กันยายน 2551

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
24
25
26
27
28
29
30
 
 
แม้เลือกเกิดไม่ได้
แม้เลือกเกิดไม่ได้

ความจริงที่ว่าคนเรานั้นเลือกเกิดไม่ได้ คงเป็นความจริงที่ไม่มีใครปฏิเสธได้ ฉันว่าดีนะที่คนเราเลือกเกิดไม่ได้ เพราะไม่เครียดดี

คิดดูนะถ้าทุกคนเลือกเกิดได้ หากมีสเปกพ่อแม่มาให้คนที่กำลังจะไปเกิดมาเลือก เชื่อว่าทุกคนก็ต้องเลือกที่จะเกิดมาในครอบครัวที่พรั่งพร้อม แล้วมันจะอลหม่านแค่ไหนหากจำนวนพ่อแม่ที่ว่านี้มีจำนวนจำกัด

หากฉันเป็นคนที่กำลังจะไปเกิดคงเครียดน่าดู สงสัยเทวดาต้องให้บัตรคิวกับคนที่กำลังจะไปเกิด ฉันเองก็ต้องได้รับบัตรคิวเหมือนเวลาไปกินฟูจิ หรือเอ็มเคตอนวันหยุดยังไงยังงั้น แล้วไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ที่จะได้ไปเกิดกับเขาสักที

บอกตรงๆว่าฉันไม่อยากเครียดตั้งแต่ยังไม่เกิด ดังนั้นฉันจึงพอใจที่ธรรมชาติกำหนดให้คนเรานั้นเลือกเกิดไม่ได้ ฉันว่ามันน่าตื่นเต้นดีออก มาลุ้นเอาทีหลัง

เพราะฉันเชื่อว่าทุกชีวิตที่เกิดขึ้นนั้นไม่มีใครสมบูรณ์แบบไปทั้งหมด แม้ว่าจะโชคดีเกิดมาในครอบครัวที่ใครๆก็ว่าร่ำรวย อย่างเพื่อนฉันคนหนึ่งบ่นให้ฟังว่า เบื่องานที่ทำอยู่เหลือเกิน เพราะพ่อแม่อยากให้สานต่อกิจการใหญ่โตของที่บ้าน แต่เพื่อนไม่อยากทำ อยากมีชีวิตที่อิสระ

ทุกวันนี้เพื่อนเลยทำทุกอย่างแบบซังกะตายอยากลาออกก็ไม่ได้เพราะในงานของครอบครัว นึกๆไปก็อยากเกิดมาในครอบครัวที่ไม่มีกิจการอะไรให้ อ้าว อย่างนี้ก็มีด้วย

ขณะที่อีกคนหนึ่งที่ครอบครัวไม่ได้มีกิจการอะไรให้สานต่อต้องออกมาต่อสู้ใช้ชีวิตเป็นลูกจ้างบริษัทห้างร้านเป็นมนุษย์เงินเดือน

แต่กลับคิดว่าหากพ่อแม่มีกิจการอะไรสักอย่างให้สานต่อมันคงดีกว่าการมาเป็นมนุษย์เงินเดือน เพราะหากวันหนึ่งถูกเลิกจ้างก็ไม่รู้จะไปทำอะไรกิน สู้ทำงานอะไรที่เป็นของครอบครัวตัวเองถึงเหนื่อยแต่ยังไงก็เป็นของเรา เออ หนอโลกมนุษย์

เห็นไหมว่าโลกนี้ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ ถึงเลือกเกิดได้และเกิดมาในครอบครัวที่ดูดีมีฐานะมีทุกย่างครบครันรอท่า ก็ใช่ว่าชีวิตจะมีความสุข หรือสมหวังไปทุกอย่าง

ฉันว่านะ เราเลือกเกิดไม่ได้ก็จริงแต่เลือกที่จะเป็นได้ แต่ขอวงเล็บไว้หน่อยว่าทุกอย่างที่เราอยากเป็นใช่ว่ามันจะได้เป็นสมใจทุกอย่างหรอกนะ

บางอย่างหากเราได้พยายามอย่างถึงที่สุดแล้ว ดีที่สุดแล้วมันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวังไว้

ทางออกที่ดีคือทำใจและยอมรับกับสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ แล้วอยู่กับมันด้วยความสบายใจ

