ธันวาคม 2553

 
 
 
1
3
6
7
8
9
10
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
บอกสั้นๆว่ารักพ่อ
ตั้งแต่จำความได้เราก็เห็นพ่อเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ขยันขันแข็งที่ พ่อไม่เพียงแต่ทำงานนอกบ้าน (รับราชการครู) แต่พ่อยังเป็น "พ่อครัว" ให้กับทุกคน พ่อมักมีเมนูแปลกๆ(ในสมัยนั้น)มานำเสนอ เราได้กินราดหน้า ข้าวเหนียวมูนดอกโสน ข้าวเหนียวทุเรียน บวชฟักทอง รวมถึงผลไม้พวกลองกอง ลางสาด ทุเรียน รวมถึงสะตอ ครั้งแรกก็เพราะพ่อเป็นคนแสวงหามาให้ลองกินดู

พ่อชอบทำกับข้าวแต่ไม่ชอบเก็บ แม่จะเป็นคนเก็บตามหลังเสมอ เหมือนเค้าเป็นทีมเวริ์กกัน พ่อชอบทำ แม่ชอบเก็บ พ่อชอบทำบ้านรก แม่ก็ไล่ตามเก็บ ทั้งสองคนทำงานนนอกบ้านแม่เราก็เป็นครู สอนใครก็สอนได้แต่ลูกตัวเองนี่พูดจนปากฉีก แค่ให้ไปอาบน้ำนี่เราสามคนพี่น้องอาจจะใช้เวลาร่วมชั่วโมงกว่าจะไป

เกิดมาเคยพ่อตีหนึ่งครั้ง ตอนกระโดดดึงโมบายที่แม่ทำไว้เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนขาด พ่อเห็นเลยใช้ไม้อะไรสักอย่างตีที่ก้น เราร้องไห้ยังกะเขื่อนแตกเพราะพ่อไม่เคยตี ไม่ได้เจ็บแต่เจ็บใจ ปวดใจที่โดนพ่อตี แต่ก็หายในเวลาที่รวดเร็ว เพราะเราค่อนข้างสนิทกับพ่อ ไปไหนก็อยากไปด้วยตลอด พ่อชอบพาเราไปประชุม อบรมด้วยเคยนั่งรถโดยสารไปต่างจังหวัดด้วยกันระหว่างทางเราชอบให้ลมปะทะหน้า มันเย็นดี และพ่อก็คอยเล่าเรื่องนั้นเรื่องนี้ให้ฟัง เรานี้เพลินไปเลย

พ่อเคยฝันว่าจะไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศและเกือบได้ไปเพราะตอนนั้นเพื่อนพ่อชวนไปเรียนต่อที่อินเดียและพ่อก็อยากไปมาก เตรียมตัวทุกอย่างแต่ปู่กับย่าเบรกไว้ก่อน ไม่งั้นป่านนี้พ่อคงเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยที่ไหนสักแห่งแล้วล่ะ อีกครั้งก็ตอนที่พ่อสึกจากพระใหม่ๆ ไฟแรง อยากลองใช้ชีวิตแบบผจญภัยดูสักครั้ง สมัยนั้นอเมริกากำลังเปิดรับบรรดาลาว ม้ง อพยพพ่อก็อุตส่าห์ไปสวมสิทธิ์เพราะอยากไปมากและทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี ย่ารู้ก็ห้ามอีกเพราะพ่อสอบติดครูพอดี สุดท้ายก็ได้เป็นครูมายาวนานกว่า 30 ปี

เมื่อเราโตขึ้น เมื่อมีโอกาสเรารู้ดีว่าพ่อชอบการเดินทาง ท่องเที่ยว เราเลยพาพ่อไปเวียดนามสองครั้ง แต่คนละเมือง พ่อชอบมากอยากไปอีกแต่แอบบอกว่าขอไปประเทศอืนบ้าง เราเลยคิดว่าปีหน้าเราจะพาพ่อไปต่างประเทศอีกสักครั้ง เป็นประเทศที่พ่อไม่เคยไป อาจเป็นสิงคโปร์ หรือไม่ก็ฮ่องกง แต่พ่อบอกว่าอยากไปลาว หลวงพระบางค่ะ เพราะพ่อมีความหลัง มีลูกศิษย์ลูกหาที่นั่นเยอะ พ่ออยากไปเยี่ยมพวกเค้าสักครั้ง เราก็คิดไว้แต่รอให้หลังปีใหม่ไปก่อนมีเงินมากกว่านี้สักหน่อยก็จะพาแกไป :)

