ชอบในสิ่งที่เลือก กับเลือกในสิ่งที่ชอบ อยู่ที่คุณตัดสินใจ ชีวิตของคุณ คุณคือผู้ลิขิต
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
6 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 
นี่แหละบ้านของฉัน



href="//www.bloggang.com/data/lifeandlearn/picture/1191665322.jpg" target=_blank>width='450' height='337' border=0>




ทุ่งนา ภูเขาหลังบ้าน






ถนนแถวบ้าน





ยายกับหลานๆ



href="//www.bloggang.com/data/lifeandlearn/picture/1191669259.jpg" target=_blank>


ถ่ายรูปคู่กับทุ่งนาบ้านฉัน






ีนำเสนอถนนคนข้างบ้านฉันเอง


a>
href="//www.bloggang.com/data/lifeandlearn/picture/1191666842.jpg" target=_blank>

ถ่ายรูปกับหลานๆ



นี้แหละบ้านของฉัน

กาลเวลา หน้าที่ และความจำเป็นใดๆ อาจพาฉันให้ต้องกาวออกจากอ้อมกอดของพ่อแม่ คนที่ฉันรัก แลผืนแผ่นดินบ้านเกิดของฉันไป แต่มันก็ชั่วคราวเท่านั้น เท่านั้นจริงๆ ในเวลานี้ไม่มีสิ่งใดที่จะขวางกั้นการเดินทางกลับมาสู่อ้อมกอดอันอบอุ่นของพ่อแม่และผื่นแผ่นดินเกิดอีกครั้ง

ฉันเติบโตมาทางกลางวิถีชีวิตแบบชนบท ทามกลางธรรมชาติและสังคมที่งดงาม พ่อของฉันเป็นเพียงมนุษย์ผู้ชายธรรมดาคนหนึ่ง พ่อไม่ใช่คนใจดีอะไรมากมาย ในเวลาที่ฉันดื้อพ่อก็ลงโทษ ในเวลาที่ฉันทำดีก็ได้รับคำชื่นชมและกำลังใจ แต่สิ่งหนึ่งที่พ่อมีไม่เหมือนใครคือ พ่อเป็นผู้ชายที่มอบความรักให้กับลูกอย่างฉันและน้องชายโดยไม่หวังสิ่งใดๆตอบแทน

พ่อชอบทำตัวเป็นฮีโร่ของลูกๆเสมอ ตอนเด็กๆฉันชอบถามพ่อว่า “พ่อกลัวอะไรมากที่สุดในโลก” ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมตัวเองถึงถามเช่นนั้น อาจเป็นเพราะว่าในความรู้สึกของเด็ก ต้องการคนที่เข้มแข็งมาคอยดูแลป้องกันอันตรายให้กับตัวเอง ซึ่งคำตอบที่ได้ก็เป็นที่พอใจของฉัน พ่อบอกว่าไม่กลัวอะไรเลย ฉันก็จะถามต่อว่าพ่อกลัวผีไหม กลัวสับประหลาดไหม กลัวคนร้ายไหม พ่อก็ยังยืนยันว่าพ่อไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น แล้วถ้าคนร้ายมาพ่อจะทำอย่างไร พ่อก็บอกว่าจะปกป้องลูกให้ดีที่สุด แล้วพ่อยังบอกกับฉัน ว่าผีไม่น่ากลัวหรอก มันทำอันตรายเราไม่ได้ ผีหลอกไม่น่ากลัวเท่ากับโดนมนุษย์ด้วยกันหลอกลวง

แต่ความลับไม่มีในโลก แล้ววันหนึ่งความจริงก็ปรากฏ พ่อของฉันที่ไม่กลัวผี ไม่กลัวสับประหลาด ไม่กลัวคนร้าย แต่พ่อกลัวจิ้งจกตัวเล็กๆที่ตกลงมาจากข้างฝาบ้านมาอยู่ตรงหน้าของพ่อนั้นเอง ฉันได้เห็นพ่อลุกหนีจากเจ้าจิ้งจกตัวนั้นอย่างรวดเร็ว เอาเถอะถึงพ่อจะกลัวจิ้งจก แต่ยังไงๆพ่อก็ยังเป็นฮีโร่ของลูกๆอยู่วันยังค่ำ

