันนี้

“ไม่ใช่หรอกลูก อย่างนี้น่ะไม่เป็นการทำดี แล้วก็ไม่ใช่คนดีด้วย ทำดีน่ะต้องทำตลอดเวลาด้วยใจบริสุทธิ์”

“ไม่ใช่ค่ะแม่ สิ่งที่ทำแล้วมีคนเห็นมีคนชื่นชม นั่นแหละคือการทำความดี”

“หนูคิดผิดนะลูก แต่ถ้าหนูไม่เชื่อแม่ แม่ก็ไม่รู้จะพูดยังไงให้หนูเชื่อ และแม่จะฝากไว้อย่างนีง ดีชั่วน่ะอยู่ที่ใจเราเองทั้งนั้น ไม่เกี่ยวกับคนอื่นหรอกนะลูก ซักวันหนูจะรู้เอง”

นี่เป็นคำสอนสุดท้ายของแม่ ก่อนที่แม่จะหลับลงและจากฉันไปไปตลอดกาล

ฉันยอมรับว่าฉันไม่เชื่อแม่ ฉันเชื่อในสิ่งที่ฉันได้พบเห็นเองมากกว่า แต่คำพูดสุดท้ายของแม่มันสะกิดใจฉันอย่างประหลาด ฉันจำคำพูดนั้นได้ขึ้นใจพอๆกับที่ฉันยังคงเชื่อมั่นในความคิดของฉัน ฉันจะเชื่อแม่ก็ต่อเมื่อฉันได้พิสูจน์คำพูดสุดท้ายของแม่ว่ามันจริงเท็จแค่ไหน แต่ฉันก็ไม่มีโอกาสได้พิสูจน์ เพราะทุกครั้งที่ฉันมองไปรอบๆตัว ฉันมักจะพบแต่ผู้คนที่ทำดีในแบบที่ฉันเชื่อ

รูปสวย น่ารัก glitter emoticon //www.yenta4.com


จนกระทั่งวันหนึ่ง ฉันก็ได้พบคำตอบที่ฉันค้นหามานาน เมื่อฉันต้องเลือกระหว่างความก้าวหน้าในชีวิตของฉัน กับชีวิตของเพื่อนร่วมโลกคนหนึ่งที่ฉันไม่รู้จัก

วันนั้นฝนตกหนัก ฉันกำลังขับรถออกจากบ้านเพื่อไปสอบครั้งสำคัญที่จะเป็นการวัดไปถึงหน้าที่การงานของฉันในอนาคต ระหว่างทางฉันได้พบรถพลิกคว่ำ ภายในมีผู้ชายคนหนึ่งนอนอยู่ ลมหายใจของเขาแผ่วเบา มีเลือดอาบท่วมตัว เขาส่งสายตาอ้อนวอนมาทางฉัน ราวกับจะขอความช่วยเหลือ ฉันมองไปรอบๆตัว ไม่มีใครอยู่บริเวณนั้นเลยนอกจากฉัน ความรู้สึกแรกที่แวบเข้ามาคือ ความกลัวและสับสน ฉันควรทำอย่างไรดี นควรช่วยเขาดีไหม ถ้าฉันช่วยฉันคงไปสอบไม่ทัน แต่ถ้าไม่ช่วยเข้าก็คงจะตาย แล้วคำพูดที่ฉันเคยพูดกับแม่ก็ลอยเข้ามาในความคิด

“ไม่ใช่ค่ะแม่ สิ่งที่ทำแล้วมีคนเห็นมีคนชื่นชม นั่นแหละคือการทำความดี ”

อืม แถวนี้ไม่มีใคร ถ้าฉันช่วยก็คงไม่มีใครเห็นช่วยไปก็เท่านั้น คิดได้อย่างนี้แล้วฉันก็ตัดสินใจขับรถออกไป ทิ้งร่างที่เต็มไปด้วยเลือดไว้เบื้องหลัง
แต่ในระหว่างทางฉันกลับรู้สึกสับสน ฉันทำถูกแน่หรือที่ปล่อยเขาไว้อย่างนั้น มันจะไม่เห็นแก่ตัวไปหน่อยหรือ ชีวิตเขาทั้งชีวิตเชียวนะ



“ดีชั่วน่ะอยู่ที่ใจเราเองทั้งนั้น ไม่เกี่ยวกับคนอื่นหรอกนะลูก”

แม่...