พ่อเป็นตัวอย่างในเรื่องของความขยัน มุมานะ ไม่เคยท้อถอยกับอุปสรรคที่เข้ามาในชีวิต สมัยก่อนที่ยางพารายังไม่มีใครปลูกในภาคอีสาน พ่อเราก็เอามาปลูกสั่งมาจากภาคใต้หลายร้อยต้น มาปลูกในที่ดินที่พ่อกับแมเป็นเจ้าของเอง ตอนประถมพ่อพาเราไปปลูกเรางี้บ่น หน้าบึ้งเป็นตูดพ่อคงเอือมระอาน่าดูในความขี้เกียจของลูกสาว แต่ที่สุดก็ต้องไป และทุกวันนี้สวนยางที่พ่อลงมือปลูกเองนั้นก็กลายเป็นรายได้หลักของครอบครัวไปแล้ว ที่บ้านมีคนงาน 6 คนมาช่วยกรีดยาง อยู่กันมาเป็นสิบปีไม่ไปไหน เพราะพ่อกับแม่เราให้ความรักและเมตตาเค้าเหมือนเป็นญาติมีอะไรก็ให้ตลอด ยิ่งตอนไปขายยากลับมานี่นอกจากเค้าจะได้เงินตามปกติแล้ว พ่อก็จะพาไปกินข้าวร้านอาหารดีๆ อร่อยๆ นี่ล่ะมั้งที่ทำให้คนงานที่หกชีวิตอยู่กับพ่อและซื่อสัตย์กับพ่อมาโดยตลอด

พ่อเป็นผู้ชายที่ซื่อสัตย์กับแม่มาโดยตลอด ไม่เคยมีปัญหาเรื่องกิ๊กให้แม่ปวดหัว เป็นคนที่พูดจาตรงไปตรงมา ไม่เคยโม้ หรือโอ้อวด แต่จะทำให้เห็นว่ากูทำได้ และสอนให้เราเป็นคนประหยัดและให้ใจกว้างกับพี่น้อง รักและสามัคคีกัน พี่น้องของแม่ที่เรียนหนังสือกันมาได้ ส่วนสำคัญส่วนหนึ่งคือพ่อ ก่อนมาแต่งงานกับแม่ แม่บอกพ่อว่า ช้นมีภาระที่ต้องดูแลน้องๆ เงินเดือนชั้นไม่เคยได้ใช้ เพราะต้องไปรวมกับเงินเดือนพ่อ (คุณตาของเราก็เป็นครู) เพื่อเอาไว้ใช้จ่ายในบ้านและส่งเสียน้องให้เรียนหนังสือกัน แม่บอกว่า หากรักฉันต้องรักน้องชั้นด้วย ดูแลน้องชั้นเหมือนที่ฉันดูแล หากไม่ได้ก็ไม่ว่ากันแต่ก็คบกันไม่ได้ ที่แม่ต้องบอกอย่างนี้ก่อนเพราะไม่ต้องการใหพ่อมารู้ทีหลังแล้วก็ลำบากใจกัน แม่บอกไปตรงๆอย่างนี้ รับได้ก็รับรับไม่ได้ก็จบกัน แต่พ่อสู้ต่อ จีบแม่ต่อ ที่สุดก็แต่งงานกันได้สินสอดมา 6000 บาทแน่ะเมื่อสามสิบกว่าปีที่ผ่านมา

ความรักที่พ่อมีให้แม่นั้นยิ่งใหญ่เหลือเกิน ตอนที่ไม่เริ่มมองไม่เห็นเพราะประสาทตาเสื่อมนั้น พ่อจะพาแม่ไปหาหมอตลอด สมัยก่อนเคยทำกับข้าวให้กินยังไงตอนี้ก็ยังทำอยู่ แต่ด้วยความที่พี่สาวแต่งงานแลอยู่ด้วยกันกับพ่อแม่ตอนนีพ่อก็ไม่ได้ทำแล้ว ส่วนใหญ่งานบ้าน อาหารการกินพี่สาวจะดูแลแทน แต่บางวันพ่อก็ยังเข้าครัวเอง : ) แม้ว่าบางครั้งพ่อจะใจร้อน โผงผางไปบ้างแต่พอแก่มาพ่อก็ใจเย็นลง ตอนนี้ติดหลานแจ ตามใจกันสุดๆ เวลาว่างจากงานสวนพ่อก็จะอาบน้ำหมา ดูแลหมา รดน้ำต้นไม้ที่สวนหย่อมหน้าบ้านที่เราไปจัดให้เมื่อปีก่อน พ่อมีความสุขกับจุดนั้น

