กรกฏาคม 2554

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
ลูกของเขา..หรือว่าเราคิดมากล่ะเนี่ย
เพื่อนเราลูกสาวอายุสัก 5 ขวบเธอเป็นเด็กพูดเก่งค่ะ แต่ไม่มีหางเสียงเลย วันนี้ (เมื่อวานนี้ค่ะ) เจอสองแม่ลูกนี้ พอดีเพื่อนมาค้างกับเพื่อนเราอีกคน(หมู่บ้านเดียวกัน) เราเลยแวะไปหาก่อนเข้าบ้าน เข้าบ้านปุ๊บเราก็ เห็นลูกเพื่อนก็ทักทาย "สวัสดีจ้าน้องหวาน (นามสมมติ) เป็นไงบ้างจ้ะ" เราส่งเสียงทักทายเด็กน้อย เด็กมองหน้าเรานิ่ง (เคยเจอกันบ่อยแล้วนะคะหลานไม่เคยยกมือไหว้เพื่อนของแม่เลย) แล้วก็ถามแม่ว่า "ใครอ่ะแม่" แม่ก็บอกว่า "แม่...ไงลูกหวัดดีสิลูก" คุณแม่บอกเสียงหวานมากกกกกกกกกกกกก แต่คุณลูกก็เฉย ไม่สนใจที่แม่บอก เราก็ อืมม เลยบอกไปว่า "น้องหวานจ๋า น้องหวานไปโรงเรียน คุณครูสอนมั้ยคะ ไหนๆสวัสดีทำยังไงน๊าทำให้ดูหน้อยเร้ว" ไอ้เราก็อยากสอนน้องเค้ารู้จักการไหว้ผู้ใหญ่ น้องเฉยค่ะ แม่ก็ไม่พูดอะไร เราก็แล้วไปไม่อะไรต่อ

สักพักเรากับเพื่อนๆก็ทานข้าวกัน คุณลูกก็อยากนั่งทานด้วย แม่ๆก็ตักข้าวให้ เพราะคุณหนูบอกว่าอยากทานข้าว พอตักให้เสร็จคุณน้องกลับบอกว่า "น้องหวานไม่กินข้าว แม่เอาไปเก็บน้องหวานไม่กินข้าว" เรากับเพื่อนอีกคนมองหน้ากัน คิดว่าแม่จะทำยังไงต่อ เพื่อนเรา "หรือคะลูก ไม่ทานหรือคะลูก ทำไมล่ะเดี๋ยวหนูไม่โตนะ ทานนิดนึงนะคะลูก" แม่เกลี้ยกล่อม "ก็หนูไม่กินอ่ะ แม่เอาไปเก็บ" คนเป็นแม่ก็จัดการข้าวของลูกแทน ลูกก็เฉยกินกับข้าวเล่นๆไป ทั้งๆที่ตอนแรกให้แม่ๆตักข้าวให้ ณ จุดนี้เราว่าคนเป็นแม่นะน่าสอนอะไรลุกบ้างไม่ใช่เอะอะก็ยอมห้ลูกออกคำสั่งกับแม่อย่างเดียว

ต่อมาคุณหนูเห็นส้มตำที่แม่ๆกันก็บอกว่าอยากกิน "แม่หนูอยากกินส้มตำ" แม่บอกว่า "เผ็ดนะลูก มันเป็นตำป่านะลูกเผ็ดมากน้องหวานกินแล้วเผ็ดแน่ๆร้องไห้เลยนะ" คุณแม่อธิบาย "ไม่น้องหวานจะกิน" เธอพูดแบบเอาเรื่อง อารมณ์ประมาณ้่ว่าจะกิน คุณแม่เลยให้กินนิดนึง ปรากฎว่าเธอเผ็ดและน้ำตาเล็ด แต่กระนั้นคุณหนูก็ทำตาขวางใส่พวกเรา บอกว่า "มองไร" โอวววว แม่กอึ้งไปเลย นึกไม่ออกว่าชั้นไปทำอะไรให้เด็กเนี่ย

คุณเพื่อนเราบอกว่า "งี้แหละลูกเราอยากลองไปทุกอย่าง บอกอะไรไม่เชื่อหรอกต้องลองเอง" คุณแม่บอกแบบอายๆ(มั้งคะ) เมื่อเห็นลูกทำกริยาแบบนั้นใส่คนอื่น "เนี่ยดื้อไม่ฟังอะไรใครหรอกรายนี้ ดูสิบอกให้ไหว้ก็ไม่ไหว้ ....." เพื่อนบ่นเรื่องลูก แต่ไม่มีคำไหนสอนลูกที่นั่งอยู่ข้างๆเลย