ขอบคุณคะแม่ ขอบคุณจริงๆที่มาเตือนสติหนู ฉันคิดในใจ แล้วจึงกลับรถเพื่อจะไปช่วยเขา หากแต่ไม่ทันเสียแล้ว เขาตายแล้ว ฉันช่วยเขาไว้ไม่ได้ ฉันเป็นคนฆ่าเขาแท้ๆ ความรู้สึกผิดแล่นขึ้นมาเกาะกินใจฉัน น้ำตาไหลออกมาไม่ขาดสาย
ถ้าเพียงแต่ ฉันช่วยเขาให้เร็วกว่านี้
ถ้าเพียงแต่ ฉันเชื่อแม่ตั้งแต่แรก
ถ้าเพียงแต่ ฉันเลือกที่จะทำดีในตอนนั้น ฉันก็คงไม่ต้องมาเสียใจภายหลัง มาแบกรับความรู้สึกผิดอยู่เช่นนี้
หลังจากเหตุการณ์ในวันนั้น ฉันไม่สงสัยอะไรในคำสอนของแม่อีกแล้ว แม่พูดถูก ดีชั่วขึ้นอยู่กับใจของเราทั้งสิ้น ฉันเองที่หลงผิด
การทำดีไม่จำเป็นต้องทำให้คนอื่นเห็น หรือให้เค้ามาชื่นชม ขอเพียงเรารู้ตัวว่าเรา “ทำดี” ก็เพียงพอแล้วไม่ใช่หรือ...

รูปสวย น่ารัก glitter emoticon //www.yenta4.com


ปล. เรื่องสั้นนี้ฉันเขียนเพื่อส่งประกวดชื่อหัวข้อที่เขียนก็เป็นชื่อหัวข้อประกวด เลยอยากให้คนที่ผ่านเข้ามาช่วยตั้งชื่อให้หน่อยค่ะ
แล้วก็ผิดพลาดยังไงก็ติชมกันได้นะคะ

ขอบคุณที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมเยือนค่ะ

สุขสันต์ทุกวันนะคะ

รูปสวย น่ารัก glitter emoticon //www.yenta4.com





 

Create Date : 26 มกราคม 2552
29 comments
Last Update : 26 มกราคม 2552 22:30:40 น.
Counter : 3973 Pageviews.

 

โคตรเทพเลยคร้าบ เพ่นิ

อ่านได้นิดนึงอีกอ่ะ เดี๋ยวจะมาอ่านต่อ

หั้ยจบ
หนุกดี เดี๋ยวตั้งชื่อหั้ยเอาป่ะ

 

โดย: เพ่จูน IP: 118.173.131.45 26 มกราคม 2552 22:33:33 น.  

 

^
^
โอเคเลยคราฟพี่จูน ฮี่ๆ

 

โดย: บุยบุย 26 มกราคม 2552 22:36:55 น.  

 

ว่าแต่เรื่องจิงมั้ยว่ะนิ

 

โดย: จูน IP: 118.173.131.45 26 มกราคม 2552 22:41:29 น.  

 

ตั้งใจอ่านจนจบแล้ว...แต่นึกไม่ออกว่าจะตั้งชื่อเรื่องว่าอะไร...555555

แล้วนิอยู่ในตัวเมืองตรังเลยหรือปล่าว....อีกไม่กี่วันก็ได้แล้ว กิ๊ด กิ๊ด.....

จะดำกลับมามะเนี่ย

 

โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก (timeofmylove ) 27 มกราคม 2552 11:20:34 น.  

 

โรงเรียน?????

ตัวเองยังเรียนไม่จบอีกหรือเนี่ย......

สงสัยจะเป็นรุ่นลูกแระ 55555

 

โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก (timeofmylove ) 28 มกราคม 2552 0:10:32 น.  

 

เขียนได้ดีจังเลยค่ะ น้องนิ ได้ความรู้สึกมาก แต่นึกชื่อเรื่องไม่ออกง่ะ
เสนอชื่อเรื่อง "ความดีที่ไม่มีใครเห็น" ละกันค่ะ ^^

มองฟ้าหาแสงจันทร์
ที่พบนั้นเพียงแสงดาว
ราตรีอาจนานยาว
มีเรื่องราวที่ร้าวใจ

แสงดาวอาจดูน้อย
แต่ยังคอยกระพริบให้
เหมือนรอยยิ้มจากใจ
ฝากคนไกลให้ ฝันดี ^^

คืนนี้ (และทุกคืน) นอนหลับฝันดีนะคะ

 

โดย: Life's for Rent 28 มกราคม 2552 22:18:00 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: jdaynoaoon 29 มกราคม 2552 0:29:34 น.  

 

เห็นด้วยกับความเห็นข้างบนนะคะบุยบุย

ความดีที่ไม่มีใครเห็น ...เป็นชื่อที่เข้ากันได้ดีกับเรื่องราว

บุยบุยเขียนเรื่องส่งประกวดเหรอคะ
เขียนดีแล้วน้า เขียนบ่อยๆ เอายาวๆ พี่อ้อนชอบอ่านยาวๆ อิอิ
เป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ^^

 

โดย: BeCoffee 29 มกราคม 2552 8:34:34 น.  