ส่วนแม่ของฉันเป็นผู้หญิงที่ดูแสนธรรมดา แต่ทว่าอ้อมกอดของแม้นั้นอบอุ่นยิ่งนัก แม่เป็นคนที่ปราบเด็กดื้ออย่างฉันได้ และแม่ก็เป็นที่เกรงใจของทุกๆคนในบ้านจริงๆ พ่อไม่ใช่คนที่กลัวภรรยา แต่ว่าพ่อเป็นสุภาพบุรุษพอที่จะให้เกียรติแก่ภรรยาตัวเอง

ฉันเป็นลูกของชาวไร่ มีพ่อกับแม่ที่ทำอาชีพเป็นชาวไร่ชาวสวนธรรมดา แต่ฉันก็รู้สึกโชคดีและภูมิใจที่ได้เกิดเป็นลูกของพ่อและแม่ มีพ่อแม่ที่เข้าใจในตัวของฉัน เข้าใจในสิ่งที่ฉันคิด เข้าใจในสิ่งที่ฉันเลือกและตัดสินใจ แต่การที่พ่อกับแม่จะเข้าใจในตัวฉัน ไม่ใช่ว่าท่านมีสิ่งที่พิเศษใดๆ นอกเสียจากเวลาที่มีให้กับการพูดคุยกันอย่างเปิดใจและรับฟัง การที่ท่านมีเวลาให้กับฉันและรับฟังทุกๆเรื่องราวของฉัน จึงทำให้ฉันไม่มีความลับใดๆกับท่าน และรู้สึกมีความสุขที่จะได้เล่าเรื่องราวทุกๆเรื่องให้ท่านฟัง

รู้ไหมค่ะว่าฉันได้กินส้มโอที่อร่อยที่สุด ส้มโอที่ไหนๆก็ไม่เหมือนส้มโอที่แม่เตรียมไว้ให้ลูกสาวของตัวเอง ฉันรับรู้ไดถึงรสชาติของความรักและความห่วงใย ฉันคิดว่าพ่อแม่หลายๆคนก็คงจะเป็น เวลาที่ลูกๆของตัวเองได้ออกจากบ้านไป แล้ววันไหนที่เขากลับมาบ้าน แม่จะต้องหาอาหารโปรดของลูกตัวเอง หาสิ่งที่ท่านคิดว่าดีที่สุดให้กับลูกของท่าน

หลังบ้านของฉันจะติดกับลำธารเล็กๆ ซึ่งเป็นเหมือนสายน้ำที่หล่อเลียงหลายๆชีวิตในหมู่บ้าน เมื่อก่อนฉันรู้สึกว่ามันลึกเหลือเกิน เวลาลงเล่นน้ำฉันจะต้องเกาะแขนเกาะขาของพ่อไว้ เพราะกลัวจะจมไปกับสายน้ำแห่งนี้ แต่พอเริ่มโตขึ้นฉันก็ไม่ต้องคอยให้พ่อลงไปเล่นน้ำด้วยอีกแล้ว แต่แอบไปเล่นน้ำเองกับพี่ๆได้ จนปัจจุบันนี้สายน้ำที่เมื่อก่อนฉันเห็นว่ามันลึกและกลัวว่าตัวเองจะจมลงไป ฉันกลับเห็นว่ามันไม่ได้ลึกอะไรเลย

ถัดจากลำธารเป็นทุ่งนา ที่ตอนนี้เต็มไปด้วยต้นข้าวสีเขียวขจี ชวนให้รู้สึกสบายตาเวลามอง นี้แหละคือชีวิตของคนในหมู่บ้าน ที่กำลังเฝ้ารอการผลิดอกออกผลของต้นข้าว หากวันไหนที่ทุ่งนาสีเขียวขจีเหล่านี้ กลายเป็นท้องทุ่งนาสีเหลืองทองอร่ามตา ก็หมายความว่าถึงฤดูที่ชาวนารอคอย ที่จะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนลงแรงมาทั้งปี