จากพฤติกรรมที่ว่ามา (บางส่วน) เรากะเพื่อนอีกคนถึงขั้นมาคุยกันว่าเราจะบอกเพื่อนดีมั้ยว่าควรสอนลูกแบบไหน เพราะเท่าที่ดูเพื่อนเรานีแทบไม่ได้สอน อบรมลูกเลยค่ะคือพูดผ่านๆลอยๆ บ่นๆ ไม่จริงจัง เห็นหลายครั้งที่ต้องทำตามใจลูกแบบไร้เหตุผล เช่น อาบน้ำเสร็จลูกไม่อยากให้แม่เปลี่ยนชุดนอนแม่ก็ไม่เปลี่ยน เราถามก็บอกว่าไม่อยากขัดใจลูก สุดท้ายแม่ยอมใส่กางเกงยีนส์ตัวเดิมนอน เราก็ เฮ้ย มันอะไรกันเนี่ย (คิดในใจเฉยๆพูดไปเราก็ยังไม่มีลูกเดี๋ยวหาว่าสอนจรเข้ให้ว่ายน้ำ) เรามองหน้ากับเพื่อนอีกคนแบบปลงๆค่ะ

คือหลายเรื่องที่เราเห็นว่าแม่ (เพื่อนเรา) ตามใจลูกเกินไปมั้ย หรือว่านี่ปกติแม่ๆเค้าทำกัน จำได้ว่าตอนเด็ก 5-6 ขวบเราซนค่ะ แต่แม่โหด ดุ ว่าเสียงเด็ดขาดมาก เช่นเวลาเราไมยอมไหว้ผู้ใหญ่ แม่จะบอกว่า ต้องไหว้นะลูกเด็กดี น่ารักต้องรู้จักไหว้ ไหนๆๆๆ ไหว้สวยๆห้ดูหน่อย หากไม่ไหว้นี่แม่เผี๊ยะเลยค่ะหนักเบาแล้วแต่อารมณ์หม่อมแม่ หุหุ แต่พอเห็นเพื่อนเราอ่อนกับลูกแบบนี้เราก็ เอ๊ะ หริอว่าแม่สมัยใหม่ต้องเป็นแบบนี้ อีกเรื่องคือหางเสียง เพื่อนเราพูดเพราะมากกับลูก แต่ไม่ได้สอนลูกให้พูดแบบจริงๆจังๆ เราเห็นเด็กคนนี้มาตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตอนนี้ แม่เค้าก็พูดเพราะนะคะ แต่ลูกเคยถูกเลี้ยงแบบตามใจจากปู่ย่ามาก่อน พออายุสัก 3-4 ขวบเพื่อนก็รับลุกมาอยู่ด้วย เพื่อนเลยบอกว่าปู่ย่าเค้าตามใจ เลยสอนไม่ได้แล้วดุไม่ได้ ดูเหมือนเธอจะยอมจำนนกับสิ่งที่ลูกเธอเป็นไปแล้ว ลูกไม่เคยมีหางเสียง คะ ขา จ๋า ไม่มีเลยค่ะ

เรากับเพื่อนๆ ที่รู้จักมักคุ้นกันกำลังหารือกันว่าจะลองให้คำแนะนำกับเธอดีมั้ยเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก อบรมลูกของเธอ แต่ปัญหาคือไม่มีใครเคยมีลูกค่ะ เกรงว่าเธอจะไม่พอใจ เลยมาถามว่าหากมีเพื่อนเป็นแบบนี้จะคุยยังไงกับเพื่อนดีให้รู้สึกดีทั้งสองฝ่าย บอกตรงๆว่าไม่อยากให้ลูกเพิ่อนเป็นลูกเทวดาน่ะค่ะ



Create Date : 23 กรกฎาคม 2554
Last Update : 23 กรกฎาคม 2554 7:29:02 น.
Counter : 620 Pageviews.

