ชอบในสิ่งที่เลือก กับเลือกในสิ่งที่ชอบ อยู่ที่คุณตัดสินใจ ชีวิตของคุณ คุณคือผู้ลิขิต
Group Blog
 
<<
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
22 เมษายน 2552
 
All Blogs
 

ล่าก่อน-สวัสดี

นานเท่าไหร่แล้ว ที่ฉันไม่ได้หยิบปากกาเคาะแป้นพิมพ์แบบนี้ นี้หรือที่เขาเรียกว่าลมแล้ง ฉันชักไม่ชอบแล้วสิเจ้าลมแล้งที่ว่า ก็มันพัดพาเอาบรรยากาศที่อบอ้าวข้างนอกเข้ามาในห้องนอนของฉัน มองจากหน้าต่างหอพัก อีกฝากหนึ่งเป็นตึกผู้ป่าย บรรยากาศดูเงียบๆไม่ค่อยมีคนพลุกพล่านเหมือนตึกผู้ป่วยนอก

ฉันนั่งมองออกไปนอกหน้าต่างอย่างพิจารณาอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน ฉันมาอยู่ที่นี้นานแค่ไหนน่ะ จะครบหนึ่งปีเต็มๆแล้วสิ แล้วที่ผ่านมาฉันไปทำอะไรถึงไม่เคยเห็นว่าห้องนอนของฉันกับตึกผู้ป่วยห่างกันไม่เท่าไหร่
นานแล้วที่ฉันไมได้อยู่กับตัวเองแบบนี้ ความรู้สึกที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักกับ
เวลาอีกหนึ่งปีที่ผ่านไป ฉันชักจะเห็นด้วยกับคนที่บอกว่าวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก จากวันแรกที่ฉันก้าวเข้ามาสัมผัสกับชีวิตนักศึกษาพยาบาลแบบไม่เต็มใจ ผ่านการรับน้อง ผ่านชีวิตนักศึกษาปี 1 เป็นพี่ปี 2 มีน้องให้รับ ผ่านการอบรมบมเพาะจากสถานศึกษาอาจารย์จนมีหัวใจของนักศึกษาพยาบาลเต็มเปี่ยม เหลือชีวิตการเป็นนักศึกษาปี 2 อีกไม่กี่วัน ระดับชั้นปี่ที่เพิ่มขึ้นนั้นหมายถึงความรับผิดชอบและความรู้ที่ต้องเพิ่มขึ้นตาม

การฝึกงานที่ผ่านมาทำให้ฉันได้เรียนรู้หลายๆอย่าง ทั้งเพื่อนร่วมงาน อาจารย์ การทำงานเป็นทีม และการรู้รับผิดชอบในหน้าที่และการกระทำของตัวเอง ฉันพูดได้เลยว่ามันเป็นช่วงเวลาที่เหนื่อยที่สุดที่ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปถึงตึกผู้ป่วยก่อนพี่พยาบาล การนอนดึกเพื่อนวางแผนการพยาบาลและศึกษายาและโรคของผู้ป่วยที่เรารับผิดชอบดูแลโดยตรง ซึ่งในเวลาปฏิบัติงานจริงเราไม่ได้มีคนป่วยคนเดียวที่ต้องดูแล แต่มีคนทั้งตึกที่เราต้องช่วยเหลือในยามที่เขาต้องการความช่วยเหลือแต่มันก็เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดเช่นกัน

การขึ้นวอร์ดฝึกหลักการและเทดนิคทางการพยาบาลของฉันถือได้ว่าเจออาจารย์ที่ดุที่สุดในวิทยาลัยถึง 2 ท่าน ตอนแรกๆก็รู้สึกกลัว เพราะเท่าที่ฟังกิตติคุณของท่านจากรุ่นพี่ที่ผ่านๆมา บางคนแค่ได้ยินชื่อก็ขนลุกเกลียว แต่ฉันกับเพื่อนในกลุ่มอีกห้าก็ผ่านมาได้ และในวันสุดท้ายของการฝึกฉันจึงได้รู้ว่าเพราะอะไรอาจารย์ถึงเข้มงวดกับพวกเราในการฝึก เพราะว่า “พวกเรากำลังทำงานกะชีวิตคน ระหว่างการมีชีวิตรอดและความตาย”ดังนั้นสิ่งที่นักศึกษาฝึกงานอย่างเราควรตระหนักถึงคือ การมีสติในการปฏิบัติงานและความชื่อสัตว์ต่อการกระทำของตนเอง เพราะการกระทำของเราคนอื่นไม่รู้แต่ตัวเรารู้ดีที่สุด ดังนั้นในการปฏิบัติกับผู้ป่วยเราต้องคำนึงถึงความถูต้องและปลอดภัยทั้งตัวเราและผู้ป่าย