ถัดจากทุ่งนาไปเป็นภูเขาสีเขียวชอุ่มชุ่มตา ซึ่งฉันเคยคิดว่าถ้าฉันเดินลัดทุ่งนาจากหลังบ้านของฉันไป แล้วมุ่งตรงไปยังภูเขาลูกนั้น ฉันจะใช้เวลานานเท่าใดแล้วฉันจะทำได้ไหม ตรงรอยต่อระหว่างทุ่งนากับภูเขาจะเป็นอย่างไร แต่ฉันก็ทำได้เพียงคิดเล่นๆเท่านั้น ยังไม่เคยลงมือทำจริงๆจังๆสักที

ที่ไร่ของฉันในตอนนี้ มีต้นข้าวโพดเต็มไปหมด มีบ้างส่วนที่พ่อกับแม่ได้เก็บเกี่ยวเอาผลผลิตไปแล้ว มีบางส่วนที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยว แต่ส่วนแห่งนี้แหละที่เป็นชีวิตของฉันและน้องชาย ฉันสามารถพูดได้อย่างภาคภูมิใจว่าฉันมีทุกอย่างได้ โดยเฉพาะการศึกษาที่ฉันได้รับ ก็ด้วยน้ำพักน้ำแรงจากการทำไร่ของพ่อและแม่ ฉันจึงไม่เคยอายที่จะบอกใครๆว่าฉันเป็นลูกชาวไร่ชาวสวน เพราะมันคือชีวิตของฉัน ที่ไร่ของฉันนอกจากจะมีต้นข้าวโพด ก็ยังมีต้นไม้อีกหลายๆชนิดที่พ่อปลูกเอาไว้ให้ลูกได้เก็บกิน มีอ่างเก็บน้ำ มีเรือให้พายเล่น มีปลาให้จับกิน

นี้แหละค่ะบ้านของฉัน บ้านที่เต็มไปด้วยผู้คนมากมายที่รักและเป็นห่วงฉันอย่างจริงใจ บ้านที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม ฉันรู้สึกขอบคุณที่เกิดมาได้เจอสิ่งที่สวยงามเหล่านี้ และสิ่งที่ฉันจะไม่ลืมคือการตอบแทน และคืนความสุขที่ฉันได้รับไปยังแหล่งที่มาของความสุขของฉัน เพราะฉันจะได้รับการสอนอยู่เสมอ ไม่ให้ลืมความเป็นชีวิตของตนเอง สอนไม่ให้กระทำกับผู้อื่นในสิ่งที่ตนเองไม่ชอบและไม่ปรารถนา





Create Date : 06 ตุลาคม 2550
Last Update : 7 ตุลาคม 2550 19:00:45 น. 13 comments
Counter : 659 Pageviews.

 
สวัสดีจ๊ะเบญจ์หลานรัก

ลุงเข้ามาดูรูปก่อนนะ

ยังไม่ด้อ่านเรื่อง

จะรีบไปทำงาน

สบายดีมีสุข


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 7 ตุลาคม 2550 เวลา:19:20:32 น.  

 
อ่านแล้วคิดถึงพ่อจัง


เบญจ์เคยพูดว่า อยากเขียนหนังสือ หรืออยากเป็นนักเขียน ไม่ไกลเกินฝันจริง ๆ

ช่วงนี้อยู่เชียงใหม่ใช่ไหม จะอยู่อีกนานกี่วันจ๊ะ


โดย: แพรจารุ วันที่: 7 ตุลาคม 2550 เวลา:20:51:20 น.  

 
เพิ่งเคยมาชมห้องนี้ครั้งแรกจริงๆนะ เนี่ยตาผู้อวุโสสองท่านนั้นมา แถวบ้านหน้าอยู่มากเลยทำโฮมสเตย์ซิ นึกถึงสมัยเด็ก(เคยเป็นเด็กนะแต่พอสิบกว่าปีก็เลยเป็นหนุ่มดีกว่า)เดี๋ยวจะมาอ่านนะ ชอบๆ


โดย: ตาพรานบุญ วันที่: 7 ตุลาคม 2550 เวลา:23:35:44 น.  

 
มากลิ้วตัวในทุ่งข้าวตามคำเช้ญจ้า.....
โทษทีที่มาช้า...เพราะมัวแต่เช็ดเลือดที่จมูกออก
ก็ไปดมกลิ่นรวงข้าวแบบใกล้ชิดไปนิ๊ดหนึ่ง....เลือดซิบๆเชียวนา

ไม่อยากทายว่าเป็นแถวๆเชียงของหรือแม่จันอะไรทำนองนั้น.....
อยากเล่นปริศนาคำทายก็มาบอกใบ้ไว้ 20 คำถามนะจ๊ะ....