6 comments
  
หลานสาวก็เป็นแบบเดี่ยวกัน น่าเอือมระอา ไม้อ่อนดัดได้ ไม้แก่ดัดยาก เดี๊ยวนี้พ่อแม่ไม่ค่อยเข้มงวดกะลูก อาจเป็นเพราะมีเวลาอยู่กับลูกน้อยก็ตามใจ ไม่อยากขัดใจ

อีกอย่างเด็ก ๆ เวลาแม่คุยกับคนอื่นก็จะหวงแม่ เกเร เรียกร้องความสนใจ ที่สำคัญเด็กวัยนี้เป็นวัยที่ชอบแสดงความเป็นตัวของตัวเองสูงเชียว พอลับหลังคนอื่นแม่ก็จะดุบ้างตีบ้าง แต่ต่อหน้าคนอื่นก็ไม่อยากจะอารมณ์เสียกัน เดี๋ยวแขกเหรื่อจะหงอย แม่ ๆ ก็เลยทำหูทวนลมกับลูกไปก่อน ไว้แขกกลับ แม่ก็สับแหลกค่ะ สดใสเป็นแบบนี้แหละ

โดย: วันสดใส วันที่: 23 กรกฎาคม 2554 เวลา:9:03:22 น.
  
ก้อยากให้เพื่อนเป็นอย่างคุณวันสดใสนะคะ แต่ดูท่าแล้วเพื่อเราจะไม่เป็นอย่างนั้นค่ะ เพราะได้อ่่านสมุดบันทึกที่่แม่เขียนให้ครูอ่านเกี่ยวกับพฤติกรรมลูกสาว เราว่ายากที่จะแก้หากไม่จริงจังตั้งแต่วันนี้ตอนที่เค้ายังเด็กเป็นไม้อ่อน น้องเป็นเด็กที่เรียกร้องความสนใจมากกกกกก แม่คงไม่จริงจังที่จะสอน อบรมทั้งต่อหน้าแขกและตอนอยู่ลำพังเพราะหากสอนมาบ้างแบบจริงๆจังๆเด็กน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบ้าง

ตอนนี้บอกตรงๆว่าคันปากมากค่ะ เพราะหลานเราอยู่ต่างจังหวัดพูดจา คะ ขา จ๋า พูดเพราะมาก รู้จักไหว้ ไมาเอาแต่ใจเกินเหตุ รับฟังคนรอบข้าง มีเหตุผล แต่ลูกเพิ้่อนคนนี้เพื่อนอีกคนเป็นมากกว่าเราอีกนะคะ ถึงขั้นบอกว่า ชั้นไม่เอ็นดูเด็กคนนี้เลย ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปกลัวว่าแม่จะตามใจลูกแบบผิดๆ ตลอดไป คือตามใจแบบลนลานทำให้ลูกน่ะค่ะ หลายเรื่องที่เห็น อย่างที่ยกตัวอย่างมา

เช่น
ลูกสั่งเอาข้าวไปเก็บก็เก็บ ทั้งๆที่ตนแรกลูกบอกว่าจะกินข้าว แต่แม่ก็ไม่ดุว่าทำไมทำแบบนี้จะมาทำแบบนี้ไม่ได้นะ เรื่องมากอะไรก็ว่าไป ให้เค้ารู้ว่าเค้าไม่ควรออกคำสั่งแบบนี้กับแม่

อาบน้ำเสร็จ แม่ต้องใส่เสื้อผ้าตัวเดิมนอน เพราะลูกไม่ให้เปลี่ยนเธอโวยวายหากแม่เปลี่ยนชุดนอน เพราะเธออยากใส่ชดเดิม แม่ก็ต้องใส่ด้วย โดยที่แม่ก็ไม่ได้ดุ ว่าลูกให้เข้าใจว่าทำไมต้องเปลี่ยนชุด

ลูกไม่ยกมือไหว้ผู้ใหญ่ แม่ก็แค่บ่นอย่างที่เราเขียนไป

อีกหลายๆเหตุการณ์ที่เราคิดว่า เพื่อนเราเลี้ยงลูกไม่เป็นจริงๆ ขนาดลูกไปโรงเรียนเป็นหัวโจกไม่ฟังคุณครู แม่ก็มาบ่นขำๆว่า ลูกตัวเแองเป็นหัวโจก ครูดุทุกวันแต่ไม่ฟังหรอกเค้าซนของเค้า แบบว่า เฮ้ย จะใจดีไปไหนเนี่ย ลูกจะเป็นเทวดาอยู่แล้ว

บ่นล้วนๆค่ะบล็อกนี้
โดย: loveTRAVEL1977 วันที่: 23 กรกฎาคม 2554 เวลา:9:23:16 น.
  