เมื่อวาน ทั้งบ้านก็ยกโขยงกันไปโชว์รูมรถที่ตัวจังหวัดบอกกับเราว่าจะไปดูรถกระบะเอาไว้ใช้งานไปนู่นไปนี่ เราก็นึกว่าจะไปดูเฉยๆ แต่แม่เคยเกริ่นๆกับเราว่าอยากซื้อรถใหม่เพราะคันเก่ามันแก่มากแล้วใช้งานมาสิบปีจนคุ้ม แต่พ่อรักมันมากไม่อยากขายแต่จะเก็บมันไว้และเอาไว้ใช้งานในสวนแทน เราก็เห็นดีด้วย หากจะซื้อรถคันใหม่มาใช้ สักพักพี่สาวก็โทรมารายงานว่า ตกลงได้แล้วนะว่าจะซื้อรถวันนี้ เราก็อ้าว ไหงเป็นงั้นล่ะ แถมบอกเราอีกว่าพ่อกับแม่เปลี่ยนใจไม่ซื้อกระบะแล้วนะ แต่เปลี่ยนเป็นรถสำหรับครอบครัวแทน เราก็เหรอ รถอะไรก็ได้เราชอบทั้งนั้นนเพราะรถคันเก่ามันแก่มากแล้วไปไหนทีก็ลำบากเพราะต้องใช้รถพี่เขย หรือไม่ก็ยืมรถน้องสาวพี่เขยมาใช้หากจะเดินทางไกล เราเลยถามว่าแล้วรถอะไรที่จะซื้อกัน พี่สาวบอกอีซูซุ Mu-7 รุ่นล่าสุด เราก็บอก ห๊า ไม่อยากเชื่อหูเพราะราคามันแพง แต่พ่อกับแม่ยืนยันว่าชอบและจะซื้อ โดยดาวน์ก่อนราว 400,000 บาท เราก็อืมม เห็นด้วย

สาเหตุที่พ่ออยากได้รถครอบครัวคันใหญ่แบบนี้เพราะพ่อฝันว่าอยากมีรถตู้สักคันไว้พาลูกๆหลานๆไปเที่ยวพร้อมหน้าพร้อมตากัน พ่อเลยขอทำตามฝันแม้ไม่ใช่รถตู้อย่างที่พ่อยากได้แต่พ่อบอกว่ารถรุ่นนี้มันดูเท่ เลยตัดสินใจซื้อ พี่สาวกะพี่เขยยังเซอไพร์สว่าพ่ออยากได้ทั้งๆที่ตอนแรกๆที่ตกลงกันว่าจะซื้อรถใหม่ พ่อเป็นคนเดียวที่ยังไม่อยากได้ เพราะกลัวส่งไม่ไหว และเห็นว่าเปลืองเงินคันเก่าใช้ได้ก็น่าจะใช้ไปก่อน ส่วนแม่นี่อยากซื้อใหม่เป็นกระบะสี่ประตูก็พอ แต่พอมาถึงโชว์รูมจริง อ้าว ไหงไปลองขับ Mu-7 ซะงั้น แถมพี่บอกว่าแม่ไม่ยอมลงนั่งแล้วแม่บอกว่านิ่มตูด ชอบ เลยจะซื้อ โหะๆๆ เอาเข้าไป

สุดท้ายก็วางมัดจำไว้และนัดมาทำสัญญา 20 ธ.ค และขับรถกลับบ้านไปได้เลย พ่อบอกว่าเดือนหน้าจะขับมากรุงเทพสบายๆ มาทำบุญบ้านเราด้วย เรากะว่าจะพาพ่อไปเที่ยวด้วย เพราะพ่อไม่ค่อยได้มาส่วนใหญ่จะให้แม่มาตัองเฝ้าบ้าน แต่พอมีรถใหม่พ่อบอกอยากขับไปนั่นไปนี่ (เห่อนั่นเอง อิอิ) อีกอย่างคือ พ่อบอกว่าพ่อก็แก่แล้ว เงินทองก็พอมีบ้าง จากการที่ทำสวนมานานหลายปีเก็บหอมรอมริบมา เลยอยากทำตามฝันตัวเองยามแก่ เพราะสมัยก่อนก็อยู่ระหว่างการตั้งตัว ดูแลลูกเต้า ตอนนี้ภาระนั้นหมดไปก็พอมีกำลังพ่อก็อยากได้ เราฟังแล้วซึ้งใจว่าความฝันของพ่อเป็นจริง เราเองอาจช่วยพ่อไม่ได้มากนอกจากกำลังใจ พ่อบอกส่งไม่ค่างวดจะโทรบอกนะ (อ้าวไหงงั้นล่ะพ่อ555) เอาเถอะเพื่อความฝันของคนแก่ ลูกๆทุกคนสู้ตาย

อยากเห็นตอนพ่อขับที่ซู้ดดดดดดดดดดดด


ปล.ตอนแรกกะจะมาอัพหลังปีใหม่แต่เนื่องจากวันพ่อก็ขอมาชะแว้บนิดนึง ไปแล้วค่ะ



Create Date : 05 ธันวาคม 2553
Last Update : 5 ธันวาคม 2553 10:29:31 น.
Counter : 625 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

loveTRAVEL1977
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เป็นคนชอบเดินทางและท่องเที่ยว ว่างๆก็อ่านหนังสือ มีความหวัง มีความฝัน และต้องอยู่อย่างมีความหมายบนโลกนี้