ฉันเชื่อว่าไม่มีใครในโลกนี้หรอกนะที่ทำอะไรแล้วประสบความสำเร็จในทุกอย่าง สมหวังกับทุกสิ่ง อยากได้อะไรแล้วก็ได้มาทุกอย่าง
บางอย่างอยากได้แทบตายทำทุกอย่างเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา สุดท้ายสิ่งนั้นก็หลุดมือเราไปจนได้
เป็นฉันทำขนาดนี้แล้วมันได้ ก็ต้องทำใจสถานเดียว เพราะหากมุ่งมั่นกับสิ่งนั้นอยู่ต่อไปสักวันคงประสาทกินแน่ๆ แถมไม่มีความสุขอีกต่างหาก เพราะใจมันคงร้อนรนไม่มีสิ้นสุดเพราะอยากได้อยากเป็นและคิดว่าสิ่งนั้นเป็นปัญหาสำหรับเราตลอดเวลา

ไม่ใช่อะไรหรอก ที่เล่าให้ฟังอย่างนี้ก็เพราะนึกถึงตอนที่ไปเที่ยวพัทยากับเพื่อนๆเมื่อหลายปีก่อน ตกเย็นไปหาอะไรกินในร้านฟาสต์ฟู้ดร้านนึง ด้วยความกระจกของร้านใส ทำให้เราเห็นความเคลื่อนไหวข้างนอกได้ชัดเจน

นั่งรอไปก็สังเกตสิ่งรอบข้างไปเรื่อยๆ มองออกไปที่ชายหาด ใต้ต้นมะพร้าวเต็มไปด้วยหญิงและชายขายบริการที่ทั้งนั่ง ทั้งยืนรอรับแขก ที่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติที่พวกเขาคิดว่ากระเป๋าหนักมาซื้อบริการ

จริงอยู่ว่าสาเหตุที่พวกเขาต้องมาประกอบอาชีพนี้เพราะความยากจน ข้นแค้น หรือความจำเป็นในชีวิตในขณะนั้นบีบบังคับให้ต้องประกอบอาชีพนี้เพื่อแลกกับเงิน

แต่ที่ฉันสงสัยคือ ผู้หญิงอาชีพพิเศษ ที่พัทยาที่ฉันเห็นนั้น พวกเธอได้พยายามอย่างเต็มที่แล้วหรือกับการทำมาหากินด้วยอาชีพอื่นที่น่าจะทำให้พวกเธอมีคุณค่า และภูมิใจในตัวเองมากกว่านี้ ....
หรือว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นคือสิ่งที่พวกเธอพอใจกับมันแล้ว

หวัดดี
วันนี้ (11 ก.ย.) เราได้มาเที่ยวพัทยา
กับอุ่น หน่อย เตย เป็นทริปที่สนุกมากๆๆ
ที่พัทยาเป็นเมืองแห่งสีสันชีวิตชีวาทั้งธรรมชาติ
และร้านค้า แห่งบันเทิง ที่สำคัญขาดไม่ได้คือ
ได้เห็นชีวิตกลางคืน ของผู้คนที่หลากหลาย
โดยเฉพาะผู้หญิงกลางคืน เยอะมากๆดูแล้ว
ก็ปลงกับชีวิต 1 คืน ที่นี่คุ้มจริงๆจ้ะ
คราวหน้าคงมาอีกแน่ๆตอนไปเที่ยว Excite ก็กลัวมีการก่อการร้ายจังแต่ก็ Ok.
“อ้อ”
12 ก.ย.’47

หวัดดีจ้าอ้อ
วันนี้มาทำข่าวที่พัทยา
กับพี่ๆเพื่อนๆที่กระทรวง ตื่นเต้นจัง
ค้าง 1 คืน ที่จอมเทียน ปาล์มบีช ดูภาย
นอกคล้ายๆจะดูดี แต่ในส่วนลึกแล้ว
มันกลับมีบางอย่างที่น่ากลัวซ่อนอยู่
ปล.ทำข่าวเสร็จไปนั่งที่ร้าน Hopf กับพี่ๆ
และติ๊ด เป็นครั้งแรกที่ได้ไปนั่งในร้านแบบ
นั้น เลยสั่งน้ำเปล่ามากินย้อมใจ




Create Date : 23 กันยายน 2551
Last Update : 23 กันยายน 2551 0:15:56 น.
Counter : 1180 Pageviews.

1 comments
  
เราเลือกทางชีวิตได้จริงๆ ค่ะ อยู่ที่ตัวเรา ขอบคุณมากที่แวะไปทานอาหารอิตาเลี่ยน ลองทำที่บ้านดูได้นะคะ
โดย: diamondsky วันที่: 9 กันยายน 2553 เวลา:1:43:38 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

loveTRAVEL1977
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เป็นคนชอบเดินทางและท่องเที่ยว ว่างๆก็อ่านหนังสือ มีความหวัง มีความฝัน และต้องอยู่อย่างมีความหมายบนโลกนี้