 

ดอกเอ๋ยเจ้าดอกแก้ว
คิดถึงแล้วทำอย่างไร
อยากส่งดอกรักไป
ฝากคนไกลให้ชื่นบาน

ดอกเอ๋ย ดอกราตรี
ให้คนดี หลับฝันหวาน
คืนหนาว อย่าร้าวราน
มาแวะบ้าน ส่ง ฝันดี

นอนหลับฝันดีน๊า

 

โดย: Life's for Rent 30 มกราคม 2552 1:00:56 น.  

 

อยากฝากดอกไม้ทุกทุกดอก
ฝากบอกว่าคิดถึงคนนี้
อยากฝากดาวทุกดวงที่มี
บอกเธอว่า ฝันดี ทุกทุกคืน ^^

มีความสุขสุดสัปดาห์นะคะ

 

โดย: Life's for Rent 30 มกราคม 2552 22:55:11 น.  

 

พักตรังคืนพรุ่งนี้จ๊ะที่โรงแรมธรรมรินทร์ธนา คงถึงพรุ่งนี้ค่ำ ๆ
......อิอิ...เดี๋ยวจะฝากเบอร์ไว้ให้ที่หลังไมค์...

 

โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก (timeofmylove ) 31 มกราคม 2552 19:34:24 น.  

 

คืนนี้ มีความหนาเเน่นของความห่วงใย
กระจายทั่วไปในมวลความคิดถึง
ครอบคลุมพื้นที่ความคิดคะนึง
รวมตัวเป็นคำหนึ่งถึงเธอ ว่า ฝันดี ^^

แวะเอาฝันดีมาให้ค่ะ

 

โดย: Life's for Rent 1 กุมภาพันธ์ 2552 0:12:40 น.  

 

ทำดีไม่มีใครเห็น~~


พี่ชอบสร้างภาพมากกว่าอ่า ฮร่าๆๆๆ

พี่กินชาตอนเที่ยง แล้วตอนเย็นกินกาแฟ และตอนนี้พี่กำลังจะแพ้คาเฟอีนตายอ่า เง้อ~~
แย่ๆๆหลงรักสิ่งที่เราแพ้

 

โดย: zomc IP: 158.108.234.49 2 กุมภาพันธ์ 2552 0:54:23 น.  

 

คิดถึงคนอยู่ไกล
แอบห่วงใยคนขี้เหงา
รู้สึกดีระหว่างเรา
เอาฝันดีมาฝากเธอ ^^

ฝันดีค่ะ น้องนิ

 

โดย: Life's for Rent 2 กุมภาพันธ์ 2552 2:37:00 น.  

 

ถูกต้อง

คุณธรรม กับ หน้าที่ บางครั้งมันก็ขัดแย้งกัน

บ่อยครั้งที่ที่บุคคลยอมเสียหน้าที่อย่างหนึ่งเพื่อรักษาหน้าที่อย่างหนึ่งไว้ เพราะไม่อาจทำหน้าที่นั้นๆ พร้อมกันไปได้มันขัดแย้งกัน

เสียงเค้าว่ากันพรรณนั้น จ๊ะ

 

โดย: บ้าได้ถ้วย 2 กุมภาพันธ์ 2552 15:39:30 น.  

 

หากเหนื่อยนักพักใจในคืนนี้
ฝากราตรีที่ดวงดาวพราวสดใส
ฝากเเสงจันทร์นวลงามอีกครึ่งใบ
ฝากจากใจทั้งดวง ห่วงใยเธอ ^^

ฝันดีอีกคืนน๊า น้องนิ

 

โดย: Life's for Rent 4 กุมภาพันธ์ 2552 0:15:47 น.  

 

วันนี้บังเอิญดูหนังเรื่องนึงค่ะ
พระเอกก็พูดประมาณนี้เลย ว่าเป็นฮีโร่ที่ไม่มีใครรู้จะเป็นไปทำไม
แล้วนางเอกก็บอกว่า มีสิ คุณรู้ไง แล้วชั้นก็รู้ ^^

แวะมาคุย มาทักค่ะ นอนหลับฝันดีนะคะ

 

โดย: Life's for Rent 5 กุมภาพันธ์ 2552 0:12:23 น.  

 

พาความคิดถึงมาหา
พาความห่วงใยมาให้
มาหามาเยี่ยมคนไกล
พาฝันดีมาฝากให้อีกคืน ^^

ฝันดีนะค้า

 

โดย: Life's for Rent 6 กุมภาพันธ์ 2552 22:57:01 น.  