ฉันขึ้นฝึกที่ตึกผู้ป่วยศัลยกรรมกระดูกชายเป็นที่แรก พอลงจากตึกศัลยกรรมกรูกฎได้ฝึกต่อที่อยุรกรรมหญิง การปฏิบัติงานทั้งสองตึกข้องข้างต่างกันมาก ที่ตึกศัลยกรรมจะเจอแต่ผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเตตุมีบาดแผล การทำงานในตึกนี้จึงต้องตระหนักถึงหลักการปฏิบัติงานด้วยหลักปราศจากเชื้อ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ส่วนที่ตึกอยุรกรรมหญิงจะเป็นผู้ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง เช่นความดันโลหิต ไต หัวใจ เบาหวาน การดูแลรักษาก็จะต่างกันไปตางโรคที่เป็น

ที่ผ่านมาฉันได้เรียนรู้ตั้งแต่การเกิด มีชีวิตอยู่ ความสูญเสีย การตาย ไม่ใช่ว่าหัวใจฉันด้านชาน่ะ แต่ว่าหลายๆเหตุการณ์ที่ได้ประสบมันทำให้ตระหนักได้ว่า การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่อยู่ที่ว่าจะยืดระยะเวลาออกไปได้นานสักเท่าไหร่เท่านั้น ดั้งนั้นในขณะที่ยังมีชีวิตและลมหายใจ ฉันว่าเราน่าจะใช้มันให้เกิดประโยชน์ที่สุดทั้งกับตัวเราและผู้อื่น

เมื่อเดินทางมาถึงวันนี้ฉันบอกกับตัวเองว่าเลือกไม่ผิดที่เดินมาทางนี้ ชีวิตและการเดินทางสอนอะไรหลายๆอย่าง จากเด็กที่อยู่ในอ้อมกอดของพ่อและแม่ เมื่อวันแรกที่ฉันต้องเดินจากมันมา ฉันเคยกลัวว่าจะอยู่ไม่ได้ แววตาความห่วงใยของแม่ เสียงของพ่อที่บอกฉันว่า “ฉันเป็นลูกของพ่อ พ่อเชื่อว่าฉันทำได้”แล้ววันนี้ฉันก็ฝ่าฟันมาได้ครึ่งทาง ขอบคุณพ่อกับแม่ที่คอยเป็นกำลังใจและรับฟังในสิ่งที่ฉันพบเจอ ระหว่างทางฉันได้พบเจออะไรมากมาย แต่พ่อกับแม่ไม่เคยเบื่อที่จะรับฟัง




 

Create Date : 22 เมษายน 2552
6 comments
Last Update : 22 เมษายน 2552 10:52:27 น.
Counter : 811 Pageviews.

 

มาทักทายค่ะ ไม่เจอกันเสียนานเลย
คิดถึงค่ะ

 

โดย: medkhanun 24 เมษายน 2552 10:01:08 น.  

 

ออกนิเทศบ้านต๋อมสนุกไหม

น้ำขาวกระจายเลยมั้ง...เสียดายปีนี้ไม่ได้อยู่พะเยา
เล่นน้ำสนุกกว่าทางนี้

 

โดย: ปลายแปรง 24 เมษายน 2552 15:07:34 น.  

 



น้องเบญจ์

พี่นกสบายดีค่ะ
นานๆ มาเข้าบล็อกทีเหมือนกัน
การงานก็วุ่นวายไปตามเดิมนะคะ
ยิ่งช่วงนี้มีพิษเศรษฐกิจอีก เลยวุ่นๆ ใหญ่
แม้จะไม่ค่อยได้เจอกัน แต่พี่นกก็มีกำลังใจ
ให้น้องเบญจ์ประสบกับความสำเร็จดังที่ตั้งใจไว้นะคะ

 

โดย: Nok_Noah 26 เมษายน 2552 16:15:44 น.  

 

สวัสดีค่ะ

มาส่งข่าวว่าตอนนี้ฝึกงานอยู่ที่บ้านค่ะ
สนุกมากๆๆๆ
ได้เจอคนไข้ที่หลากหลายค่ะ

 

โดย: เบญจวรรณ IP: 118.172.73.188 28 เมษายน 2552 11:47:30 น.  

 

อ้าว
กลับเจียงฮายไปแล้วกา

เน็ตพี่เพิ่งใช้ได้ก็ค่อยเป็นพวกทันสมัยขึ้นมาหน่อย
พักผ่อนเยอะๆนะจ๊ะ

 

โดย: ปลายแปรง แห่ง ปลายวา IP: 61.19.67.13 20 พฤษภาคม 2552 11:46:45 น.  

 

ฝากเมลล์ไว้ที่หลังไมค์นะจ๊ะ

 

โดย: ปลายแปรง 7 กรกฎาคม 2552 12:46:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


lukkongpoka
Location :
เชียงราย Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add lukkongpoka's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.