กลับบ้านช่วงนี้ที่บ้านมีกินข้าวสลากไหม....ที่บ้านปลายแปรงก็กำลังคึกคักจะกินกันวันที่ 19 นี้แล้ว....
ช่วงนี้กลับบ้านก็เลยได้โอกาสมาใส่บาตรทุกเช้า...ครั้งอยู่ปลายวาอยู่ในป่าเนอะ...ไกลวัด
จะไปวัดก็ต้องวันพระ...ไอ้เราก็ไม่สันทัด
พระเดินบาตรก็ม่ายมี....
กลับมาบ้านเลยได้ใส่บาตรสมใจ.....ก็ตอนนี้แม่กะพี่เขาไปเป็นโยมอุปัฏฐากซะแล้วสิ.....

ตอนนี้กำลังรอให้ข้าวสุก...กลิ่นหอมตอนนั้นชอบที่สุด
พออากาศเย็นๆก็เอาข้าวที่ขโมยมาจากนามาใส่กระป๋องคั่ว....เด็ดสุด

เดี๋ยวนี้ไม่ได้เล่นแบบนั้นแล้ว....วันเวลาเปลี่ยน ข่วงกลางบ้านก็หายไป ได้ถนนสี่เลนมาแทนจ้า....

ตอนนี้ปลายแปรงพักอาหารปักษ์ใต้ไว้ชั่วคราวเพราะคิดถภึง ยำหน่อส้ม แกงแค จอผักกาด น้ำพริกหนุ่ม จิ้นส้ม....เอาให้หายอยากก่อน....
ช่วงนี้ก็ฤดูเคี่ยวน้ำปู๋...ที่บ้านน้องเบญจ์เคี่ยวกันมั่งไหมล่ะ...
ช่วยเหลือโพรงจมูกชุมชุนให้โล่งโจ้งซะหน่อยนะ....

เอ๊า...เดี๋ยวค่อยมาคุยใหม่จ๊ะ


โดย: ปลายแปรง วันที่: 8 ตุลาคม 2550 เวลา:15:20:58 น.  

 


มาเยี่ยมชมบ้านน้องเบญจ์ น่าอยู่มาก อากาศคงดีมากด้วย

ระยองที่พี่นกอยู่มีแต่มลพิษ เพราะโรงงานอุตสาหกรรม แต่มันก็เป็นแหล่งสร้างงาน ที่ทำให้พี่นกมีงานทำ

เป็นกำลังใจให้นักเขียนน้องใหม่ค่ะ


โดย: พี่นก (Nok_Noah ) วันที่: 8 ตุลาคม 2550 เวลา:15:24:26 น.  

 
ส่วนไหนของเชียงรายจ้ะ น้องเบญ

พี่แจมกำลังจะไปแม่สรวย..
(ตอนแรกกะจะไปกลางเดือนนี้ แต่งานไม่เสร็จ
คงต้องเลื่อนเวลาต่อไปอีกสักนิดค่ะ)

เอาไว้..พี่แจมไปถึงทางเหนือเมื่อไหร่ค่อยโทรหากันเน๊าะ



โดย: สีน้ำฟ้า วันที่: 8 ตุลาคม 2550 เวลา:22:43:41 น.  

 
สวัสดีค่ะลุงโดม

ขอให้มีความสุขในการทำงานค่ะ
งานยุ้งใช่ไหมค่ะ
รอให้ว่างๆก่อนแล้วค่อยมาอ่านก็ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะน้ายาย

หนูว่าจะกลับวันนี้เลยค่ะ
คุณพ่อโทรมาเรียกตัวกลับบ้านค่ะ
ถ้าโอกาสหน้ามาเที่ยวเชียงใหม่อีกคงจะมีโอกาสไปเที่ยวที่บ้านน้ายายนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณตาพรานบุญ

จะให้หนูเรียกว่าอะไรดีค่ะ
ยินดีค่ะที่เข้ามาทักทายค่ะ
แถวภูเก็ตมีทะเล น่าจะมีคนทำนาเกลือใช่ไหมค่ะ
แล้วมีคนทำนาข้าวหรือเปล่าค่ะ
พูดถึงเรื่องทุ่งนา
สมัยเด็กๆมีคำถามว่าภาคไหนทำนามากที่สุด
แล้วโรงเรียนหนูก็อยู่ใกล้ทุุ่่งนา ที่หลังบ้านก็มีแต่ทุ่งนา มองไปมีแต่ทุ่งนา
เลยตอบว่าภาคเหนือ อาจารย์ก็บอกว่าผิด คำตอบคือภาคกลาง หนูก็เถียง
แบบที่คิดได้ในตอนนั้น แต่ก็แพ้เพราะอาจารย์เอาหนังสือเรียนมายืนยัน

สวัสดีค่ะพี่ปลายแปลง

ดีจังเลยค่ะที่ได้ใสบาตรตอนเช้าๆ อากาศตอนเช้าสดชื่นดีนะค่ะ
ที่บ้านก็กำลังจะมีงานตานก๋วยสลากเหมือนกันค่ะ แต่จัดตอนหนูเปิดเทอมแล้วนี้สิค่ะ เห็นพ่อบอกว่าจัดกันวันที่ 22 ที่จะถึงนี้ค่ะ
ตรงกับวันอาทิตย์พอดี แต่หนูยังไม่แน่ใจว่าจะได้กลับหรือเปล่า
เป็นเหมือนหนูไหมค่ะพี่ปลายแปลง เวลากลับบ้านแล้วไม่อยากจากไปไหนค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นก

แต่ที่ระยองมีทะเลสวยๆใช่ไหมค่ะ
หนูชอบทะเลค่ะ
เคยไปเที่ยวแถวๆชลบุรี ที่ระยองยังไม่เคยไปค่ะ
ชอบเล่นน้ำ สนุกดีค่ะ
แต่เวลาลงเล่นน้ำทะเลเสร็จแล้วจะต้องรีบไปอาบน้ำ เดียวจะเป็นผืนคัน
หนูเคยเล่นแล้วไม่รีบไปอาบน้ำ ปรากฎว่ามีผื่นขึ้นเต็มตัวเลยค่ะ
เพื่อนๆหนูที่ไปเรียนแถวๆสงขลาเขาชอบโทรมาให้ฟังเสียงลมทะเล
บางที่ก็โทรมาเล่าบรรยากาศให้ฟัง

สวัสดีค่ะพี่แจม

ยินดีต้อนรับสู่เมืองเหนือค่ะ
เป็นภาพหลังบ้านหนูเองค่ะ
อำเภอพญาเม็งรายค่ะ
พี่แจมจะมาเมื่อไหร่ก็โทรบอกได้ค่ะ
(พี่แจมมีเบอร์หนูหรือยังค่ะ)
ช่วงประมาณวันที่ 22-24 หนูจะต้องไปที่ วพบ.นนทบุรีพอดีีเลยค่ะ
พึ่งจะทราบข่าวจากรุ่นพี่เมื่อกี้นี้เองค่ะ พี่เขาโทรมาบอก







โดย: เบญจวรรณ IP: 203.113.50.12 วันที่: 9 ตุลาคม 2550 เวลา:11:38:59 น.  

 
ขอร่วมภาคภูมิใจกับความงดงามของจิตใจ ที่มีต่อแผ่นดินถิ่นเกิด ความเป็นตัวของของตนเอง รวมถึงความรักความผูกพันธ์ท่มีต่อครอบครัวและเพื่อนร่วมโลกทุกคนครับ


โดย: ดอกเสี้ยวขาว วันที่: 9 ตุลาคม 2550 เวลา:13:56:31 น.  

 

สวัสดีจ้ะเบญจ์หลานรัก

หลังจากที่ลุงโดมได้รับtagคำถามนี้ จากคุณปะการัง ตอนแรกจะไม่ส่งให้ใครหรอก กลัวว่าไม่ใครเล่นด้วย แต่ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้ว ขอส่งมอบต่อให้หลานเบญจ์ก็แล้วกัน ทั้งหมด 31 คำถาม ตอบตามสบาย เล่นสนุกๆน่า



1. ชื่อเล่นชื่อไรเอ่ย?