 

แม่จะฝากไว้อย่างนีง ดีชั่วน่ะอยู่ที่ใจเราเองทั้งนั้น ไม่เกี่ยวกับคนอื่นหรอกนะลูก ซักวันหนูจะรู้เอง


เป็นคำสอนที่ดีนะคะ

ไม่กล้าจะตั้งชื่อให้หรอกนะคะ
แค่กระซิบว่า
เนื้อเรื่องน่ารัก กระชับ
อ่านง่าย และให้ข้อคิดดีมาก ๆ เลยค่ะ

มาเป็นกำลังใจนะคะ

 

โดย: โสดในซอย 8 กุมภาพันธ์ 2552 18:25:45 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: jdaynoaoon 9 กุมภาพันธ์ 2552 18:52:51 น.  

 

มาแอบดูว่านอนรึยาง

แวะมาเยี่ยม มาฝากความคิดถึงค่ะ

ฝันดีนะคะ น้องนิ

 

โดย: Life's for Rent 9 กุมภาพันธ์ 2552 23:30:45 น.  

 

ฝันดีนะคะน้องนิ...
กระทะเป็นรู!!! โห น่ากลัวไม่เบานะคะ
สงสัยเราประเภทเดียวกันค่ะ แม่บ๊านแม่บ้าน ^^

 

โดย: BeCoffee 10 กุมภาพันธ์ 2552 20:42:46 น.  

 

มาฝันดีล่วงหน้า
ก่อนวันวาเลนไทน์
ฝากทุกกลีบดอกไม้
ไป ฝันดี ให้กับเธอ

ทำไมต้องวาเลนไทน์
ถึงจะได้บอกรักเธอ
เมื่อความจริงที่เจอ
คือรักเธออยู่ทุกวัน ^^

มาเยี่ยมมาฝันดีค่ะ จะไม่อยู่หลายวันน๊า
รักษาสุขภาพนะคะ
กลอนที่ฝากที่บล๊อก เจ๋งดีค่ะ รักเขาต่อไปละกานเนอะ happy valentine ล่วงหน้าค่ะ ^^

 

โดย: Life's for Rent 12 กุมภาพันธ์ 2552 0:37:54 น.  

 

อากาศร้อนมากกกกกกกก
จนปรับสภาพไม่ทัน
จากหนาวมาร้อน
สุดท้าย
แม่มิ้วก็ไข้ขึ้น
น้ำมูกยืดเหมือนเด็กน้อย
ทั้งที่แก่แล้ว
ไม่น่าเลยเรา
เกลียดอากาศร้อน(อย่างแรง)มาก
แต่ถ้าไม่มีฤดูร้อน
ก็จะไม่มีวันสงกรานต์
เพราะฉะนั้น
จงร้อนต่อไปละกัน
แม่มิ้วกะเจเดย์จะได้เล่นสงกรานต์
ชะเอิงเอย
จบ

 

โดย: jdaynoaoon 12 กุมภาพันธ์ 2552 1:49:20 น.  

 

hi hi miss u miss u

 

โดย: จอมมารขาวดำ 12 กุมภาพันธ์ 2552 9:04:16 น.  

 

แล้วน้องบุยบุย เป็นคนดีหรือยังน้อ

...
วันนี้ทำความดีอะไรบ้าง ไหนบอกหน่อย.......

 

โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก (timeofmylove ) 12 กุมภาพันธ์ 2552 12:20:02 น.  

 

ขอให้มีความสุขกับความรักมากๆน่ะครับ

 

โดย: อนันต์ครับ 14 กุมภาพันธ์ 2552 9:50:17 น.  

 

^^







แจ่มมม

 

โดย: moookkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkk IP: 119.31.47.106 31 กรกฎาคม 2552 18:40:02 น.  

 

สนุก

 

โดย: มา IP: 117.47.67.112 23 ตุลาคม 2552 8:05:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


บุยบุย
Location :
ตรัง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ใครผ่านมาทางนี้
มาร่วมไต่ฝันด้วยกันไหม?

ฉันขอบอกกับเธอว่า...

หนังสือคือเพื่อนที่อ่อนหวานและไม่ตำหนิติเตียนสำหรับคนที่มีความทุกข์

และถ้าหนังสือไม่สามารถทำให้เราชื่นชมกับชีวิตได้

อย่างน้อยพวกเขาก็จะสอนเราให้รู้จักอดทนต่อชีวิต

(จี.เค.เชสเตอร์ตัน /นักเขียนนวนิยายและความเรียงชาวอังกฤษ)
Free Clock
Friends' blogs
[Add บุยบุย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.