อ้อค่ะ พวกเด็กซนที่บ้านนี้ ฤทธิ์เยอะค่ะ แต่แม่มีวิธีปราบ ปาป๊าดุเข้มด้วย ไม่งั้นปราบพวกไม่อยู่ เด็กนะให้คืบเขาจะเอาศอก ให้โอกาสเขาข่มเราครั้งแรก เราแพ้เขาแล้วล่ะ

พื้นฐานคนไทยทั่วไปเราจะไม่ดุลูกต่อหน้าคนอื่น ต่อหน้าแขก เวลาแขกกลับค่อย ลุย เมื่อก่อนพี่นก็ทำ

แต่พักหลังมาเอาวิธีฝรั่งมาใช้ แม่นกจะลุยต่อหน้าแขกเลยนะ เพราะไม่งั้นเด็กเขาจะได้ใจ แต่ว่าดุแล้วก็ต้องอธิบายต่อด้วยวาทำไมต้องดุเขา คือ ง่ายๆ คนเป็นแม่ ต้องพูดมากๆ 555++ ถ้าต่อว่าเขาแล้วก็ต้องสอนต่อไปอีกว่าทำไม เพราะอะไร แล้วก็ต่อท้ายตลอดว่า เพราะแม่รักลูกไง ..แบบว่า ตบหัวแล้วลูบ ลูบ อิอิ

อย่างเจ้าเก่ง มีช่วงนึง เธอขี้เกียจยกมือไหว้ เธอบอกว่า ไหว้มาหลายรอบแล้ว เบื่อ แล้วก็ไหว้แบบ สับปะหงกๆ แบบแค่ยกมือ พี่นกก็จับเธอมาหัดไหว้ใหม่ ไม่สวยไหว่้อีก แรกๆเพื่อนคนไทยจะบอกว่า เฮ้ยพอแล้วๆ จะเอาอะไรหนักหนา แต่พี่นกจะบอกว่า ถ้าปล่อยไปแบบนี้ ครั้งหน้ามา เจ้าเก่งมันจะยกมือเซย์ไฮ แบบฝรั่งนะซิ แบบนั้นไม่เอา จนเดี่ยวนี้เพื่อนคนไทยจะรู้กันแล้ว ว่าแม่นกไม่เปิดโอกาสให้ลูกแสดงฤิทธิ์ต่อหน้าเพื่อน

ยิ่งถ้้าตอนที่มีงานเลี้ยง ถ้าลูกๆถือโอกาสบอกว่าไมกินผัก ไม่กินโน้นไม่กินนี้ เพื่อนจะบอก ต้องกินให้หมดเดี๋ยวแม่มาจัดการ เดี๋ยวแม่เอาเรื่องกะป้าด้วย เด็กๆกลัวแม่เอาเรื่องกับบรรดาป้าๆด้วยไง กินไม่เหลือ

ลูกหลายคนด้วยไงค่ะอ้อ ต้องมีกฏไว้ให้ปฏิบัติ ถ้าลูกคนเดียวส่วนใหญ่จะค่อนข้างตามใจ
โดย: Nokske วันที่: 23 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:06:55 น.
  
แม่นกสงสัยจะป้นอย่างนั้นค่่ะ เพราะเพื่อนอ้อบอกว่าจะมีลูกคเดียวค่ะ แบบนี้อ้อก็ยิ่งคิดว่าเพื่อนเธอน่าจะสอนลูกน้อยของเธอให้เป็นเด็กที่น่ารักกว่านี้ ตอนนี้น้อง 5 ขวบแล้วค่ะ ไม่สอนตอนนี้จะเอาเวลาที่ไหนไปสอน ยิ่งตั้งใจจะมีลูกคนเดียวแล้วด้วย คงทำอะไรถวายหัวให้ลูกแบบนี้ไปตลอด ...รึเปล่า

ลุกคนไม่ใช่เทวดา ในความคิดอ้อนะ เลี้ยงแบบที่เลี้ยงหนุ่มๆของแม่นกนั่นแหละถูกทางแล้ว อ้อไม่ถือนะถ้าแม่จะดุลูกต่อหน้าแขก ดุแบบมีเหตุมีผล นะคะ ไมใช่ทำให้วงแตก แต่เพื่อนอ้อนี่ไม่ทำเลย ใจเย้นผิดปกติมากๆ เหมือนตีเหล็กตอนร้อนนั่นแหละค่ะ เด็กๆเค้าาจะได้เข้าใจว่าเค้าทำอะไรผิด ไม่งั้นรอให้แขกกลับไปเด็กก็ลืมไปแล้ว ความสนใจหมดไปแล้ว แค่ทำเสียงเข้ม จริงจังเพื่อนยังไม่ทำ เห็นทีไรก็โอ๋ลูก ทำห้ลูกทุกอย่าง แทนที่จะให้ลูกช่วยเหลือตัวเอง เพื่อนอ้อนี่ลนลานทำทุกอย่างตรามลุกสั่งค่ะ เห็นแล้ว ฮึ่มมม