2. ลืมตามาดูโลกเมื่อไหร่กัน?

3. มีพี่น้องมั้ย?

4. สิ่งที่ชอบเป็นพิเศษคืออะไร?

5. แล้วสิ่งที่เกลียดล่ะ?

6. มีสัตว์เลี้ยงมั้ย เป็นตัวอะไร ชื่ออะไรบ้าง ?

7. คุณชอบเครื่องดื่มอะไร ?

8. แล้วชอบกินอาหารอะไรบ้าง ?

9. ชอบสีอะไร ?

10. งานอดิเรกของคุณคืออะไร ?

11. คุณมีปมด้อยมั้ยแล้วปมด้อยของคุณคืออะไร ?

12. ชอบแต่งตัวแนวไหน โชว์เสื้อผ้าของคุณหน่อยสิ ?

13. คุณใส่นาฬิกาอะไรอยู่ ขอดูได้มั้ย ?

14. เพลงไหนที่สามารถสื่อความเป็นคุณออกมาได้ ?

15. กิจวัตรประจำวันของคุณเป็นยังไง ไหนบอกมาซิ ?

16. มีแฟนรึยัง ถ้ายังคุณอยากมีมั้ย ?
17. แล้วถ้าเลือกได้ อยากมีแฟนหน้าตาเหมือนใคร ?

18. แล้วถ้าให้พาบุคคลในข้อ. 17 ไปเดท 1 วันจะพาไปไหน แล้วไปทำไรบ้าง ?

19. คุณว่าคุณหน้าเหมือนใคร ?

20. ไหนขอดูรูปคุณตอนยิ้มหน่อยซิ?

21. ถ้าตกหลุมรักใครคนนึงอยู่ คุณจะบอกรักเค้าว่ายังไง ?

22. ห้องที่คุณชอบไปบ่อยๆในพันทิปคือห้องไหน ?

23. คนที่มาเยี่ยม Blog คุณบ่อยๆมีใครบ้าง ขอสัก 10 ชื่อแล้วกัน ?

24. แล้วเค้าแต่ละคนเป็นคนแบบไหนตามความรู้สึกของคุณ ?

25. มีอะไรอยากบอกพวกเค้ามั้ย ?

26. แล้วกับคนที่ส่ง Tag มานี่ล่ะ คุณคิดยังไงกะเค้า ?

27. แล้วจะบอกอะไรถึงคนที่ส่ง Tag มาให้คุณมั้ย ?

28. ตอนนี้คุณนึกถึงรายนามของคนที่คุณจะส่ง Tag ไปให้ 4 คนนั้นออกรึยัง
แล้วใน 4 คนนั้นมีใครบ้างล่ะ ?

29. คุณคิดว่า 4 คนนี้คิดยังไงกะคุณบ้าง หลังจากที่คุณส่ง Tag ไปให้ ?

30. ขอเหตุผลหน่อยสิว่าทำไมต้องส่งไปหา 4 คนนี้ด้วย ?

31. ข้อสุดท้าย มีอะไรจะฝากถึงคนที่คุณกำลังจะส่ง Tag ไปหาเค้าบ้าง ?




โดย: พ่อพเยีย วันที่: 11 ตุลาคม 2550 เวลา:9:05:12 น.  

 
ตอนนี้อากาศที่พะเยาคงเริ่มหนาวเย็นแล้วแม่นก่อนิ...

ตุลา แล้ว เรียนพยาบาลเขามีปิดเทอมมั้ยเนี่ย


โดย: pu_chiangdao วันที่: 13 ตุลาคม 2550 เวลา:10:05:50 น.  

 
คิดถึงบ้านจัง ตอนนี้อากาศหนาวปล่าวที่บ้านคราบ พี่ ลิ
จำผมได้ปล่าวน่า.....


โดย: ``อาร์ท/ IP: 59.85.233.73 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:19:44:37 น.  

 


โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 9 สิงหาคม 2554 เวลา:13:00:33 น.  

 


โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 12 สิงหาคม 2554 เวลา:15:18:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

lukkongpoka
Location :
เชียงราย Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add lukkongpoka's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.