หลานอ้อตอน 5 ขวบแต่งตัวไปโรงเรียน อาบน้ำเอง ทำอะไรเป้นได้ตั้งหลายอย่างเพราะยายกับแม่สอน ตอนนี้อยู่ปอห้าแล้ว ทำกับข้าวง่ายได้แล้ว รีดผ้าได้แล้ว ทำงานบ้านได้เล้ว ซักผ้า ถูบ้านตามประสาเด้กบ้านนอกของเราเปีะเลยค่ะ เลิกเรียนไปสวนไปนา แต่เห็นเด้กคนนี้แล้วสงสารที่พ่อแม่เค้าตามใจกันเกินไป

ขอบคุรแม่นกที่มาแชร์ค่ะ บอกแล้วว่าบ่นล้วนๆ อิอิ

โดย: loveTRAVEL1977 วันที่: 23 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:19:01 น.
  
อืม ตามใจเกินไปมากค่ะพี่ เกินไปด้วย เด็กสปอยมากๆ
แต่แอมไม่แน่ใจว่าพี่ควรจะไปเตือนเพื่อนพี่ไม๊ ไม่รู้ว่าเพื่อนพี่จะหาว่าพี่ยังงั้นยังงี้ไม๊ กลัวจะไม่ชอบกันไปเลย ขึ้นอยู่กับนิสัยเพื่อนพี่ด้วยนะคะ

ตอนแอมเด็กๆ แอมก็ร้องไห้อยากกินก๋วยเตี๊ยวเผ็ดๆ ชามของพ่อค่ะ
พ่อเตือนแล้วก็ไม่ฟัง พ่อเลยบอกว่ากินให้หมดนะ ถ้ากินไม่หมดโดนดี
แล้วมันเผ็ดค่ะ กินไปก็ร้องไห้ พ่อเลยบังคับให้หมด ตีด้วย ฮ่าๆ โหด

ร้องไห้บนรถเมล์ ไม่ยอมเงียบ ก็อุ้มลงรถเมล์ไปยืนริมถนนเลยค่ะ แล้วพ่อก็ทิ้งไว้ตรงนั้น พ่อขึ้นไปนั่งรถเมล์ใหม่ แรงส์มาก ^^
โดย: aimeramm วันที่: 23 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:47:03 น.
  
แหม...เป็นลูกเราหน่อยไม่ได้...จับให้วิดพื้นซะให้เข็ด (แม่โหด)...เนี่ยแหละลูกถึงไม่มาเกิด...สงสัยจะกลัวมีแม่โหดอย่างเรา

เป็นเพื่อนสนิทมากไหมคะ? ถ้ามาก...วันไหนที่เพื่อนว่าง ไม่มีลูกอยู่ข้างตัว...อาจจะลองกระซิบคุยกับเพื่อนดู แต่เพื่อนจะฟังหรือไม่...ก็พูดยากอีกนะ เพราะลูกเค้า...เค้าก็รัก ว่าไม่ได้

อาจจะลองแบบนี้ดู...เวลาที่เจอเด็ก ก็ทำเป็นไม่สนใจ ไม่ทักทาย เฉย ทำเหมือนเค้าไม่มีตัวตน ธรรมชาติของเด็ก ย่อมต้องเรียกร้องความสนใจ ถ้าเราเฉย ไม่ใยดีเค้า เค้าอาจจะเปลี่ยนพฤติกรรมก็ได้นะคะ แต่ก็ขึ้นอยู่ด้วยง่า เรากะเด็กเจอกันบ่อยมากไหมอกีเหมือนกัน
โดย: tuktikmatt วันที่: 23 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:48:46 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

loveTRAVEL1977
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เป็นคนชอบเดินทางและท่องเที่ยว ว่างๆก็อ่านหนังสือ มีความหวัง มีความฝัน และต้องอยู่อย่างมีความหมายบนโลกนี้